Thứ sáu, ngày 29/03/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Góc nhìn báo chí
Mỏng manh như cánh phong linh (21/03/2022-12:16)
    Những khoảnh khắc bình thường mới quý giá, nếu không được gìn giữ một cách có ý thức, thì cũng sẽ trở nên mỏng manh như cánh hoa phong linh…

 Lượng người tới chụp ảnh tại đường hoa phong linh của khu đô thị Park City rất đông, xe máy, ô tô chật kín bãi đỗ. Ảnh: Lê Phú

Sau một thời gian số ca mắc mới COVID-19 liên tục tăng cao, tuần qua, tình hình dịch COVID-19 tại Hà Nội đã có dấu hiệu đi xuống. Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận, tại Thủ đô, số ca mắc mới trong ngày đầu tuần là 29.833 ca, các ngày sau, con số giảm dần, tới 20/3 chỉ còn 19.065 ca. Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà, số ca mắc, số ca nhập viện có chiều hướng giảm trong 7 ngày gần đây, tỷ lệ bệnh nhân nặng, bệnh nhân chuyển tầng điều trị cũng có xu hướng giảm. Dường như Thủ đô đã qua đỉnh dịch.

Cũng trong tuần qua, tại Hà Nội, phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm được mở cửa trở lại. Quy định hàng quán đóng cửa trước 21 giờ hàng ngày được thay đổi, khu vực phố cổ nhờ đó trở nên tấp nập sau thời gian dài vắng vẻ, các quán ăn “phố Tây” hồ hởi đón khách tới khuya. Một số điểm vui chơi công cộng cũng náo nhiệt dần, trong đó đáng chú ý có đường hoa phong linh tại khu đô thị Park City (Hà Đông). Người dân, mà chủ yếu là các bà, các chị xúng xính váy áo, nô nức đổ về đoạn đường lộng lẫy sắc hoa vàng tươi mới để chụp ảnh lưu niệm. Đường hoa nhộn nhịp như có lễ hội. Điểm đến “hot” tới mức bãi xe đông nghịt, nơi chụp ảnh cũng chen chúc người, san sát nói cười, tạo dáng check-in.

Không khí sôi động báo hiệu cuộc sống “bình thường mới” đã trở lại. Mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt đang trở mình với nhịp điệu khá hối hả. Đây là tín hiệu tốt cho sự phục hồi của nền kinh tế - xã hội, vốn đã bị thiệt hại nặng nề sau thời gian dài dịch bệnh hoành hành.

Điều đáng mừng là dù các ca mắc mới vẫn có, nhưng số thống kê về ca nặng và tử vong đang dần ít đi. Cùng với tỷ lệ bao phủ vaccine cao, hầu như các cá nhân và gia đình khi mắc F0 đã khá bình tĩnh, tự điều trị tại nhà và vượt qua. COVID-19 đang dần được xem như một căn bệnh đặc hữu. Chính vì vậy, tâm lý của người dân như được “cởi trói”, sẵn sàng hoà mình vào các sự kiện của đời sống kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, một thông tin khiến nhiều người như bừng tỉnh: Đường hoa phong linh sau 5 ngày mở cửa đón khoảng 25.000 khách đã quá tải, thậm chí có nguy cơ vỡ trận, do đó đã phải đóng cửa, hạn chế người ra vào. Ban quản lý Khu đô thị Park City cho biết: Số lượng người tham quan rất đông, không đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19 trong thời điểm hiện tại. Trước đó, lo ngại việc hàng nghìn người dân đổ về con đường hoa phong linh, UBND quận Hà Đông đã ra văn bản yêu cầu các cơ quan siết chặt công tác phòng, chống dịch. Nội dung văn bản nêu rõ, tình hình dịch bệnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Tuy nhiên, trong những ngày qua, rất đông người dân đã đến khu đô thị Park City để ngắm hoa, chụp ảnh, trong đó nhiều người không đeo khẩu trang, không thực hiện đầy đủ nguyên tắc 5K, là nguy nguy cơ làm lây lan dịch bệnh trên địa bàn quận.

Mặc dù có đôi chút tiếc nuối khi một “lễ hội hoa” đã phải dừng sớm, nhất là sau một thời gian dài các sinh hoạt văn hoá bị hạn chế bởi dịch bệnh, nhưng có thể nói đa số người dân đều đồng tình với quyết định này. Bởi lẽ trên một đoạn đường dài 500m, mỗi ngày có vài ngàn người tập trung, không đảm bảo giãn cách, đa số lại không đeo khẩu trang. Nguy cơ lây lan dịch bệnh là rất lớn.

Không riêng gì “đường hoa phong linh”. Tại những tụ điểm quán xá khác của Hà Nội, hình ảnh khách hàng không khẩu trang, ngồi san sát, nói cười rộn ràng,… là khá phổ biến. Các quy định phòng dịch vốn được tuân thủ nghiêm túc trước kia, nay đã lơi lỏng. Xu hướng ca mắc mới giảm, số ca bệnh nặng ít, vaccine đã phủ rộng, và nhất là suy nghĩ “vừa khỏi F0 rồi”,… khiến nhiều người nảy sinh tâm lý “xả cửa” cho bõ những ngày phải gìn giữ.

Tuy nhiên, khoa học và thực tế chứng minh rằng các ca F0 sau khi khỏi vẫn có thể tái nhiễm, nếu gặp chủng virus khác. Bên cạnh thực tế mỗi một trường hợp F0 đều ngốn một khoản chi không nhỏ của gia đình và xã hội thì tới giờ này, không ít người đang phải đối mặt với những di chứng “hậu F0”. Còn trước mắt, số lượng ca mắc đông chắc chắn lại sẽ ảnh hưởng tới sản xuất, kinh doanh, tới đà phục hồi chung của mỗi cơ quan, đơn vị và cả nền kinh tế vốn đã bị tổn thương nặng nề sau 2 năm dịch bệnh.

Thời gian qua, với sự nỗ lực trong phòng và chống dịch COVID-19, tình hình dịch bệnh tại nước ta nói chung và Hà Nội nói riêng đã dần được kiểm soát. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh, các sinh hoạt văn hoá, du lịch đang từng bước được khởi động trở lại. Tuy nhiên, diễn biến của dịch bệnh vẫn là điều chưa thể dự đoán được. Vì vậy, mỗi khoảnh khắc bình an đều vô cùng đáng quý, cần được tận dụng triệt để để hồi phục các mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Mỗi cá nhân, tổ chức cần hết sức ý thức, để vẫn khôi phục các hoạt động sản xuất, kinh doanh, vui chơi, học tập, sinh hoạt…, đồng thời bảo đảm được các quy định về phòng dịch. Nếu không, khoảnh khắc 'bình thường mới' quý báu sẽ trở nên mong manh như cánh hoa phong linh, và nền kinh tế đang đứng trước cơ hội phục hồi sẽ lại phải đối mặt với những thách thức mới.

 

Theo Thuỳ Hương/Báo Tin tức

 

Các tin khác:
  • Kích hoạt thị trường du lịch quốc tế: Việt Nam sẽ là thỏi nam châm thu hút đầu tư (18/03/2022-16:24)
  • Câu trả lời rõ ràng cho giá xăng: Không thể lần lữa mãi! (17/03/2022-16:19)
  • Coi COVID-19 là bệnh đặc hữu: Phải chờ thời điểm thích hợp! (11/03/2022-15:07)
  • Gấp rút đưa kiều bào về nước (10/03/2022-14:34)
  • Linh hoạt và không cầu toàn (07/03/2022-9:40)
  • F0 rồi, nào đã xong! (04/03/2022-15:19)
  • Xây dựng Định hướng Quy hoạch tổng thể quốc gia: Cơ hội quý để kiến tạo không gian phát triển quốc gia (04/03/2022-15:08)
  • Lễ hội an toàn trong đại dịch (19/02/2022-8:46)
  • Mở cửa, mở cơ hội mới (15/02/2022-14:40)
  • An toàn đón học sinh trở lại trường (07/02/2022-8:38)