Thứ năm, ngày 18/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
ĐẠI HỘI VI HNBTH
Dấu ấn nhiệm kỳ - Thiết thực, hiệu quả, đặt nền móng cho những việc làm tiếp nối (29/07/2020-21:53)
    Hội Nhà báo Thanh Hóa đã trải qua nhiệm kỳ 2015 - 2020 với những chuyển động tích cực trong các hoạt động, thiết thực hơn, gắn liền với chi hội và hội viên cũng như hoạt động nghiệp vụ của các cơ quan báo chí...

Điểm nhấn trong hoạt động của Hội Nhà báo Thanh Hóa là từng bước đổi mới các hoạt động chuyên môn, nhằm đa dạng “sân chơi” nghiệp vụ, tổ chức nhiều hơn các hoạt động phong trào phù hợp với người làm báo trên địa bàn, như: Tổ chức thành công 4 lần Giải bóng đá Người làm báo Thanh Hóa Cup Agribank; Liên hoan Tiếng hát Người làm báo Thanh Hóa lần thức Nhất, thu hút đông đảo hội viên, nhà báo tham gia. Khuyến khích, động viên các hội viên, nhà báo tích cực tham gia các giải báo chí, các hoạt động văn hóa - thể thao, thiện nguyện chung sức vì cộng đồng; tổ chức và tham gia các hội thảo, các khóa bồi dưỡng chuyên môn - nghiệp vụ gắn với nâng cao đạo đức nghề nghiệp cho người làm báo; chú trọng công tác phản biện báo chí; xuất bản ấn phẩm nghiệp vụ; tăng cường, đổi mới quảng bá sản phẩm báo chí...

Nét nổi bật, trong nhiệm kỳ Hội đã xây dựng Đề án đổi mới các hoạt động chuyên môn -  nghiệp vụ Hội Nhà báo Thanh Hóa giai đoạn 2016 - 2020 và việc thực hiện đề án đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao toàn diện, đồng bộ hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, như: Đa dạng hóa tổ chức Hội báo xuân; Nâng tầm Giải báo chí Trần Mai Ninh; Đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng ấn phẩm Người làm báo, từng bước đáp ứng nhu cầu trao đổi nghiệp vụ của người làm báo và công chúng báo chí; Tăng cường công tác bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp, kiến thức pháp luật, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho người làm báo..., nâng cao vị thế của Hội Nhà báo Thanh Hóa, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới; xây dựng và phát triển hội viên - nhà báo có bản lĩnh chính trị vững vàng, chuyên môn nghiệp vụ cao, đạo đức nghề nghiệp trong sáng.

Hội báo xuân là một trong những hoạt động được Hội Nhà báo tỉnh Thanh Hóa tổ chức vào dịp tết cổ truyền của dân tộc tại Thành phố Thanh Hóa trước Tết nguyên Đán và tại huyện miền núi, miền biển vào dịp Rằm tháng Giêng và ngày càng được cải tiến về nội dung, hình thức, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân đến tham quan, đọc báo. Hội báo xuân thường niên của tỉnh Thanh Hóa và gian trưng bày báo chí địa phương tại Hội báo toàn quốc được Hội Nhà báo Việt Nam đánh giá cao và được tặng giấy khen, bằng khen cho việc tổ chức, trưng bày hội báo xuân. Gian trưng bày của Hội Nhà báo tỉnh Thanh Hóa tại Hội báo toàn quốc hàng năm đều được đánh giá cao và đạt các giải A (năm 2015), giải B (năm 2019).

Giải báo chí Trần Mai Ninh được duy trì, phát triển và chất lượng ngày càng được nâng lên, đã có những đổi mới từ khâu tuyển chọn ở cơ sở thông qua việc sửa đổi Quy chế chấm giải phù hợp với đời sống báo chí trong tỉnh, chấm theo loại hình báo chí và xét, tặng theo nhóm giải. Số lượng tác giả, tác phẩm dự giải năm sau nhiều hơn năm trước, các tác phẩm báo chí chất lượng được nâng lên. Theo quy định tại khoản 2, Điều 5, Nghị quyết số 182/2019/NQ-HĐND ngày 10/7/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa giải thưởng được nâng lên (giải A từ 6 triệu đồng lên 10 triệu đồng, giải B từ 4 triệu đồng lên 6 triệu đồng, giải C từ 2 triệu đồng lên 4 triệu đồng, giải khuyến khích từ 1 triệu đồng lên 2 triệu đồng); các giải A, B, C được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen. Kết quả trong 5 năm đã có có 234 tác phẩm đoạt giải, trong đó có 20 tác phẩm đoạt giải A, 47 tác phẩm đoạt giải B, 78 tác phẩm đoạt giải C, 89 tác phẩm giành giải khuyến khích.

Cuộc thi viết “Công dân kiểu mẫu - Tập thể kiểu mẫu làm theo lời Bác” lần đầu tiên Hội Nhà báo Thanh Hóa tổ chức vào dịp kỷ niệm 70 năm Bác Hồ lần đầu về thăm Thanh Hóa đã thu hút nhiều tác giả tham gia, có 29 tác phẩm được chọn trao giải trong số hơn 100 tác phẩm tham dự đủ điều kiện.

Hội Nhà báo Thanh Hóa còn tích cực gửi tác phẩm tham gia giải báo chí quốc gia và các giải báo chí chuyên ngành ở Trung ương. Trong nhiệm kỳ có 5 tác phẩm của phóng viên trong cơ quan báo chí ở Thanh Hóa đã đoạt giải báo chí quốc gia vào năm 2016, 2017, 2018, trong đó có 2 tác phẩm đoạt giải B, 1 tác phẩm đoạt giải C, 2 tác phẩm đoạt giải Khuyến khích. Ngoài ra còn có hàng chục hội viên, nhà báo đoạt các giải thưởng chuyên ngành như: Giải báo chí về xây dựng Đảng (giải Búa liềm vàng); Giải báo chí viết về nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp; Giải thưởng báo chí tuyên truyền về An toàn giao thông; Cuộc thi viết về “Dân vận khéo”; Giải Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; Liên hoan Phát thanh - Truyền hình, các cuộc thi ảnh khu vực... Những kết quả trên đã khẳng định chất lượng hoạt động nghiệp vụ của Hội Nhà báo Thanh Hóa được nâng lên.

Bên cạnh đó, Hội còn triển khai thực hiện có hiệu quả việc hỗ trợ sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao theo đề án đã được Chính phủ phê duyệt. Trong 5 năm, hội đã đầu tư hỗ trợ 133 tác phẩm, trong đó có 33 tác phẩm xếp loại A, 72 tác phẩm loại B, 28 tác phẩm loại C với kinh phí trên 300 triệu đồng. Việc hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao đã tạo không khí hoạt động nghiệp vụ khá sôi nổi trong các chi hội và hội viên, góp phần nâng cao chất lượng tuyên truyền của các cơ quan báo chí và hoạt động nghiệp vụ của hội.

Hội Nhà báo tỉnh còn duy trì xuất bản và từng bước nâng cao chất lượng ấn phẩm người làm báo Thanh Hóa. Trong nhiệm kỳ đã xuất bản 20 ấn phẩm Người làm báo với số lượng từ 52 đến 68 trang/cuốn, số lượng phát hành từ 600 đến 1.000 cuốn/kỳ, phát hành đến người làm báo, người làm công tác chỉ đạo, quản lý báo chí, các cơ quan chức năng và lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Trang thông tin điện tử Người làm báo Thanh Hóa hoạt động ổn định, số lượng người truy cập ngày một tăng. Nhìn chung các ấn phẩm nghiệp vụ của Hội Nhà báo Thanh Hóa cơ bản đáp ứng nhu cầu trao đổi nghiệp vụ, học tập cho hội viên, người làm báo và tạo diễn đàn để trao đổi, tương tác giữa người làm báo và công chúng báo chí trên địa bàn.

Hàng năm, Hội đã chủ động và tích cực tham gia các hội thảo nghiệp vụ do Cụm Hội Nhà báo các tỉnh Bắc Trung Bộ tổ chức. Các tham luận của Hội Nhà báo tỉnh Thanh Hóa tại các hội thảo được đánh giá có chất lượng tốt. Năm 2016 Hội Nhà báo tỉnh Thanh Hóa đã đăng cai tổ chức thành công hội thảo của cụm với chủ đề “Giải pháp đưa luật báo chí 2016 vào cuộc sống”. Hội thảo có hiệu quả tốt đối với những người làm báo nói chung. Ngoài ra, hàng năm Hội Nhà báo Thanh Hóa phối hợp với các cơ quan báo chí trong tỉnh tổ chức từ 2 - 3 lớp tập huấn nghiệp vụ cho hội viên, nhà báo như: Nói chuyện chuyên đề về kinh nghiệm sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao; Truyền giảng kinh nghiệm về tổ chức chuyên đề trên báo in, báo điện tử; Cách tiếp cận báo chí truyền thông đa phương tiện; Ngôn ngữ trên sóng PTTH; Kỹ năng phỏng vấn và viết bài chân dung...

Cùng với đó, việc đa dạng hóa các hình thức giáo dục, bồi dưỡng về nhận thức chính trị - xã hội, đạo đức nghề nghề và kiến thức pháp luật cho hội viên cũng được xem là bước chuyển mới. Hội thường xuyên quán triệt, đôn đốc các nhà báo hội viên thực hiện nghiêm túc 10 Điều Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam và Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo do Hội Nhà báo Việt Nam ban hành. Phối hợp với các cơ quan báo chí tổ chức cho hội viên - nhà báo quán triệt chủ trương đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, Luật Báo chí và các quy định liên quan đến hành nghề báo chí, góp phần ngăn chặn nguy cơ suy thoái tư tưởng, chính trị trong đội ngũ người làm báo, để báo chí địa phương tuyên truyền đúng định hướng của Đảng.

Trong nhiệm kỳ Hội Nhà báo Thanh Hóa đã đề nghị Hội Nhà báo Việt Nam thành lập Hội đồng xử lý vi phạm đạo đức nghề nghiệp người làm báo tỉnh Thanh Hóa. Hội đồng đi vào hoạt động góp phần tăng cường giáo dục pháp luật về báo chí; ngăn chặn các hành vi vi phạm đạo đức nghề nghiệp của người làm báo trên địa bàn. Qua kiểm tra hội viên sinh hoạt tại các chi hội nhà báo trong tỉnh, chưa có hội viên nào vi phạm đạo đức nghề nghiệp bị cơ quan báo chí phê bình, xử lý kỷ luật hay bị các cơ quan, doanh nghiệp, bạn đọc có ý kiến phản ánh về hành vi vi phạm đạo đức nghề nghiệp trong hoạt động báo chí.

Hội Nhà báo Thanh Hóa quan tâm đến phát triển hội viên, thu hút hầu hết các nhà báo chuyên nghiệp tham gia sinh hoạt Hội. Từ trên 200 hội viên vào dịp đầu Đại hội Hội Nhà báo Thanh Hóa lần thứ V, nhiệm kỳ 2015 - 2020, đến nay Hội Nhà báo Thanh Hóa có trên 300 hội viên, sinh hoạt tại 6 Chi hội nhà báo cơ sở, so với đầu nhiệm kỳ tăng trên 100 hội viên. Chỉ tính riêng năm 2018 đã kết nạp mới 79 hội viên; cấp đổi thẻ hội viên giai đoạn 2016 - 2021 cho 213 hội viên. Thực hiện tiếp nhận sinh hoạt của hội viên là phóng viên thường trú của các cơ quan báo chí Trung ương trên địa bàn Thanh Hóa theo Quyết định số 979/QĐ-HNBVN ngày 06/4/2018 của Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tiến tới kiện toàn Chi hội theo hường phù hợp hơn, mạnh hơn, tập hợp được đông đảo hội viên hơn vì sự phát triển chung của báo giới Thanh Hóa.

Với những kết quả đạt được, trong nhiệm kỳ Hội Nhà báo Thanh Hóa đã được Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tặng nhiều Bằng khen cho tập thể và cá nhân đã có thành tích xuất sắc về nghiệp vụ và xây dựng Hội, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 150 hội viên đạt giải báo chí Trần Mai Ninh và các giải báo chí chuyên ngành.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong nhiệm kỳ Hội Nhà báo Thanh Hóa còn có những hạn chế, cần khắc phục, đó là: Nội dung, phương thức, chất lượng hoạt động của Hội mặc dù có đổi mới nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu và đòi hỏi của thực tiễn, chưa có nhiều hoạt động đặc thù tạo sức thu hút của hội viên và cộng đồng. Một số chi hội nhà báo cơ sở hoạt động chưa chủ động, sáng tạo trong tổ chức hoạt động nên chất lượng và hiệu quả chưa cao, chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu và nhiệm vụ trong thời kỳ mới. Ý thức xây dựng hội của không ít hội viên chưa cao, chưa tích cực tham gia các hoạt động khác của chi hội, của Hội Nhà báo tỉnh. Việc giáo dục đạo đức nghề nghiệp và bồi dưỡng nâng cao nhận thức chính trị, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho hội viên chưa được các chi hội quan tâm thường xuyên. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tuy có triển khai thực hiện nhưng chưa có giải pháp tổ chức và giám sát việc “làm theo” của hội viên.

Nhìn lại chặng đường 5 năm qua với nhiều thành công trong hoạt động nghiệp vụ cũng như cách tập hợp hội viên, tăng cường công tác đối ngoại báo chí, cũng chính là đặt nền móng cho một nhiệm kỳ mới 2020 - 2025 với nhiều việc làm thiết thực hơn nữa hướng vào lợi ích của hội viên, người làm báo trên địa bàn.


Nguyễn Thị Thương
Trưởng Ban Nghiệp vụ HNB Thanh Hóa

 

Các tin khác:
  • Hành trình tiếp bước! (29/07/2020-21:48)
  • Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, xây dựng Hội Nhà báo Thanh Hóa vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới (29/07/2020-21:44)