Thứ bảy, ngày 20/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Góc nhìn báo chí
Xiết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường trách nhiệm quản lý cán bộ, đảng viên (03/06/2020-10:21)
    (NLBTH) - Thời gian qua kỷ luật, kỷ cương, lề lối, tác phong trong cán bộ, đảng viên ở một số nơi đang trở nên báo động hơn khi có một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức không giữ được mình hoặc không tiết chế, kìm nén được cảm xúc bản thân, dẫn đến sa ngã hoặc bị dụ dỗ, lôi kéo tham gia các tệ nạn xã hội như ma túy, cờ bạc, mại dâm... Vấn đề này cần phải sớm chấm dứt để giữ nghiêm kỷ luật Đảng, giữ đẹp hình ảnh cán bộ, đảng viên.

 

Mới đây Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành công văn số 1707 - CV/TU về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, góp phần chuẩn bị và tổ chức thành công Đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. 

Đáng nói, đây cũng chính là thời điểm trên địa bàn Thanh Hóa vừa xảy ra tình trạng một số cán bộ, đảng viên, gồm cả những đảng viên giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý vướng vào tệ nạn xã hội gây bức xúc dư luận. Việc ban hành văn bản vì thế vừa nhằm xiết lại kỷ luật, kỷ cương hành chính trước mắt vừa đảm bảo nâng cao trách nhiệm quản lý cán bộ, đảng viên một cách lâu dài.

Trong công tác cán bộ, thời gian qua Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đặc biệt quan tâm, ban hành nhiều văn bản nhằm xiết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường công tác quản lý cán bộ, đảng viên. Đặc biệt, trước thềm Đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần nữa “lên dây cót” bằng việc ban hành công văn số 1385-CV/TU về tiếp tục chấn chỉnh công tác cán bộ để chuẩn bị tốt nhân sự đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng. 

Tuy nhiên phải nhìn nhận việc chấp hành các quy định này ở một số cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị trong thời gian qua vẫn còn những hạn chế. Một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa đề cao tinh thần, trách nhiệm, thiếu gương mẫu trong lối sống cũng như trong thực hiện nhiệm vụ. 

Những cán bộ, đảng viên này cơ bản là không làm chủ được cuộc sống, để ham muốn bản thân cám dỗ dẫn đến vi phạm. Bên cạnh đó, việc chưa thường xuyên kiểm tra, giám sát, xử lý kịp thời vi phạm cũng tác động không nhỏ đến lề lối, tác phong, ý thức kỷ luật, trách nhiệm công vụ của cán bộ, đảng viên. Tình trạng này thường rơi vào cuối nhiệm kỳ khi có một số cán bộ, đảng viên chuẩn bị nghỉ chế độ hoặc mất tập trung công tác dẫn đến bị lôi kéo...

Kỷ luật, kỷ cương cần phải được xiết lại nhằm đảm bảo nguồn cán bộ có đủ uy tín, năng lực, phẩm chất chính trị đáp ứng yêu cầu công tác cả trước mắt lẫn lâu dài. Điều cần lúc này là các cấp ủy, tổ chức cơ sở Đảng và mỗi cán bộ, đảng viên cần phải đề cao hơn nữa trách nhiệm công vụ, nếp sống văn hóa công sở, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các quy định của Trung ương và của tỉnh về công tác cán bộ, đảng viên. Trong đó trọng tâm là Quy định số 47-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về những điều đảng viên không được làm, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ, Chỉ thị số 05 - CT/TW về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh... 

Đặc biệt, cán bộ, đảng viên cần tự giác, có sự liên hệ bản thân mình xem có những biểu hiện sai lệch nào không, để “soi sửa”, sớm điều chỉnh ý thức kỷ luật, lối sống sao cho phù hợp. 

Hơn lúc nào chúng ta phải mạnh dạn, kiên quyết đưa ra khỏi phương án nhân sự đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 những cán bộ, đảng viên có biểu hiện cơ hội, thoái hóa, biến chất. 

Việc phát hiện một số cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng, vi phạm pháp luật trong thời gian qua đã cho chúng ta thêm bài học sâu sắc về công tác quản lý và sử dụng cán bộ, và giờ là lúc để chúng ta hành động một cách thật sự trách nhiệm và hiệu quả hơn.

Hoàng Phố


 

 

Các tin khác:
  • Tăng cường sức mạnh bảo vệ trẻ em (01/06/2020-9:47)
  • Sự nhiệt tình quá mức (30/05/2020-15:10)
  • Lên “dây cót” trách nhiệm (28/05/2020-19:01)
  • Thích ứng nhanh để sớm vận hành ổn định (27/05/2020-10:05)
  • Lấy lại niềm tin cho việc thực thi chính sách (25/05/2020-11:13)
  • Mùa vàng phải là mùa vui trọn vẹn (23/05/2020-23:02)
  • Chưa dễ thay đổi (21/05/2020-19:58)
  • Học bình thường trong hoàn cảnh bất thường (20/05/2020-9:18)
  • Niềm tin và khát khao (17/05/2020-21:06)
  • Không phải là bệnh sỹ (16/05/2020-19:33)