Thứ sáu, ngày 19/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Nghề báo
Nhà báo Diễm Quỳnh: VTV True Concert 2021 - thách thức nhưng thú vị với người sáng tạo (27/03/2021-11:39)
    Sau mùa tổ chức rất thành công vào năm 2019, chương trình VTV True Concert - Thanh âm vĩnh cửu của thiên nhiên năm nay lại đem đến cho khán giả những trải nghiệm thú vị với chủ đề về Nước.

 Ê kíp thực hiện VTV True Concert 2019

Trước thềm chương trình diễn ra vào tối 28/3 tới tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, phóng viên đã có cuộc trò chuyện với nhà báo Diễm Quỳnh, Trưởng Ban VTV6, người chỉ đạo sản xuất chương trình.

+ Kể câu chuyện thanh âm vĩnh cửu của thiên nhiên bằng những nhạc cụ thậm chí rất sơ khai, nguyên thủy hẳn là khó khăn rất lớn với ekip của VTV True Concert?

Đây là chương trình hơi khác so với chương trình ca nhạc, chương trình nghệ thuật tổng hợp mà chúng tôi từng làm, bởi ở đây tính chủ đề phải được thực hiện bằng âm nhạc, toàn bộ nội dung chương trình bằng âm nhạc. Với format có người dẫn chương trình, có phóng sự đan cài đưa đẩy nội dung thì nhiều khi nhiệm vụ phần âm nhạc, ca nhạc, múa sẽ nhẹ hơn còn với chương trình này chúng tôi muốn xây dựng hoàn toàn bằng âm nhạc. Người dẫn chương trình chỉ bước ra sân khấu và chào mọi người trước khi chương trình bắt đầu còn vào chương trình thì không có bất kỳ ai là người dẫn chuyện nữa. Toàn bộ phần âm nhạc sẽ vang lên, cảnh khí trong sân khấu, màu sắc của bài hát, điệu múa sẽ giúp chúng ta hiểu câu chuyện đó cho đến giờ phút cuối cùng. Đây là thách thức rất lớn với ekip sáng tạo, đặc biệt là giám đốc âm nhạc - nhạc sĩ Thanh Phương.

Chương trình năm nay khác với chương trình năm trước bởi vì năm 2019 chúng tôi sử dụng ca khúc ngay từ đầu chương trình. Lần này áp lực của anh Phương chính là chương mở đầu 20 phút hoàn toàn bằng khí nhạc. Không có một câu hát nào làm sao giúp khán giả ngồi xem, nghe nhạc và nhìn sân khấu để có thể hiểu câu chuyện? Rồi lại phải sử dụng nhạc cụ thiên nhiên ví dụ nhạc nước phải dùng đàn nước, đàn đá rồi đàn bằng vỏ cây…toàn những thứ chất liệu nguyên thủy. Trong ekip chúng tôi thì không ai có thể đồng hành với anh ấy được. Ngoài những nghệ sĩ chơi đàn, nhóm nghệ sĩ tham gia trình tấu tiết mục ấy thì anh là người độc hành trong việc tạo ra bức tranh bằng âm nhạc. Tất nhiên, từ chương 2 đã có giai điệu dân ca vùng miền để đưa đẩy khiến người ta hiểu hơn câu chuyện.

Một trong những gương mặt nghệ sĩ nổi bật của VTV True concert – Ngô Hồng Quang. Anh có mặt ở cả chương trình 2019 và năm nay
Một trong những gương mặt nghệ sĩ nổi bật của VTV True concert – Ngô Hồng Quang. Anh có mặt ở cả chương trình 2019 và năm nay

+ Nghe chị chia sẻ thì có thể nói đây là chương trình nghệ thuật rất hàn lâm?

Người xem nhiều khả năng sẽ chỉ nhìn thấy những tiết mục nghệ thuật công phu nhưng …cứ như sự sắp xếp tự nhiên, vậy thôi. Đằng sau đó là cả quá trình vật vã, sự trăn trở của những người sáng tạo. Âm nhạc hóa câu chuyện cũng tạo nên những sự hoài nghi. Liệu nó có chạm được trái tim của khán giả không khi với người nghe thông thường ca từ định hướng tư duy còn âm nhạc nhiều khi chỉ là thứ khoan thai, bắt tai và tạo hứng khởi. Sự va đập về ngôn từ có từ chương 2, 3. Mọi người có thể trò chuyện với chương trình nhiều hơn, có thể trò chuyện với ca sĩ nhiều hơn. Còn chương 1 buộc phải để âm nhạc dắt ta đi. Điều đó là thách thức.

+Trong nhiều thành tố thiên nhiên thì tại sao năm nay ekip lại chọn chủ đề là nước, thưa chị?

Nước rất mênh mông, rộng lớn nhưng cũng rất nhỏ. Nó có sức mạnh vô song, nhưng nó cũng nhỏ bé, mềm yếu. Điều đó tạo sự uyển chuyển, tạo sự co giãn về biên độ lớn nên sức tưởng tượng, sức khám phá của nghệ sĩ trước biên độ lớn thì rất vô cùng. Trong các thành tố thiên nhiên như đất, nước, lửa, khí…thì chúng tôi nghĩ là nước là thứ có thể tác động đến những thứ còn lại. Chúng tôi chọn nước vì đây là câu chuyện thời sự, nói nước còn là nghĩ đến nước bị nhiễm độc, nguồn nước sạch đang mất dần đi, biển cạn dần…Không có gì cao siêu cả nhưng nói về nước bằng câu chuyện nghệ thuật là khó. Chủ thể gần với chúng ta, thân quen với chúng ta nhưng để kể một câu chuyện có chiều sâu, có thông điệp rõ ràng thì tôi nghĩ là điều thú vị. Bản thân sự thú vị này có chạm được đến mọi người không thì là cả một nỗ lực của ekip sáng tạo.

Lắng nghe và tìm ra những âm thanh bí ẩn từ thiên nhiên, quả là thách thức nhưng thú vị với người sáng tạo. Đó là một đại dương mênh mông, đầy cám dỗ của trí tưởng tượng, của tư duy. Và chúng tôi chắc chắn sẽ không dừng lại.

+ Nghe chị chia sẻ thì đây là chương trình rất tâm huyết của VTV và Tập đoàn TH, xin hỏi cơ duyên nào đã đưa hai bên bắt tay nhau cùng sản xuất chương trình ý nghĩa này?

Chúng tôi có một ekip nghệ thuật tương đối thân quen gắn bó, làm việc với nhau trong nhiều năm trong các chương trình của VTV. Và đôi khi chúng tôi nghĩ đến một sân chơi mà ở đó có một dư địa tự do cho sự sáng tạo, không gắn với ngày hội, ngày lễ trọng điểm nào đó.

Khi gặp bà Thái Hương, Chủ tịch tập đoàn TH, qua những câu chuyện bỗng chúng tôi gặp nhau ở một điểm chung. Bà Thái Hương đang có mong muốn xây dựng thêm một thương hiệu nữa bên cạnh khối sản phẩm của TH vốn đã đi vào đời sống. Một sản phẩm tinh thần. Điều đó quả nhiên trùng với ý tưởng của chúng tôi đang ấp ủ. VTV True Concert 2019 như một cuộc khảo sát năng lực của hai bên. Chúng tôi khá chật vật làm một chương trình như thế. Nhưng có lẽ đó là khó khăn của riêng tôi mà thôi. Tôi bị chơi vơi, bị bứt khỏi vùng an toàn vốn quen tay làm. Tôi hay làm chương trình tính chủ đề, thông điệp rõ ràng, như thể một bài văn chứng minh với các mệnh đề cụ thể vậy. Còn với các nghệ sĩ thì đây là mảnh đất của tự do sáng tạo. Họ sung sướng khi biên độ sáng tạo được mở ra, không có rào cản, không có biên giới…Sau tất cả, chúng tôi đã cùng nhau thực hiện được một chương trình mà khiến cả hai bên muốn đi cùng nhau lâu hơn và hình thành thành tư duy chương trình chuỗi.

Xin cám ơn chị!

 

Theo Ngô Khiêm (thực hiện)/Báo Nhà báo và Công luận

 

Các tin khác:
  • Chiếc cầu nối giữa những số phận khó khăn và tấm lòng vàng trong xã hội (25/03/2021-11:12)
  • Ra mắt cuốn sách “Các tác phẩm đoạt Giải Búa liềm vàng (2016-2019)” (24/03/2021-14:14)
  • Nhà báo Đức Tuấn: Khi người làm báo là nhịp cầu nối ý Đảng - lòng dân (23/03/2021-8:06)
  • Phóng viên Cao Oanh: Tuổi trẻ là ước mơ, là cố gắng và cống hiến nhiều hơn (20/03/2021-15:21)
  • Nhà báo Nguyễn Hà – Báo Lao Động: “Điều cốt lõi là truyền đi thông điệp tốt đẹp trong xã hội” (20/03/2021-15:13)
  • “Tôi là Thanh Liêm của VTC14” (16/03/2021-11:32)
  • Làm báo giấy: Người cầm bút phải tự đổi mới, tự nâng cao để không bị bỏ quên (15/03/2021-14:37)
  • Nhà báo, phóng viên tham gia chống dịch nằm trong diện được nhận phụ cấp (12/03/2021-19:50)
  • Nhà báo Vũ Tất Lợi và trải nghiệm đáng giá từ những chuyến tác nghiệp “bão táp” (12/03/2021-19:44)
  • Nữ nhà báo Phi Yến: Có nhiệt huyết, đam mê chân chính thì không bao giờ tắt lửa nghề (09/03/2021-17:00)