Thứ năm, ngày 18/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Góc nhìn báo chí
Trong dòng chảy của mùa xuân (23/01/2023-9:08)
    Một mùa xuân mới đã về - Xuân Quý Mão, cũng là mùa xuân thứ 93 của Đảng ta. Có gì mới trong buổi sớm mai nắng non, mây nõn, gió thơm, vừa xưa cũ như ngàn năm vẫn vậy, vừa non tơ như lộc biếc đầu cành.

 Xuân nay, bước sang năm thứ 37 công cuộc đổi mới đất nước, với những cơ hội và thách thức mới.

Trên Đài Truyền hình Việt Nam, cô biên tập viên xinh đẹp trình bày một sự kiện quan trọng: Vào ngày 15/11/2022, thế giới tròn tám tỷ người. Và không lâu nữa, số dân đất nước chúng ta sẽ tròn 100 triệu người. Hãy xem đây là cái mới, rất mới. Là niềm vui đấy chứ! Loài người sum xuê hơn, tốt tươi hơn, gần gũi nhau hơn trong một thế giới hướng tới hòa bình, ổn định.

Bỗng nhớ câu hát trong bài “Mùa xuân đầu tiên” của nhạc sĩ Văn Cao: “Từ nay người biết yêu người, từ nay người biết thương người”. Từ buổi hồng hoang của loài người, đến khi thế giới có “ba nghìn triệu trên đời” (Thơ Tố Hữu), rồi 5 tỷ, 8 tỷ người, con người sống cùng nhau chỉ khao khát một điều: độc lập, tự do và hạnh phúc. Ngày 2/9/1945, trong Tuyên ngôn Độc lập, Bác Hồ đã trịnh trọng tuyên bố quyền thiêng liêng, cao cả ấy của người dân nước Việt Nam mới.

Mừng xuân, mừng đất nước, mừng Đảng của chúng ta, càng thấy yêu hơn cái giá của hòa bình và phát triển. Đó là bệ phóng để đất nước này, dân tộc này đi đến phồn vinh. Từ Cương lĩnh đầu tiên của Đảng, tháng 2/1930 đã chỉ rõ con đường sáng, con đường dài lâu của cách mạng: giải phóng dân tộc theo phương hướng cách mạng vô sản.

Từ dấu son ấy, lịch sử Đảng ta, dân tộc ta ghi thêm những trang vàng: Cách mạng tháng Tám thành công năm 1945, Nhà nước Việt Nam mới ra đời; Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954; Đại thắng mùa Xuân 1975, đất nước hòa bình, thống nhất, đi lên chủ nghĩa xã hội. Chiến thắng vĩ đại của một dân tộc đất không rộng, người không đông, được Đảng ta nhận định là “một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc”. Còn bạn bè thế giới ngợi ca đất nước bên bờ sóng Biển Đông của các bạn là “lương tâm thời đại”.

Xuân nay, bước sang năm thứ 37 công cuộc đổi mới đất nước, với những cơ hội và thách thức mới. Như câu chuyện vừa nói ở trên, thế giới tám tỷ người vừa là thời cơ, vừa là thách thức. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vừa là thời cơ, vừa là thách thức. Phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch COVID-19 vừa là thời cơ, vừa là thách thức, v.v... Giống như một người chinh phục đỉnh núi cao, mục tiêu luôn trước mặt, tưởng sắp đến nơi rồi, nhưng càng lên càng dốc đứng, càng lắm gian nguy, càng nhiều trắc trở.

Chỉ nói riêng “con dốc” năm 2022, một năm với bao gian khó nhọc nhằn, chúng ta vừa đi qua. Không thể không nói tới những tác động rất mạnh từ bên ngoài: các cuộc cạnh tranh chiến lược, chủ nghĩa cường quyền nước lớn, cuộc chiến Nga - Ukraine, chiến tranh thương mại, nhưng nặng nề nhất là phải chống chọi “cơn bão” dịch COVID-19 qua hơn hai năm, cùng với thiên tai nặng nề ở các tỉnh miền Trung nước ta.

Sóng cả thêm vững tay chèo. Người chèo lái đã đứng vững, đã đi đầu trong gian khó. Kết quả tăng trưởng kinh tế đạt được năm 2022 trong khoảng 8%, là con số mà thế giới đánh giá rất cao, trong khi nền kinh tế của nhiều nước có cùng hoàn cảnh tương tự đã tăng trưởng rất thấp, thậm chí “rơi tự do”. Đứng vững, đi đầu là cách nói mộc mạc, là tiếng nói tại Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Đó chính là thể hiện vai trò tiên phong của một Đảng cầm quyền - tiên phong về lý luận, tiên phong về hành động.

Nhiều lần, trong các bài nói, bài viết, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thường lưu ý: Mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là lãnh đạo chủ chốt cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu thực hiện và lãnh đạo tổ chức thực hiện thật tốt các nghị quyết của Đảng.

Tiên phong về lý luận không phải là những điều có sẵn. Nếu coi lý luận đã “đầy đủ” cả rồi thì dễ dẫn tới giáo điều, kinh viện và dẫn tới những mâu thuẫn trong đảng. Tiên phong về lý luận được thể hiện rõ trong các văn kiện của Đảng ta. Trong đó, nổi bật là, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tư duy, kiên định và sáng tạo trên con đường đổi mới đất nước. Dự báo kịp thời và chính xác diễn biến của tình hình, từ đó chủ động ứng phó kịp thời với mọi tình huống.

Đảng lãnh đạo và cầm quyền, trong khi xác định phương hướng chính trị và đề ra quyết sách, không thể chỉ xuất phát từ thực tiễn của đất nước và dân tộc mình, mà còn phải nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm từ thực tiễn của thế giới và thời đại. Ngoại lực là quan trọng, nội lực là quyết định.

Chặng đường từ nay đến giữa thế kỷ 21 đã được xác định rõ. Làm thế nào để vào dịp kỷ niệm 100 năm ra đời nước Việt Nam mới, đất nước ta hùng cường, thịnh vượng, dân ta được sống trong văn minh, hạnh phúc? Định hướng rất rõ ràng: Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tư duy, xây dựng, hoàn thiện đồng bộ thể chế phát triển bền vững về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, môi trường, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc; khơi dậy mọi tiềm năng và nguồn lực, tạo động lực mới cho sự phát triển nhanh và bền vững đất nước.

Phát triển nhanh và bền vững là yêu cầu và cũng là động lực. Nhưng, trong khúc biến tấu của mùa xuân, ta cảm nhận những nét nhạc vui và cả những nét trầm, chao đảo, sai lệch. Công cuộc đổi mới sẽ giành thắng lợi lớn hơn, trọn vẹn hơn nếu như không bị chi phối bởi một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên thoái lui, phai nhạt lý tưởng, mất niềm tin, dẫn đến tình trạng tự diễn biến, tự chuyển hóa, những hành động mang nặng lợi ích cá nhân, tham nhũng, tiêu cực.

Đảng ta đã nhận rõ và kiên trì, kiên quyết chống tham nhũng, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người vi phạm là ai. Đặc biệt, từ khi Hội nghị Trung ương 5 khóa XI (tháng 2/2013) quyết định thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đến nay, công tác phòng chống tham nhũng đã đạt nhiều kết quả rất quan trọng, để lại dấu ấn tốt, lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội.

Có một con số không vui, nhất là trong ngày xuân, nhưng cũng phải nhắc lại như một lời cảnh tỉnh: Trong 10 năm qua, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật hơn 2.700 tổ chức đảng, gần 168 nghìn đảng viên, trong đó có hơn 7.390 đảng viên bị kỷ luật do tham nhũng. Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kỷ luật hơn 170 cán bộ cấp cao diện Trung ương quản lý, trong đó có 33 Ủy viên, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, hơn 50 sĩ quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang.

Riêng từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng đến nay, đã kỷ luật hơn 50 cán bộ diện Trung ương quản lý, trong đó có hàng chục Ủy viên, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, 20 sĩ quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang... Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiều lần nói rằng, không ai muốn kỷ luật đồng chí của mình. Thật đau xót nhưng vẫn cứ phải làm. Phải cắt bỏ một vài cành sâu mà cứu cây lớn.

Và đó là lý do lò lửa đấu tranh chống tham nhũng luôn rừng rực cháy. Củi khô hay củi tươi đều cháy. Nhân dân thêm tin tưởng Đảng từ thái độ kiên quyết, không khoan nhượng với cái xấu, cái ác, cái phản văn hóa, nó trái ngược với đạo đức, thuần phong mĩ tục của dân tộc Việt Nam. Và đó là lý do Đảng đặc biệt nhấn mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, làm trong sạch đội ngũ. Âu đó cũng là điều bình thường trong muôn việc bình thường. Là cái động trong cái tĩnh. Là mỗi người trong mọi người, mọi người trong một người, mọi người trong lớn lao dân tộc, tất cả vì nghĩa lớn: dựng xây đất nước hùng cường.

Cái xấu, cái ác, cái mầm mống sâu xa từ chủ nghĩa cá nhân vẫn âm thầm gieo rắc, vấy bẩn trong đời sống, trong mỗi cơ thể tổ chức, con người. Những quy định về nêu gương, về những việc đảng viên không được làm được điều chỉnh, bổ sung thêm những điều khoản mới; những điều khuyến khích tinh thần chủ động sáng tạo, dám nghĩ dám làm của cán bộ, đảng viên... là sự cố gắng cao nhất để “luật hóa” đường lối, chủ trương của Đảng. Nhưng không có luật nào bao phủ hết, thay thế hết trách nhiệm, lương tâm, danh dự của người đứng mũi chịu sào.

Cùng với toàn xã hội, những người làm báo hôm nay thật hạnh phúc tắm mình trong một thời kỳ sôi động khi đất nước hội nhập ngày càng sâu rộng trong thế giới toàn cầu hóa. Mỗi cây bút là một nhân chứng lịch sử và là người ghi chép lịch sử đương đại, cho hôm nay và cho mai sau. Ghi chép, phản ánh, bình luận là công việc muôn đời của báo chí. Nhưng có gì mới, có gì khác? Có gì mới mà không khác? Câu hỏi ấy người viết tự hỏi và tự trả lời. Đó là cái làm nên tên tuổi tác giả, không ai lẫn vào ai. Và đó cũng là lẽ tự nhiên như năm nào xuân cũng đến, cũ càng và mới mẻ.

Theo Hải Đường/Báo NB&CL

https://www.congluan.vn/trong-dong-chay-cua-mua-xuan-post229850.html

 

 

Các tin khác:
  • Hiểm họa từ cần sa, ma túy giấu mình (09/12/2022-7:07)
  • Củng cố niềm tin, khơi thông dòng tiền (05/12/2022-21:30)
  • Chặn 'vòi bạch tuộc' cá độ bóng đá (04/12/2022-10:01)
  • 'Chìa khóa' phục hồi bền vững (18/11/2022-11:09)
  • Nhận diện, phê phán những biểu hiện lệch lạc trong sáng tạo văn chương hiện nay (10/11/2022-17:00)
  • Thuốc lá điện tử: Hậu quả khôn lường từ một trào lưu thời thượng! (10/11/2022-16:49)
  • Hình phạt chốn đông người (07/11/2022-17:08)
  • Trị bệnh gây ô nhiễm môi trường (04/11/2022-12:04)
  • Để phái đẹp tiếp tục toả sáng! (20/10/2022-13:34)
  • Hãy 'đứng sang một bên' (16/10/2022-13:11)