Thứ sáu, ngày 19/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Công tác hội
Hội thảo “Xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và người làm báo văn hóa”: Cùng “thổi bùng” lên ngọn lửa thi đua, làm thật, chuyển biến thực chất (28/10/2022-11:53)
    Chiều ngày 27/10, tại Thành phố Bắc Giang, Hội Nhà báo Bắc Giang tổ chức Hội thảo “Xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và người làm báo văn hóa”. Đây là Hội thảo mang ý nghĩa thiết thực nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Hội Nhà báo Bắc Giang (1/11/1972-1/11-2022).

 Ban tổ chức điều hành Hội thảo

Nhân lên những giá trị tiến bộ, nhân văn trong hoạt động báo chí

Phát biểu đề dẫn tại Hội thảo, nhà báo Trịnh Văn Ánh – Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nhà báo, Tổng Biên tập Báo Bắc Giang khẳng định: “Để phong trào “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí” đi vào chiều sâu, hiệu quả thực chất, các cơ quan báo chí, đội ngũ những người làm báo cần thiết thực hưởng ứng, thực hiện, cùng nhau “thổi bùng” lên ngọn lửa thi đua này trước những đổi thay của thời cuộc và thách thức của nghề nghiệp trong thời đại số hóa…”.

Đồng chí cũng chia sẻ rằng, trong thời gian chuẩn bị cho Hội thảo, Ban Tổ chức đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo động viên, khích lệ kịp thời của các đồng chí lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, sự giúp đỡ, chia sẻ, phối hợp của các cơ quan báo chí, hội nhà báo các tỉnh, thành phố. Đặc biệt, Ban tổ chức đã nhận được gần 20 bài tham luận tâm huyết của các đại biểu với nhiều góc nhìn khác nhau về chủ đề hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Văn Hạnh - Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã thông tin một số nét nổi bật về tỉnh Bắc Giang, trong những năm qua đã có những phát triển mạnh mẽ về mọi mặt chính trị -kinh tế - xã hội. Đồng chí đặc biệt đánh giá cao nội dung Hội thảo - sự kiện trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm thành lập Hội Nhà báo Bắc Giang.

“Thông qua buổi hội thảo, tôi đề nghị HNB tỉnh tiếp tục thực hiện, triển khai sâu rộng phong trào thi đua xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm cấp ủy, tổ chức Đảng, lãnh đạo cơ quan báo chí về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của văn hóa đối với sự phát triển của đất nước cũng như sự phát triển của mỗi cơ quan báo chí, giá trị của những sản phẩm báo chí và danh dự uy tín của người làm báo…” – Phó ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bắc Giang khẳng định.

 

cung thoi bung len ngon lua thi dua lam that chuyen bien thuc chat hinh 2

Đồng chí Nguyễn Đức Lợi – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu chỉ đạo

 

Dự và chỉ đạo Hội thảo, đồng chí Nguyễn Đức Lợi – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam đánh giá rất cao ý tưởng, sáng kiến tổ chức Hội thảo của Hội Nhà báo Bắc Giang. Sự kiện cũng cho thấy, tinh thần lan tỏa của lễ phát động phong trào thi đua "Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí” do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Báo Nhân Dân phối hợp tổ chức hồi tháng 6/2022.

Việc tổ chức Hội thảo hôm nay của Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang chính là hình thức cụ thể hóa trong phát động phong trào “Xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí” góp phần nhân lên những giá trị tiến bộ, nhân văn trong hoạt động báo chí của Bắc Giang nói riêng và người làm báo trong khu vực các tỉnh phía Bắc nói chung, từ đó nhân rộng ra cả nước; qua đó động viên, khích lệ mỗi tòa soạn báo phấn đấu trở thành những điểm sáng về văn hóa, đồng thời góp phần tăng cường, nâng cao “sức đề kháng” của cơ quan báo chí chống lại những ảnh hưởng tiêu cực từ bên ngoài xã hội. Hơn nữa, việc triển khai sâu rộng phong trào này còn là cú hích thúc đẩy đội ngũ những người làm báo Việt Nam thực hiện tốt hơn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh-một người thầy vĩ đại đã khai sáng nền báo chí cách mạng Việt Nam” – Đồng chí Nguyễn Đức Lợi nhấn mạnh.

 

cung thoi bung len ngon lua thi dua lam that chuyen bien thuc chat hinh 3

Các đại biểu tham dự Hội thảo

 

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cũng đề nghị rằng, để phong trào “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí” ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả thực chất, các cơ quan báo chí, đội ngũ những người làm báo cả nước cần thiết thực hưởng ứng, thực hiện, lan tỏa phong trào ra xã hội; duy trì thường xuyên, liên tục, tạo thành nền nếp, từ đó tạo nên nhiều những sản phẩm báo chí có chất lượng, giàu giá trị văn hóa tốt đẹp, góp phần khơi dậy, định hướng những dòng chảy văn hóa tích cực trong đời sống xã hội.

Làm thật, chuyển biến thực chất

 

cung thoi bung len ngon lua thi dua lam that chuyen bien thuc chat hinh 4

Đồng chí Kiều Thanh Hùng – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo TP. Hà Nội phát biểu tham luận

 

Có thể khẳng định như vậy khi nghe những chia sẻ từ lãnh đạo các Hội nhà báo địa phương tại Hội thảo. Thực tiễn cho thấy, phong trào “xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí là chủ đề rất rộng nhưng các đại biểu đã tập trung trao đổi về một số nội dung quan trọng và thiết thực.

Đồng chí Kiều Thanh Hùng – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo TP. Hà Nội cho biết, từ khi phong trào được phát động, không khí thi đua văn hóa trong các cấp hội, các cơ quan báo chí rất sôi nổi. Với Hội Nhà báo TP. Hà Nội sau khi ký cam kết vào 10/8, đồng thời tập trung chỉ đạo, đôn đốc kết hợp với kiểm tra giám sát việc tổ chức thi đua thực hiện các chỉ tiêu xây dựng cơ quan văn hóa, người làm báo văn hóa gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, thì bước đầu đã có nhiều tín hiệu khả quan và những chuyển biến khá rõ rệt trong công tác biên tập, chất lượng thông tin đa chiều, tỷ lệ đơn thư công dân phản ánh về phóng viên, hội viên vi phạm không có.

 

cung thoi bung len ngon lua thi dua lam that chuyen bien thuc chat hinh 5

Nhà báo Lê Trọng Lập- Chủ tịch Hội Nhà báo Hà Giang cho rằng, một môi trường văn hóa là khi mỗi người làm báo tìm thấy niềm vui, niềm tin tại cơ quan báo chí của mình

 

Còn với nhà báo Lê Trọng Lập- Chủ tịch Hội Nhà báo Hà Giang thì cho rằng xây dựng môi trường văn hóa hiệu quả chính là phải quán triệt thật tốt những nội dung về xây dựng cơ quan báo chí văn hóa trong đó làm sao để mỗi người làm báo tìm thấy niềm vui, niềm tin tại cơ quan báo chí của mình. Làm sao để có cơ chế làm việc thông thoáng, tạo được một môi trường làm báo dân chủ, tích cực. Bên cạnh đó, ông nhấn mạnh đến việc phải thường xuyên, liên tục chú trọng hai nội dung lãnh đạo và kiểm tra. Lãnh đạo luôn cập nhật, chỉ ra, bổ sung hoàn thiện cho đúng yêu cầu, nhiệm vụ mà toà soạn đang quyết tâm thực hiện. Kiểm tra để xác định đúng, sai, phát hiện kịp thời lệch lạc, chưa đúng, chệch hướng để uốn nắn sửa sai, phát hiện cái đúng, cái hay, cái tốt để khuyến khích, động viên làm tốt hơn. Và kiểm tra cũng là để làm trọng tài cho người làm báo yên tâm, tự tin khi làm báo, biết mạnh dạn làm tốt hơn cũng như biết dừng lại khi không còn phù hợp hoặc chệch hướng…

 

cung thoi bung len ngon lua thi dua lam that chuyen bien thuc chat hinh 6

Nhà báo Triệu Thị Thanh Bình - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Vĩnh Phúc với câu chuyện về tính nhân văn trong tác phẩm báo chí rất hay, thiết thực

 

Cũng tại Hội thảo, nhắc đến tính nhân văn trong tác phẩm báo chí – yếu tố không thể thiếu của văn hóa báo chí, nhà báo Triệu Thị Thanh Bình - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Vĩnh Phúc cho rằng: “Tính nhân văn trong tác phẩm báo chí có lẽ là thuộc tính xuyên suốt để báo chí thực hiện sứ mệnh thúc đẩy tiến bộ, công bằng xã hội, là yếu tố không thể thiếu của văn hóa báo chí. Tác phẩm báo chí đề cao tính nhân tính nhân văn sẽ là tác phẩm báo chí thành công, mang lại hiệu quả tích cực trong việc định hướng dư luận, định hướng tư tưởng, văn hóa, đạo đức xã hội, giúp khơi dậy những tương lai, tiềm năng tươi sáng".

 

cung thoi bung len ngon lua thi dua lam that chuyen bien thuc chat hinh 7

Nhà báo Đỗ Ngọc Hà - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Quảng Ninh với đúc kết mấy chữ S: Say mê, sáng tạo, sâu sắc, sinh động (trong thể hiện tác phẩm)...dành cho những phóng viên phụ trách lĩnh vực văn hóa

 

Ở một góc độ khác, nhà báo Đỗ Ngọc Hà – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Quảng Ninh đã mang đến Hội thảo nội dung rất mới mẻ, đó là câu chuyện làm thế nào để có các chuyên mục chuyên sâu tuyên truyền, cổ động các cuộc vận động xây dựng văn hóa ứng xử. Đồng chí nhấn mạnh: “Văn hoá, mảng đề tài rất thú vị nhưng để có được tác phẩm hay cũng không hề đơn giản. Để có tác phẩm báo chí tốt, tôi cho rằng các nhà báo phụ trách lĩnh vực này cần hội tụ mấy chữ S: Say mê, sáng tạo, sâu sắc, sinh động (trong thể hiện tác phẩm)... Cùng với sự dấn thân của nhà báo, thì các cơ quan báo chí, tổ chức Hội nhà báo cũng cần có những giải pháp phù hợp góp phần để tuyên truyền, cổ động hiệu quả cho các cuộc vận động xây dựng văn hoá ứng xử”.

 

cung thoi bung len ngon lua thi dua lam that chuyen bien thuc chat hinh 8

Nhà báo Nguyễn Bảo Lâm - Chủ tịch Hội Nhà báo Thái Nguyên phát biểu

 

HNB Thái Nguyên là một trong số ít HNB tỉnh triển khai từ sớm việc ký cam kết phong trào thi đua xây dựng môi trường cơ quan báo chí văn hóa. Nhà báo Nguyễn Bảo Lâm - Chủ tịch Hội Nhà báo Thái Nguyên khẳng định: “Việc triển khai phong trào thi đua “xây dựng cơ quan văn hóa và người làm báo văn hóa” thành công, đi vào chiều sâu sẽ tránh việc các phóng viên, hội viên viết trên báo một đằng, phát ngôn trên mạng xã hội lại một nẻo, tránh được sơ suất nhỏ, hậu quả lớn. Các cơ quan báo chí sẽ đoàn kết, xốc lại đội ngũ của mình, mỗi một thành viên, người làm báo sẽ thấy trách nhiệm của mình trong xây dựng cơ quan báo chí đáp ứng theo đúng môi trường văn hóa vốn có trước đây mà bây giờ đang được kiện toàn, tổ chức lại cho phù hợp…”

 

cung thoi bung len ngon lua thi dua lam that chuyen bien thuc chat hinh 9

Nhà báo Nguyễn Anh Tú – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo TP. Hải Phòng chia sẻ tại Hội thảo

 

Bên cạnh đó, để phong trào lan tỏa và thực chất, nhà báo Nguyễn Anh Tú – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo TP. Hải Phòng đề xuất: Cần phải “Tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ phóng viên để báo chí chính thống thể hiện vai trò định hướng, dẫn dắt thông tin từ mạng xã hội”. Bởi trong các nội dung tiêu chí văn hóa của người làm báo Việt Nam, có nội dung: thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, nội quy, quy chế, quy định của cơ quan, 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam và Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam. Đây là một trong những vấn đề rất nóng trong hoạt động báo chí liên quan đến đạo đức người làm báo, chi phối tới sự hình thành đạo đức người làm báo. Thực hiện tốt những nội dung này, cũng đã phần nào thể hiện nét văn hóa của người làm báo Việt Nam"…

 

cung thoi bung len ngon lua thi dua lam that chuyen bien thuc chat hinh 10

Hội thảo thu hút đông đảo các đại biểu tham dự

 

Có thể nói, hội thảo rất thành công với sự điều hành rất khoa học, bài bản của Ban tổ chức, các ý kiến phát biểu với tinh thần xây dựng, thể hiện rất rõ sự “vào cuộc” tích cực của một số Hội Nhà báo tỉnh, thành phố và cơ quan báo chí. Từ đó tìm ra những giải pháp thiết thực hơn nữa, tạo nên sự chuyển biến thực chất trong phong trào thi đua “xây dựng môi trường cơ quan báo chí văn hóa”.

 

Theo Hà Vân – Sơn Hải/Báo NB&CL

https://www.congluan.vn/cung-thoi-bung-len-ngon-lua-thi-dua-lam-that-chuyen-bien-thuc-chat-post219801.html

 

Các tin khác:
  • Nhà báo Trịnh Văn Ánh – Ủy viên BCH Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch HNB tỉnh Bắc Giang, Tổng biên tập báo Bắc Giang: Với chúng tôi, nền tảng truyền thống tạo nên động lực cho sự phát triển (27/10/2022-17:51)
  • Hội viên, nhà báo đi cơ sở: Trau dồi thêm kỹ năng, nâng cao tinh thần đoàn kết (14/10/2022-9:25)
  • Báo chí phải là binh chủng “tiên phong” trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng (06/10/2022-11:23)
  • Bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao (01/10/2022-15:15)
  • Kon Tum: Tăng cường kiểm tra hoạt động các chi hội nhà báo trực thuộc (28/09/2022-10:37)
  • Thiết thực đồng hành, hỗ trợ phóng viên nâng cao chất lượng tác phẩm tham dự các giải báo chí (19/09/2022-11:18)
  • Văn hóa báo chí nhìn từ góc độ “mắt sáng, lòng trong, bút sắc” (04/09/2022-10:12)
  • Nhà báo Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam: Phong trào thi đua phải thực chất, không “đánh trống bỏ dùi”! (01/09/2022-19:00)
  • Ứng dụng công nghệ thông tin tại Bảo tàng báo chí Việt Nam (30/08/2022-14:42)
  • Hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao: Cần quy trình chuẩn, chặt chẽ (25/08/2022-14:49)