Thứ sáu, ngày 19/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Nhà báo với biển đảo quê hương
Cần đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về bảo vệ chủ quyền biển đảo trên các nền tảng số (01/03/2023-9:17)
    Trong những năm qua, báo chí đã thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền về tầm quan trọng đặc biệt của biển, đảo Việt Nam. Từ đó góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của các cấp, ngành, tầng lớp nhân dân về vị trí chiến lược của biển đảo trong sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ quốc.

 Các nhà báo tác nghiệp trên khu vực vùng biển Ba Kè - Trường Sa. Ảnh: Phương Vy

Biển, đảo là một bộ phận lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, có vai trò quan trọng về kinh tế, chính trị - xã hội, quốc phòng - an ninh đối với sự sinh tồn và phát triển của dân tộc Việt Nam. Bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa nói chung, biển, đảo nói riêng là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và cả các cơ quan báo chí.

Trong những năm qua, các cơ quan báo chí từ Trung ương đến địa phương đều tích cực tham gia tuyên truyền giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, nâng cao ý thức đấu tranh bảo vệ, giữ gìn chủ quyền biển, đảo, giữ gìn môi trường hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển giữa các quốc gia có biển, đã góp phần làm cho nhận thức của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ từng bước được nâng cao.

Nội dung, hình thức và các biện pháp tuyên truyền được quan tâm đổi mới, bám sát thực tiễn. Bên cạnh tuyên truyền bảo vệ chủ quyền quốc gia, công tác tuyên truyền đã phản ánh đậm nét nhiệm vụ phát triển kinh tế biển. Đội ngũ phóng viên, biên tập viên thực hiện các chuyến công tác vùng hải đảo, bám biển cùng ngư dân để có những tin bài nóng, phản ánh sự hiện diện của người dân Việt Nam trên lãnh thổ Việt Nam.

Việc chủ động thông tin, tuyên truyền mạnh mẽ, tích cực tạo dư luận rộng rãi đấu tranh bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo. Các hoạt động tuyên truyền về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến biên giới, biển đảo được quan tâm hơn.

Các tác phẩm báo chí như phim tư liệu, phóng sự điều tra, tranh ảnh đã phản ánh sinh động thực tiễn đấu tranh bảo vệ an ninh, chủ quyền biên giới, hải đảo của Việt Nam để nhân dân luôn cảnh giác trên mọi phương diện; bạn bè quốc tế hiểu rõ tình hình tranh chấp và công lý của Việt Nam.

Nhà báo Vũ Duy Hưng, Giám đốc Trung tâm Truyền hình Nhân Dân - Báo Nhân dân cho rằng, nên tổ chức các cuộc tập huấn cho phóng viên nhà báo chuyên viết về biển đảo, làm sao để vừa đơn giản nhưng vừa hiệu quả. Ngoài ra, còn có các chuyến đi thực tế cho những nhà báo, phóng viên, nhà truyền thông, bên cạnh đó nên có chính sách đặt hàng các cơ quan báo chí có những chuyên mục riêng về tuyên truyền biển, hải đảo.

"Trong thời đại công nghệ số, các nền tảng mạng xã hội có lượng người sử dụng lớn như: Facebook, YouTube, TikTok, Zalo… có lượng người dùng lớn, các thông tin hình ảnh, video có thể lưu giữ được rất lâu, sau nhiều năm vẫn có thể xem lại, vì thế chúng ta nên xây dựng kho dữ liệu tuyên truyền về biển đảo trên các nền tảng số này. Ngoài ra khi xuất bản các tác phẩm báo chí trên các mạng xã hội này bằng nhiều thứ tiếng, ngôn ngữ khác nhau sẽ lan tỏa được tính chủ quyền biển đảo ra thế giới" - nhà báo Vũ Duy Hưng chia sẻ.

Còn theo nhà báo Đoàn Minh Long - Ủy viên BCH Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hoà: Trong nhiều năm qua nhằm phát huy thế mạnh về kinh tế biển và bảo đảm ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội và nâng cao tính chủ động trong công tác thông tin truyền thông của báo chí, công tác tuyên truyền về biển đảo luôn được tỉnh quan tâm hàng đầu. Khánh Hòa có huyện đảo Trường Sa và việc tuyên truyền về biển đảo đã được tiến hành thường xuyên và liên tục.

 

can day manh thong tin tuyen truyen ve bao ve chu quyen bien dao tren cac nen tang so hinh 2

Phóng viên, nhà báo tác nghiệp trên đảo Nam Yết anh hùng. Ảnh: Việt Võ

 

Đội ngũ phóng viên nhà báo tại Khánh Hòa và các cơ quan báo chí trong cả nước luôn có mặt cùng với cán bộ, chiến sĩ và người dân huyện Trường Sa. Trung bình một năm có 2 - 3 chuyến thăm huyện Trường Sa (thường vào tháng 4 và tháng 12). Đối với các nhà báo đây vừa là chuyến đi lấy thông tin hình ảnh vừa là dịp để động viên cán bộ chiến sĩ sinh sống và làm việc trên đảo.

Bên cạnh đó, Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa phối hợp tích cực với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu, chỉ đạo, định hướng, tuyên truyền quán triệt sâu rộng về vai trò của biển đảo. Từ những nghiên cứu về vị trí địa lý, kinh tế xã hội, chiến lược tiềm năng lợi thế của địa phương phát huy vai trò là “hạt nhân” trong liên kết vùng trong phát triển du lịch, văn hóa xã hội, phát triển đột phá bền vững kinh tế biển sớm đưa Khánh Hòa trở thành một đầu mối logistics quan trọng trong khu vực và quốc tế...

Để báo chí tiếp tục phát huy được hiệu quả trong công tác tuyên truyền về biển đảo, PGS. TS Trần Văn Luyện - nguyên cán bộ Viện Khoa học hình sự Bộ Công An cho biết, mỗi người làm báo cần nắm vững và quán triệt sâu sắc, vận dụng có nguyên tắc, linh hoạt, sáng tạo chủ trương và đường lối bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia. Bên cạnh đó cần tìm hiểu để biết thêm về đường lối đối ngoại độc lập, bình đẳng, hòa bình và hợp tác phát triển trong việc giải quyết các vấn đề biên giới, lãnh thổ. Đặc biệt mỗi nhà báo cần thường xuyên đẩy mạnh hoạt động tuyên tuyền để tạo dư luận mạnh mẽ trong nước và quốc tế nhằm bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo của Việt Nam.

Theo Vũ Phong/Báo NB&CL

https://www.congluan.vn/can-day-manh-thong-tin-tuyen-truyen-ve-bao-ve-chu-quyen-bien-dao-tren-cac-nen-tang-so-post236605.html

 

 

Các tin khác:
  • Tác nghiệp ở Hoàng Sa, Trường Sa: Hồi ức quý báu và trải nghiệm khó quên trong đời người cầm bút (24/03/2022-18:55)
  • Người làm báo - những cánh chim nối liền thông tin giữa đất liền và biển đảo tổ quốc (16/03/2022-16:19)
  • Xây dựng Trường Sa trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển của cả nước (14/03/2022-8:21)
  • Sản vật trăm miền ra nơi đầu sóng (11/01/2022-11:54)
  • Nhà báo Thái Bá Dũng: “Tôi vui vì được góp thêm viên đá cho chứng lý Hoàng Sa” (23/06/2021-15:51)
  • Nhà báo và tình yêu biển đảo (12/06/2021-9:48)
  • Tác nghiệp nơi đầu sóng (12/07/2018-11:21)
  • Chúng tôi đi làm ký sự “Biển, đảo quê Thanh” (01/02/2018-15:21)
  • Những người “trai Sông Mã” bảo vệ biển, đảo Việt Nam (31/01/2018-7:17)
  • Đau đáu Hoàng Sa (20/01/2018-7:40)