Thứ năm, ngày 25/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Nghề báo
Lấp lánh những khoảnh khắc ấn tượng! (03/01/2023-14:02)
    50 tác phẩm được trưng bày trong triển lãm ảnh “Khoảnh khắc Báo chí 2021” do Báo Nhà báo & Công luận tổ chức trong khuôn khổ chương trình Gala Báo chí 2022 đã mang đến cho công chúng một cái nhìn toàn cảnh về đời sống xã hội năm 2021 qua ảnh.

 Nhà báo Lê Quốc Minh - Ủy viên T.Ư Ðảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tham quan triển lãm "Khoảnh khắc Báo chí 2021" tại Gala Báo chí 2022. Ảnh: Sơn Hải

50 tác phẩm ấy cũng là 50 khoảnh khắc ấn tượng nhất năm 2021, với những góc nhìn mới mẻ, thể hiện được tinh thần dấn thân và nhân văn của các phóng viên ảnh.

Tôn vinh những khoảnh khắc ấn tượng

Giải thưởng “Khoảnh khắc Báo chí năm 2021” đã gọi tên những chủ nhân xứng đáng để tôn vinh tại Lễ trao giải ảnh “Khoảnh khắc Báo chí 2021” trang trọng, ý nghĩa vừa được Báo Nhà báo & Công luận tổ chức trong khuôn khổ chương trình Gala Báo chí 2022 với chủ đề “Đón bình minh” vào ngày 8/12.

Đây đã là mùa giải “Khoảnh khắc Báo chí” lần thứ 4 được Báo Nhà báo & Công luận tổ chức thành công. Giải đã thực sự trở thành điểm hẹn tụ hội, sân chơi quen thuộc và được đón đợi của các tay máy trong cả nước với những tác phẩm ảnh báo chí có những góc nhìn mới mẻ, ngày càng thể hiện được tinh thần dấn thân và nhân văn.

Được phát động từ ngày 15/4/2022 đến hết ngày 30/9/2022, Giải ảnh “Khoảnh khắc Báo chí 2021” đã thu hút được đông đảo các tác giả từ các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương tham dự giải. Ban Tổ chức đã nhận được hàng trăm tác phẩm với hàng nghìn bức ảnh phản ánh đa dạng mọi lát cắt của đời sống kinh tế - chính trị - xã hội của đất nước trong năm 2021.

Với tinh thần làm việc công tâm, nghiêm túc, Ban Giám khảo là các nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh, nhà lý luận phê bình nhiếp ảnh uy tín đã lựa chọn được top 50 tác phẩm xuất sắc, để rồi tiếp tục lựa chọn top 10, 1 giải A, 2 giải B, 3 giải C và 1 giải Đặc biệt. Đó là những tác phẩm thể hiện được tinh thần dấn thân, sẵn sàng lao vào “điểm nóng” của các phóng viên ảnh cả nước. Có thể kể tên một số tác phẩm nổi bật như: “Lời khẩn cầu từ dòng Đà Giang”; “Những cuộc đời bên than”; “Bác sĩ sáng chế bình oxy đặc biệt giúp hàng trăm F0 vượt cửa tử”; “Cử tri tại khu vực bỏ phiếu số 4, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm (thành phố Hà Nội) lựa chọn những người tiêu biểu”; “Gần 5.000 xe container nằm la liệt ở cửa khẩu, tài xế “khóc ròng” vì nông sản kẹt cứng”; “Bay lên Việt Nam”... Trong đó, mỗi tác phẩm là một khoảnh khắc đắt giá mà không phải phóng viên ảnh nào cũng dễ gì có được.

Nơi tụ hội của các tay máy với giải thưởng uy tín, hấp dẫn

Dù gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng từ dịch bệnh COVID-19 mấy năm qua, song Báo Nhà báo & Công luận - đơn vị tổ chức giải vẫn nỗ lực để duy trì giải với cơ cấu giải thưởng lớn lên tới 331 triệu đồng (trong đó có 1 giải đặc biệt trị giá 50 triệu đồng cùng nhiều phần quà giá trị), đồng thời tổ chức thành công các Lễ trao giải Khoảnh khắc Báo chí trang trọng, ý nghĩa, sáng tạo.

Nhiều phóng viên ảnh đã tham dự giải ảnh nhiều năm nay đều có chung nhận xét, ngoài hạng mục ảnh của Giải thưởng Báo chí Quốc gia thì việc có tác phẩm ảnh được tôn vinh tại giải ảnh “Khoảnh khắc Báo chí” do Báo Nhà báo & Công luận tổ chức đã trở thành niềm vinh dự lớn của họ.

 

lap lanh nhung khoanh khac an tuong hinh 2

Các tác giả đoạt giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí 2021". Ảnh: Sơn Hải

 

Phóng viên Nguyễn Giang Nam - Báo Điện tử Tổ Quốc cho biết: “Tôi đánh giá và so sánh Giải “Khoảnh khắc Báo chí” như là Giải Báo chí Quốc gia cho phóng viên ảnh, tôn vinh những phóng viên ảnh thường xuyên phải ra hiện trường, trực tiếp tiếp xúc với khá nhiều khó khăn, thử thách, luôn có mặt ở những sự kiện nóng nhất của đời sống xã hội”.

Tác giả Nguyễn Văn Quang - Báo Lao Động thì cho rằng: “Đối với tôi, Giải “Khoảnh khắc Báo chí” luôn là giải thưởng lớn về ảnh đối với người làm báo cả nước. Giải cho thấy sự chuyên nghiệp của Ban Tổ chức. Qua giải này tôi học hỏi được nhiều hơn ở các anh chị phóng viên đi trước, để tiếp tục cố gắng hơn vào những mùa giải năm sau”.

Quả thật, giải “Khoảnh khắc Báo chí” đã ngày càng có sức hút lớn đối với các phóng viên ảnh đúng như nhận xét của tác giả Trần Ngọc Nam - Báo Tuổi trẻ: “Nhiều năm tham gia Giải “Khoảnh khắc Báo chí”, tôi thấy rằng số lượng tác giả tham gia ngày càng nhiều, đặc biệt là có những bạn trẻ mặc dù mới ra trường công tác được một vài năm nhưng rất tích cực tham gia, đặc biệt là chất lượng ảnh của họ rất cao”.

Cơ hội nâng cao chất lượng ảnh báo chí

Năm 2021 là một năm đầy biến động, thử thách đối với giới báo chí cả nước. Dịch bệnh thời điểm này lây lan mạnh mẽ trong cộng đồng, nhiều địa phương thực hiện giãn cách, mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nguồn chất liệu cho báo chí trở nên khan hiếm, điều kiện tác nghiệp của nhà báo gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm.

Tuy nhiên, đội ngũ nhà báo, phóng viên, đặc biệt là phóng viên ảnh vẫn vững vàng vượt lên xung kích, dấn thân trên tuyến đầu để tạo nên những tác phẩm phong phú về nội dung, đa dạng về đề tài. Những tác phẩm giành được giải cao của mùa giải năm nay đã thể hiện, phản ánh được phần nào đời sống chính trị, kinh tế - xã hội, văn hóa của đất nước. Trong đó, dịch COVID-19 vẫn là dấu ấn đậm nét, nhiều tác phẩm đã đi sâu về mảng đề tài này, phản ánh cuộc chiến không khoan nhượng của con người trước đại dịch COVID-19 cũng như những nỗ lực phi thường của người dân Việt Nam để vươn lên sau bão tố.

Bên cạnh đề tài về phòng chống dịch COVID-19, năm nay Ban Tổ chức còn ghi nhận những tác phẩm mang tính phát hiện, có sự đầu tư công phu. Những tác phẩm cho thấy tác giả là những người sẵn sàng lăn lộn, rong ruổi ở các vùng cao khó khăn để tác nghiệp. Nhiều tác phẩm cũng “chạm đến” các vấn đề nóng trong xã hội như vấn đề bảo vệ môi trường, trong đó nóng bỏng nhất là vấn đề chống biến đổi khí hậu, bảo vệ động vật hoang dã, bài toán “cứu” nông sản Việt…

Đánh giá về chất lượng giải ảnh “Khoảnh khắc Báo chí 2021”, nhà báo Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã nhận xét: “Tôi đánh giá cao nỗ lực của Ban Tổ chức, Báo Nhà báo & Công luận trong việc duy trì một sân chơi riêng biệt cho các phóng viên ảnh thể hiện kỹ năng nghiệp vụ, khích lệ những cải tiến, sáng tạo, những góc nhìn mới mẻ về ảnh báo chí, phản ánh nhanh nhất, kịp thời nhất, sinh động nhất về các diễn biến của mọi mặt đời sống xã hội. Tôi mong rằng, những nỗ lực của Ban Tổ chức, sự sáng tạo, tinh thần dấn thân của các tác giả sẽ được phát huy hơn nữa trong các mùa giải tiếp theo”.

Với sự bùng nổ của công nghệ số hiện nay, Ban Tổ chức hy vọng cuộc thi ảnh “Khoảnh khắc Báo chí” sẽ ngày càng lan toả và phát triển hơn nữa, giúp cho các tác giả có thêm một sân chơi lành mạnh, bổ ích, nuôi dưỡng niềm say mê với nghề, để hằng năm những khoảnh khắc ấn tượng sẽ lại được tỏa sáng trong một lễ trao giải trang trọng, ý nghĩa.

 

lap lanh nhung khoanh khac an tuong hinh 3
lap lanh nhung khoanh khac an tuong hinh 4
lap lanh nhung khoanh khac an tuong hinh 5
lap lanh nhung khoanh khac an tuong hinh 6
lap lanh nhung khoanh khac an tuong hinh 7
lap lanh nhung khoanh khac an tuong hinh 8
lap lanh nhung khoanh khac an tuong hinh 9

 

Theo Tuyết Nhi/Báo NB&CL

https://www.congluan.vn/lap-lanh-nhung-khoanh-khac-an-tuong-post229119.html

 

Các tin khác:
  • Truyền thông 2022: Chuyển mình cho nỗ lực bứt phá! (02/01/2023-9:03)
  • Làm truyền hình dịp Tết: Vất vả một, niềm vui mười... (02/01/2023-8:48)
  • Chuyển đổi số báo chí: Chẳng nên vì khó mà đứng ngoài cuộc! (02/01/2023-8:40)
  • Sứ mệnh cao cả của báo chí còn là nỗ lực hướng đến tính nhân văn (31/12/2022-9:06)
  • Báo chí và công chúng: Niềm tin tạo nên sức mạnh (28/12/2022-15:55)
  • Ra mắt cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng (28/12/2022-15:50)
  • Người làm báo đồng hành cùng người dân vượt qua thử thách thiên tai năm 2022 (27/12/2022-13:08)
  • Năm 2023, công chức – viên chức được nghỉ lễ, Tết khoảng 19 ngày (27/12/2022-9:42)
  • 110 tác phẩm được xét chọn vào chung khảo Giải Búa liềm vàng lần thứ VII (27/12/2022-9:38)
  • Phát động Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch" (27/12/2022-9:31)