Thứ năm, ngày 28/03/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Góc nhìn báo chí
Lấy lại niềm tin cho việc thực thi chính sách (25/05/2020-11:13)
    (NLBTH) - Tình trạng mựợn danh, núp danh hộ nghèo, hộ cận nghèo đã và đang diễn ra ở nhiều địa phương trong tỉnh, là một kiểu trục lợi chính sách nguy hiểm làm cho chủ trương rất nhân văn trở nên kém phần ý nghĩa, người dân ít nhiều mất niềm tin vào công tác triển khai, thực hiện.
Theo ghi nhận của Tạp chí điện tử Người đưa tin, căn nhà 2 tầng to đẹp này là của "hộ cận nghèo " Lê Thị Thọ, ngụ thôn Tu Mục 1, xã Yên Thọ, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa. Nguồn này nói, bà Thọ là chị gái của bà Lê Thị Chung, Bí thư chi bộ thôn Tu Mục 1. (Ảnh: Người đưa tin)

Trong trục lợi chính sách không phải cơ quan chức năng và chính quyền địa phương nào cũng có đều có thể kiểm soát một cách đầy đủ, kịp thời được. Bởi để được công nhận là hộ nghèo,hộ cận nghèo, việc bình xét phải bắt đầu từ cơ sở, ở từng khu dân cư. Nhưng dù là thế đi chăng nữa thì trong viêc này cũng khó để nói là UBND các xã, phường, thị trấn, các đoàn thể xã hội và cơ quan LĐ, TB&XH vô can được. 

Với số lượng hộ nghèo, hộ cận nghèo được phát hiện giả mạo ngày càng nhiều hơn trong thời gian gần đây, cho thấy sự quan liêu của các cơ quan này trong việc kiểm tra, phát hiện cũng như xử lý sai phạm chưa triệt để trong một số vụ việc để tạo ra sức răn đe, ngăn chặn.

Trước việc nhiều địa phương trong tỉnh có hộ gia đình kinh tế khá giả nhưng vẫn có tên trong danh sách hộ cận nghèo, Chủ tịch UBND tỉnh vừa yêu cầu các địa phương phải rà soát, đưa các hộ gia đình không đúng đối tượng và đảm bảo tiêu chí ra khỏi danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo. Giao Sở LĐ, TB&XHkiểm tra, phúc tra kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo; phối hợp với Sở Nội vụ làm rõ trách nhiệm, kiểm điểm, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có vi phạm.

Đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên tăng cường phối hợp với các sở, ngành liên quan giám sát việc rà soát, tổng hợp hộ nghèo, hộ cận nghèo và việc thực hiện các chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Qua đợt hỗ trợ các đối tượng chính sách xã hội bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid - 19 vừa qua theo Nghị quyết 42 của Chính phủ, đã làm lộ ra rất nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo “rởm” trên địa bàn tỉnh, gây bức xúc dư luận xã hội. 

Đây không phải lần đầu chúng ta để xảy ra tình trạng thiếu trách nhiệm trong việc bình xét, kiểm tra, giám sát, dẫn đến việc mượn danh hộ nghèo để trục lợi chính sách. Sự khác biệt chỉ là lần này số hộ chính sách được phát hiện cùng lúc nhiều hơn, ở quy mô lớn hớn, mức độ nghiêm trọng hơn.

Với việc UBND tỉnh ban hành văn bản yêu cầu kiểm tra, giám sát, xử lý kỷ luật nghiêm, cho thấy sự kịp thời và kiên quyết của tỉnh trước một vấn nạn xã hội rất nhức nhối này. Trách nhiệm của ngành LĐ, TB&XH và chính quyền các địa phương là phải hành động thật sự trách nhiệm để trả lại chân giá trị của chính sách, cũng chính là lấy lại uy tín cho mình.

Đây là sự việc không mong muốn, nhưng không còn cách nào khác. Những hộ gia đình trục lợi chính sách phải sớm được đưa ra khỏi danh sách; người tiếp tay phải bị xử lý, giống như cắt bỏ đi những khối thịt thừa để cơ thể không còn mang tiếng xấu xínữa.

Lam Vũ

 

 

Các tin khác:
  • Mùa vàng phải là mùa vui trọn vẹn (23/05/2020-23:02)
  • Chưa dễ thay đổi (21/05/2020-19:58)
  • Học bình thường trong hoàn cảnh bất thường (20/05/2020-9:18)
  • Niềm tin và khát khao (17/05/2020-21:06)
  • Không phải là bệnh sỹ (16/05/2020-19:33)
  • Gia nhập thị trường và chỉ số niềm tin (15/05/2020-15:12)
  • Cơ hội thúc đẩy du lịch nội địa (13/05/2020-15:33)
  • Tăng cường kiến thức về lý luận chính trị (11/05/2020-12:28)
  • Tâm trạng sỹ tử (10/05/2020-21:57)
  • Sự hài lòng nhìn từ chỉ số tính minh bạch (08/05/2020-12:50)