Thứ năm, ngày 18/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Văn hóa - Thể thao
Tết ở Trường Sa (18/02/2021-18:09)
    Đến với Trường Sa dù chỉ một lần trong đời cũng đã là một kỷ niệm thật khó phai; được hòa mình trong không khí đón Tết cổ truyền của dân tộc giữa bốn bề sóng vỗ cùng với những người lính đảo lại càng trở nên đặc biệt, đậm sâu và chan chứa tình
 Quân và dân Trường Sa cùng gói bánh chưng đón Tết_Ảnh: Trần Tuấn
Từ những điều đặc biệt
 
Nói về những điều được gọi là đặc biệt ở nơi đây, đầu tiên phải kể đến là mùa xuân ở Trường Sa dường như đến sớm hơn so với các vùng miền khác trên Tổ quốc. Bởi, ngay từ những ngày đầu tháng Chạp, không khí Tết đã ngập tràn trên những con tàu chở mùa xuân ra đảo, để rồi mang theo bao ánh mắt, nụ cười rạng rỡ hân hoan.
 
Đã trở thành một nét đẹp, mỗi khi Tết đến Xuân về, Đảng, Nhà nước, Quân đội cùng các tổ chức chính trị - xã hội, nhân dân từ khắp mọi miền đất nước và kiều bào ta ở nước ngoài lại cùng chung tay lo một cái Tết đủ đầy cho Trường Sa thân yêu.
 
Tết cổ truyền nơi đảo xa không khác trong đất liền là mấy, chỉ khác là quà Tết đến sớm, phải vận chuyển trên cả một hải trình xa hàng trăm hải lý, do vậy yêu cầu về công tác bảo quản tốt nhất trong điều kiện khắc nghiệt của thời tiết và phải lưu giữ được dài ngày luôn là ưu tiên số một.
 
Năm nào cũng vậy, ngoài tiền Tết theo tiêu chuẩn, Quân chủng Hải Quân còn cho chuẩn bị chu đáo các mặt hàng Tết như gạo nếp, đỗ xanh, thịt, giò, măng, miến, rau, củ, quả, lá dong, lạt buộc, bánh, kẹo, mứt Tết Hà Nội; cùng các vật dụng như cờ vua, cờ tướng, đĩa nhạc, hoa nhựa, đèn nháy trang trí…cho các đảo.
 
Trong vài năm trở lại đây, trên các chuyến tàu chuẩn bị cho hải trình mang tình cảm thân thương của đất liền đến với quân và dân huyện đảo Trường Sa còn có những cây quất với từng chùm quả vàng mọng, những cành mai vàng rực rỡ của phương Nam, những cành đào đỏ thắm của đất Bắc cùng những giò hoa phong lan với đủ màu sắc… tất cả sẽ hiện diện trên các điểm đảo, mang hơi thở mùa xuân từ đất liền đến nơi đảo xa, tô thêm cho vẻ đẹp hùng vĩ ở nơi đây. Trên các đảo, các cán bộ, chiến sĩ cũng háo hức chuẩn bị trang hoàng cho hội trường nơi sẽ đón giao thừa, căng treo các băng zôn khẩu hiệu mừng Đảng, mừng Xuân, trang trí cây mai, cành đào, bày mâm ngũ quả, làm báo tường… từ chính những hàng quà và vật dụng mới được mang ra từ đất liền, rồi lên kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ như giao lưu bóng chuyền, hái hoa dân chủ, thi đấu cờ tướng… đã giúp không khí đón Tết ở đảo thêm tưng bừng, phấn khởi.
Trẻ em thị trấn Trường Sa biểu diễn văn nghệ mừng xuân mới tại thị trấn Trường Sa. (Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN)
 
Không khí đón xuân trên đảo càng trở nên đậm đặc hơn khi ở khu vực hậu cần, các công đoạn phục vụ cho việc gói bánh chưng đã được chuẩn bị tươm tất, nào gạo nếp, đỗ xanh, thịt lợn, lá dong, lạt và cả lá dừa, lá Bàng Vuông. Tất cả các nguyên liệu sẽ được bày ra trên một khoảng sân nhỏ dưới những tán lá Phong Ba, Bàng Vuông. Từng tốp 3 – 5 người, những mái đầu của quân và dân trên đảo chụm lại cùng nhau gói những chiếc bánh chưng ngày Tết mang đậm bản sắc dân tộc. Chỉ trong chốc lát, những chiếc bánh chưng vuông vức, chắc nịch dần được tăng lên theo cấp số cộng.
 
Ở đảo, thông thường vẫn gói bánh chưng với lá dong như ở trong đất liền. Song, những chiếc bánh được gói với lá dừa hay lá Bàng Vuông – một loại lá cây đặc trưng ở Trường Sa vẫn không thể thiếu. Bởi với quân và dân trên đảo Trường Sa, bánh chưng gói bằng lá Bàng Vuông đã trở thành một đặc sản của lính đảo và luôn mang đến những hương vị rất riêng mà chỉ ở nơi đây mới có được.
 
Đêm giao thừa của người lính đảo cũng thật đặc biệt, trong thời khắc thiêng liêng đó, các cán bộ chiến sỹ và người dân trên đảo cùng quây quần trước màn hình lớn trên hội trường, cùng đón giây phút chuyển giao sang năm mới và dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất, cầu mong một năm mới bình an, hạnh phúc và có thêm nhiều thành công mới. Họ cùng hứa với lòng mình và quyết tâm hướng đến một năm mới trong tư thế sẵn sàng và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
 
Không chỉ dừng ở đó, các cán bộ chiến sỹ còn cùng đọc cho nhau nghe những lá thư tay, kể cho nhau nghe về những lần đón Tết trên đảo. Đặc biệt, họ còn được gặp gỡ và trò chuyện với người thân trong gia đình thông qua hệ thống Internet. Bằng hình thức này, những người lính kiên trung nơi đảo xa có thể cảm nhận được sự gần gũi bên người thân của mình khi họ nhìn thấy nhau, trò chuyện và cùng đón giao thừa, khiến cho khoảng cách về địa lý thêm gần lại. Tết ở Trường Sa dù nhớ nhà nhưng vẫn luôn đem lại cho cán bộ, chiến sĩ nơi đây cảm giác ấm áp, sum vầy...
Trồng cây trên đảo là một trong những hoạt động của chiến sỹ đảo Trường Sa mừng Xuân. (Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN)
 
Ấn tượng còn theo mãi
 
Sự hân hoan và niềm vui được hòa trong không khí nồng đượm của ngày Tết Trường Sa còn là những ấn tượng xen lẫn cảm xúc đặc biệt vẫn đọng mãi trong tôi khi hình ảnh quân và dân trên đảo đứng nghiêm trang chào cờ Tổ quốc, bên mốc chủ quyền thiêng liêng, hát vang Quốc ca vào sáng mồng Một Tết. Tiếng hát Quốc ca hùng tráng, vang vọng giữa biển khơi bao la, đẹp như gấm hoa. Tiếp đến là lời chúc năm mới đầy hào sảng của các cán bộ, chiến sĩ và người dân trên đảo gửi về đất liền.
 
Và, trong không khí đón Tết cổ truyền của dân tộc ấy, các cán bộ, chiến sĩ và người dân ở nơi đầu sóng, ngọn gió vẫn luôn gìn giữ và nhân lên những nét đẹp truyền thống của ông cha như đi lễ chùa đầu năm, báo công với Bác tại nhà thờ Bác Hồ; cùng ôn lại truyền thống hào hùng của Hải quân Nhân dân Việt Nam tại Công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho lớp tân binh mới, trình diễn võ thuật trước tượng đài Quốc công tiết chế Hưng đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn, dâng hương tại Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ đã hy sinh vì chủ quyền biển đảo và đi thăm hỏi, chúc Tết các hộ dân sinh sống trên đảo.
 
Bên cạnh cái Tết rất vui tươi và phấn khởi, cán bộ chiến sỹ và người dân trên đảo cũng luôn háo hức với nhiều hoạt động vui chơi giải trí sôi nổi khác như: Múa lân, thi nhảy bao bố, thi bơi mủng bắt vịt, thi bơi hay cùng tạo nên những hiệp đấu mãn nhãn ở các trận bóng chuyền, các cuộc tỉ thí đầy sức mạnh trong màn đẩy gậy, các nước đi cân não trong các ván thi đấu cờ …
 
Đón Tết ở Trường Sa, chúng ta còn dễ dàng bắt gặp những hình ảnh đầy sức Xuân và sống động như sắc vàng của nắng, sắc đỏ hồng rực rỡ của những nhành hoa giấy, sắc tím của hoa muống biển, hay màu trắng tinh khôi của hoa phong ba, hoa sứ… Tiết Xuân ở Trường Sa luôn có nắng, nắng trải khắp trên đảo, len lỏi vào những tầng cây kẽ lá Tra, Phong Ba, hay e ấp soi chiếu vào những trái Bàng Vuông đang đung đưa trong gió.
 
Và Tết ở Trường Sa còn là những phiên gác, những ca đi tuần bất kể ngày hay đêm. Vui Xuân mới không quên nhiệm vụ. Khẩu lệnh ấy không còn khô cứng như nguyên nghĩa của nó mà đã trở thành sứ mệnh trong trái tim mỗi cán bộ chiến sỹ nơi đây. Họ dõi theo từng con sóng, từng tín hiệu, từng vật thể dù chỉ là nhỏ nhất để Tổ quốc không bao giờ bị đột xuất, bất ngờ trong mọi tình huống. Tết ở đảo xa là vậy. Nhẹ nhàng tỏa lan như lòng người lính biển. Tết ở đảo xa, đất liền như gần lại./.
Theo Trần Anh Tuấn/Người làm báo

 

Các tin khác:
  • Chương trình “Xuân Trường Sa" tri ân những người lính canh giữ biển, đảo (25/01/2021-12:03)
  • Vtv24news được vinh danh Kênh thông tin của năm 2020 trên TikTok (29/12/2020-10:54)
  • Ra mắt Câu lạc bộ 'Trái tim người lính' và tiếp nhận kỷ vật thời chiến (23/12/2020-11:21)
  • Tổ chức chương trình Nghệ thuật đặc biệt "Sáng mãi niềm tin theo Đảng" (22/12/2020-13:01)
  • Đại tướng Lê Đức Anh: Nhà chính trị, quân sự xuất sắc của QĐND Việt Nam (01/12/2020-12:40)
  • Quảng Nam: Giao lưu nhà báo, nghệ sĩ đồng hành trong chương trình “Tấm áo nghĩa tình miền Trung" (18/11/2020-15:47)
  • Thanh Hóa: Vòng chung kết Press Cup 2020 đã sẵn sàng (17/11/2020-13:40)
  • VĐV Thanh Hóa thi đấu xuất sắc tại Giải vô địch bắn súng Quốc gia (12/11/2020-11:14)
  • Ngày hội tôn vinh di sản văn hóa và sức mạnh đại đoàn kết dân tộc (09/11/2020-11:22)
  • Giải vô địch cờ tướng trẻ toàn quốc 2020: Thanh Hoá giành HCV cờ truyền thống lứa tuổi U9 (09/11/2020-11:17)