Thứ bảy, ngày 20/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Nhà báo đi và viết
Tuổi trẻ là những chuyến đi dài không mỏi… (29/06/2021-9:39)
    (NLBTH)-Phải thừa nhận rằng, trong nghề báo, chẳng có chuyến đi nào giống chuyến đi nào, đồng nghĩa cảm xúc trong mỗi chuyến đi, mỗi lần tác nghiệp cũng đều khác nhau. Chỉ có lòng yêu nghề, cùng với tôn chỉ, mục đích của tờ báo, cũng như những quy định, đạo đức của người làm báo là “kim chỉ nam” để tự soi mình mà tiến bước.

 Tác giả trong một lần đi tác nghiệp và chụp ảnh cùng các em học sinh mầm non bản Tân Lập, Trường Mầm non Tân Lập (Quan Hóa) tháng 4-2021.

Bốn năm học khoa Báo in tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền, tháng 6-2012, tôi tốt nghiệp và về quê. Khác với nhiều bạn bè cùng lớp chọn con đường lập nghiệp ở Thủ đô hoặc ở các thành phố lớn, tôi lựa chọn con đường về “tỉnh lẻ” để làm báo. Tôi nộp hồ sơ về Báo Văn hóa và Đời sống, gắn bó với tờ báo cho đến hết tháng 1-2021.  

Thực hiện Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025, từ tháng 2-2021, Báo Văn hóa và Đời sống sáp nhập vào Báo Thanh Hóa. Tôi được phân công về làm phóng viên phòng Báo điện tử. Bước về “ngôi nhà mới”, tôi không khỏi cảm giác bỡ ngỡ, mặc dù trước đó Báo Văn hóa và Đời sống và Báo Thanh Hóa rất gần gũi nhau. Cảm xúc vui buồn đan xen. Tôi tiếc nuối tờ báo đã tồn tại 32 năm cũng như tuổi thanh xuân đã gắn bó, dành tình yêu cho tờ báo. Từ nơi ấy, mỗi phóng viên trẻ như chúng tôi được va đập với cuộc sống mà ngày càng cứng cáp, mạnh mẽ hơn. Nhưng tôi vui vì tờ báo đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình, chuyển về “mái nhà chung” Báo Thanh Hóa. Vui đó nhưng cũng đầy lo lắng, bởi tôn chỉ mỗi tờ báo khác nhau, phong cách viết cũng khác nhau, làm thế nào để hòa nhập, bắt nhịp với môi trường làm việc mới là điều làm tôi trăn trở. Về ngôi nhà lớn, chắc hẳn tâm thế, phong cách của mình cũng phải thay đổi cho phù hợp với tờ báo Đảng địa phương. Khi chia tay tờ báo, Nhà phê bình lý luận Thy Lan – Tổng Biên tập Tạp chí Xứ Thanh dành tặng cho anh chị em Báo Văn hóa và Đời sống bài thơ, trong đó có đoạn: “Đời sống cho ta bao nhiêu sáng tạo/ Văn hóa làm thuyền cho mọi cuộc ra khơi…” Câu thơ thật ý nhị, vừa ngậm ngùi luyến tiếc, nhắc nhở mỗi người làm báo Văn hóa và Đời sống luôn nhớ về nơi mình đã gắn bó, cho ta những chuyến đi, những bài học, và kinh nghiệm “cho mọi cuộc ra khơi”, hãy dành hết những vốn sống, kinh nghiệm quý trong thời gian qua để tiếp tục tiến bước trên chặng đường làm báo gian nan nhưng cũng hết sức vinh quang.

Trên mỗi cung đường, mỗi chuyến tác nghiệp, tôi đã gặp những con người đáng quý, mỗi nhân vật, mỗi đề tài giúp tôi có thêm những bài học quan trọng. Đơn giản như việc lựa chọn trang phục phù hợp trong từng hoàn cảnh, điều kiện tác nghiệp; bài học ứng xử “nhập gia tùy tục” đối với văn hóa, phong tục tập quán ở mỗi nơi ta đến; bài học “tùy cơ ứng biến” khi thực tế ở cơ sở không như ta hình dung; bài học sắp xếp lịch trình khoa học cho một chuyến đi để việc khai thác thông tin đạt hiệu quả cao nhất... Đối với nghề báo, rất nhiều tình huống bất ngờ diễn ra mà ta phải đối mặt và xử lý, “sợi dây kinh nghiệm” chắc hẳn sẽ dài theo năm tháng. Đến một “độ” nào đó, khi gặp vấn đề “khó đỡ” trong quá trình tác nghiệp, nhà báo giàu kinh nghiệm sẽ biết cách xử lý khôn khéo, không để công việc bế tắc, chuyến đi lãng phí, mà vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nếu lựa chọn lại, tôi vẫn tiếp tục hành trình không mỏi của nghề báo, với những chuyến đi dài “lên rừng xuống biển” đầy gian khổ nhưng cũng rất lý thú.

Với sự phát triển đa loại hình, đa phương tiện, báo Thanh Hóa đang dần khẳng định là kênh thông tin chủ lực về tỉnh Thanh Hóa. Tờ báo ngày càng tin cậy, hấp dẫn đối với bạn đọc. Trong dòng chảy của đời sống báo chí hiện nay, không thể đứng ngoài xu thế chung, Báo Thanh Hóa xác định việc xây dựng báo điện tử trở thành ấn phẩm mũi nhọn, thông tin nhanh, chính xác, kịp thời, đa dạng. Báo Thanh Hóa điện tử, Chuyên trang điện tử Văn hóa và Đời sống đang dần định hình là tờ báo có bản sắc, là “kho thông tin” về Thanh Hóa để bạn đọc tra cứu, tham khảo và cảm nhận. Các dòng thông tin trên báo điện tử Thanh Hóa luôn tỏ rõ tính định hướng, tính chân thực, với mục tiêu cung cấp cho bạn đọc cái nhìn khách quan, đa chiều, chính xác, vì sự phát triển của quê hương, đất nước.

Được phân công về phòng báo điện tử, tôi nghĩ mình thật may mắn. Dẫu còn đó những khó khăn khi phải bắt nhịp với công việc mới, môi trường mới, nhưng những năm tháng gắn bó với nghề, những kinh nghiệm và bài học mỗi lần tác nghiệp sẽ là hành trang quý trên chặng đường mới. Tôi luôn tâm niệm, dù ở môi trường nào, khi còn gắn bó với nghề báo thì hãy luôn nỗ lực làm mới mình, dành tâm sức và trí tuệ cho mỗi bài viết, mỗi số báo, góp phần khẳng định vị thế của tờ báo, là người bạn gần gũi, tin cậy của độc giả.

Ngọc Huấn

 

Các tin khác:
  • Trên bản người Mông. (31/05/2021-9:21)
  • Nơi ấy, đến để đắm say (11/02/2017-10:01)
  • Kỷ niệm tác nghiệp ở Cao Sơn (13/10/2016-16:28)
  • Những chuyến đi để đời (13/10/2016-16:25)