Thứ sáu, ngày 29/03/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
ĐẠI HỘI VI HNBTH
Hành trình tiếp bước! (29/07/2020-21:48)
    Đổi mới để phát triển và nâng cao vai trò, hiệu quả hoạt động Hội. Từ đó, nắm lấy vai trò lá cờ đầu tập hợp những người làm báo xứ Thanh; góp phần tạo dựng môi trường báo chí ngày càng sôi động. Đồng thời, tạo ra nhiều thành quả quan trọng, làm tiền đề cho giai đoạn phát triển tiếp theo. Đây là nội dung xoay quanh cuộc trao đổi giữa Tạp chí “Người làm báo” với đồng chí Phạm Minh Thiệu, Ủy viên BCH Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội nhà báo tỉnh Thanh Hóa.

Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh

PV:
Những năm gần đây, Hội Nhà báo (HNB) tỉnh Thanh Hóa, đã có nhiều thay đổi cả về nội dung và phương thức hoạt động. Từ đó, ngày càng khẳng định được vai trò, vị thế của Hội trong hệ thống chính trị - xã hội. Vậy, xin đồng chí cho biết, những kết quả Hội đạt được dựa trên những cơ sở quan trọng nào?

Đồng chí Phạm Minh Thiệu: Gần 30 năm kể từ khi thành lập (ngày 20-12-1993) đến nay, HNB Việt Nam tỉnh Thanh Hóa đã từng bước trưởng thành, lớn mạnh. Từ đó, ngày càng khẳng định vai trò tiên phong trong tập hợp, đoàn kết, cổ vũ, động viên người làm báo xứ Thanh phát huy tài năng, sức sáng tạo, hoàn thành tốt sứ mệnh của người cầm bút. Đồng thời, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tạo đà cho báo chí Thanh Hóa có bước chuyển mạnh, góp phần vào sự nghiệp đổi mới quê hương, đất nước.

Đặc biệt, trong 5 năm trở lại đây, báo chí Thanh Hóa đã cho thấy sự trưởng thành mạnh mẽ, thể hiện ở quy mô, số lượng các cơ quan báo chí và chất lượng đội ngũ người làm báo. Tính đến tháng 12-2019, có 4 cơ quan báo chí có hội viên đang sinh hoạt tại HNB, gồm Báo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Văn hóa và Đời sống, Tạp chí Xứ Thanh. Ngoài ra, còn có hội viên thuộc 24 Văn phòng đại diện, 13 phóng viên thường trú đang sinh hoạt tại Chi hội báo chí Trung ương. Theo đó, hiện có 330 hội viên, đang sinh hoạt tại 6 Chi hội nhà báo cơ sở trực thuộc HNB tỉnh. Điều đáng ghi nhận là, phần đa các hội viên được đào tạo cơ bản, có phẩm chất chính trị vững vàng, trình độ lý luận và trình độ chuyên môn nghiệp vụ ngày càng được nâng cao.

Có thể khẳng định, sự trưởng thành của HNB nói riêng và phát triển của báo giới Thanh Hóa nói chung trong nhiều năm qua, trước hết là do nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; hướng dẫn, chỉ đạo của Hội Nhà báo Việt Nam. Cùng với đó là uy tín, hiệu quả hoạt động của HNB và sự quyết tâm, nỗ lực đổi mới của các cơ quan lãnh đạo, quản lý báo chí trong tỉnh. Sự quan tâm của tỉnh và các ngành thể hiện thông qua các cơ chế, chính sách hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động báo chí và HNB. Trong khi đó, các cơ quan quản lý báo chí cũng đã đề xuất nhiều chính sách phù hợp, nhằm tăng cường nguồn lực và tạo điều kiện thuận lợi cho việc nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhà báo. Ngoài ra, cần nhấn mạnh đến yếu tố đặc biệt quan trọng là sự tâm huyết, say nghề, ý thức trách nhiệm của lãnh đạo các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo. Đặc biệt, trong sự phát triển của báo giới xứ Thanh, không thể không nhấn mạnh đến sự tin cậy và ủng hộ của đông đảo độc giả; sự quan tâm, giúp đỡ hợp tác của các cơ quan, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp... từ đó, tạo dựng môi trường tốt cho báo chí hoạt động.

PV: Là một tấm gương phản ánh trung thực diện mạo đời sống, do vậy, mọi sự đổi thay của xã hội luôn đòi hỏi báo chí nói chung, những người làm báo nói riêng, cần liên tục làm mới mình để bắt kịp xu hướng phát triển.

Vậy xin đồng chí cho biết, HNB và các cơ quan báo chí trên địa bàn, đã và đang có sự đổi mới ra sao, để có thể thích ứng với yêu cầu thực tiễn và sự thay đổi của đời sống báo chí trong bối cảnh hiện nay?

Đồng chí Phạm Minh Thiệu: Toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế đang tạo ra lực đẩy mạnh mẽ cho báo chí phát triển, đặc biệt là trên phương diện kỹ thuật và công nghệ làm báo hiện đại. Song, điều đó cũng đặt ra không ít thách thức, mà nếu không đổi mới thì báo chí sẽ trở nên lạc hậu trước sự lấn át và sức mạnh của các kênh truyền thông, mạng xã hội. Đối với HNB, đổi mới cũng được đặt ra như một yêu cầu tất yếu. Bởi lẽ, nếu cách thức quản lý kém hiệu quả, hoạt động nghiệp vụ đơn điệu và không tạo được sức hấp dẫn hội viên, thì khó để bàn đến sự phát triển của Hội. Đó là chưa kể, xã hội đặt ra yêu cầu ngày càng cao đối với hoạt động báo chí, cho nên hoạt động của Hội càng không thể thụ động.

Để có thể đồng hành cùng sự phát triển báo chí, những năm qua, HNB Thanh Hóa đã đổi mới trong cách nghĩ, cách làm, cách quản lý và tập hợp các cơ quan báo chí trong một tổ chức vững mạnh, có khả năng định hướng dư luận và có sức mạnh là thông tin. Từ đó, Hội không chỉ đóng vai trò là cơ quan tập hợp, đoàn kết hội viên; mà còn tham gia có hiệu quả vào công tác quản lý nhà nước về báo chí, cũng như góp phần thúc đẩy báo chí phát triển đúng tôn chỉ, mục đích.

Đặc biệt, Hội luôn quan tâm công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp và kiến thức pháp luật cho người làm báo; tổ chức hiệu quả các giải báo chí, hội báo xuân nhằm tạo sân chơi nghiệp vụ hữu ích cho hội viên. Đồng thời, tăng cường quảng bá sản phẩm báo chí thực hiện tốt Đề án đổi mới các hoạt động chuyên môn - nghiệp vụ Hội Nhà báo Thanh Hóa giai đoạn 2015 - 2020; duy trì, phát triển và nâng cao chất lượng Giải báo chí Trần Mai Ninh. Ngoài ra, Hội cũng làm tốt vai trò là đại diện quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người làm báo trên địa bàn.

Cùng với đó, để bắt kịp xu thế đổi mới và giữ vững vai trò tiên phong trên mặt trận tư tưởng, nhiều cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh đã tích cực, chủ động tiếp cận công nghệ làm báo hiện đại, nhất là kỹ thuật số, đa loại hình, đa nền tảng... Từ đó, tạo ra các sản phẩm báo chí có chất lượng cả về nội dung lẫn hình thức, cũng như đạt hiệu quả cao về tuyên truyền, định hướng dư luận, được đông đảo bạn đọc quan tâm và tạo ra nguồn thu, phát triển kinh tế báo chí.

PV:
Để báo chí thực hiện tốt trách nhiệm lớn lao và vẻ vang, là phương tiện thông tin tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và định hướng đúng đắn dư luận xã hội; xin đồng chí cho biết, nhiệm vụ đặt ra cho HNB trong giai đoạn tới là gì?

Đồng chí Phạm Minh Thiệu: Báo chí cách mạng là bộ phận tiên phong trong công tác tư tưởng của Đảng, diễn đàn tin cậy của nhân dân, đóng vai trò to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Để tiếp tục đẩy mạnh hoạt động báo chí trong tình hình mới, một trong những nhiệm vụ quan trọng là phải nâng cao vai trò, hiệu quả hoạt động của HNB các cấp. Trong đó, trọng tâm là tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị 37 của Ban Bí thư “Về tiếp tục nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của Hội nhà báo Việt Nam trong thời kỳ mới”; xây dựng chương trình hành động sát hợp, thực hiện tốt Chỉ thị 43-CT/TW, ngày 08/4/2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo trong tình hình mơiới.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, trong giai đoạn tới, HNB Thanh Hóa sẽ tập trung xây dựng và củng cố tổ chức hội vững mạnh, đủ tâm và tầm lãnh đạo hoạt động báo chí. Đồng thời, tiếp tục đổi mới, nâng cao toàn diện, đồng bộ hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ. Từ đó, tập hợp, đoàn kết, động viên hội viên, người làm báo triển khai thực hiện và tuyên truyền  hiệu quả Nghị quyết Đại hội XI Hội Nhà báo Việt Nam, Nghị quyết Đại hội VI Hội Nhà báo Thanh Hóa vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Đồng thời, Hội sẽ chú trọng xây dựng và phát triển hội viên nhà báo có bản lĩnh chính trị vững vàng, chuyên môn nghiệp vụ cao, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tiên phong trên mặt trận tư tưởng

PV:
Báo chí là phản biện, hay sức mạnh của báo chí thể hiện ở khả năng phản biện. Điều này phải chăng đã trở thành một nhiệm vụ quan trọng của báo chí xứ Thanh những năm qua, thưa đồng chí?

Đồng chí Phạm Minh Thiệu: Nền báo chí cách mạng Việt Nam có bề dày truyền thống lịch sử và đóng góp quan trọng vào đời sống chính trị, kinh tế - xã hội đất nước. Điều này thể hiện ở việc Đảng ta luôn quan tâm và lãnh đạo báo chí phát triển đúng định hướng. Đồng thời nhấn mạnh, các cơ quan báo chí, truyền thông đại chúng, cùng với các cơ quan quản lý Nhà nước thực hiện vai trò giám sát, nhằm chống tiêu cực, suy thoái. Đặc biệt, Tại Đại hội XI, Đảng ta đã xác định rõ các chức năng của báo chí, gồm “thông tin, giáo dục, tổ chức và phản biện”. Trong đó, phản biện là chức năng rất quan trọng, rất đặc biệt của báo chí. Điều này đã minh chứng cho sự đổi mới, phát triển của báo chí, với việc báo chí không chỉ là tiếng nói của Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội; mà còn là diễn đàn của nhân dân, để trở nên đa thanh, nhiều chiều, góp phần định hướng dư luận.

Trong xu thế chung đó, báo chí Thanh Hóa cũng đã và đang từng bước làm tốt chức năng phản biện xã hội. Báo chí không chỉ vạch ra những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa trong nội bộ”; những bất cập, sai phạm trong quá trình thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ở cơ sở...; mà báo chí còn góp phần tổng kết thực tiễn, nêu bật thành tựu của công cuộc đổi mới trên tất cả các lĩnh vực. Đồng thời, phản ánh kịp thời diễn biến của đời sống xã hội, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân và phát hiện, cổ vũ các nhân tố mới, các điển hình tiên tiến.

PV: Con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực của mọi sự phát triển. Điều này càng đúng với hoạt động báo chí, khi nhà báo không chỉ có trách nhiệm công dân, mà càng phải có trách nhiệm trước những gì mình viết, thưa đồng chí?

Đồng chí Phạm Minh Thiệu:
Nghề báo hạnh phúc hơn nhiều nghề khác, vì nhà báo có thế mạnh ở ngòi bút, được bày tỏ quan điểm và được tự khẳng định mình. Muốn vậy, nhà báo không chỉ cần trí tuệ, mà phải là người có đạo đức, nhân cách và trung thực. Đồng thời, họ phải là người đầu tiên và sau cùng chịu trách nhiệm với những gì mình viết ra và với chính đứa con tinh thần đã định hình trên mặt báo. Tuy nhiên, từ lý thuyết đến thực tế vẫn luôn có những khoảng cách. Và nếu bản thân mỗi người không đủ bản lĩnh để nhìn nhận và lấp đầy khoảng cách ấy, thì hoặc là họ sẽ bị đào thải, hoặc sẽ trở nên nhạt nhòa. Trong thực tế, để đánh giá tính đúng sai của của một sự việc hay hiện tượng, phải nhìn nhận nó ở nhiều góc độ. Song tôi cho rằng, giá trị của con người không phải do nghề nghiệp quyết định và với người làm báo cũng vậy. Chỉ có đạo đức, trí tuệ, lối sống và trách nhiệm của họ với bản thân và với nghề nghiệp, mới quyết định địa vị, uy tín của họ trong làng báo và trong xã hội.

PV: Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn các nhà báo phải có lập trường chính trị vững chắc. Bởi lẽ, người làm báo cũng là chiến sỹ cách mạng trên mặt trận văn hóa tư tưởng, với cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén. Điều này càng đúng với bối cảnh hiện nay, khi đời sống báo chí ngày càng sôi động và cũng không ít cám dỗ. Quan điểm của đồng chí về vấn đề này?

Đồng chí Phạm Minh Thiệu: Hoạt động báo chí có ảnh hưởng rất sâu rộng tới mọi lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội. Đồng thời, nó vừa là kết quả của sự phát triển, vừa là thước đo trình độ phát triển, vừa là một động lực thúc đẩy quá trình phát triển xã hội. Do vậy, trách nhiệm của người làm báo trong bối cảnh hiện nay, lại càng nặng nề nhưng cũng rất đỗi tự hào. Để hoàn thành sứ mệnh của mình, mỗi người cầm bút cần tự ý thức, chủ động trau dồi kỹ năng, kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Song, điều quan trọng hơn là phải giữ được “tâm nghề”, cũng chính là giữ cho ngòi bút luôn công tâm, khách quan, trung thực, trên cơ sở tôn trọng sự thật, tôn trọng bạn đọc và thượng tôn pháp luật. Sản phẩm báo chí là sự kết tinh của văn hóa và trí tuệ người làm báo. Do đó, thể hiện một lối ứng xử nhân văn và phản ánh sự thật trên tinh thần xây dựng, là mỗi người làm báo, hội viên Hội Nhà báo Việt Nam đã đóng góp một phần công sức vào sự phát triển lành mạnh và bền vững của xã hội; xây dựng Hội Nhà báo nói riêng, nền báo chí Cách mạng Việt Nam nói chung giàu tính chiến đấu, nhân văn, chuyên nghiệp và hiện đại, vì lợi ích của đất nước và nhân dân.

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!



Lê Dung (thực hiện)

 

Các tin khác:
  • Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, xây dựng Hội Nhà báo Thanh Hóa vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới (29/07/2020-21:44)