Thứ sáu, ngày 19/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Góc nhìn báo chí
SEA Games 31: Tấm huy chương đặc biệt phải dành cho… khán giả! (20/05/2022-5:20)
    Nếu nói như Hãng tin Pháp AFP, “SEA Games 31 đang thắp sáng Hà Nội” thì cũng sẽ không quá lời khi nói rằng “khán giả đang thắp sáng SEA Games 31”. Bởi, chính những cổ động viên đang nồng nhiệt cổ vũ cho từng sự kiện đã và đang làm nên một kỳ SEA Games 31 thành công.

 1. “Thật là bầu không khí cuồng nhiệt. 30.000 cổ động viên có mặt ở sân Thiên Trường tối nay. Đây là kỷ lục mới về trận đấu có nhiều khán giả nhất tại một sân vận động trung lập trong lịch sử SEA Games” - đó là cảm xúc được đăng tải trên trang fanpage ASEAN Football về bầu không khí mà tác giả bài viết được cho là đã “choáng ngợp” tại sân Thiên Trường tối 7/5 - thời điểm diễn ra 2 trận đấu bóng đá bảng B, U23 Lào gặp U23 Singapore và U23 Thái Lan gặp U23 Malaysia.

Nên nhớ, đó không phải là hai trận cầu có sự tham gia thi đấu của đội tuyển bóng đá nước chủ nhà. ASEAN Football đã phải gật gù mà rằng: Các trận bóng đá tại SEA Games 31 đã thu hút được lượng khán giả khổng lồ, bất kể đội chủ nhà Việt Nam có thi đấu ngày hôm đó hay không.

Tuy nhiên, sự choáng ngợp đó không chỉ là cảm xúc của riêng ASEAN Football. Trong rất nhiều bài viết được đăng tải gần đây, phóng viên các hãng thông tấn trong khu vực và quốc tế đã chia sẻ những cảm xúc tương tự.

“Đại hội khởi đầu bằng nhiều môn thi đấu, trong đó bóng đá đã mang lại cảm xúc cực mạnh từ chất lượng thi đấu của các đội cho đến khán giả vào sân và cổ vũ. Nếu có mặt ở những sự kiện đó, bạn như nghĩ mình đang sống trong đại hội thể thao thế giới vậy. Nó rất hoành tráng, vui tươi và đầy sự lạc quan diễn ra ở một đất nước như chưa hề trải qua dịch bệnh COVID-19” - phóng viên hãng thông tấn Pháp AFP không nén nổi trầm trồ.

Còn phóng viên tờ Bola của Indonesia thì thốt lên: “Không khí bóng đá tại Phú Thọ, Nam Định và Quảng Ninh thật hoành tráng, nhìn khán giả vào xem, cổ vũ và sắc màu trên các sân thể thao thật ấn tượng”.

Ghi nhận ấy không chỉ đến từ các ký giả quốc tế. Các cổ động viên đến từ các quốc gia trong khu vực, sau khi được “mắt thấy tai nghe”, thậm chí hòa mình vào bầu không khí quá đỗi náo nhiệt ấy, cũng đã không nén nổi cảm xúc vừa ngạc nhiên, ngỡ ngàng vừa thú vị trước niềm đam mê thể thao cũng như lòng hiếu khách đặc biệt ấy của người dân Việt Nam, của các cổ động viên Việt Nam.

Nhiều người trong số họ đã chia sẻ cảm xúc trên trang cá nhân của mình:  “Thật tuyệt vời. Đó là bầu không khí khiến người ta cảm thấy phấn khích” hay “Việt Nam là nước chủ nhà tốt nhất” của các kỳ SEA Games…

Bản thân các HLV, các VĐV thể thao dạn dày kinh nghiệm, trải qua nhiều sự kiện thể thao lớn nhỏ trong khu vực và thế giới cũng phải ngỡ ngàng trước sự “nóng bỏng” của khu vực khán giả.

Madam Pang - bà Lualphan Lamsam - nữ trưởng đoàn xinh đẹp của đội tuyển U23 của đoàn thể thao Thái Lan đã chia sẻ rằng bà… ngất ngây với sức nóng ở Thiên Trường (Nam Định), rằng bà và nhiều tuyển thủ có cảm giác đội tuyển Thái Lan của mình như đang thi đấu trên… sân nhà, rằng khán giả thành Nam đã tạo nên một thánh đường bóng đá rất hiếm có.

HLV trưởng đội tuyển nữ Philippines - ông Alen Stajcic - sau trận ra quân trên sân Cẩm Phả - đã thốt lên rằng ông cực kỳ phấn khích  trước bầu không khí tuyệt vời mà 16.000 khán giả lấp đầy sân Cẩm Phả đã tạo ra và rằng “Việt Nam có thể tự hào về những người hâm mộ của mình”.

2. Theo số liệu được phóng viên Vietnamnet đưa ra trong bài viết đăng tải ngày 14/5, cho đến nay, sân Thiên Trường ghi nhận những con số khán giả khổng lồ xem các trận đấu bảng B bóng đá nam SEA Games 31. Cụ thể, 29.985 khán giả có mặt để cổ vũ trận U23 Thái Lan - U23 Malaysia ngày 7/5, còn trong trận U23 Thái Lan - U23 Singapore, lượng khán giả vào sân được ghi nhận 28.998 người. Phóng viên lấy ví dụ, tại trận đấu thuộc khuôn khổ bảng B SEA Games 30, trận không có chủ nhà Philippines chỉ đón vài trăm khán giả.

 

sea games 31 tam huy chuong dac biet phai danh cho khan gia hinh 2

 

Trong nhìn nhận của phần đông phóng viên có thâm niên theo dõi SEA Games, trong lịch sử các kỳ Đại hội thể thao Đông Nam Á này, hiếm có sân bóng nào lại đón lượng khán giả đến kín sân dù không có đội chủ nhà thi đấu, như những gì đã diễn ra tại sân Thiên Trường những trận cầu vừa qua.

Điều đáng nói là lượng khán giả đông đảo tới với các sân vận động không chỉ diễn ra ở Thiên Trường, không chỉ diễn ra với môn “thể thao vua” bóng đá. Sân Mỹ Đình, Cung thể thao dưới nước, Nhà thi đấu Quần Ngựa, Nhà thi đấu Cầu Giấy... những nơi diễn ra SEA Games vừa qua đã luôn đầy ắp khán giả đến dõi theo các cuộc tranh tài đỉnh cao của thể thao Đông Nam Á. 

Đơn cử như tại sân Mỹ Đình, không một buổi thi đấu nào sân Mỹ Đình không đón hàng vạn khán giả đến để cổ vũ các vận động viên tranh tài. Ghi nhận của phóng viên Tuổi trẻ, điểm gửi xe máy trong khuôn viên của sân Mỹ Đình sau buổi thi đấu đầu tiên của môn điền kinh sáng 14/5 đã ngay lập tức phải mở rộng lên gấp đôi vì tình trạng quá tải. Buổi chiều trước các cuộc thi đấu, thời điểm 15h sân Mỹ Đình đã tắc đường trước điểm gửi xe và kiểm tra an ninh. Trên khán đài sân Mỹ Đình chiều 15/5, có khoảng 20.000 khán giả đã có mặt để tiếp sức cho các vận động viên.

3. Chỉ còn ít ngày nữa SEA   Games 31 - sự kiện thể thao lớn nhất khu vực - sẽ khép lại. Hậu SEA Games, sẽ còn nhiều đáng nói, sẽ có nhiều bài học kinh nghiệm về nhiều mặt sẽ được rút ra…

 

sea games 31 tam huy chuong dac biet phai danh cho khan gia hinh 3

 

Tuy nhiên, trên tất cả, tạo dựng được một kỳ SEA Games đầy ắp khán giả, cổ động viên đến cổ vũ, tạo nên hình ảnh tuyệt vời trên khán đài Thiên Trường, khiến các đội bóng Lào, Thái Lan phải ngỡ ngàng… khi những nỗi lo về dịch bệnh COVID-19 còn chưa chấm dứt, đã là một trong những thành công không thể phủ nhận.

Trước khi đại hội diễn ra đã có nhiều mối lo về việc các sân vận động, đặc biệt là sân vận động tại các địa phương có thể vắng bóng khán giả và quyết định đưa SEA Games 31 về 11 địa phương, không phải đã không có những âu lo.

Nhưng đến nay, với những gì đã hiện diện tại các sân vận động, có thể thấy đó là một quyết định đúng đắn, đó không chỉ là câu chuyện “giảm tải” cho Hà Nội, mà còn là câu chuyện đưa SEA Games về với người hâm mộ các địa phương - vốn không có điều kiện thường xuyên được tiếp cận với thể thao đỉnh cao. Việc nhiều địa phương quyết định mở cửa tự do cho khán giả vào xem các nội dung thi đấu của SEA Games 31, từ đó lan tỏa tinh thần thể thao theo thông điệp của đại hội “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn”, cũng là một quyết định phù hợp, đúng đắn. 

Tổ chức 40 môn thi chủ yếu trong chương trình Asiad, Olympic, có sự điều hành của gần 1.300 trọng tài quốc tế… Việt Nam với SEA Games 31 chắc chắn sẽ để lại dấu ấn đậm nét về chuyên môn và tinh thần cao thượng với bạn bè khu vực. Nhưng bên cạnh đó, với những “chảo lửa” thấm đẫm tinh thần mộ điệu thể thao mến khách, thân thiện và cuồng nhiệt, Việt Nam còn “ghi điểm” khi đã thể hiện trọn vẹn một Việt Nam thân thiện, hội nhập, trách nhiệm với bạn bè quốc tế, góp phần quan trọng để gắn kết các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Với SEA Games 31, các cổ động viên Việt Nam thể hiện trọn vẹn tình yêu nước, niềm tự hào dân tộc, sự thân thiện và hiếu khách, để lại ấn tượng mạnh mẽ với bạn bè quốc tế.

Và vì thế, ngoài những tấm huy chương dành cho các VĐV đã thi đấu xuất sắc, thiết nghĩa là nên dành những tấm huy chương đặc biệt nhất của SEA Games 31 cho các khán giả Việt Nam! Vì họ xứng đáng!

Theo PV/Báo NB&CL

https://congluan.vn/sea-games-31-tam-huy-chuong-dac-biet-phai-danh-cho-khan-gia-post195439.html

 

Các tin khác:
  • Không thể định hướng vội vàng và vô cảm (26/04/2022-15:02)
  • Làm sạch thị trường chứng khoán Việt: Thuốc đắng có dã được tật? (09/04/2022-7:53)
  • Đến trường, vẫn… vui! (08/04/2022-8:12)
  • Trách nhiệm ứng xử trên mạng xã hội (05/04/2022-13:41)
  • Tăng lương tối thiểu vùng: Điều chỉnh để bảo vệ nhóm lao động yếu thế (04/04/2022-13:05)
  • Tâm lý hậu COVID-19 (25/03/2022-15:12)
  • Mỏng manh như cánh phong linh (21/03/2022-12:16)
  • Kích hoạt thị trường du lịch quốc tế: Việt Nam sẽ là thỏi nam châm thu hút đầu tư (18/03/2022-16:24)
  • Câu trả lời rõ ràng cho giá xăng: Không thể lần lữa mãi! (17/03/2022-16:19)
  • Coi COVID-19 là bệnh đặc hữu: Phải chờ thời điểm thích hợp! (11/03/2022-15:07)