Thứ tư, ngày 24/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Công tác hội
Kỳ vọng trước thềm Đại hội… Đại hội trong đại dịch! (31/12/2021-19:38)
    Trước thềm Đại hội XI của làng báo, hơn 27.000 hội viên nhà báo nhớ lời Bác Hồ căn dặn: “Báo chí là ngọn cờ cách mạng. Cán bộ báo chí và nhà báo cũng là chiến sĩ”.

 Nhà báo Xuân Lương - Nguyên Chánh Văn Phòng HNBVN.


Cao đẹp hơn, Bác là người sáng lập, chỉ đạo xây dựng, phát triển nền báo chí cách mạng với sự kiện lịch sử sáng lập Báo Thanh Niên vào ngày 21/6/1925 của thế kỷ trước, nay là ngày truyền thống của báo chí Việt Nam. Tại Đại hội II và Đại hội III của Hội, mặc dầu bận nhiều công việc đại sự, nhưng Bác vẫn đến thăm, nói chuyện với Đại hội với những dặn dò thân tình, bất hủ. Bác Hồ với báo chí nước nhà vĩ đại như thế, nhưng Người chỉ nhận mình là người có duyên nợ với báo chí.

Học tập, làm theo tấm gương của Bác, sứ mệnh cao cả của những người làm báo nước nhà nói chung, của HNBVN nói riêng là đồng hành cùng sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Cuộc hành trình của các cấp Hội trong 5 năm từ 2015-2020 và 5 năm sau đó là gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII và Đại hội XIII của Đảng.

Nhiệm vụ quan trọng này đòi hỏi ở tầm cao mới cả về lượng và chất, nhằm đáp ứng sự nghiệp đổi mới và hội nhập cộng đồng quốc tế trong bối cảnh xu thế toàn cầu hóa truyền thông đại chúng song song sự phát triển cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và mạng truyền thông xã hội - Intenet đã, đang diễn ra với tốc độ vũ bão trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Đây vừa là cơ hội của phát triển vừa là thách thức không hề nhỏ của đội ngũ làm báo và các cấp Hội cả nước.

Một điểm quan trọng không thể không điểm mặt, đó là đại dịch COVID-19 đã có mặt tại Việt Nam từ 2 năm nay và tác động đến nhiều mặt của đời sống xã hội đương đại nói chung, báo chí và truyền thông nói riêng. Trong bối cảnh đó, hệ thống báo chí, các cấp Hội, hội viên cả nước đã vượt khó khăn, nỗ lực cao nhất trong các hoạt động báo chí, truyền thông và Công tác Hội từ quy mô, loại hình, công nghệ… mang lại số lượng, chất lượng, hiệu quả về hoạt động Hội ở tầm cao.

Dấu ấn thứ 2 là việc phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ những người làm báo, truyền thông và Công tác Hội tăng khoảng 4-5 lần; thường xuyên có trên 45 nghìn việc làm trong các cơ quan báo chí, truyền thông ở Trung ương, địa phương và bộ, ngành. Trong số hội viên nhà báo cả nước hiện có trên 20.000 người được cấp thẻ nhà báo, hầu hết có trình độ đại học, một số trên đại học. Công tác bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí, nghiệp vụ công tác Hội tăng cả về lượng và chất. 

Nội dung Tin tức, bài vở, thể loại… báo chí, phát thanh, truyền hình… phong phú hơn trước, gắn chặt đời sống kinh tế - xã hội đương đại. Công tác quản lý, điều hành hoạt động báo chí, phục vụ xã hội cũng như hoạt động hội được kích hoạt, nâng cao cả chiều rộng lẫn chiều sâu.

Đại dịch COVID-19 xuất hiện ở nước ta đã gần 2 năm. Đảng, Nhà nước kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước ra sức chống dịch với khẩu hiệu chống dịch như chống giặc. Hưởng ứng lời kêu gọi này, báo chí, các phương tiện truyền thông Trung ương, địa phương, bộ, ngành thời gian qua đã nỗ lực, góp phần quan trọng vào nhiệm vụ chống đại dịch. Không thể kéo dài nhiệm kỳ 2015-2020, bởi thế Đại hội lần thứ XI của HNBVN diễn ra trong bối cảnh cả nước đang ra sức chống dịch. Đó là quyết định kịp thời, rất đáng ghi nhận.

Sứ  mạnh cao cả của Đại hội XI HNBVN là Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị 37/CTTW của Ban Bí thư khóa X về tiếp tục nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của Hội trong thời kỳ mới. Với phương châm của Đại hội: Đoàn kết, Kỷ cương, Đổi mới, Sáng tạo, Phát triển là trang mới của làng báo Việt Nam trong thập kỷ thứ 3 thế kỷ XXI, hướng tới kỷ niệm một thế kỷ thành lập nước CHXHCN Việt Nam vào năm 2045 tráng lệ.

HNBVN - con đẻ của nền báo chí dân chủ kiểu mới ra đời trong khói lửa chiến tranh thời kháng chiến trường kỳ, nếm mật nằm gai, chăn sui đắp cùng nay đã tròn 71 năm. Theo lời của ông Đỗ Phủ xứ Trung Hoa, đó là tuổi xưa nay hiếm. Theo phương ngôn của người Pháp, xứ con gà Gôloa đó là tuổi kim cương.

Dẫu hiểu theo phương ngôn nào, các thế hệ làm báo Việt Nam, con cháu của nhà báo, nhà thơ - Danh nhân văn hóa Hồ Chí Minh tự hào, nguyện hiến dâng tất cả tâm hồn, trí tuệ của mình cho sự nghiệp thiêng liêng, cao cả vì Việt Nam hùng cường, hưng thịnh trong thời đại mới. Phía trước của họ là hãy làm tất cả mọi việc hướng về Đại hội XI của làng báo, sau đó là biến Nghị quyết của Đại hội thành hiện thực  trong hứa hẹn, đan gài thách thức.

Nhà báo Xuân Lương (Nguyên Chánh Văn Phòng HNBVN)/Báo NB&CL

https://congluan.vn/dai-hoi-trong-dai-dich-post173758.html

 

 

 

Các tin khác:
  • Thành lập câu lạc bộ Phóng viên Công nghệ thông tin và Chuyển đổi số (24/12/2021-8:56)
  • Nâng cao kỹ năng, sức sáng tạo cho người làm báo Hà Tĩnh (20/12/2021-10:23)
  • Cụm thi đua các Hội Nhà báo vùng Duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ hội thảo bàn về kiểm soát dịch Covid-19 (19/12/2021-8:28)
  • Vị Chủ tịch đầu tiên của Hội Nhà báo Việt Nam (13/12/2021-14:16)
  • Hội viên nhà báo Gia Lai: Những “thư ký” trong phòng, chống dịch COVID-19 (09/12/2021-12:31)
  • Tiếp tục đổi mới công tác bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí trong kỷ nguyên số (02/12/2021-18:02)
  • Phát triển Câu lạc bộ chuyên ngành sẽ thu hút được hội viên (19/11/2021-16:49)
  • Báo chí với vai trò tuyên truyền chính sách Bảo hiểm tiền gửi tới người dân (09/11/2021-8:49)
  • Công tác cấp đổi thẻ hội viên Hội Nhà báo Việt Nam giai đoạn 2021-2026: Khẩn trương, tích cực, trách nhiệm (04/11/2021-13:44)
  • Khám phá trưng bày số hóa tại Bảo tàng Báo chí Việt Nam (02/11/2021-13:50)