Thứ sáu, ngày 19/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Công tác hội
Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội, công tác thi đua - khen thưởng năm 2022; phương hướng nhiệm vụ năm 2023: Tiếp tục đổi mới quyết liệt trong hoạt động Hội (12/04/2023-15:36)
    Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội, công tác thi đua - khen thưởng năm 2022; phương hướng nhiệm vụ năm 2023 (được tổ chức tại Nha Trang - Khánh Hòa vào ngày 12/4-13/4) là dịp để cùng nhìn lại, tháo gỡ những bất cập, và đặt ra những phương hướng cho hoạt động Hội thời gian tới.

 Các đồng chí lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam cùng các đại biểu tại Hội Báo toàn quốc 2023. Ảnh: Sơn Hải

Giữ tâm thế của năm 2022

Nhìn lại một năm 2022, mặc dù có nhiều khó khăn thách thức trong kế hoạch hoạt động, bộ máy tổ chức và đội ngũ cán bộ, kinh phí hoạt động hạn hẹp nhưng được sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự chỉ đạo sâu sát của Đảng đoàn, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, trong năm qua, các cấp Hội từ Trung ương đến địa phương đã nỗ lực phấn đấu, đoàn kết, sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và đã đạt được kết quả rất đáng khích lệ.

Nhà báo Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định: “Hoạt động Hội có nhiều chuyển biến tích cực, đi vào chiều sâu, góp phần nâng cao hơn nữa vị trí, vai trò, hiệu quả của tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp của người làm báo. Giữ tâm thế của năm 2022 và tiếp tục đổi mới vào trong từng hoạt động thì mọi nhiệm vụ sẽ hoàn thành, mọi khó khăn sẽ vượt qua, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI, tạo đà cho hành trình của nhiệm kì luôn khởi sắc và bền vững”.

Với tâm thế ấy, cấp Hội từ Trung ương đến địa phương phát huy truyền thống đoàn kết, đổi mới và sáng tạo, vai trò người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, tạo bước chuyển tích cực trong hoạt động của tổ chức Hội. Nhờ vậy, những sự kiện trọng tâm và nổi bật trong năm 2022 đã được tổ chức thành công tốt đẹp, hoạt động Hội ở các cấp Hội ngày càng chuyên nghiệp và đi vào chiều sâu; vai trò và uy tín của tổ chức Hội Nhà báo Việt Nam ngày càng tăng cường trong đời sống báo chí và đời sống xã hội.

Trong bối cảnh mới nhiều thách thức đan xen, hoạt động của các cấp Hội còn một số tồn tại, hạn chế cần được khắc phục như: Việc cấp có thẩm quyền chưa phê chuẩn Điều lệ Hội Nhà báo Việt Nam được Đại hội khóa XI Hội Nhà báo Việt Nam thông qua đã gây khó khăn, trở ngại cho hoạt động của các cấp Hội.

Về mô hình tổ chức bộ máy của Hội Nhà báo tỉnh, thành phố chưa thống nhất, có 04 mô hình, cụ thể là: Chủ tịch chuyên trách và Phó Chủ tịch kiêm nhiệm; Chủ tịch kiêm nhiệm và Phó Chủ tịch chuyên trách; Chủ tịch và Phó Chủ tịch đều chuyên trách; Chủ tịch và Phó Chủ tịch đều kiêm nhiệm.

Ở một số cấp Hội và cơ quan báo chí còn xảy ra hiện tượng vi phạm pháp luật và đạo đức nghề nghiệp người làm báo phải xử lý kỷ luật, thu hồi thẻ nhà báo, thẻ hội viên và khai trừ khỏi Hội Nhà báo Việt Nam.

Công tác kiểm tra, giám sát chưa được thường xuyên, chặt chẽ nên chưa kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm. Việc phối hợp quản lý, giám sát sinh hoạt của hội viên là phóng viên thường trú tại địa phương, ở một số tổ chức Hội cơ quan báo chí thực hiện chưa nghiêm. Các cơ quan báo chí tiếp tục thực hiện Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025, dẫn tới sự thay đổi về tổ chức bộ máy, số lượng hội viên của tổ chức Hội; ảnh hưởng không nhỏ đến tâm tư nguyện vọng của hội viên…

 

tiep tuc doi moi quyet liet trong hoat dong hoi hinh 2

Lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam làm việc với tỉnh ủy Sóc Trăng. Ảnh: Vân Anh

 

Trước nhiều vấn đề “nóng” của đời sống công tác Hội và đời sống báo chí, Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội là dịp để cùng nhìn lại, đánh giá lại, tháo gỡ những bất cập, cùng đặt ra những phương hướng cho năm 2023.

Theo thông tin từ Ban Tổ chức, Hội nghị sẽ triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ, từ đó tập trung thảo luận, thống nhất rút ra bài học kinh nghiệm và đề ra những giải pháp thiết thực nhằm thực hiện tốt Chỉ thị số 43-CT/TW của Ban Bí thư; Luật Báo chí và Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025; hướng dẫn sinh hoạt của hội viên là phóng viên thường trú tại địa phương, 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam, Bộ Tiêu chí văn hóa của cơ quan báo chí và văn hóa của người làm báo Việt Nam; tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh hoạt động công tác Hội, nhân rộng hiệu quả phong trào thi đua năm 2022 và trong cả nhiệm kỳ.

Bên cạnh đó, Hội nghị sẽ biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến, nhân tố mới trong hoạt động của các cấp Hội Nhà báo Việt Nam trong năm 2022. Nâng cao nhận thức, năng lực của các cấp Hội trong quản lý, chỉ đạo báo chí và hoạt động Hội. Hướng dẫn các cấp Hội Nhà báo triển khai công tác hỗ trợ báo chí chất lượng cao năm 2023….

 

tiep tuc doi moi quyet liet trong hoat dong hoi hinh 3

Lễ phát động phong trào thi đua xây dựng môi trường cơ quan báo chí văn hóa. Ảnh: Sơn Hải

 

Tiếp tục đổi mới và đổi mới quyết liệt

Năm 2023, được xác định là năm tiếp tục đổi mới và đổi mới quyết liệt trong hoạt động Hội. Bởi lẽ, năm 2023, là năm thứ 2 các tổ chức Hội triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Hội Nhà báo Việt Nam, các Nghị quyết của Ban Chấp hành và Chương trình công tác toàn khóa nhiệm kỳ 2020-2025, nhằm không ngừng nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong thời kỳ mới, góp phần thiết thực, có hiệu quả vào việc tuyên truyền và thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Đây cũng là năm Hội Nhà báo các cấp tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 43 của Ban Bí thư Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội nhà báo Việt Nam trong tình hình mới, Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025, thường xuyên kiện toàn, rà soát tổ chức Hội và hội viên, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên, kịp thời chấn chỉnh, xử lý các vi phạm của tổ chức Hội và hội viên.

 

tiep tuc doi moi quyet liet trong hoat dong hoi hinh 4

Lễ trao giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVI - năm 2021. Ảnh: Sơn Hải

 

Bên cạnh đó, bối cảnh xu thế hội nhập, sự phát triển công nghệ số, đặc biệt là sức ép cạnh tranh thông tin từ mạng xã hội và các nền tảng truyền thông khác, đặt ra yêu cầu tất yếu về chuyển đổi số đối với báo chí truyền thông, đồng thời đặt ra những đòi hỏi mới trong công tác Hội, đặc biệt là sự tham gia của các cấp Hội trong việc hỗ trợ các cơ quan báo chí thực hiện chuyển đổi số, nhất là trong công tác đào tạo bồi dưỡng… Theo đó, công tác chỉ đạo, điều hành, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Hội tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động theo hướng tập trung về cơ sở, có trọng tâm, trọng điểm, sâu sát và quyết liệt. Tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương, chủ động phát hiện và xử lý kịp thời những vấn đề nảy sinh trong thực tiễn hoạt động Hội…

 

tiep tuc doi moi quyet liet trong hoat dong hoi hinh 5

Giải bóng bàn - Cúp Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ XV - năm 2022. Ảnh: Sơn Hải

 

Như nhà báo Nguyễn Đức Lợi đã nhấn mạnh: “Chúng ta muốn đổi mới hơn nữa thì trước hết phải tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Trong thời gian tới, chúng tôi mong muốn sớm được thông qua Điều lệ Hội Nhà báo Việt Nam khóa XI; đề nghị sớm sửa đổi, bổ sung và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật nhằm thể chế hóa các quan điểm định hướng mới của Đảng về hội quần chúng được Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ. Đặc biệt, mong muốn các ngành chức năng ban hành quy định để có sự thống nhất về bộ máy, biên chế Hội Nhà báo ở địa phương, công nhận Hội Nhà báo các địa phương là Hội đặc thù vì hiện ở địa phương đang chưa có sự thống nhất… Mặt khác, chúng tôi sẽ tiếp tục quan tâm nhiều hơn đến việc thực hiện 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp, quy ước sử dụng mạng xã hội của hội viên, nhà báo. Đặc biệt, việc phát động phong trào thi đua và ký cam kết xây dựng môi trường cơ quan báo chí văn hóa sẽ tiếp tục phải thúc đẩy và lan tỏa hơn nữa…”.

Tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội năm 2022, chắc chắn sẽ có rất nhiều những ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm với những giải pháp thiết thực của các đại biểu, hướng đến một năm 2023 thật nhiều khởi sắc và đổi mới.

Theo Sông Mây/Báo NB&CL

https://www.congluan.vn/tiep-tuc-doi-moi-quyet-liet-trong-hoat-dong-hoi-post242421.html

 

Các tin khác:
  • PGS. TS Đỗ Thị Thu Hằng – Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam: Sáng tạo, quyết liệt nhưng quan trọng nhất phải là hiệu quả (12/04/2023-15:16)
  • Không ngừng đổi mới công tác đào tạo, bắt kịp xu hướng phát triển của báo chí (12/04/2023-15:13)
  • Những hình ảnh ấn tượng sau 3 ngày diễn ra Hội báo toàn quốc 2023 (22/03/2023-12:30)
  • Hội Báo toàn quốc 2023: Hướng tới nền báo chí chuyên nghiệp, hiện đại (17/03/2023-6:21)
  • Khai mạc Hội Báo toàn quốc 2023: Báo chí Việt Nam “Đoàn kết - Chuyên nghiệp - Văn hóa - Sáng tạo” (17/03/2023-5:51)
  • "Văn hoá - Sáng tạo là điểm nhấn của Hội báo toàn quốc 2023" (14/03/2023-11:01)
  • Hội báo toàn quốc 2023: Quy mô lớn nhất từ trước đến nay với 87 gian trưng bày, nhiều sự kiện nghiệp vụ, văn hóa phong phú (10/03/2023-17:09)
  • Báo chí Thanh Hóa đồng hành tuyên truyền liên quan đến an ninh trật tự (01/03/2023-9:12)
  • Hội Nhà báo Thanh Hóa: Tập huấn nghiệp vụ đưa tin, cung cấp, xử lý thông tin báo chí trên lĩnh vực an ninh trật tự (28/02/2023-14:18)
  • Hội báo toàn quốc năm 2023: Hứa hẹn nhiều trải nghiệm mới cho công chúng (15/02/2023-10:43)