Thứ sáu, ngày 29/03/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Tin tức - Sự kiện
Thanh Hoá tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19, kiểm soát biến chủng mới Omicron của SARS-CoV-2 (07/01/2022-11:32)
    Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá vừa có Công điện số 01/CĐ-UBND về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19, kiểm soát biến chủng mới Omicron của SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh.

 Ảnh minh hoạ

Theo đó, hiện nay, tình hình dịch COVID-19 trên thế giới vẫn diễn biến khó lường trước sự xuất hiện biến chủng Omicron, đây là biến chủng mới có khả năng lây lan nhanh, diện rộng và chưa có đủ cơ sở để xác định độc lực so với biến chủng Delta, nhiều quốc gia đã cảnh báo nguy cơ sẽ làm gia tăng số người mắc, gây quá tải cho hệ thống y tế.

Đến ngày 03/01/2022, Bộ Y tế đã công bố 24 ca nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên ở nước ta, nguy cơ diễn biến dịch bệnh sẽ phức tạp và dự báo số người nhiễm bệnh, số bệnh nhân nặng, bệnh nhân tử vong vẫn có xu hướng gia tăng khó lường; hệ thống y tế tại một số địa phương trong nước đã xảy ra tình trạng quá tải, cần có chi viện từ Trung ương và các tỉnh, thành phố khác.

Ở tỉnh ta, dịch bệnh COVID-19 cơ bản vẫn được kiểm soát, tuy nhiên thời gian gần đây dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều ổ dịch mới lây lan trong cộng đồng. Tính đến ngày 03/01/2022, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 8.661 người mắc, 16 người tử vong, 5.867 bệnh nhân đã khỏi bệnh, hiện còn 2.778 bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế trong tỉnh.

Riêng biến chủng Omicron, tại tỉnh ta cũng đã ghi nhận 02 ca nhiễm là công dân nhập cảnh tại khu cách ly tập trung, hiện đã được điều trị khỏi ra viện.

Để tăng cường phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả, chủ động phòng ngừa biến chủng Omicron của SARS-CoV-2 và triển khai các biện pháp phòng chống kịp thời trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu Thủ trưởng, Giám đốc các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện tốt một số nội dung sau:

1. Chủ động theo dõi nắm chắc diễn biến tình dịch trên địa bàn, diễn biến của biến chủng Omicron trên thế giới và trong nước; duy trì trạng thái sẵn sàng đáp ứng phòng, chống dịch COVID-19 ở mức độ cao nhất theo phương châm 4 tại chỗ. Tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ phương châm “5K + vắc xin + ý thức người dân” trong phòng, chống 2 dịch bệnh. Tổ chức thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch theo Quyết định số 4399/QĐ-UBND ngày 05/11/2021 của UBND tỉnh về việc Ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; Công văn số 18.877/UBND-VX ngày 29/11/2021 về việc thực hiện một số biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; Kế hoạch số 289/KH-UBND ngày 23/12/2021 về việc phê duyệt Kế hoạch tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

2. Về công tác tiêm phòng vắc xin: Giao Sở Y tế phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo, chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tiêm ngay lượng vắc xin đã được phân bổ để tăng tỷ lệ bảo phủ vắc xin COVID-19, công tác tổ chức thực hiện tiêm chủng phải đảm bảo an toàn, nhanh nhất có thể, để hoàn thành việc tiêm chủng đủ mũi cơ bản vắc xin phòng COVID-19 cho người dân, đồng thời triển khai tiêm mũi tăng cường; trong đó chú ý tiêm cho những đối tượng chưa hoặc tiêm chưa đủ liều; không để sót người thuộc diện chỉ định tiêm mà không được tiêm chủng đầy đủ (kể cả liều bổ sung, tăng cường) đặc biệt là những người thuộc nhóm nguy cơ cao trên địa bàn, theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh và các hướng dẫn của Bộ Y tế.

3. Về công tác kiểm soát dịch: Giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Ngoại vụ, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố: - Tăng cường rà soát tất cả các trường hợp nhập cảnh qua đường hàng không, đường thủy, đường bộ có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính bằng phương pháp NAAT (Nucleic Acid Amplification Test), RT-PCR trong vòng 14 ngày (kể từ ngày nhập cảnh); đánh giá dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để thực hiện xét nghiệm giải trình tự gen nhằm xác định biến thể Omicron. Trường hợp ghi nhận người dương tính với biến thể Omicron thì tiếp tục rà soát, lấy mẫu xét nghiệm của những người tiếp xúc gần và có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 trước đó, gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm, giải trình tự gen xác định biến thể Omicron. - Tăng cường hệ thống giám sát nhằm sớm phát hiện sớm các ổ dịch, chùm ca bệnh có diễn biến, đặc điểm bất thường (số mắc, diễn biến nặng hoặc nhập viện, tử vong tăng bất thường theo thời gian, khu vực địa lý, đối tượng cụ thể…), trên cơ sở đó chủ động, phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương lấy mẫu giám sát, nghiên cứu phát hiện biến thể/biến chủng mới.

4. Về công tác điều trị: Giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, hướng dẫn, tập huấn tăng cường công tác điều trị cho người bệnh, sẵn sàng triển khai phương án điều trị tại nhà trong trường hợp số ca mắc tăng cao vượt khả năng thu dung của các cơ sở điều trị, hạn chế tối đa việc 3 chuyển người bệnh lên tuyến trên khi chưa cần thiết. Chủ động rà soát, củng cố năng lực hệ thống y tế ở các cấp không để xảy ra tình trạng quá tải, bị động. Tuyệt đối không để người dân xét nghiệm có kết quả Dương tính mà không được tiếp cận dịch vụ y tế, không được cấp phát thuốc, không được quản lý, theo dõi sức khỏe.

5. Về công tác thống kê, báo cáo: UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, chính xác, kịp thời về diễn biến tình hình dịch trên địa bàn gửi về Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh theo quy định; đặc biệt là thống kê, báo cáo, dự trù chính xác nhu cầu vắc xin để tiêm cho người dân trên địa bàn phụ trách. Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về tính chính xác, đầy đủ, kịp thời diễn biễn tình hình dịch; không để xảy ra tình trạng thừa, thiếu vắc xin cục bộ trên địa bàn.

6. Giao Sở Y tế tiếp tục kiểm soát nắm chắc diễn biến tình hình dịch bệnh COVID-19, cập nhật các hướng dẫn, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, của Bộ Y tế, kịp thời tham mưu, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, không để bị động, bất ngờ, không để quá tải hệ thống y tế trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh – Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung trên./.

Theo Báo Thanh Hóa Điện tử

https://baothanhhoa.vn/thoi-su/thanh-hoa-tang-cuong-cong-tac-phong-chong-dich-covid-19-kiem-soat-bien-chung-moi-omicron-cua-sars-cov-2/151158.htm

 

Các tin khác:
  • Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá về tổ chức đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 (07/01/2022-11:29)
  • Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025: Xây dựng nền báo chí hiện đại, chuyên nghiệp, đa nền tảng, đa phương tiện, phù hợp với xu thế (04/01/2022-15:52)
  • Khi Quốc hội “xắn tay” chống dịch (03/01/2022-16:48)
  • Tiếp tục triển khai thực hiện chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 (01/01/2022-16:41)
  • Tăng cường quản lý, bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ cao mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá (01/01/2022-16:29)
  • Tổng kết công tác báo chí và trao Giải Búa Liềm vàng năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 (01/01/2022-16:24)
  • Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trả lời phỏng vấn của Thông tấn xã Việt Nam nhân dịp năm mới 2022 (01/01/2022-15:57)
  • Toàn văn phát biểu chỉ đạo của đồng chí Võ Văn Thưởng tại Đại hội lần thứ XI, Hội Nhà báo Việt Nam (31/12/2021-20:02)
  • Đại hội Hội Nhà báo Việt Nam khóa XI: Nêu cao tinh thần đoàn kết, nhất trí, đổi mới hoạt động (31/12/2021-19:48)
  • Đối tượng xuyên tạc thông tin về biến chủng Omicron sẽ bị xử lý như thế nào? (31/12/2021-19:34)