Thứ sáu, ngày 19/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Nhà báo với biển đảo quê hương
Sản vật trăm miền ra nơi đầu sóng (11/01/2022-11:54)
    Những chuyến tàu ra quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1 ăm ắp tình cảm hậu phương gửi những người lính đang ngày đêm “Canh giữ đảo để nhân dân đón Tết/Gác biển trời cho Tổ quốc vào xuân”. Khó khăn do đại dịch Covid-19, đồng bào cả nước vẫn chung tay gửi mùa xuân ra biển, đảo, cùng lan tỏa niềm tin, tình cảm đoàn kết vững bền.

 Những cánh thư vượt sóng

2021 là năm thứ sáu liên tiếp, Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương thực hiện chương trình “Xuân biên giới-Tết hải đảo”. Kỹ sư Trần Vũ Thành, Chủ nhiệm câu lạc bộ xúc động chia sẻ, đợt phát động (từ 25/11 đến 20/12/2021) trùng vào thời điểm cả nước đang căng mình chống dịch. Tuy nhiên, đội ngũ thực hiện chương trình luôn thấy rưng rưng khi liên tục tiếp nhận ủng hộ từ các cá nhân, đơn vị. Đất liền khó khăn nhường nào cũng quyết tâm gửi gắm tình cảm nồng ấm ra nơi đảo xa. Và như mọi năm, Câu lạc bộ tiếp nhận rất nhiều quà Tết của nhân dân gửi tới tất cả các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1, tàu trực Tết trên biển và tuyến đảo phía bắc.

Nhiều trường học khắp cả nước đã phát động chương trình “Những cánh thư vượt sóng”, khích lệ các em học sinh viết thư tay, làm thiếp chúc Tết gửi các chú bộ đội. Trong hơn hai vạn bức thư, thiếp được chuyển về câu lạc bộ có nhiều tấm thiệp 3D, 4D cầu kỳ, sống động, bất ngờ; có những bức thư chan chứa tình cảm được thể hiện bởi những nét chữ đẹp như hoa… Trong đó, xuất hiện bức thư, thiếp được cô giáo và học sinh cùng thực hiện; có những cô giáo là vợ bộ đội; có học sinh làm thiếp gửi cho bố là chính trị viên đảo Trường Sa Đông… 

Nhiều tỉnh, thành phố không có biển nhưng tinh thần vì biển, đảo được thể hiện vô cùng ấn tượng. Tiêu biểu ở huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ trong năm 2021 đã khánh thành 25 mô hình cột mốc chủ quyền Trường Sa tại các trường học và có tới hơn 80 điểm trường, tính cả trường mầm non đều trồng và chăm sóc cây bàng quả vuông được đưa về từ Trường Sa. Phó Bí thư Huyện ủy Cẩm Khê Bùi Xuân Vĩnh chia sẻ, địa phương luôn nỗ lực trong công tác giáo dục tình yêu và lòng tự hào về chủ quyền biển đảo tới các em học sinh. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để cán bộ, giáo viên, nhân dân… cùng thể hiện bằng những hành động thiết thực, nối gần Trường Sa với vùng quê đất Tổ. Với các em học sinh Thủ đô Hà Nội, chương trình cũng mang đến nhiều trải nghiệm rất ý nghĩa qua  những dòng thư: “Kính gửi các chú hải quân đang làm nhiệm vụ trên quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1, cháu tên là Nguyễn Khoa Đăng lớp 3A8 Trường tiểu học Dịch Vọng B. Từ Thủ đô Hà Nội, cháu xin gửi tấm thiệp nhỏ cùng bài thơ do cháu tự sáng tác dành tặng các chú. Các bạn học sinh trường cháu cũng vẽ rất nhiều thiệp, tranh và viết rất nhiều thư để gửi các chú đấy ạ! Mẹ cháu nói, Trường Sa ở xa lắm, từ đất liền ra hải đảo phải đi mấy ngày trên tàu mới tới. Để bảo vệ biển, đảo Tổ quốc, các chú phải ở rất xa gia đình, xa đất liền. Cháu mong những lá thư, tấm thiệp của chúng cháu sẽ nhanh chóng đến được với các chú…”.

Sắc hoa tô thắm mầu cờ

Mỗi phần quà gửi ra biển, đảo gói trọn tình cảm của hậu phương với: Mứt Tết, thạch, trà, cà-phê, nước ngọt, miến, mì, măng khô, nấm hương, mộc nhĩ, tai chua, hạt tiêu, tương bần, đặc sản các vùng miền… Đặc biệt, dụng cụ thể thao, lịch xuân, hoa Tết, hạc giấy tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ… cũng được nhân dân cả nước chăm lo. Tỉnh Hưng Yên tặng Trường Sa và Nhà giàn DK1 130 cây quất, 200 cây hoa giấy, 1.400 cây giống hoa mẫu đơn; tỉnh Phú Thọ tặng 1,7 tấn mì gạo; Thái Nguyên tặng 850 kg trà; Công ty Vietfoods tặng 1 tấn thạch; Bắc Giang tặng mì Chũ; Bình Định tặng bánh dừa; Đà Lạt tặng phong lan… Công ty đường sắt Hà Nội hỗ trợ vận chuyển miễn phí hàng quà Trường Sa tới ga Nha Trang và hàng quà Nhà giàn DK1 tới ga Sài Gòn; Tổng công ty bưu chính Viettel hỗ trợ vận chuyển miễn phí hàng quà các đảo phía bắc tới Hải Phòng…

Chia sẻ về ấn tượng đáng nhớ, các thành viên câu lạc bộ kể về kỷ niệm với bà con nhân dân xã Phụng Công, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Khi địa phương mang tặng 1.000 cây giống hoa mẫu đơn đỏ cho Trường Sa, nghe câu chuyện về tinh thần tô thắm mầu cờ nơi đầu sóng ngọn gió, bà con xúc động rồi chợt nhớ ra, giống hoa mang tặng cũng mang sắc cờ và cần thêm sao vàng nữa. Vậy là 400 cây giống hoa mẫu đơn vàng được chuẩn bị, gửi cùng hoa đỏ với niềm ước mong sắc hoa tô thắm mầu cờ. Chị Nguyễn Thị Quy, Bí thư Huyện đoàn Văn Giang, tỉnh Hưng Yên cho biết, nhiều năm qua địa phương đã lựa chọn cây quất làm quà tặng. Bà con nhân dân đã dành những cây quất đẹp, chăm sóc kỹ lưỡng nhất từ nhiều ngày tháng trước đó để gửi ra biển, đảo. Nhân dân xã La Bằng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên thì luôn tự hào về mảnh đất có giống trà cổ với vị ngọt hậu đặc biệt, được sinh trưởng ở môi trường trong lành, đã trở thành món quà không thể thiếu vào dịp Tết nơi đầu sóng. 

Kỹ sư Trần Vũ Thành tâm sự, quà Tết của đất liền luôn được nâng niu với tình cảm, trách nhiệm cao nhất của nhân dân. Những can tương Bần của Hưng Yên bà con đóng gói cẩn thận, về tới câu lạc bộ lại thêm lần nữa được quấn nylon cho khỏi vỡ, khi lên tàu, các nhân viên đường sắt cẩn thận chèn thêm bìa các-tông tránh khi tàu chạy rung lắc, đáy can bị mòn… Năm nay là một mùa xuân quá đặc biệt, khu câu lạc bộ và các địa phương đều bảo đảm chặt chẽ nguyên tắc phòng, chống dịch với khẩu trang, sát khuẩn, khai báo y tế, đóng dấu kiểm dịch, xét nghiệm và cả cách ly y tế... suốt quá trình gửi quà ra đảo xa. Tình cảm mộc mạc mà thấm thía nghĩa tình ấy chính là động lực tinh thần lớn lao để những người lính thêm chắc tay súng bảo vệ chủ quyền Tổ quốc. 

Theo Báo Thời nay/ Ấn phẩm của Báo Nhân dân

https://nhandan.vn/baothoinay-chinhtri/san-vat-tram-mien-ra-noi-dau-song-681759/

 

Các tin khác:
  • Nhà báo Thái Bá Dũng: “Tôi vui vì được góp thêm viên đá cho chứng lý Hoàng Sa” (23/06/2021-15:51)
  • Nhà báo và tình yêu biển đảo (12/06/2021-9:48)
  • Tác nghiệp nơi đầu sóng (12/07/2018-11:21)
  • Chúng tôi đi làm ký sự “Biển, đảo quê Thanh” (01/02/2018-15:21)
  • Những người “trai Sông Mã” bảo vệ biển, đảo Việt Nam (31/01/2018-7:17)
  • Đau đáu Hoàng Sa (20/01/2018-7:40)
  • Trường Sa hôm nay (05/10/2017-23:07)
  • Vĩnh biệt ‘nhà báo của Trường Sa’ Nguyễn Đình Quân (08/09/2017-14:19)
  • Kết hợp quân - dân trong bảo vệ chủ quyền an ninh biển, đảo (25/08/2017-8:54)
  • Trường Sa - đã gặp, không quên (11/07/2017-8:51)