Thứ năm, ngày 25/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Gương sáng cựu chiến binh làm kinh tế giỏi (23/11/2016-7:18)
    (NLBTH) - Cựu chiến binh (CCB) Phạm Bình Minh, cư trú tại tiểu khu 4, thị trấn Vân Du (Thạch Thành) đầu tư phát triển kinh tế trang trại, thu lãi hàng trăm triệu đồng mỗi năm đã được hội CCB các cấp từ cơ sở đến huyện bầu chọn là cá nhân tiêu biểu của phong trào: CCB làm kinh tế giỏi, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo giai đoạn 2011-2016.

CCB Phạm Bình Minh cho biết: Năm 1970 theo tiếng gọi thiêng liêng của Đảng, Nhà nước, anh lên đường nhập ngũ và tham gia chiến đấu tại chiến trường miền Nam, chiến trường Campuchia. Hoàn thành nghĩa vụ quân sự, năm 1985, anh chuyển ngành về làm công nhân, rồi đội phó đội xây dựng Nông trường Vân Du, đóng trên địa bàn huyện Thạch Thành. Trong quá trình công tác tại nông trường, anh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Năm 1995, Nông trường Vân Du thực hiện giao đất, giao rừng để người lao động nhận khoán; vợ chồng anh đã bàn bạc, thống  nhất nhận khoán 27 ha đất đồi hoang để đầu tư phát triển kinh tế. Ban đầu mới nhận đất, gia đình anh gặp không ít khó khăn bởi diện tích đất nhận khoán hầu như là đồi trọc, dốc đứng... Chỉ với 2 chỉ vàng làm vốn; vợ chồng anh đã bàn bạc và vay thêm bạn bè, đồng đội, vay vốn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thạch Thành được hơn 100 triệu đồng. Có vốn, anh thuê máy ủi, lao động san lấp đất đồi thấp, cải tạo đất và trồng được 4 ha mía nguyên liệu cho Nhà máy Đường Việt - Đài; 2 ha trồng ngô, đậu xanh; đắp đập ngăn suối và đào 2 ao nuôi cá rộng 2.500 m2... Kết quả, năm thứ nhất, gia đình anh đã trả hết nợ ngân hàng. Số tiền thu lãi được từ năm thứ 2 trở đi, gia đình anh đầu tư cây giống trồng 2 ha luồng, tre 14 ha, keo, tràm, sấu... Đồng thời, tiếp tục đầu tư nuôi trâu, bò, dê và chỉ sau 3 năm đàn dê đã tăng lên hàng trăm con; đàn trâu, bò tăng lên đáng kể. Đầu tư nuôi 100 đàn ong lấy mật; nuôi gia cầm như vịt, gà... Ngoài ra, gia đình anh cũng đã đầu tư trồng được 5 ha cây cao su kết hợp xen canh cây dứa. Trong quá trình phát triển kinh tế, gia đình anh tạo việc làm thường xuyên cho 7 lao động, với thu nhập từ 4 đến 5 triệu đồng/người/tháng và 20 đến 30 lao động thời vụ, thu nhập 100.000 đồng đến 120.000 đồng/người/ngày.

Những năm gần đây, sau khi trừ chi phí, gia đình anh Minh thu lãi hơn 500 triệu đồng/năm. Từ nguồn thu này, gia đình tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất, xây dựng chuồng trại chăn nuôi vững chắc, thoáng mát... Đồng thời, đầu tư xây dựng nhà ở khang trang, mua sắm nhiều tiện nghi sinh hoạt đắt tiền. Ngoài ra, anh Minh cũng đã giúp đỡ 5 đồng đội cùng đơn vị chiến đấu trước đây, kinh tế đang gặp khó khăn 5 con bò làm vốn để phát triển kinh tế. Nhiều lao động đang làm việc tại trang trại của gia đình anh Minh, là người dân tộc thiểu số, kinh tế khó khăn, nhà cửa dột nát, anh đã hỗ trợ vật liệu làm, sửa chữa nhà ở trị giá hàng chục triệu đồng. Đặc biệt, có 2 cháu là con trai đồng đội cũ, không may bố các cháu qua đời, mẹ các cháu ốm đau bệnh tật; anh đã cưu mang, coi các cháu như con đẻ của mình, tạo việc làm, mua đất, làm nhà ở cho các cháu, với số tiền trị giá 350 triệu đồng/cháu và đã tổ chức lập gia đình cho 1 cháu.

Tuy việc phát triển kinh tế khá bận rộn nhưng bản thân anh Phạm Bình Minh vẫn nêu cao tinh thần gương mẫu trong cuộc sống, có mối liên hệ mật thiết với nhân dân khối phố, tham gia sinh hoạt hội nông dân, hội người cao tuổi và là ủy viên Ủy ban MTTQ thị trấn Vân Du. Dù sinh hoạt ở đoàn thể nào, anh Minh cũng luôn gương mẫu, được mọi người tin yêu, quý mến. Ngoài ra, gia đình anh Minh thường xuyên quan tâm ủng hộ: quỹ vì người nghèo, nhân dân vùng bão lũ thiên tai, quỹ chất độc da cam, quỹ khuyến học, quỹ tình thương..., với số tiền hàng trăm triệu đồng. Hiện gia đình anh đang chuẩn bị đầu tư hơn 400 triệu đồng (chưa tính tiền mua giống) để xây dựng khu chuồng trại nuôi 300 con lợn thịt sạch, 50 đến 100 lợn nái sinh sản.

Với kết quả trong phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo trong thời gian qua, anh Phạm Bình Minh đã được các cấp, các ngành từ huyện, tỉnh đến Trung ương tặng nhiều bằng khen và giấy khen.

Xuân Hùng

 

Các tin khác:
  • Người cựu chiến binh gương mẫu (18/11/2016-10:49)
  • Cựu chiến binh Nguyễn Văn Chiến học và làm theo lời Bác (18/11/2016-10:44)
  • Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp gương mẫu, năng động trong phát triển kinh tế (18/11/2016-10:42)
  • Gần dân để bảo vệ rừng (18/11/2016-9:42)
  • Phát động Cuộc thi viết “Công dân gương mẫu - tập thể kiểu mẫu làm theo lời Bác” (23/06/2016-14:37)
  • Thể lệ Cuộc thi viêt “Công dân gương mẫu - tập thể kiểu mẫu làm theo lời Bác” (23/06/2016-8:16)