Thứ sáu, ngày 19/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Nghề báo
Báo chí cần tập trung cho các nội dung chuyên sâu, tăng cường tính chuyên nghiệp (27/12/2021-9:39)
    Báo chí cần tập trung cho các nội dung chuyên sâu, tăng cường tính chuyên nghiệp; Các cơ quan thuộc tỉnh phát huy những thế mạnh nội tại, tìm ra hướng đi phù hợp để thích ứng với chuyển đổi số... Đó là góp ý của nhà báo Lê Quốc Minh tại Hội thảo khoa học do Tỉnh ủy Quảng Ninh vừa tổ chức.

 Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tiếp thu các ý kiến tham luận, góp ý tại hội thảo.

Ngày 26/12, tại thành phố Hạ Long, (Quảng Ninh), Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức Hội thảo khoa học “Hợp nhất các cơ quan báo chí, thông tin cấp tỉnh từ thực tiễn hoạt động của Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh”. Hội thảo được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với các điểm cầu ở Hà Nội và Bình Phước.

Lấy sự thay đổi về lượng tạo sự thay đổi về chất

Phát biểu khai mạc và đề dẫn hội thảo, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Tỉnh Quảng Ninh xác định, việc sắp xếp, đổi mới tổ chức, bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan thông tin, báo chí của tỉnh là yêu cầu cấp thiết nhằm hình thành một tổ hợp truyền thông thống nhất, tập trung sức mạnh, nguồn lực, các loại hình truyền thông, tối ưu hóa mô hình tổ chức và sử dụng hiệu quả các nguồn lực truyền thông.

Lấy sự thay đổi về lượng tạo sự thay đổi về chất, nâng cao chất lượng hoạt động toàn diện của các cơ quan báo chí, sản xuất các sản phẩm báo chí ngày càng có chất lượng, phục vụ và đáp ứng tốt hơn công chúng báo chí hiện đại và nhiệm vụ chính trị được giao; từ đó góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác báo chí, công tác tư tưởng của Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh trong tình hình mới.

 

bao chi can tap trung cho cac noi dung chuyen sau tang cuong tinh chuyen nghiep hinh 2

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc và đề dẫn hội thảo.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng khẳng định: Việc hợp nhất các cơ quan báo chí thành mô hình Trung tâm Truyền thông là sự phát triển tất yếu khách quan, góp phần khắc phục tình trạng phân tán nguồn lực, điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực, hạ tầng kỹ thuật, nguồn lực tài chính, khả năng cạnh tranh còn hạn chế...; đồng thời phù hợp với xu hướng hội tụ truyền thông, số hóa truyền thông, xu hướng tích hợp báo chí (truyền thông) - CNTT - viễn thông... Đồng thời cũng nằm trong tổng thể nhiệm vụ đổi mới và từng bước hoàn thiện hệ thống chính trị của tỉnh, là sự cụ thể hóa Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025.

Báo cáo tóm tắt về mô hình Trung tâm Truyền thông tỉnh, nhà báo Mai Vũ Tuấn, Giám đốc, Tổng Biên tập Trung tâm nhấn mạnh: Trung tâm Truyền thông tỉnh trực thuộc Tỉnh ủy Quảng Ninh và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/1/2019. Qua thực tiễn 3 năm hoạt động, với các giải pháp tích cực, hiệu quả, cùng với sự theo dõi chỉ đạo sát sao và hỗ trợ kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh đã tạo ra những bước phát triển mới, mạnh mẽ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, tốt hơn trước khẳng định rõ hơn vai trò truyền thông chủ động, truyền thông định hướng, bắt nhịp nhanh với xu thế phát triển của báo chí trong nước và thế giới.

Tại buổi hội thảo, các đại biểu trung ương và địa phương, các nhà khoa học, chuyên gia nghiên cứu báo chí truyền thông, lãnh đạo các cơ quan báo chí đã tham gia phát biểu thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến đánh giá khách quan trên cơ sở khoa học, những ý kiến tư vấn, khuyến nghị về nhiều vấn đề cụ thể trong hoạt động của mô hình Trung tâm Truyền thông tỉnh.

 

bao chi can tap trung cho cac noi dung chuyen sau tang cuong tinh chuyen nghiep hinh 3

Đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương điều hành phần thảo luận tại hội thảo.

Cụ thể đó là: Yêu cầu của việc đầu tư đồng bộ, hiện đại hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng khoa học công nghệ; hoàn thiện về thể chế, chính sách phục vụ cho hoạt động của Trung tâm; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là đội ngũ phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên; phương thức tổ chức, điều hành, vận hành mô hình tòa soạn hội tụ đa phương tiện; vấn đề đồng bộ và sử dụng hệ thống dữ liệu trong hoạt động của mô hình Trung tâm; sự tương tác giữa tòa soạn báo chí với các kênh truyền thông xã hội; chuyển đổi số trong hoạt động báo chí; vấn đề kinh tế báo chí; vấn đề đổi mới và phát triển theo mô hình “cơ quan báo chí – công nghệ” (Media-Tech)… 

Các ý kiến tham luận, chia sẻ kinh nghiệm, đóng góp ý kiến tại hội thảo được chắt lọc từ cả lý luận và thực tiễn, thể hiện tâm huyết, trách nhiệm, trí tuệ của các đại biểu dự hội thảo đã gợi mở những tư duy mới về phương hướng, chiến lược phát triển cho báo chí Quảng Ninh nói riêng và các cơ quan báo chí địa phương trên cả nước nói chung. Qua đó cũng đặt ra được một số giá trị tham khảo cho các địa phương khác và công tác lãnh đạo, quản lý phát triển nền báo chí Việt Nam nói chung trong bối cảnh, điều kiện mới.

Báo chí dữ liệu là xu hướng phát triển 

Đánh giá về hiệu quả của mô hình, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi khẳng định, mô hình hợp nhất Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh là bước cụ thể hóa các nghị quyết chính sách của Đảng về tinh gọn bộ máy, từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả; là yêu cầu tất yếu, phù hợp quy hoạch phát triển báo chí đến 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và xu hướng phát triển của báo chí, khắc phục được tình trạng chồng chéo, tránh được lãng phí về nguồn lực và con người; tăng cường được sức mạnh truyền thông, giải quyết được bài toán kinh tế, tự chủ tài chính, từng bước nâng cao đời sống cho đội ngũ những người làm báo.

 

bao chi can tap trung cho cac noi dung chuyen sau tang cuong tinh chuyen nghiep hinh 4

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Báo Nhân dân

“Mô hình đã thực sự phát huy hiệu quả phục vụ tốt cho công tác lãnh đạo của tỉnh Quảng Ninh”, ông Hồ Quang Lợi nhấn mạnh.

Phát biểu tại hội thảo, nhà báo Lê Quốc Minh cho biết: thời gian qua Báo Nhân Dân tăng cường đổi mới, sáng tạo, mang đến một “diện mạo mới” cho tờ báo, mở rộng hướng tới đối tượng độc giả trẻ.

Từ tháng 5/2021, Báo Nhân Dân hằng ngày đã phát hành trên mạng bản PDF nhằm tăng độ tiếp cận đến đồng bào vùng sâu, vùng xa mà không bị phụ thuộc vào kênh phát hành vật lý. Đặc biệt, trong mùa dịch vừa qua, để tăng cường phục vụ độc giả trong thời gian giãn cách, Báo Nhân Dân đã ra mắt kênh Radio Nhân Dân trên nền tảng Podcast, đến nay, kênh này đã ra thêm 2 bản tin hằng ngày vào buổi sáng và buổi tối. Ngoài ra, Báo Nhân Dân cũng tăng cường tiếp cận độc giả trên những nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok… đạt những hiệu quả rất khả quan.

Nhấn mạnh báo chí dữ liệu là xu hướng phát triển của báo chí, nhà báo Lê Quốc Minh cho biết, "thời gian qua, Báo Nhân Dân đã đầu tư mạnh mẽ và có những sản phẩm rất ưng ý và cầu kỳ. Chỉ trong vài tháng, Báo Nhân Dân đã đi từ số 0 đến cấp cao nhất về báo chí dữ liệu tại Việt Nam hiện nay”, nhà báo Lê Quốc Minh nhấn mạnh và cho biết, một trong những trụ cột phát triển của Báo Nhân Dân thời gian tới là trở thành trung tâm kết nối dữ liệu và công nghệ cho hệ thống báo Đảng thuộc 63 tỉnh, thành phố.

 

bao chi can tap trung cho cac noi dung chuyen sau tang cuong tinh chuyen nghiep hinh 5

Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh chia sẻ, góp ý về một số nội dung. Ảnh: Báo Nhân dân

Về xu hướng chuyển đổi số, nhà báo Lê Quốc Minh cho biết: Báo Nhân Dân có chiến lược rất rõ ràng trong 10 năm tới, đó là đổi mới và phát triển trở thành cơ quan báo chí - công nghệ (media-tech), đặc biệt chú trọng việc sử dụng tối đa các công cụ đo lường và phân tích độc giả, thu thập dữ liệu độc giả (first party data). Điều này là hoàn toàn có thể thực hiện được với digital. Nhà báo Lê Quốc Minh khẳng định "chuyển đổi số trước hết cần thay đổi về tư duy và vai trò của người đứng đầu là vô cùng quan trọng".

Đề cập các xu hướng như “báo chí giải pháp”, “báo chí chậm”, nhà báo Lê Quốc Minh lưu ý, thời gian tới, báo chí cần tập trung cho các nội dung chuyên sâu, tăng cường tính chuyên nghiệp.

Đối với trường hợp của các cơ quan báo chí tỉnh Quảng Ninh và các tỉnh thành, nhà báo Lê Quốc Minh cho rằng: "Để phát triển tốt hơn trong thời kỳ mới, trước hết Quảng Ninh và các cơ quan thuộc tỉnh cần phát huy những thế mạnh nội tại, từ đó tìm ra hướng đi phù hợp để thích ứng với chuyển đổi số".

Theo PV/Báo NB&CL

 

 

Các tin khác:
  • Chuyển đổi số trong các cơ quan báo chí cần sự hỗ trợ từ các cấp chính quyền (24/12/2021-8:52)
  • Khẳng định sống động, thuyết phục nhất về hình ảnh Hội Nhà báo Việt Nam trong trái tim hội viên, nhà báo (24/12/2021-8:45)
  • Nhà báo Nguyễn Nam Thắng giữ chức tổng biên tập Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn (24/12/2021-8:24)
  • Nhà báo Đình Thắng – Báo Tiền Phong: Nước mắt rừng và lương tri người có trách nhiệm (23/12/2021-14:00)
  • Giảm 39 cơ quan báo thuộc các bộ, cơ quan ngang bộ, 31 cơ quan báo thuộc các địa phương (22/12/2021-13:48)
  • Cơ quan báo chí phải có sự độc lập, trung thực trong thông tin về thị trường bất động sản (20/12/2021-10:02)
  • Ra mắt cuốn sách Báo chí với nhiệm vụ Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng (19/12/2021-8:23)
  • Mỗi tác phẩm về công tác dân số đều thấm đẫm tinh thần trách nhiệm, tính nhân văn cao cả (19/12/2021-8:19)
  • Nhiều tác phẩm báo chí đầu tư công phu, có sự dấn thân được trao giải VIEWS Awards 2021 (17/12/2021-15:27)
  • Hơn 1.000 tác phẩm báo chí tham dự cuộc thi “Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống" (17/12/2021-15:11)