Thứ năm, ngày 28/03/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Góc nhìn báo chí
Tận cùng của sự thâm độc! (06/09/2021-9:25)
    Sau chuỗi ngày dài thực hiện giãn cách xã hội, TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố phía Nam đang cần lắm sự ủng hộ, giúp đỡ của cả nước để vượt qua làn sóng thứ 4 của dịch COVID-19.

Bộ đội vận chuyển hàng hóa đến người dân tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Hoàng Tuyết/Báo Tin tức

Với tinh thần cả nước cùng miền Nam chống dịch COVID-19, lực lượng vũ trang đã khẩn trương chi viện cho miền Nam, góp phần chặt đứt nguồn lây nhiễm của biến thể Delta trong cộng đồng, giúp người dân ổn định cuộc sống… 
 
Thế nhưng trước việc Quân đội, Công an tăng cường cho miền Nam chống dịch, các thế lực phản động, thù địch cùng những đối tượng bất mãn, cơ hội chính trị, với âm mưu thâm độc, đã xuyên tạc, bịa đặt, tung những thông tin không chính xác trên một số trang mạng xã hội, hòng bôi xấu những việc làm tốt đẹp của các chiến sỹ Quân đội, Công an, phá hoại tình đoàn kết quân - dân…
 
Vậy sự thực là như thế nào?
 
Trước hết cần nói rõ, việc tăng cường hỗ trợ cho miền Nam là “mệnh lệnh trái tim”. Đợt bùng phát dịch lần thứ tư từ cuối tháng 4/2021, ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh khu vực phía Nam diễn biến rất phức tạp, số ca dương tính tăng cao. Sau những tháng oằn mình chống dịch mà hiệu quả chưa như mong muốn, tất cả các cơ quan trong hệ thống chính trị cho tới mỗi người dân Nam Bộ đều đã và đang đối diện với những khó khăn chồng chất. Áp lực giữ cho số ca nhiễm không tăng nhanh, giảm thiểu người tử vong, giúp dân không bị đói và giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội là thách thức nặng nề. Việc giãn cách xã hội bắt buộc và kéo dài đã khiến nguồn lực con người, vật chất tới giới hạn. Rất nhiều sức ép lên cuộc sống của người dân thành phố trong những vùng đỏ, vùng cam. Nhu cầu cần được giúp đỡ của người dân, đặc biệt là tại các tỉnh, thành phố phía Nam gặp khó khăn do dịch bệnh, là rất lớn.
 
Bởi vậy, cùng với sử dụng lực lượng tại chỗ, Quân đội đã tăng cường lực lượng từ nơi khác đến các địa bàn "điểm nóng" để kịp thời hỗ trợ chống dịch, bảo đảm sức khỏe, tính mạng, đời sống nhân dân. Lực lượng chi viện này có nhiệm vụ tham gia xây dựng, duy trì hoạt động của các bệnh viện dã chiến, xét nghiệm, tiêm vắc xin, thực hiện quy định giãn cách xã hội, hỗ trợ lương thực, thực phẩm, đồ dùng thiết yếu đến tận tay người dân…
 
Cũng vì thế, gần 1.400 cán bộ, học viên từ Học viện Quân y đã tăng cường vào miền Nam, triển khai thành khoảng 450 tổ quân y cơ động, phối hợp hoạt động với các trạm y tế xã, phường để thực hiện các biện pháp hỗ trợ y tế theo nhiệm vụ được phân công, thực hiện cùng ăn, cùng ở với nhân dân.
 
Lực lượng Bộ đội Hóa học cũng kịp thời có mặt, đảm bảo thực hiện công tác tiêu tẩy, khử trùng ở những ổ dịch, hạn chế mức thấp nhất sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng. Các đơn vị của Quân đội được huy động trở thành những khu cách ly an toàn. Quân đội triển khai hàng trăm tổ cơ động phòng, chống dịch từ các bệnh xá quân y và đội y học dự phòng của các quân khu, quân đoàn...
 
Nhiều tuần nay, người dân TP Hồ Chí Minh đã quen thân với hình ảnh cán bộ, chiến sỹ Quân đội không quản ngại khó khăn, gian khổ, bất chấp hiểm nguy, bất cứ ở đâu xuất hiện "điểm nóng" về dịch COVID-19 là họ có mặt, xông pha trên tuyến đầu. Các anh không đắn đo, nề hà bất cứ công việc gì, từ truy vết, sàng lọc, lấy mẫu, xét nghiệm, điều trị, tổ chức cách ly tập trung, tiêm vaccine… đến cung ứng lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu, chăm lo bữa ăn, bảo đảm sinh hoạt cho nhân dân và người bệnh.
 
Cán bộ, chiến sĩ các đơn vị Quân đội đã thể hiện rõ phẩm chất cao quý Bộ đội Cụ Hồ. Sự có mặt kịp thời của các anh đã tiếp thêm cho nhân dân niềm tin, nghị lực, quyết tâm để vượt qua khó khăn, đẩy lùi đại dịch COVID-19.
 
Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng khi có mặt ở Sân bay Nội Bài (Hà Nội) tiễn và động viên lực lượng quân y tăng cường vào miền Nam chống dịch, đã khẳng định: “Được Chính phủ giao, Quân đội quyết tâm bằng mọi cách, bằng mọi biện pháp, sử dụng mọi lực lượng, với khả năng của mình và vượt cả khả năng của mình, quyết tâm cùng với nhân dân TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Dương, Long An, Đồng Nai và các địa bàn có dịch, khắc phục dịch triệt để và đưa cuộc sống của người dân trở lại bình thường”.
 
Cùng với Quân đội, hàng ngàn cán bộ, chiến sỹ Công an nhân dân đã tiến vào các vùng dịch nguy hiểm nhất ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Nhiệm vụ của họ là tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19; bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã hội, vì cuộc sống bình an của nhân dân. Trong đợt dịch thứ 4, Bộ Công an là đơn vị đầu tiên khẩn trương thành lập Bộ Chỉ huy tiền phương phụ trách tại phía Nam. Đây là đầu mối để kích hoạt công tác phòng, chống dịch trong lực lượng Công an, xử lý, giải quyết ngay những vấn đề cấp bách phát sinh trong công tác phòng, chống dịch tại địa bàn.
 
Chia sẻ về lực lượng Công an nhân dân trong cuộc chiến chống dịch, tại lễ khánh thành Bệnh viện dã chiến Phước Lộc, huyện Nhà Bè, hôm 30/8, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết: Sau hơn một năm tham gia tuyến đầu chống dịch, hơn 2.000 cán bộ, chiến sĩ đã nhiễm bệnh, 10 người hy sinh.
 
Thế là rất rõ!
 
Theo số liệu của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Hồ Chí Minh và Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận, số ca mắc mới và số ca tử vong do COVID-19 tại địa bàn hiện vẫn rất cao. Đại dịch tiếp tục diễn biến phức tạp, nhưng đang có những tín hiệu lạc quan khi hơn một tuần nay, Thành phố mở chiến dịch "truy vét" các ca mắc COVID-19 trong cộng đồng nhằm "xanh hóa" các vùng nguy cơ, bóc tách sớm F0 để có phương án điều trị phù hợp. Việc đẩy mạnh điều trị người mắc COVID-19 tại nhà cũng đang có biến chuyển mạnh, hiệu quả rõ rệt khi có sự trợ giúp từ lực lượng quân y và lực lượng tình nguyện viên. Phân tích tỷ lệ tử vong trong 7 ngày qua cho thấy, số ca tử vong đã giảm đáng kể bất chấp số lượng ca mắc mới vẫn tăng cao…
Vậy nhưng trên không gian mạng, lại xuất hiện những bài viết với luận điệu xuyên tạc rằng: Quân đội là phải canh gác bảo vệ biên giới; quân đội vào TP Hồ Chí Minh là để trấn áp dân ra đường... Trơ tráo hơn, tổ chức khủng bố Việt Tân đã cắt gắp nhiều hình ảnh xe bọc thép tung lên mạng để xuyên tạc rằng: “Hà Nội huy động lực lượng quân đội vào Sài Gòn để dẹp loạn nếu dân đói làm loạn", "Quân đội hiện diện khắp đường phố Sài Gòn là để răn đe dân chứ không phải chống dịch!”. Tổ chức khủng bố này còn phán rằng: “Suốt mùa dịch người dân chả nhận được sự hỗ trợ nào của Nhà nước”, rồi cuối cùng cũng "lòi ra" âm mưu thâm độc, hòng bôi xấu Đảng, Nhà nước, Quân đội nhân dân Việt Nam.
Lại có kẻ ra rả luận điệu rằng, việc huy động Quân đội tham gia chống dịch COVID-19 là trái Hiến pháp, pháp luật. Từ những lập luận mù mờ, suy diễn một chiều, chúng rêu rao việc sử dụng Quân đội là vì “lý do an ninh, quốc phòng” chứ không vì nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh.
 
Đằng sau những bài viết: “Chống dịch như chống giặc: Kẽm gai, quân đội, công an, pháo đài… sẽ còn thêm gì nữa?”, “Quân đội đi chợ cho dân, dân sợ mất hồn!”... rõ ràng là luận điệu xuyên tạc, bịa đặt, động cơ chống phá các chủ trương chống dịch, bôi nhọ, hạ thấp uy tín của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang nhân dân. Ý đồ sâu xa của chúng là muốn cho Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố phía Nam thất bại trong cuộc chiến chống dịch COVID-19, xã hội bạo loạn, từ đó đánh mất sự ổn định của đất nước.
 
Bọn chúng không một chút quan tâm đến số phận hàng triệu con người và hàng triệu gia đình sẽ ra sao nếu miền Nam “vỡ” vì dịch COVID-19. Bản chất xấu xa của những thế lực thù địch, phản động và những kẻ bất mãn, cơ hội chính trị không bao giờ thay đổi. Chúng luôn tìm mọi thủ đoạn nhằm chống phá, làm suy yếu sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và gây rối loạn đất nước Việt Nam. Mỗi thành quả mà toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đạt được, đều khiến những kẻ này thêm cay cú và bằng mọi thủ đoạn để chống phá.
 
Nhưng cũng từ trong nỗ lực phòng, chống đại dịch COVID-19, chúng ta lại càng thấy rõ và hiểu hơn nghĩa đồng bào, tinh thần đoàn kết, sẻ chia, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau của người Việt Nam trên mọi miền đất nước. Khi các tỉnh, thành phố phía Bắc chịu ảnh hưởng của dịch thì Quân đội nhân dân, cùng Công an nhân dân, ngành Y tế và các địa phương cả nước, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố phía Nam khẩn trương giúp đỡ tích cực, hiệu quả.
 
Nay miền Nam đối diện với những khó khăn chồng chất bởi đại dịch thì đương nhiên, cả nước lại hướng về miền Nam ruột thịt. Trong đó, Quân đội luôn khẳng định vai trò của "Đội quân chiến đấu - Đội quân công tác - Đội quân lao động sản xuất", là lực lượng nòng cốt, xung kích đi đầu trong phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục sự cố môi trường. Trong những nỗ lực phòng, chống đại dịch COVID-19, cán bộ, chiến sĩ toàn quân thực sự là chỗ dựa vững chắc, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân, xứng đáng là Quân đội của nhân dân, Quân đội trong lòng dân.
 
Với tinh thần đoàn kết, thống nhất, quyết tâm cao, chắc chắn toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta sẽ vượt qua mọi trở ngại, chiến thắng đại dịch COVID-19. Đất nước sẽ thực hiện tốt nhất Lời kêu gọi phòng, chống đại dịch COVID -19 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ngày 29/7/2021, với tin tưởng sâu sắc rằng "Cả nước góp sức, toàn Đảng, toàn dân đồng lòng, thống nhất ý chí và hành động, cùng với sự giúp đỡ chí tình của đồng bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế, nhất định chúng ta sẽ chiến thắng đại dịch COVID-19 và phải chiến thắng cho bằng được, góp phần xứng đáng vào sự nỗ lực chung của toàn nhân loại vì một thế giới an toàn, lành mạnh, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và thịnh vượng, xứng đáng với truyền thống anh hùng vẻ vang của Đất nước ta, Dân tộc ta!”.
Theo Hạnh Quỳnh (TTXVN)

 

Các tin khác:
  • Tựu trường mùa dịch (03/09/2021-9:04)
  • Yêu nước dịp Quốc khánh đặc biệt (02/09/2021-9:01)
  • Cùng nhau và vì nhau trong thực hiện cách ly xã hội (29/08/2021-8:43)
  • “Nhà nước luôn bảo vệ người dân của mình” (24/08/2021-10:36)
  • Đừng xát muối vào vết thương lòng (23/08/2021-9:45)
  • Mệnh lệnh từ trái tim (18/08/2021-7:00)
  • Để Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội đi vào cuộc sống (03/08/2021-14:55)
  • Tội ác trục lợi (16/07/2021-8:30)
  • Hướng đến nền hành chính lấy người dân làm trung tâm (09/07/2021-10:10)
  • Nhà báo và mạng xã hội: Đừng để bị… sập bẫy (25/06/2021-16:07)