Thứ sáu, ngày 29/03/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Nghề báo
Khẳng định sống động, thuyết phục nhất về hình ảnh Hội Nhà báo Việt Nam trong trái tim hội viên, nhà báo (24/12/2021-8:45)
    Ngày 23/12, tại Hà Nội, Bảo tàng Báo chí Việt Nam tổ chức khai mạc Trưng bày chuyên đề và giới thiệu bộ phim tài liệu đầu tiên về Hội Nhà báo Việt Nam: “Một đội ngũ cách mạng, một sứ mệnh vẻ vang”. Triển lãm sẽ kéo dài từ 23/12/2021 đến ngày 06/01/2022.

 Các đại biểu cắt băng khai trương trưng bày. Ảnh: Sơn Hải

Bảo tàng Báo chí Việt Nam giới thiệu nhiều hiện vật gốc, các tư liệu, hình ảnh quý giá về Hội Nhà báo Việt Nam trong 7 thập kỷ hình thành và phát triển, trong đó có nhiều hiện vật, tài liệu gốc lần đầu tiên được công bố.

Các hội viên, các nhà báo và công chúng cả nước sẽ có dịp xem phim và ôn lại những chặng đường lịch sử của đất nước, của báo chí nước nhà, thông qua những kỷ vật nghề báo, những câu chuyện làm nghề trong những năm tháng làm báo gian nan, vất vả, nhiều mất mát, hy sinh nhưng cũng đầy vinh quang và tự hào... của các nhà báo, hội viên lớp trước.

 

khang dinh song dong thuyet phuc nhat ve hinh anh hoi nha bao viet nam trong trai tim hoi vien nha bao hinh 2

Nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu khai mạc trưng bày. Ảnh: Sơn Hải

 

Trong số hàng nghìn hiện vật, có một số hiện vật tiêu biểu như: sổ tay ghi chép của nhà báo Nguyễn Tường Phượng; Bộ ký giả của Chủ tịch Hội Xuân Thủy sử dụng tại ĐH II năm 1959 và các cuộc tiếp khách đối ngoại những năm 1960; Bộ bàn ghế mây của nhà báo Hoàng Tùng; Áo trấn thủ của Phó TBT báo Quân đội Nhân dân Trần Công Mân do đồng nghiệp làm báo Bungari tặng; Tài liệu họp báo quốc tế của phái đoàn ta tại Paris thời kỳ 1968-1973…

 

khang dinh song dong thuyet phuc nhat ve hinh anh hoi nha bao viet nam trong trai tim hoi vien nha bao hinh 3

Các đại biểu tham dự triển lãm. Ảnh: Sơn Hải

 

Triển lãm cũng giới thiệu bộ phim tài liệu dài 30 phút lần đầu tiên về Hội Nhà báo Việt Nam đã được Bảo tàng Báo chí Việt Nam hoàn thiện. Bộ phim sẽ giới thiệu về quá trình lịch sử vẻ vang của Báo chí cách mạng Việt Nam, đội ngũ người làm báo đã đồng hành cùng dân tộc, đã có nhiều đóng góp rất quan trọng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.

 

khang dinh song dong thuyet phuc nhat ve hinh anh hoi nha bao viet nam trong trai tim hoi vien nha bao hinh 4

Các đại biểu đến vách tưởng niệm các nhà báo đã hy sinh vì tổ quốc, vì nhân dân, vì sự nghiệp báo chí Việt Nam. Ảnh: Sơn Hải

 

Phát biểu khai mạc tại buổi trưng bày, nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh: Thế kỷ 20 đã ghi vào lịch sử đất nước chúng ta những cuộc chiến tranh giữ nước vĩ đại chống lại những kẻ thù hung bạo nhất thế giới mà chúng ta oanh liệt giành chiến thắng. Thế kỷ 21 tiếp tục chứng kiến một Việt Nam thống nhất và đổi mới, kiên cường vượt mọi khó khăn, thách thức với khát vọng mạnh mẽ nhằm phát triển đất nước hùng cường và hạnh phúc …

 

khang dinh song dong thuyet phuc nhat ve hinh anh hoi nha bao viet nam trong trai tim hoi vien nha bao hinh 5

Tưởng niệm hơn 500 nhà báo liệt sỹ trên cả nước. Ảnh: Sơn Hải

 

“Viết nên những trang sử vẻ vang đó, có đóng góp to lớn, rất đáng tự hào của đội ngũ nhà báo cách mạng - Hội viên Hội Nhà báo Việt Nam, đội quân tiên phong trên mặt trận tư tưởng – văn hóa. Ngày 27/12/1945, tại Hà Nội, Đoàn Báo chí Việt Nam ra đời ngay khi nước nhà vừa giành được độc lập, tự do. Hai năm sau, năm 1947, Đoàn Báo chí Kháng chiến được thành lập, tập hợp báo giới trong một đoàn thể cứu quốc thống nhất, có tổ chức chặt chẽ, đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng và Mặt trận Việt Minh. Đây là hai tổ chức nghề nghiệp đầu tiên của báo giới được thành lập sau 1945.” nhà báo Hồ Quang Lợi chia sẻ.

 

 

khang dinh song dong thuyet phuc nhat ve hinh anh hoi nha bao viet nam trong trai tim hoi vien nha bao hinh 6

Các đại biểu thăm quan trưng bày. Ảnh: Sơn Hải

 

Ngày 21 tháng 4 năm 1950, Hội Nhà báo Việt Nam chính thức ra đời, với tên gọi ban đầu là Hội Những người viết báo Việt Nam, tại thôn Roòng Khoa, Điềm Mặc, Định Hóa, Thái Nguyên. Nhà báo Xuân Thủy làm Hội trưởng, là vị Chủ tịch đầu tiên của Hội.

 

khang dinh song dong thuyet phuc nhat ve hinh anh hoi nha bao viet nam trong trai tim hoi vien nha bao hinh 7

Các đại biểu xem bộ phim tài liệu "Một đội ngũ cách mạng, một sứ mệnh vẻ vang” dài 30 phút lần đầu tiên về Hội Nhà báo Việt Nam. Ảnh: Sơn Hải

 

Gần 72 năm qua, Hội Nhà báo Việt Nam đã tiến hành 10 kỳ đại hội, nhiệm kỳ sau kế thừa nhiệm kỳ trước, kiên cường, bền bỉ, nỗ lực thực thi sứ mệnh xây dựng nền móng vững vàng của báo chí cách mạng; đào tạo, huấn luyện đội ngũ nhà báo – chiến sĩ một lòng vì Tổ quốc; bảo vệ, nâng cao địa vị của những người làm báo.

 

khang dinh song dong thuyet phuc nhat ve hinh anh hoi nha bao viet nam trong trai tim hoi vien nha bao hinh 8

Nhà báo Hồ Quang Lợi hiến tặng Bảo tàng Báo chí Việt Nam hiện vật trọn bộ 9 tác phẩm đã xuất bản. Ảnh: Sơn Hải

 

Nhà báo Hồ Quang Lợi chia sẻ: năm 2020 và 2021, do tình hình dịch bệnh covid-19, Hội không tổ chức được Lễ kỷ niệm ngày thành lập. Năm nay, trong những ngày cuối cùng của tháng 12, toàn thể Hội viên Hội Nhà báo Việt Nam trong khắp các vùng miền đất nước đang sôi nổi, tích cực chuẩn bị cho Lễ khai mạc Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI Hội Nhà báo Việt Nam vào ngày 30/12/2021 sắp tới.

 

khang dinh song dong thuyet phuc nhat ve hinh anh hoi nha bao viet nam trong trai tim hoi vien nha bao hinh 9

Nhà báo Lê Quốc Trung - nguyên Phó Chủ tịch Thường trực HNBVN hiến tặng bảo tàng máy ảnh asahi pentax của phóng viên Báo ảnh Việt Nam, Việt Nam TTX tác nghiệp tại chiến trường niềm Nam giai đoạn 1954-1975 cùng nhiều tư liệu báo chí khác. Ảnh: Sơn Hải

 

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cũng hoan nghênh Bảo tàng Báo chí Việt Nam đã có sáng kiến tổ chức cuộc Trưng bày chuyên đề: “Hội Nhà báo Việt Nam: Một đội ngũ cách mạng, một sứ mệnh vẻ vang”. Đây cũng chính là tên bộ phim tài liệu dài 30 phút lần đầu tiên về Hội Nhà báo Việt Nam đã được Bảo tàng Báo chí Việt Nam hoàn thiện và vừa được cấp có thẩm quyền thẩm định về chất lượng, nội dung để kịp trình chiếu rộng rãi trong những ngày tổ chức Đại hội XI và hướng tới Kỷ niệm 72 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam.

 

khang dinh song dong thuyet phuc nhat ve hinh anh hoi nha bao viet nam trong trai tim hoi vien nha bao hinh 10

Họ sĩ Nguyễn Quốc Thắng cũng hiến tặng Bảo tàng Báo chí Việt Nam bức tranh "Người đi tìm hình của nước". Ảnh: Sơn Hải

 

Nhà báo Hồ Quang Lợi hy vọng rằng, trưng bày chuyên đề và bộ phim tài liệu lịch sử của Bảo tàng sẽ là sự khẳng định sống động, thuyết phục nhất về hình ảnh Hội Nhà báo Việt Nam trong trái tim các hội viên, nhà báo hôm nay.

Theo Lê Tâm - Sơn Hải/Báo NB&CL

https://congluan.vn/khang-dinh-song-dong-thuyet-phuc-nhat-ve-hinh-anh-hoi-nha-bao-viet-nam-trong-trai-tim-hoi-vien-nha-bao-post173746.html

 

Các tin khác:
  • Nhà báo Nguyễn Nam Thắng giữ chức tổng biên tập Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn (24/12/2021-8:24)
  • Nhà báo Đình Thắng – Báo Tiền Phong: Nước mắt rừng và lương tri người có trách nhiệm (23/12/2021-14:00)
  • Giảm 39 cơ quan báo thuộc các bộ, cơ quan ngang bộ, 31 cơ quan báo thuộc các địa phương (22/12/2021-13:48)
  • Cơ quan báo chí phải có sự độc lập, trung thực trong thông tin về thị trường bất động sản (20/12/2021-10:02)
  • Ra mắt cuốn sách Báo chí với nhiệm vụ Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng (19/12/2021-8:23)
  • Mỗi tác phẩm về công tác dân số đều thấm đẫm tinh thần trách nhiệm, tính nhân văn cao cả (19/12/2021-8:19)
  • Nhiều tác phẩm báo chí đầu tư công phu, có sự dấn thân được trao giải VIEWS Awards 2021 (17/12/2021-15:27)
  • Hơn 1.000 tác phẩm báo chí tham dự cuộc thi “Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống" (17/12/2021-15:11)
  • Chuyển đổi số không chỉ là đầu tư về công nghệ mà còn là đổi mới về tư duy (17/12/2021-15:06)
  • Nhà báo Hoàng Chiến Thắng được bổ nhiệm giữ chức Tổng biên tập Tạp chí Người xây dựng (17/12/2021-8:39)