Thứ ba, ngày 16/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Nghề báo
Nhà báo Hồ Hạ: Mỗi bài báo đều thể hiện rõ trách nhiệm xã hội… (07/01/2023-21:50)
    Đối với nhà báo Hồng Hạnh - bút danh Hồ Hạ - Báo Đầu tư, nữ nhà báo đã nhiều lần được vinh danh tại nhiều giải thưởng báo chí cao quý, làm báo không phải để bon chen hay kiếm được thật nhiều tiền, mà là đam mê bỏng cháy.

 Nhà báo Hồ Hạ phỏng vấn ông Saadi Salama - Đại sứ Palestine tại Việt Nam, Trưởng đoàn ngoại giao tại Việt Nam. Ảnh: Chí Cường

Nhà báo Hồng Hạnh luôn tâm niệm, mỗi tác phẩm của chị đều thể hiện rõ trách nhiệm với xã hội bằng cách lan toả những thông điệp đẹp, những giá trị ý nghĩa cho cộng đồng.

Nỗ lực làm báo chuyên nghiệp và tử tế

Nhà báo Phùng Thị Hồng Hạnh (bút danh Hồ Hạ) trưởng thành từ một cơ quan báo chí thuộc UBND Thành phố Hà Nội - Báo Kinh tế và Đô thị, hiện nay chị đang công tác tại Báo Đầu tư và được phân công theo dõi các thông tin của Thủ đô và ngành du lịch. Hồ Hạ luôn cảm thấy mình may mắn vì được tìm hiểu từng ngóc ngách, những cái hay, cái đẹp của kinh đô hơn ngàn năm văn hiến. Mảnh đất ấy cũng là nơi chị sinh ra, lớn lên, mảnh đất đã nuôi dưỡng tâm hồn và mang lại cho Hồ Hạ bao điều trân quý.

Nữ nhà báo tâm sự, 10 năm qua, chị luôn làm báo trong tâm thế của một người đang học tập để trở thành nhà báo chuyên nghiệp. Thế nên, bất kể kỹ năng nào, dù là phỏng vấn, chụp ảnh, quay phim, thiết kế đồ họa, dựng hình, MC,… chị đều cố gắng học cho thành thạo để có thể trở thành một nhà báo đa phương tiện.

“Có lẽ vì thế nên tôi được tiếp cận với nhiều nguồn thông tin; được gặp gỡ và hoà mình vào cuộc đời của rất nhiều người; được nghe vô số thông tin giá trị, hữu ích; được chạm vào, ngửi thấy, ngắm nhìn những vẻ đẹp của dọc dài đất nước và con người Việt Nam cũng như rất nhiều người ngoại quốc”, nhà báo Hồ Hạ chia sẻ.

Trong các mảng được phân công theo dõi, du lịch là lĩnh vực Hồ Hạ có nhiều năm bám sát nhất - cũng là mảng đề tài yêu thích của chị bởi Hồ Hạ luôn thích rong ruổi vạn nẻo để trải nghiệm, khám phá, chuyên nghiệm và lan toả những điều tốt đẹp về Thủ đô Hà Nội, về đất nước, con người Việt Nam.

Đối với Hồ Hạ, làm báo không phải để bon chen hay kiếm được thật nhiều tiền, mà là đam mê bỏng cháy. Chị luôn tâm niệm phải nỗ lực hết sức, không ngừng học hỏi, trau dồi kỹ năng, kiến thức, hiểu biết, sự chân thành để phụng sự người dân, phụng sự Tổ quốc. Mỗi tác phẩm của chị đều thể hiện rõ trách nhiệm với xã hội bằng cách lan toả những thông điệp đẹp, những giá trị ý nghĩa cho cộng đồng.

Chị luôn tâm niệm, nghề báo tuy vất vả, nhọc nhằn và nhiều hiểm nguy, nhưng cuộc sống của những người làm báo luôn đầy ắp trải nghiệm, hạnh phúc và vinh quang.

Nỗ lực làm báo chuyên nghiệp và tử tế, trong Hồ Hạ luôn thường trực ba cái lo: lo bài viết dở không được đăng; lo bị treo bút vì phạm quy và lo phải gác bút vì không còn năng lực để viết. Chị tâm sự: “Không có một phép màu nào có thể giúp tôi chế ngự được ba cái lo ấy. “Tăng sức đề kháng” bằng cách đọc nhiều sách, ra sức rèn đức, luyện tài và làm báo với tâm thế của một người học việc là “liều thuốc” duy nhất của tôi”.

Hạnh phúc của Hồ Hạ giờ đây chính là được cùng các đồng nghiệp ở Báo Đầu tư sáng tạo nên những tác phẩm báo chí được công chúng quan tâm, đón nhận, có tác động sâu sắc, mang lại nhiều lợi ích cho đời sống xã hội.

“Làm báo chuyên nghiệp đã giúp tôi có một cuộc sống hạnh phúc với đầy ắp những trải nghiệm tuyệt vời như thế đấy!”, Hồ Hạ chia sẻ.

Hoà mình vào thực tế để tạo ra những tác phẩm ấn tượng

10 năm làm nghề, nhà báo Hồ Hạ luôn tâm niệm rằng, muốn có tác phẩm hay, người làm báo dù là nam hay nữ cũng phải cùng sống, cùng ăn, cùng ở ngoài hiện trường. Phải đặt mình vào vị trí của những người trong cuộc và có con mắt tinh tường của những người ngoài cuộc với góc nhìn đa chiều nhất.

Loạt bài “Lừa đảo, chặt chém du khách quốc tế: Vụ việc nhỏ, tác hại lớn” của Hồ Hạ cùng nhà báo Công Thọ (Báo Kinh tế và Đô thị) thực hiện năm 2018 lập hat-trick với bộ giải thưởng: Giải B Giải Báo chí Quốc gia; Giải A Giải Báo chí về Phát triển văn hóa và Xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh; Giải B Giải Báo chí Ngô Tất Tố.

 

nha bao ho ha moi bai bao deu the hien ro trach nhiem xa hoi hinh 2

Nhà báo Hồ Hạ dẫn chương trình Đối thoại đầu tuần của Báo Đầu tư. Ảnh: Chí Cường.

 

Để thực hiện tác phẩm này, Hồ Hạ đã đóng vai nữ du khách quốc tế không biết tiếng Việt và bị những người bán hàng rong, lái xe xích lô “chặt chém” không thương tiếc. Suốt 10 ngày liền, hai tác giả đã “đi trông” khách Tây ở Sân bay quốc tế Nội Bài từ sáng sớm đến đêm khuya, nhằm lật tẩy những chiêu trò cướp khách của “cò” taxi sân bay.

Hay như loạt phóng sự ảnh “Nhọc nhằn người dân vùng “rốn lũ” Chương Mỹ” đạt Giải B (không có giải A) Giải phóng sự xuất sắc về đề tài môi trường và biến đổi khí hậu năm 2018, nhiều ngày liền chị cùng ăn, cùng ở, cùng lội nước bẩn với người dân xã Nam Phương Tiến và cùng cô Bảy vượt qua “cửa tử” trên chiếc thuyền thúng mỏng manh giữa biển rác mênh mông...

Năm 2020, loạt bài 5 kỳ “Mưu sinh thời không bình thường” nhà báo Hồ Hạ và nhà báo Anh Hoa đã vinh dự đạt Giải B, Giải Báo chí Quốc gia. Loạt bài được thực hiện trong bối cảnh đại dịch COVID-19 ập đến như “sóng thần” đầu năm 2020 khiến cả thế giới bị đại dịch “khóa tay, khóa chân”. Các nền kinh tế đóng biên. Làn sóng thất nghiệp lan rộng. Hàng trăm triệu người mất việc. Việt Nam cũng chịu tổn thương từ cơn sóng dữ quái ác. Hàng triệu lao động không có việc làm. Hai nữ nhà báo đã gặp gỡ hàng chục nhà quản lý, chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp, người lao động để đề xuất hàng loạt giải pháp căn cơ giúp nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng và tạo nên những phép màu cộng sinh, để không ai bị bỏ lại phía sau.

Ngoài ra, không thể không kể đến hai loạt bài “Sáp nhập các đơn vị hành chính: Cuộc cách mạng của ý Đảng, lòng dân” và “Điều động, luân chuyển cán bộ: Tầm nhìn chiến lược của Đảng” đạt Giải C Giải Búa liềm vàng năm 2019 và 2020.

Suốt hai tháng, Hồ Hạ cùng nhà báo Huy Hào và Hữu Tuấn đã nghiên cứu tài liệu, đến gần 10 địa phương trên cả nước, gặp hàng chục lãnh đạo, cán bộ, đảng viên, từ Bí thư Tỉnh ủy đến lãnh đạo các cấp ủy cơ sở và đảng viên để thu thập thông tin thực tế…

“Nghề báo nhọc nhằn nhưng cũng mang đến cho tôi thật nhiều trải nghiệm đáng trân quý. Tôi chắc chắn, một tác phẩm báo chí không chứa đựng mồ hôi, công sức, thậm chí là máu và nước mắt của nhà báo, sẽ không đủ sức nặng và khó chạm đến trái tim độc giả”, nhà báo Hồ Hạ chia sẻ.

“Về bút danh Hồ Hạ, khi vừa chập chững bước chân vào nghề, tôi đã suy tư rất nhiều để tìm cho mình một bút danh ngắn gọn mà vẫn thể hiện được cá tính riêng, cũng như định hướng cho chặng đường dài phía trước. Cuối cùng, tôi chọn Hồ Hạ không chỉ vì đó là hai chữ rút gọn của Hồng Hạnh, tên khai sinh bố mẹ đặt cho tôi, mà còn bởi tôi muốn tình yêu nghề của mình sẽ luôn trong xanh và tràn đầy như nước hồ mùa hạ” - nhà báo Hồng Hạnh nói về ý nghĩa bút danh Hồ Hạ của mình.

Theo Hòa Giang/Báo NB&CL

https://www.congluan.vn/nha-bao-ho-ha-moi-bai-bao-deu-the-hien-ro-trach-nhiem-xa-hoi-post229611.html

 

Các tin khác:
  • Nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn - Tổng Biên tập báo Thanh Niên: “Chuyển đổi số có thể thay đổi theo giai đoạn nhưng phải xuất phát từ cái gốc nội dung” (07/01/2023-21:46)
  • Từ năm 2023 sẽ có một số quy định quản lý mới điều chỉnh các ứng dụng xem truyền hình (07/01/2023-21:43)
  • Nhà báo Ngô Văn Hải - Tổng Biên tập Báo Điện tử VTC News: Không có áp lực, không có kim cương (05/01/2023-11:08)
  • Nhà báo Lưu Trọng Đạt – Cơ quan Thường trú TTX VN tại Hoà Bình - giải Đặc biệt giải thưởng ảnh Khoảnh khắc báo chí 2021: Những bức ảnh là cầu nối cho những giá trị nhân văn được lan toả (05/01/2023-11:02)
  • Lấp lánh những khoảnh khắc ấn tượng! (03/01/2023-14:02)
  • Truyền thông 2022: Chuyển mình cho nỗ lực bứt phá! (02/01/2023-9:03)
  • Làm truyền hình dịp Tết: Vất vả một, niềm vui mười... (02/01/2023-8:48)
  • Chuyển đổi số báo chí: Chẳng nên vì khó mà đứng ngoài cuộc! (02/01/2023-8:40)
  • Sứ mệnh cao cả của báo chí còn là nỗ lực hướng đến tính nhân văn (31/12/2022-9:06)
  • Báo chí và công chúng: Niềm tin tạo nên sức mạnh (28/12/2022-15:55)