Thứ ba, ngày 23/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Đời sống xã hội
Sức khỏe học đường – vấn đề cần quan tâm (20/05/2022-5:13)
    Trước diễn biến của dịch bệnh, đặc biệt là dịch COVID-19, công tác giáo dục và bảo vệ sức khỏe cho học sinh ở trường học là một trong những nhiệm vụ quan trọng và cần thiết. Nhà trường không chỉ quan tâm đến việc dạy chữ, dạy người, dạy nghề mà còn phải tập trung rèn luyện nâng cao sức khỏe, thay đổi hành vi lối sống cho học sinh thông qua việc chăm sóc sức khỏe học đường, rèn luyện kỹ năng sống, cải thiện môi trường học tập của học sinh.

 Nhằm bảo vệ sức khỏe học sinh cũng như phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19, Trường THCS Quảng Tâm (TP Thanh Hóa) đã trang bị, lắp đặt mới hệ thống vòi nước rửa tay bảo đảm theo quy định.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe học sinh, những năm qua, nhất là khi dịch COVID-19 bùng phát, ngành giáo dục, các đơn vị trường đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe học sinh. Theo đó, ngành giáo dục đã phối hợp với ngành y tế đẩy mạnh công tác y tế trường học. Các chương trình như phòng, chống bệnh về mắt, nha học đường, vệ sinh trường học, khám sức khỏe định kỳ, tiêm chủng mở rộng, phòng chống suy dinh dưỡng, vệ sinh thực phẩm... được các nhà trường và ngành chức năng quan tâm triển khai thực hiện. Trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát ngành y tế và các nhà trường đã đặc biệt chú trọng đến công tác phòng dịch, thực hiện linh hoạt, sáng tạo các biện pháp nhằm chăm sóc và bảo vệ tốt nhất sức khỏe học sinh, cán bộ, giáo viên. Tuy nhiên, cùng với những hoạt động trên, công tác y tế, chăm sóc sức khỏe học đường trong các trường học trên địa bàn tỉnh vẫn còn những tồn tại, hạn chế như, một bộ phận giáo viên, nhà trường, gia đình chưa coi trọng công tác phối hợp để giải quyết các vấn đề liên quan đến sức khỏe học sinh; kiến thức chung về dinh dưỡng học đường, phòng, chống dịch bệnh còn hạn chế; hoạt động giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong trường học vẫn còn những bất cập... Đáng chú ý là nhiều trường được đầu tư phòng y tế khang trang nhưng lại không có nhân viên y tế hoặc có cũng chỉ là nhân viên, giáo viên các bộ môn kiêm nhiệm... Thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho thấy, hiện tại, 100% trường học trong tỉnh đều có cán bộ y tế nhưng chủ yếu là cán bộ kiêm nhiệm. Trong số hơn 2.000 trường học ở các cấp học, hiện chưa đến 100 trường có cán bộ y tế có trình độ từ trung cấp y trở lên, còn lại là cán bộ y tế kiêm nhiệm. Chính vì thế, tại nhiều địa phương, 100% trường từ mầm non đến THCS đều “trắng” nhân viên y tế chuyên trách ví như Hà Trung, Hậu Lộc, Lang Chánh... Do cán bộ y tế chủ yếu là kế toán, thủ quỹ, giáo viên kiêm nhiệm nên nhiều người còn lúng túng trong triển khai nhiệm vụ và chưa làm tốt việc tham mưu cho lãnh đạo nhà trường trong công tác y tế học đường. Trước thực trạng này, nhiều cán bộ quản lý trường học cũng như các bậc phụ huynh bày tỏ lo lắng khi học sinh trong trường có biểu hiện bệnh lý bất thường cần sự vào cuộc của nhân viên y tế. Đặc biệt là trong giai đoạn dịch COVID-19 vẫn đang có những diễn biến khó lường.

Sức khỏe học đường vẫn đang là vấn đề rất cần được quan tâm, đầu tư nhiều hơn nữa để bảo đảm thực hiện mục tiêu phát triển toàn diện đức, trí, thể, mỹ cho học sinh. Vì vậy, ngày 2-10-2021, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1660/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025. Mục tiêu hướng đến của chương trình là duy trì, đẩy mạnh hoạt động giáo dục, chăm sóc, bảo vệ và quản lý sức khỏe trẻ em, học sinh trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông, nhằm bảo đảm sự phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần cho học sinh. Chương trình đề ra 5 nhóm nội dung quan trọng, tương ứng với đó là các chỉ tiêu cụ thể và 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp tích cực nhằm mở ra hướng đi mới cho công tác chăm sóc sức khỏe học đường. Chương trình cũng được kỳ vọng sẽ mang đến những thay đổi tích cực cho trường học, để chăm sóc và nuôi dưỡng thế hệ trẻ em khỏe mạnh, năng động, trưởng thành đúng như mục tiêu của giáo dục phổ thông được quy định trong Luật Giáo dục 2019 là triển khai toàn diện cho người học về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo cho người học... Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc công bố Chương trình sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025 diễn ra mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có bài phát biểu quan trọng nhấn mạnh việc chăm sóc sức khỏe học sinh là nghĩa vụ, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan liên quan cần phối hợp chặt chẽ, hiệu quả về chuyên môn để triển khai thực hiện, coi sức khỏe học sinh là đối tượng phục vụ đặc biệt. Gia đình và nhà trường phải liên hệ, phối hợp chặt chẽ trong chăm sóc sức khỏe học sinh. Các bộ, ngành, địa phương phải quyết tâm hơn nữa, hành động tích cực hơn, hiệu quả hơn nữa trong việc chăm sóc sức khỏe học sinh.

Trên cơ sở nội dung chương trình và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Sở GD&ĐT Thanh Hóa cũng đã xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh với mục tiêu duy trì, đẩy mạnh hoạt động giáo dục, chăm sóc, bảo vệ và quản lý sức khỏe trẻ em, học sinh trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, trường chuyên biệt nhằm phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần cho học sinh. Kế hoạch cũng đưa ra nhiều chỉ tiêu cụ thể và các giải pháp thực hiện quan trọng như bổ sung, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các nhà trường; tăng cường và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đổi mới công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao trong trường học... Tin rằng với những giải pháp trước mắt cũng như lâu dài, sự vào cuộc tích cực từ ngành chức năng, chính quyền địa phương, nhà trường và mỗi gia đình công tác chăm sóc sức khỏe học đường sẽ đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần chăm sóc tốt nhất cả về thể chất và tinh thần cho thế hệ tương lai của đất nước.

Theo Bài và ảnh: Phong Sắc/Báo Thanh Hóa Điện tử

https://baothanhhoa.vn/giao-duc/suc-khoe-hoc-duong--van-de-can-quan-tam/159183.htm

 

Các tin khác:
  • Khi nào có thể dùng căn cước công dân có gắn chíp thay thế thẻ BHYT khám chữa bệnh? (18/05/2022-8:06)
  • Nguy cơ tai nạn giao thông từ việc lấn chiếm vỉa hè (07/05/2022-19:27)
  • Phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2022 (06/05/2022-7:57)
  • Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế nội địa (06/05/2022-7:49)
  • Thí điểm khám, chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp (05/05/2022-8:11)
  • Không được gây khó khăn khi xác nhận hộ chiếu vaccine cho người dân (02/05/2022-23:22)
  • Thanh Hóa Tăng cường đảm bảo ATGT dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 và kỳ thi tuyển sinh năm 2022 (01/05/2022-14:21)
  • Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2022 (30/04/2022-15:45)
  • Cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng (28/04/2022-16:34)
  • Tạo lập môi trường sống an toàn, lành mạnh, thân thiện để trẻ em phát triển toàn diện (25/04/2022-11:56)