Thứ sáu, ngày 29/03/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Góc nhìn báo chí
Tinh thần yêu nước (16/08/2020-13:02)
    (NLBTH) - Tinh thần yêu nước cốt ở lòng mình, không nhất thiết là việc lớn hay bé.
Mỗi người dân cần nâng cao ý thức hạn chế đông người không cần thiết ở nơi công cộng tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh (ảnh minh họa, theo Người đưa tin)

Tôi đến chơi nhà hàng xóm cũ vì biết anh vừa điều trị bệnh về. Đó là một cặp vợ chồng công nhân nghỉ hưu trước tuổi.

Thường ngày chị bán nộm rau ở công viên, quảng trường và một số điểm công cộng đông người. Nhưng khi tôi đến thì chị vẫn ở nhà. Trả lời câu hỏi, chị cho biết lý do nghỉ bán hàng ở nhà là vừa để hỗ trợ chồng vừa tránh bị nhắc nhở.

Chị bảo dù lần này chưa đến mức phải thực hiện cách ly xã hội, dừng triệt để các hoạt động kinh doanh ở nơi công cộng, nhưng chị vẫn chủ động nghỉ ít ngày. Chính quyền và cơ quan y tế khuyến cáo không tụ tập đông người ở nơi công cộng. Xe nộm của chị có lúc hơn chục người ăn, cũng có thể xem là đông rồi.

Tôi nghĩ đây chính là thời điểm mà gia đình chị cần có thu nhập nhất, nhưng suy nghĩ của tôi có vẻ như không phù hợp cho lắm.

Khi mà dịch bệnh covid - 19 quay trở lại, dù chưa có quy định cấm triệt để dịch vụ trên diện rộng, nhưng đã có khuyến cáo, vận động sự tự giác của các hộ kinh doanh thực hiện giãn cách đảm bảo an toàn cho khách. Mỗi người dân ứng xử sao cho phù hợp tránh nguy cơ lây lan bệnh dịch, thể hiên cao nhất sự chung sức và yêu nước...

Thời gian qua có nhiều người cố lên gân nhằm chứng tỏ mình hiểu biết, nhưng hiệu quả việc làm thì lại không cho thấy điều đó.

Tôi từng nghe cuộc đối thoại giữa một hộ kinh doanh tự phát ở khu vực quảng trường Lam Sơn với lực lượng quản lý đô thị, cho thấy anh hiểu biết và tôn trọng quy định cấm bán hàng của chính quyền thành phố nhằm gây tụ tập đông người ở đây. Anh kêu gọi vợ mình và những người xung quanh cùng thu dọn hàng hóa, nhưng ngay khi lực lượng chức năng rời đi anh lại nhanh chóng bày ra chào mời khách một cách rất thản nhiên.

Tôi không có ý so sánh suy nghĩ của hai người bán hàng mà tôi biết với nhau, bởi qua hành động cho thấy họ khác nhau về nhận thức. Người hàng xóm cũ của tôi chẳng hề nói rằng mình hiểu biết, nhưng việc làm lại cho thấy đó là hành động mang tính “yêu nước” trong thời điểm dịch bệnh hiện nay.

Khi dịch bệnh covid - 19 quay trở lại lần này câu hỏi đặt ra là làm gì để ngăn ngừa dịch lây lan mà không ảnh hưởng đến phát triển kinh tế? Rất khó để chúng ta vừa thực hiện cách ly xã hội một cách triệt để vừa phát triển kinh tế được. Thực hiện hiệu quả nhiệm vụ kép ấy đòi hỏi mỗi người phải hành động thật sự phù hợp.

Ai cũng muốn có thu nhập, vui chơi, hưởng thụ, nhưng cứ thoải mái với cách làm thiếu biện pháp bảo vệ sức khỏe cho mình và cộng đồng, thì sao có thể ngăn ngừa được sự lây lan của virus?

Ít ngày trước đồng nghiệp của tôi cưới vợ cho con, đặt tiệc ở khách sạn. Nhưng anh bảo vì dịch bệnh nên đã xin nhà gái gộp các ghi thức với nhau. Không còn tiệc cưới hai họ cùng nhau ăn uống, chúc tụng nữa. Tôi có phần cảm động vì đó là câu chuyện trăm năm, để đưa ra quyết định không có trong kịch bản là điều không dễ.

Trong cuộc chiến chống lại giặc dịch lần này muốn thực hiện thành công “mục tiêu kép” không thể mỗi người nhìn về một hướng, không thể nói suông được.

Tôi thấy cảm động với việc làm của người hàng xóm cũ, nói thật ra đó chính là sự khâm phục. Tinh thần yêu nước của mỗi người cốt ở sự tự giác chấp hành trong những hoàn cảnh đặc biệt dù là điều rất nhỏ. Nếu nhận thức đúng, tôi tin nhiều người cũng sẽ làm được như chị.

An Nhiên

 

 

Các tin khác:
  • Cơ hội cho hàng Việt (13/08/2020-8:40)
  • Nhìn vào để soi sửa bản thân (10/08/2020-23:03)
  • Động lực mới cho sự phấn đấu cao hơn (09/08/2020-20:43)
  • Hiệu ứng xấu! (08/08/2020-21:12)
  • Chấn chỉnh cải cách thủ tục hành chính (07/08/2020-17:36)
  • Chủ động trước “nguy cơ kép” (05/08/2020-9:53)
  • Đảm bảo kỳ thi an toàn trong hoàn cảnh đặc biệt (03/08/2020-15:07)
  • “Quá nhanh, quá nguy hiểm” (01/08/2020-18:13)
  • Xác lập tâm thế mới trong cuộc chiến chống covid - 19 (30/07/2020-21:35)
  • Lòng tự hào và trách nhiệm (29/07/2020-9:12)