Thứ sáu, ngày 29/03/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Công tác hội
Cụm thi đua các Hội Nhà báo vùng Duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ hội thảo bàn về kiểm soát dịch Covid-19 (19/12/2021-8:28)
    Chiều 17/12, tại thành phố Hạ Long, Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh đăng cai tổ chức Hội thảo của Cụm thi đua các Hội Nhà báo vùng Duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ năm 2021 với chủ đề “Hội Nhà báo, các cơ quan báo chí thích ứng an toàn, linh hoạt, góp phần kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”

 Ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại Hội thảo. (Ảnh: Nguyễn Quân)

Tham dự Hội thảo có đồng chí Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, đồng chí Phan Hữu Minh, Trưởng ban Kiểm tra Hội nhà báo Việt Nam, đồng chí Mai Vũ Tuấn Giám đốc Trung tâm truyền thông Quảng Ninh, Chủ tịch Hội Nhà báo Quảng Ninh, đồng chí Lê Ngọc Hân Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Quảng Ninh cùng đại diện Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nam, Ninh Bình, Thái Bình, Hưng Yên, Quảng Ninh và tỉnh Vĩnh Phúc.

Trong 2 năm qua, đại dịch Covid-19 đã và đang diễn biến rất phức tạp, gây nhiều tác động tiêu cực lên mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội trên cả nước. Ngày 11/10, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 128 về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19”. Trong đó, Chính phủ nhận định dịch bệnh chưa thể kiểm soát được hoàn toàn trước năm 2023, có thể xuất hiện các chủng vi rút mới nguy hiểm hơn làm cho dịch diễn biến phức tạp khó lường. Tuy nhiên, việc bao phủ vắc xin cùng với thuốc điều trị sẽ giúp giảm số ca mắc, số ca nặng và số ca tử vong vì Covid-19 chính là cơ sở để các quốc gia thay đổi chiến lược ứng phó dịch bệnh từ “Zero Covid” sang sống chung an toàn với dịch bệnh.

cum thi dua cac hoi nha bao vung duyen hai va dong bang bac bo hoi thao ban ve kiem soat dich covid 19 hinh 2

Phát biểu tham luận tại Hội thảo. (Ảnh Nguyễn Quân)

Trước làn sóng dịch bệnh lần thứ tư đang diễn biến phức tạp, các cơ quan báo chí một lần nữa không ngừng nỗ lực, khắc phục khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ. Những nhà báo, phóng viên sẵn sàng “xông pha” vào tâm dịch tác nghiệp, trở thành những chiến sĩ tiên phong, xung kích trên mặt trận thông tin để truyền tải tới người dân những thông tin chính xác, công khai, minh bạch cũng như vạch trần vấn nạn tin giả lan truyền, góp phần tăng cường sức mạnh đại đoàn kết, đồng tâm hợp lực, quyết tâm đẩy lùi đại dịch Covid-19.

Báo chí đã thể hiện sự định hướng rất tích cực trong suốt cuộc chiến chống dịch Covid-19, kịp thời phản ánh các chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ về công tác phòng chống dịch, thể hiện sự chỉ đạo thường xuyên, liên tục, nhất quán và hiệu quả, giúp người dân yên tâm và tin tưởng về hoạt động phòng chống dịch. Thông tin của báo chí cơ bản đúng mực, phù hợp, không gây hoang mang, lo lắng cho người dân nhưng cũng không làm dư luận chủ quan hay lơ là mất cảnh giác.

cum thi dua cac hoi nha bao vung duyen hai va dong bang bac bo hoi thao ban ve kiem soat dich covid 19 hinh 3

Đại biểu Nguyễn Thế Lãm, Phó Giám đốc TTTT tỉnh Quảng Ninh phát biểu tham luận tại Hội thảo. (Ảnh: Nguyễn Quân).

Ngoài ra báo chí còn kịp thời phản ánh, biểu dương những tấm gương tiêu biểu trong hoạt động phòng chống dịch và hỗ trợ người dân, những nghĩa cử cao đẹp, tận tâm, tận lực hết mình của đồng bào, đồng chí, chiến sĩ và cộng đồng doanh nghiệp…

Tổ chức Hội Nhà báo, các cơ quan báo chí đã góp phần tạo nên sự đồng thuận xã hội, xây dựng niềm tin của nhân dân, khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, yêu nước và truyền thông góp phần lan tỏa năng lượng tích cực trong xã hội nhằm chung tay phòng, chống đại dịch thành công.

 

Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 kéo dài tác động tiêu cực đến mọi mặt kinh tế - xã hội; trong đó, các cơ quan báo chí trong cả nước gặp nhiều khó khăn; nhiều cơ quan báo chí doanh thu phát hành, quảng cáo sụt giảm gần một nửa.

Chi phí cho lực lượng phóng viên tác nghiệp trong khu vực có dịch tăng cao, ảnh hưởng đến hoạt động của các tòa soạn cũng như đời sống của người làm báo. Thực tế hiện nay có nhiều nhà báo đang trực tiếp tác nghiệp trong tâm dịch và đã có nhà báo bị nhiễm Covid-19 trong khi tác nghiệp.

Tại hội thảo, các đại biểu trao đổi sôi nổi nhiều vấn đề về tác động của đại dịch Covid- 19 lên các mặt của đời sống xã hội, đặc biệt là đối với tổ chức Hội Nhà báo và các cơ quan báo chí. Đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm quý báu, góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng của người làm báo trong bối cảnh đại dịch Covid-19; tìm ra những giải pháp khai thác, tận dụng lợi thế đặc thù của lĩnh vực báo chí, qua đó hạn chế những tác động tiêu cực do đại dịch đem lại.

Nhiều ý kiến tham luận đã phân tích, đánh giá rất cụ thể những tác động của đại dịch Covid-19 đối với đời sống kinh tế - xã hội nói chung, và các hoạt động của tổ chức Hội Nhà báo, các cơ quan báo chí nói riêng; chỉ ra những nhiệm vụ, giải pháp để tổ chức Hội và các cơ quan báo chí góp phần tích cực vào chủ trương “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả đại dịch Covid-19”. Chia sẻ những cách làm hay, kinh nghiệm trong quá trình tác nghiệp và đấu tranh phản bác lại các thông tin quan điểm sai trái, chống phá, đối mặt với “virus tin giả”?

Một số ý kiến đề xuất, kiến nghị các cấp chính quyền tăng cường trang thiết bị, vật tư y tế, nhân lực trong phòng chống dịch bệnh; cần quan tâm hơn nữa để các cơ quan báo chí trong việc tiếp cận thông tin về phòng chống dịch bệnh. Đề nghị Hội Nhà báo Việt Nam chỉ đạo kiện toàn các cấp hội nhà báo, kiện toàn đội ngũ phóng viên, nhà báo để vừa hoạt động hiệu quả vừa không gây lãng phí nguồn nhân lực.

cum thi dua cac hoi nha bao vung duyen hai va dong bang bac bo hoi thao ban ve kiem soat dich covid 19 hinh 4

Ông Đỗ Ngọc Hà, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại Hội thảo. (Ảnh Nguyễn Quân).

Phát biểu kết thúc Hội thảo, đồng chí Hồ Quang Lợi, ghi nhận và đánh giá cao những thành tích mà các Hội Nhà báo, các cơ quan báo chí, các phóng viên, nhà báo trong Cụm vùng Duyên hải và đồng bằng Bắc bộ trong thời gian qua đã đạt được, đồng thời đánh giá cao các bản tham luận, các ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự Hội thảo.

Đồng chí nhấn mạnh, không có gì lớn hơn là cùng với kiểm soát dịch bệnh Covid-19 phải đưa các hoạt động KT-XH trở lại trạng thái bình thường như chưa có dịch và báo chí là mặt trận đi đầu trong công tác tuyên truyền thực hiện chủ trương lớn đó của Đảng và Nhà nước ta.Thực tế thời gian qua, báo chí đã luôn phát huy được phẩm chất đạo đức sáng ngời của báo chí cách mạng Việt Nam, không quản nguy hiểm, gian khó hoàn thành tốt nhất mục tiêu trên và chúng ta có quyền tự hào về điều này. 

Theo Nguyễn Quân/Báo NB&CL

https://congluan.vn/cum-thi-dua-cac-hoi-nha-bao-vung-duyen-hai-va-dong-bang-bac-bo-hoi-thao-ban-ve-kiem-soat-dich-covid-19-post172745.html

 

 

 

Các tin khác:
  • Vị Chủ tịch đầu tiên của Hội Nhà báo Việt Nam (13/12/2021-14:16)
  • Hội viên nhà báo Gia Lai: Những “thư ký” trong phòng, chống dịch COVID-19 (09/12/2021-12:31)
  • Tiếp tục đổi mới công tác bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí trong kỷ nguyên số (02/12/2021-18:02)
  • Phát triển Câu lạc bộ chuyên ngành sẽ thu hút được hội viên (19/11/2021-16:49)
  • Báo chí với vai trò tuyên truyền chính sách Bảo hiểm tiền gửi tới người dân (09/11/2021-8:49)
  • Công tác cấp đổi thẻ hội viên Hội Nhà báo Việt Nam giai đoạn 2021-2026: Khẩn trương, tích cực, trách nhiệm (04/11/2021-13:44)
  • Khám phá trưng bày số hóa tại Bảo tàng Báo chí Việt Nam (02/11/2021-13:50)
  • Linh hoạt ứng phó đại dịch COVID-19 trong hoạt động nghiệp vụ (07/10/2021-14:52)
  • Giáo dục đạo đức hội viên - nhà báo khi tham gia mạng xã hội: Chuyện dài vẫn phải nói mãi... Bài 9: Không chỉ thực hiện nghĩa vụ công dân mà còn là trách nhiệm của người làm báo (18/09/2021-12:10)
  • “Thông tin hàng trăm trẻ thơ không có người chăm nom, mẹ là F0, không tã, không có sữa…” là sai sự thật (13/09/2021-9:06)