Thứ sáu, ngày 29/03/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Cựu chiến binh Nguyễn Văn Chiến học và làm theo lời Bác (18/11/2016-10:44)
    (NLBTH) - Phát huy truyền thống "Anh bộ đội cụ Hồ", thời gian qua, trong phong trào “Cựu chiến binh (CCB) gương mẫu”, học tập và làm theo lời Bác, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều tấm gương CCB nâng cao tinh thần tự lực, tự cường, vượt khó vươn lên, làm nhiều việc tốt, điển hình như CCB Nguyễn Văn Chiến, thôn Tiến Lợi, xã Quảng Cư, thị xã Sầm Sơn.

Tinh thần vượt khó làm giàu

Sinh ra và lớn lên ở làng chài nghèo khó ven biển của xã Quảng Cư - mảnh đất anh hùng thời kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ông Nguyễn Văn Chiến hội tụ những phẩm chất thật thà, chất phát và đầy nghị lực của người dân nơi đây. Năm 1973, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, người thanh niên Nguyễn Văn Chiến lên đường nhập ngũ, quân số của Bộ Tư lệnh miền Đông Nam Bộ, tham gia nhiều trận chiến đấu ác liệt như: Trận đánh Tết năm 1974 ở thị xã Phước Long, trận Bến Cát – Bình Dương, trận đánh ở núi Bà Đen để chuẩn bị cho chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Năm 1981, sau khi hoàn thành nghĩa vụ hành trang trở về của người thương binh 3/4 Nguyễn Văn Chiến chỉ có chiếc ba lô bạc màu với bộn bề những khó khăn thiếu thốn của gia đình, quê hương trong nền kinh tế thời bao cấp. Nhưng được học tập và rèn luyện trong quân ngũ, ông quyết tâm lao động sản xuất, tiếp tục cùng với bà con ngư dân vươn khơi bám biển để xóa cái nghèo cái khó của gia đình, xây dựng quê hương.

Kể về câu chuyện buổi đầu lập nghiệp của người lính khi rời quân ngũ, ông Chiến chia sẻ: Năm 1982 tôi lập gia đình, hoàn cảnh khó khăn, để duy trì cuộc sống gia đình, tôi tham gia HTX vận tải Minh Thành. Trăn trở với ước mơ làm giàu trên chính quê hương mình, nhận thấy nghề đánh bắt, khai thác hải sản nếu phát triển mở rộng thì đòi hỏi phải có công tác dịch vụ hậu cần, nguồn ngư lưới cụ tại chỗ để giải quyết số lao động dư thừa chưa có công ăn việc làm tại địa phương, vì vậy, cùng với việc đầu tư tàu khai thác và làm dịch vụ nghề cá, năm 2000, tôi quyết định vay mượn anh em, bạn bè để xây dựng nhà xưởng, máy dệt... cung cấp cho bà con trong xã khôi phục lại nghề dệt xăm lưới - nghề truyền thống của xã với hơn 300 hộ tham gia. Sau khi làng nghề được phục hồi, hoạt động ổn định và hiệu quả, tôi bàn giao lại cho địa phương quản lý, chuyển hướng đầu tư mới.

Để có điều kiện giải quyết việc làm cho nhiều con em thương binh, liệt sĩ, gia đình chính sách, hộ nghèo không có việc làm, thiếu thốn phương tiện làm ăn, năm 2012, ông đã đứng ra thành lập Công ty Thương binh 27-7 Chiến Thắng, chuyên vận tải hành khách bằng xe điện, xe taxi. Từ chỗ chỉ có 50 xe ô tô điện, 5xe taxi, sau 4 năm đi vào hoạt động, đến nay, công ty đã có 100 xe ô tô điện cùng 10 chiếc taxi, tạo việc làm cho 147 lao động với mức thu nhập ổn định từ 3 đến 5 triệu đồng/người/tháng.

Trách nhiệm của người lính Cụ Hồ

Không quên trách nhiệm của một CCB nên ông luôn dành thời gian tham gia công tác hội, công tác địa phương, vận động gia đình bà con hàng xóm, hội viên tham gia lao động sản xuất, góp phần xóa đói giảm nghèo. Phát huy vai trò gương mẫu CCB, ông tích cực tham gia có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào ở địa phương, nhất là việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong cộng đồng dân cư và trong thực hiện nhiệm vụ công tác hội. Ở Công ty Thương binh 27-7 Chiến Thắng, với 147 lao động thì đã có đến hơn 20 người cao tuổi, 22 thương bệnh binh (từ hạng 1 đến hạng 4/4); 102 lao động là con em thương, bệnh binh, gia đình chính sách và 23 lao động là bộ đội hoàn thành nghĩa vụ quân sự.

Trong quá trình điều hành công ty, ông Chiến luôn đặt chữ “Tâm” và chữ “Tín” lên hàng đầu. Ông còn linh hoạt trong việc sắp xếp công việc phù hợp với sức khỏe của từng người. Những thương binh nặng được bố trí ở vị trí thợ phụ hoặc những công việc nhẹ nhàng phù hợp với sức khỏe như theo dõi, chấm công, sổ sách... Hàng tháng, ông đều tổ chức họp công ty, nhằm tuyên dương, khen thưởng những lái xe phục vụ khách chu đáo, trả lại tiền và tài sản của khách bỏ quên; đồng thời ngăn chặn và kiểm điểm nghiêm khắc những hành vi giao tiếp không tốt với khách, để nâng cao việc giáo dục ý thức tự giác cho mỗi người. Vì vậy, những năm qua, công ty của ông luôn được chính quyền, bà con và du khách ghi nhận. Ông luôn quan tâm đến việc chăm lo nâng cao đời sống, tăng thu nhập cho người lao động bình quân mỗi năm 8 - 10%, đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ, chi trả các chế độ theo quy định hiện hành, khen thưởng kịp thời. Hàng năm, ông còn dành từ 150-200 triệu đồng để giúp đỡ các gia đình chính sách, khó khăn, người già neo đơn, ốm đau bệnh tật; tặng nhà tình nghĩa cho vợ liệt sĩ chống Mỹ già yếu, khó khăn...

Cảm thông với nhiều hoàn cảnh khó khăn, không muốn con em trong xã phải thất nghiệp, lêu lổng, ông càng hăng say lao động, không ngừng tìm tòi, sáng tạo để công ty ngày càng phát triển, mong muốn giúp bà con có cuộc sống tốt hơn. Không chỉ dừng lại ở đó, hiện tại ông Chiến đang đầu tư 18 tỷ đồng đóng tàu vỏ thép công suất 829 CV, hạ thủy vào cuối tháng 10 để vươn khơi đánh bắt xa bờ, góp phần bảo vệ chủ quyền của biển đảo của Tổ quốc, sẽ tạo thêm việc làm cho 30 lao động, chủ yếu là bộ đội đóng quân trên các đảo xuất ngũ trở về địa phương.

Với những phấn đấu không mệt mỏi và sự cống hiến của bản thân, năm 1975, ông được Chính phủ Cách mạng lâm thời cộng hòa miền Nam Việt Nam tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì; năm 1998, ông đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Kháng chiến; năm 2015 được Hiệp hội Doanh nghiệp CCB tặng Bằng khen doanh nhân làm kinh tế giỏi; năm 2016 được Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “CCB gương mẫu” của địa phương giai đoạn 2011-2016.

Bài, ảnh: Phan Nga

 

Các tin khác:
  • Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp gương mẫu, năng động trong phát triển kinh tế (18/11/2016-10:42)
  • Gần dân để bảo vệ rừng (18/11/2016-9:42)
  • Phát động Cuộc thi viết “Công dân gương mẫu - tập thể kiểu mẫu làm theo lời Bác” (23/06/2016-14:37)
  • Thể lệ Cuộc thi viêt “Công dân gương mẫu - tập thể kiểu mẫu làm theo lời Bác” (23/06/2016-8:16)