Thứ năm, ngày 25/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Góc nhìn báo chí
Thực hiện nghiêm giãn cách để không còn phải… xa cách (08/09/2021-16:12)
    Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Thành phố Thanh Hóa đã phải áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Một sự chuyển đổi trạng thái bắt buộc với những yêu cầu nghiêm ngặt và khắt khe, “ai ở đâu ở đó”, người dân chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết . Một “hàng rào” quy định được thiết lập để đảm bảo thực hiện công tác phòng, chống dịch. Tuy nhiên, trong khi đại bộ phận người dân chấp hành tốt các quy định giãn cách, thì vẫn còn đó, có những người ra đường không có lý do chính đáng, chưa áp dụng nghiêm các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo. Hơn lúc nào hết, vào lúc này, mỗi chúng ta cần chấp hành tốt các quy định về giãn cách xã hội. Chỉ có thực hiện tốt các quy định, dành thời gian vàng cho lực lượng chức năng thực hiện các biện pháp phòng chống dịch thì thành phố mới không còn phải giãn cách, thành phố mới trở lại nhịp sống bình thường.

 Lực lượng chức năng phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa làm việc tại chốt kiểm soát dịch bệnh của phường trong tuần đầu tiên thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. (Ảnh minh họa)

Theo thống kê của Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Thanh Hoá, qua 6 ngày thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội, lực lượng chức năng của thành phố đã phát hiện, xử phạt tới 973 trường hợp vi phạm khi ra đường không có ly do, không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Dù thành phố Thanh Hóa đã thực hiện test nhanh tầm soát kháng nguyên Sars-CoV-2 đối với gần như tất cả người dân trên địa bàn, nhưng như thế mới tạm làm chúng ta yên tâm chứ chưa thể hết lo lắng.

Trong tuần đầu tiên thành phố Thanh Hóa thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ vẫn còn nhiều người dân ra đường. (Ảnh minh họa)

Theo rà soát, truy vết, hiện nay trên địa bàn thành phố vẫn còn rất nhiều ca F1, hàng nghìn trường hợp liên quan đến các bệnh nhân COVID-19 được phát hiện trong thời gian giãn cách. Kết quả xét nghiệm hiện tại chưa khẳng định được các trường hợp này đã an toàn, bởi thời gian ủ bệnh của vi rút Sars-CoV-2 là khá dài.

Ngày 8-9-2021, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 3508/QĐ-UBND về việc tiếp tục áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Thanh Hóa. Thời gian áp dụng là 7 ngày, kể từ 0 giờ 00 phút ngày 9-9-2021. Đây được xác định là “thời gian vàng” tiếp theo, thời điểm then chốt để thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch trên địa bàn. Thành phố cần tranh thủ từng phút, từng giờ, thần tốc truy vết, xét nghiệm để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Đặc biệt là tập trung chỉ đạo, dồn mọi nguồn lực và bằng mọi biện pháp để xử lý triệt để các “ổ dịch”.

Người dân cần tiếp tục đề cao ý thức, trách nhiệm “ai đở đâu ở yên đó”. (Ảnh minh họa)

Tính cấp bách đòi hỏi và đặt ra không chỉ chính quyền và cơ quan chức năng phải nỗ lực, mà từng người dân phải nâng cao một bước về nhận thức, đồng hành trách nhiệm cùng cả hệ thống chính trị của thành phố trong lúc này.

Yêu cầu đặt ra khắt khe, trên hết và trước hết đó là mỗi người dân hãy không ra khỏi nhà, hợp tác với chính quyền và cơ quan chức năng trong việc thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch cũng như thực hiện an sinh xã hội trong thời gian cách ly. Chúng ta hãy cùng nhìn vào bài học ở một số đô thị trong thời gian qua qua để liên hệ và lo lắng cho chính mình. Mỗi người dân hãy đề cao ý thức, chung tay trách nhiệm thực hiện nghiêm các quy định giãn cách trong một tuần tiếp theo để cuộc sống bình thường sớm trở lại, chúng ta không còn phải sống trong giãn cách nữa.

Đó là lựa chọn duy nhất lúc này.

Theo Lam Vũ/Báo Thanh Hóa Điện tử

https://baothanhhoa.vn/thoi-su/thuc-hien-nghiem-gian-cach-de-khong-con--gian-cach/143702.htm

 

Các tin khác:
  • Giấy đi đường và giãn cách xã hội (07/09/2021-9:49)
  • Tận cùng của sự thâm độc! (06/09/2021-9:25)
  • Tựu trường mùa dịch (03/09/2021-9:04)
  • Yêu nước dịp Quốc khánh đặc biệt (02/09/2021-9:01)
  • Cùng nhau và vì nhau trong thực hiện cách ly xã hội (29/08/2021-8:43)
  • “Nhà nước luôn bảo vệ người dân của mình” (24/08/2021-10:36)
  • Đừng xát muối vào vết thương lòng (23/08/2021-9:45)
  • Mệnh lệnh từ trái tim (18/08/2021-7:00)
  • Để Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội đi vào cuộc sống (03/08/2021-14:55)
  • Tội ác trục lợi (16/07/2021-8:30)