Thứ tư, ngày 24/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Nghề báo
Nhà báo Trần Tiến Duẩn - Tổng Biên tập báo điện tử Vietnamplus: Hiểu rõ người dùng sẽ đưa ra những giải pháp nội dung phù hợp (12/01/2023-14:26)
    Những năm qua, Vietnamplus đã nỗ lực không ngừng trong việc mở rộng diện thông tin, cải thiện hình thức thể hiện, áp dụng các phương thức tác nghiệp hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin truyền thông mới để ngày càng tăng độ phủ sóng, đa dạng hóa thể loại, thu hút công chúng.

 VietnamPlus nhận cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ.

Những năm qua, chúng tôi đã nỗ lực không ngừng trong việc mở rộng diện thông tin, cải thiện hình thức thể hiện, áp dụng các phương thức tác nghiệp hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin truyền thông mới để ngày càng tăng độ phủ sóng, đa dạng hóa thể loại, thu hút công chúng. Ðiều này góp phần quan trọng trong việc đưa dòng thông tin chính luận lan tỏa cả trong và ngoài nước” - Tổng Biên tập báo điện tử Vietnamplus Trần Tiến Duẩn khẳng định.

Nỗ lực mở rộng phát hành trên nền tảng số

Ông từng cho rằng: Báo chí cần tận dụng tốt cơ hội của mình để mở rộng thị phần từ “miếng bánh” mà phần béo bở nhất đang do các “gã khổng lồ công nghệ” nắm giữ. Trong đó, việc chuyển đổi số, tận dụng những công nghệ, công cụ hiện đại chính là nhiệm vụ hàng đầu. Nhiệm vụ hàng đầu ấy với Vietnamplus đã được định hướng và triển khai ra sao thời gian qua, thưa ông?

 

- Ngày nay, công chúng trên môi trường Internet đều có thể trở thành nhà sáng tạo nội dung và kiếm tiền từ đó, còn các nền tảng báo chí truyền thống lại đang mất dần độc giả. Trong bối cảnh đó, các cơ quan báo chí đã đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số, trực tiếp đi tìm độc giả ở các nền tảng số, phát triển các mô hình kinh doanh mới mẻ. VietnamPlus là tờ báo đi đầu trong việc hiện đại hóa hoạt động của mình trên các nền tảng số, tạo ra các sản phẩm mới mẻ, hấp dẫn như megastory, long-form, podcast… Sự hiện diện của người đọc trên trang báo điện tử vietnamplus.vn cũng như các nền tảng khác của báo như Facebook, YouTube, TikTok… là nguồn động viên tinh thần to lớn với các phóng viên, biên tập viên. Từ đó, chúng tôi có thêm sức mạnh để không ngừng sáng tạo, không ngừng phát triển cùng nhịp điệu cuộc sống hiện đại và hội nhập. Chúng tôi sẽ không dừng lại một giây nào để tận hưởng thành quả mà quyết tâm ngày càng bứt phá, năng động, sáng tạo hơn nữa để tiếp tục giữ vững vị thế là tờ báo điện tử đối ngoại quốc gia.

Việc đi tìm độc giả trên nền tảng số, hiểu họ cần gì, mong muốn điều gì thời gian qua đã góp phần giúp tờ báo tăng lượng traffic và phát triển bạn đọc trung thành như thế nào, thưa ông?

- Việc hiểu rõ người dùng đã giúp VietnamPlus đưa ra những giải pháp nội dung phù hợp với đối tượng độc giả mà mình đang phục vụ, từ đó đề ra những chiến lược nội dung cũng như chiến lược kinh doanh tốt hơn. Hiện VietnamPlus cũng đã hợp tác với công ty công nghệ Insider (từ 2020), Taboola (2022) trong việc thu thập dữ liệu người dùng để chọn lựa những tin tức đặc sắc và gửi trực tiếp cho độc giả qua hình thức Newsletter và Webpush, giúp lan tỏa thông tin, giữ chân và phát triển lượng độc giả trung thành. Việc thu thập, phân tích dữ liệu độc giả sẽ giúp VietnamPlus hiểu rõ đối tượng phục vụ, từ đó lên các kế hoạch nội dung, tăng cường trải nghiệm cho độc giả, tiến tới việc tối ưu hóa lợi nhuận từ độc giả thông qua việc thu phí, cá nhân hóa quảng cáo, thương mại điện tử.

+Thực tế tôi quan sát rằng, trong hầu hết các giải thưởng báo chí từ Giải Báo chí Quốc gia đến Giải các bộ, ban, ngành… phóng viên của báo VietnamPlus luôn giành được nhiều giải cao. Điều đáng quan tâm là, các tác phẩm ấy đều thực hiện theo hình thức báo chí hiện đại như một chiến lược, một thói quen và đam mê vậy!

- Cảm ơn bạn đã quan tâm và đó cũng luôn là niềm tự hào của chúng tôi. Chúng tôi cho rằng, mọi ý tưởng và kỳ vọng của lãnh đạo nếu không có những phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên của mình hiện thực hóa thì mãi mãi những điều ấy cũng chỉ là khát vọng mà thôi. Chúng tôi tự hào rằng, báo điện tử VietnamPlus với mục tiêu không ngừng sáng tạo, không ngừng mang đến những sản phẩm chất lượng thì chúng tôi cũng ngày càng rèn giũa được những cây bút chất lượng. Thiện chiến trong mọi đề tài, sáng tạo trên mọi thể loại và sẵn sàng bắt nhịp với những đổi mới một cách rất hứng thú và nhiệt huyết… Bài toán con người trong chuyển đổi số chính là chiếc chìa khóa quan trọng giúp chúng tôi gặt hái được thành công.

Quyết tâm là 1 trong 5 báo điện tử Việt Nam có lượng truy cập cao nhất từ nước ngoài

Nỗ lực mở rộng phát hành trên nền tảng số được coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tờ báo. Thưa ông, những nỗ lực ấy đã đạt được hiệu quả như thế nào thời gian qua?

- Cập nhật xu thế chuyển đổi số và cách tiếp cận thông tin đa phương tiện, Báo Điện tử VietnamPlus luôn đầu tư vào cách trình bày nội dung hiện đại, hiện diện trên nhiều nền tảng để phục vụ nhiều đối tượng bạn đọc. Bên cạnh fanpage tiếng Việt, VietnamPlus lập tài khoản trên các nền tảng được nhiều người sử dụng khác như Zalo, TikTok, MyClip, Twitter,…

Trong bài toán chuyển đổi số, việc phát triển nội dung video trên các nền tảng số không chỉ giúp lan tỏa thông tin, mà còn giúp tối ưu hóa lợi nhuận, thu hút công chúng tốt hơn các hình thức thể hiện truyền thống…

Do vậy, các sản phẩm tin, bài của VietnamPlus cũng được thể hiện theo phong cách hiện đại, như video 1:1 dạng mutex (lời bình được thể hiện qua phụ đề trên nền nhạc có bản quyền), đáp ứng được thị hiếu cũng như thói quen xem video trên điện thoại, máy tính bảng.

Hiện nay, một số sản phẩm báo chí hiện đại, sử dụng trí tuệ nhân tạo cũng đã và đang được triển khai. Theo đó, VietnamPlus ứng dụng công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm giúp truyền tải thông điệp được cá nhân hóa đến từng bạn đọc với nhu cầu khác nhau, gợi ý các nội dung yêu thích của người đọc theo dạng Thư tòa soạn (Newsletter) hay Tin tuyển chọn từ Ban biên tập (Editors Picks)… Kênh YouTube của báo đã giành được “Nút bạc”, kênh Tiktok đạt 9.000.000 lượt thích.

Báo VietnamPlus cũng là cơ quan báo chí đầu tiên triển khai thông tin dưới dạng podcast. Đặc biệt các thông tin chính thống của Thông tấn xã Việt Nam được VietnamPlus đưa lên mạng xã hội đã góp phần quan trọng vào việc đẩy lùi các tin xấu độc, tin giả không có kiểm chứng, góp phần thực hiện vai trò định hướng thông tin, định hướng dư luận xã hội của cơ quan Thông tấn quốc gia.

Được biết, thời gian tới, VietnamPlus quyết tâm trở thành 1 trong 5 báo điện tử Việt Nam có lượng truy cập cao nhất từ nước ngoài. Điều gì khiến Báo đặt ra mục tiêu đó và những sản phẩm đáp ứng nhu cầu của nhiều thị trường tin tức có là những thách thức trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay không, thưa Tổng Biên tập?

- Chúng tôi là báo điện tử đối ngoại quốc gia nên mục tiêu, định hướng phát triển là lan tỏa thông tin ra thế giới một cách hiệu quả nhất. Trọng tâm Báo nhắm đến là các địa bàn Bắc Mỹ, châu Âu, ASEAN và Australia. Lộ trình cụ thể đó là: Xây dựng phiên bản tiếng Hàn Quốc trên Báo Điện tử VietnamPlus, phiên bản tiếng Nhật Bản từ năm 2026, phiên bản tiếng Đức từ năm 2029 và phát trên mạng Internet thông qua Cổng thông tin điện tử của Thông tấn xã Việt Nam để cung cấp cho hệ thống truyền thông và độc giả sử dụng ngôn ngữ tiếng Hàn Quốc, Nhật Bản và Đức…

Tất nhiên, trong bối cảnh hiện nay, việc khai thác và hiểu độc giả của mình để phục vụ bạn đọc trong nước đã khó, quyết tâm là 1 trong 5 tờ báo có lượng truy cập lớn từ nước ngoài là bài toán thật sự không dễ. Đó là chưa kể những thị trường mà Báo hướng đến rất đa dạng, nhiều khác biệt trong văn hóa và thị hiếu. Nhưng điều chúng tôi tự tin để khai phá thêm con đường này đó là vì Báo luôn nhận được sự ủng hộ, tạo điều kiện của lãnh đạo Thông tấn xã Việt Nam, luôn luôn kiên định giữ vững định hướng phát triển trên các nền tảng công nghệ số, sản xuất các sản phẩm thông tin đa phương tiện theo xu hướng báo chí mới, hiện đại, tận dụng tối đa các kênh truyền thông xã hội, thay đổi về phương thức tiếp cận thông tin của độc giả một cách linh hoạt.

Chúng tôi xác định, dù hướng đến mục tiêu gì đi nữa thì nhiệm vụ của tòa soạn không chỉ là làm tốt những gì đã có, mà còn phải nghiên cứu, phát triển, đưa nhiều ứng dụng vào trong hoạt động báo chí, hoạt động tác nghiệp… Trong năm tới vào dịp kỷ niệm 15 năm thành lập, VietnamPlus dự kiến sẽ ra mắt giao diện mới, sản phẩm mới, mang lại những giá trị gia tăng về mặt nội dung và cả về mặt doanh thu…

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Theo Sông Mây (Thực hiện)/Báo NB&CL

https://www.congluan.vn/hieu-ro-nguoi-dung-se-dua-ra-nhung-giai-phap-noi-dung-phu-hop-post229114.html

 

Các tin khác:
  • Làm báo là để giúp người, giúp đời! (09/01/2023-8:31)
  • Điều tra vụ phóng viên VTC1 bị chửi bới, đập phá máy quay khi đang tác nghiệp (07/01/2023-21:54)
  • Nhà báo Hồ Hạ: Mỗi bài báo đều thể hiện rõ trách nhiệm xã hội… (07/01/2023-21:50)
  • Nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn - Tổng Biên tập báo Thanh Niên: “Chuyển đổi số có thể thay đổi theo giai đoạn nhưng phải xuất phát từ cái gốc nội dung” (07/01/2023-21:46)
  • Từ năm 2023 sẽ có một số quy định quản lý mới điều chỉnh các ứng dụng xem truyền hình (07/01/2023-21:43)
  • Nhà báo Ngô Văn Hải - Tổng Biên tập Báo Điện tử VTC News: Không có áp lực, không có kim cương (05/01/2023-11:08)
  • Nhà báo Lưu Trọng Đạt – Cơ quan Thường trú TTX VN tại Hoà Bình - giải Đặc biệt giải thưởng ảnh Khoảnh khắc báo chí 2021: Những bức ảnh là cầu nối cho những giá trị nhân văn được lan toả (05/01/2023-11:02)
  • Lấp lánh những khoảnh khắc ấn tượng! (03/01/2023-14:02)
  • Truyền thông 2022: Chuyển mình cho nỗ lực bứt phá! (02/01/2023-9:03)
  • Làm truyền hình dịp Tết: Vất vả một, niềm vui mười... (02/01/2023-8:48)