Thứ sáu, ngày 19/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
ĐẠI HỘI VI HNBTH
Xã hội hóa các hoạt động của Hội Nhà báo: Kinh nghiệm bước đầu (29/07/2020-21:56)
    Hội Nhà báo Thanh Hóa là một trong những địa phương được đánh giá cao về hoạt động công tác hội. Để làm nên thành công đó có vai trò không hề nhỏ từ các hoạt động xã hội hóa do Hội tổ chức.

Từng bước thực hiện xã hội hóa các hoạt động của Hội Nhà báo là xu thế tất yếu hiện nay trên địa bàn cả nước. Tuy nhiên không phải địa phương nào cũng có điều kiện, khả năng để tổ chức hoạt động này.

Để thực hiện hiệu quả các hoạt động của Hội, vấn đề đặt ra là phải có nguồn kinh phí dồi dào. Ngoài nguồn kinh phí được cấp từ ngân sách nhà nước, Hội Nhà báo muốn tổ chức được nhiều phong trào, nhiều hoạt động, thì cần phải tăng cường kết nối, kêu gọi được các nguồn lực từ các đơn vị, doanh nghiệp.

Tuy nhiên đây là việc làm tưởng dễ mà khó. Dễ bởi Hội có thế mạnh của một cơ quan trong khối báo chí, có những hội viên nhà báo có uy tín với đơn vị, doanh nghiệp. Nhưng cái khó đó chính là phải tổ chức hoạt động gì và cách thức tổ chức như thế nào để thuyết phục được các nhà tài trợ mở hầu bao trong bối cảnh có quá nhiều đơn vị khác cùng đi xin tài trợ.

Xác định được tầm quan trọng của công tác này nên thời gian qua Hội Nhà báo Thanh Hóa luôn xác định, xem đây là một nhiệm vụ không thể thiếu bên cạnh việc tập trung nâng cao chất lượng các hoạt động nghiệp vụ và tổ chức các phong trào đi vào chiều sâu.

Hội đã nghiên cứu và xây dựng cơ chế vận động kinh phí phù hợp vừa bám sát quy định của pháp luật vừa khuyến khích được các cá nhân tham gia.

Thực tế cho thấy nhiều hoạt động của Hội tổ chức trong thời gian qua có dấu ấn và sức lan tỏa cao như: Giải bóng đá, Liên hoan Tiếng hát người làm báo Thanh Hóa hay Cuộc thi ảnh với chủ đề “Thành phố Thanh Hóa trong những năm đổi mới” với sự tham gia của nhiều hội viên, người làm báo, đều có sự đồng hành của nhiều đoanh nghiệp, đơn vị uy tín trên địa bàn như: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa, Công ty cổ phần Bia Hà Nội - Thanh Hóa; Điện lực Thanh Hóa; Viễn Thông Thanh Hóa; Tập đoàn Miền Trung, Bảo hiểm Prudetial và thành phố Thanh Hóa…

Thông qua sự tham gia và đồng hành nhiệt tình, tin cậy của nhiều doanh nghiệp, đơn vị trong thời gian qua, cho thấy Hội Nhà báo Thanh Hóa đã phát huy rất tốt tinh thần chủ động trong việc kết nối các nguồn lực xã hội.

Khi đã thiết lập được cầu nối, Hội Nhà báo Thanh Hóa đã cùng bàn bạc, lựa chọn hình thức tổ chức phù hợp, để vừa quảng bá được thương hiệu tài trợ vừa khơi dậy được sự đam mê, tham gia của người làm báo lại nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của cơ quan báo chí và quản lý báo chí.

Và điều kiện tiên quyết cho sự thành công trong hoạt động xã hội hóa chính là tính năng động, sáng tạo của cán bộ làm công tác hội cũng như sự nhiệt tình và uy tín của một số hội viên, người làm báo.

Bằng cách đưa ra sự cần thiết của hoạt động cho sự lớn mạnh của tổ chức Hội và người làm báo trên địa bàn, họ đã thuyết phục được sự đồng tâm, đồng hành trách nhiệm của doanh nghiệp, đơn vị.

Thông qua tính thuyết phục của hoạt động có doanh nghiệp đã sẵn sàng hỗ trợ kinh phí cho mỗi sự kiện lên đến cả trăm triệu đồng. Từ nguồn kinh phí hỗ trợ, tài trợ mỗi năm Hội Nhà báo đã tổ chức được từ một đến hai phong trào, cuộc thi lớn thu hút sự tham gia của đông đảo hội viên và người làm báo.

Kết quả bước đầu trong công tác xã hội hóa hoạt động của Hội Nhà báo Thanh Hóa là bài học kinh nghiệm cần được phát huy, nhân lên trong thời gian tới nhằm tạo sân chơi bổ ích cho những người làm báo trên địa bàn góp phần tập hợp, đoàn kết hội viên hiệu quả hơn nữa.

H.T

 

Các tin khác:
  • Dấu ấn nhiệm kỳ - Thiết thực, hiệu quả, đặt nền móng cho những việc làm tiếp nối (29/07/2020-21:53)
  • Hành trình tiếp bước! (29/07/2020-21:48)
  • Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, xây dựng Hội Nhà báo Thanh Hóa vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới (29/07/2020-21:44)