Thứ sáu, ngày 19/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Người đưa nghề, mở hướng làm giàu về quê (13/12/2016-15:49)
    (NLBTH) - Xuất ngũ trở về địa phương, cựu chiến binh (CCB) Hà Đình Thuần, thôn 8, xã Xuân Thành (Thọ Xuân), xác định lập thân, lập nghiệp ngay tại quê nhà. Ban đầu gặp rất nhiều khó khăn nhưng với quyết tâm, sự kiên trì, anh không chỉ làm kinh tế giỏi mà còn đảm nhiệm vị trí xã hội được nhiều người quý trọng.

Nhận thấy tiềm năng sản xuất nông nghiệp của xã chưa được khai thác, vợ chồng CCB Thuần đã nhận ruộng vùng đất cao của xã làm cây màu canh tác lệch vụ lúa để sử dụng lao động nông nhàn. Khi xã có phong trào nuôi nhím, chim trĩ vợ chồng anh cũng mạnh dạn nuôi thử và thấy có hiệu quả rồi tiếp tục vay mượn cùng với số tiền tích góp được đầu tư nuôi với quy mô lên tới hàng trăm đôi. Để nâng cao hiệu quả làm kinh tế hơn nữa, anh đề nghị  chính quyền xã cho phép mở rộng quy mô chăn nuôi tại vùng đồng đất cao của gia đình, nhưng những năm đó xã chưa có chủ trương sử dụng đất lúa vào mục đích khác, do vậy kế hoạch làm giàu của gia đình phải tạm dừng sau vài năm mới thực hiện được. 

Nỗ lực khắc phục khó khăn và tích cực tham gia công tác xã hội, anh được tín nhiệm bầu làm thôn trưởng, rồi bí thư chi bộ, cán bộ, công chức xã... và đến năm 2010, anh được bầu làm Chủ tịch UBND xã Xuân Thành. Phát huy phẩm chất người lính Cụ Hồ, anh luôn giữ mối quan hệ mật thiết với cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong việc xây dựng kế hoạch cũng như tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của địa phương. Ở vị trí nào, anh Thuần cũng luôn gương mẫu thực hiện  chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, địa phương và có những sáng kiến, giải pháp hữu hiệu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng địa phương, đơn vị. Với trăn trở đưa nghề về quê nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, thông qua tập thể, anh đã tìm được một số nghề phụ đưa về quê cho bà con làm, như: mây tre đan, khâu bóng, du nhập con nuôi có giá trị kinh tế... Năm 2011, xã Xuân Thành thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng và quy hoạch 70 ha vùng cao trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả. Gia đình anh là một trong những hộ tiên phong trồng và ươm giống các loại cam Vinh, bưởi Diễn, ổi Thành Công và mở rộng diện tích đến nay gần 3 ha xen canh đậu, khoai, ổi để lấy ngắn nuôi dài. Theo tính toán của gia đình, nếu giá thị trường ổn định, thu nhập bình quân cây ăn quả của gia đình cao gấp 6 đến 7 lần so với trồng lúa, tạo việc làm cho 10 - 15 lao động thời vụ và 3 lao động thường xuyên.

Từ hiệu quả mô hình chuyển dịch cơ cấu cây trồng của gia đình CCB Hà Đình Thuần đã tác động đến định hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên địa bàn  xã. Đến nay, xã Xuân Thành đã chuyển đổi được 47 ha/70 ha quy hoạch đất lúa năng suất thấp sang trồng cây ăn quả, thu hút khoảng 50 hộ tham gia. Xã xây dựng được cánh đồng mẫu lớn, vùng sản xuất lúa giống, lúa chất lượng cao, vùng lúa phục vụ nội địa, vùng trồng cây ngắn ngày... nâng giá trị bình quân 70 triệu đồng/ha lên 100 - 120 triệu đồng/ha/năm.

Với những nỗ lực đạt được, CCB Hà Đình Thuần nhiều năm liền được tặng bằng khen, giấy khen của các cấp và vinh dự đại diện cho hàng ngàn CCB của tỉnh dự hội nghị CCB làm kinh tế giỏi, giúp nhau giảm nghèo, giai đoạn 2011-2016 tại Trung ương Hội CCB Việt Nam.

Lê Hà


 

Các tin khác:
  • Người phụ nữ gương mẫu (13/12/2016-15:47)
  • Gương sáng cựu chiến binh làm kinh tế giỏi (23/11/2016-7:18)
  • Người cựu chiến binh gương mẫu (18/11/2016-10:49)
  • Cựu chiến binh Nguyễn Văn Chiến học và làm theo lời Bác (18/11/2016-10:44)
  • Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp gương mẫu, năng động trong phát triển kinh tế (18/11/2016-10:42)
  • Gần dân để bảo vệ rừng (18/11/2016-9:42)
  • Phát động Cuộc thi viết “Công dân gương mẫu - tập thể kiểu mẫu làm theo lời Bác” (23/06/2016-14:37)
  • Thể lệ Cuộc thi viêt “Công dân gương mẫu - tập thể kiểu mẫu làm theo lời Bác” (23/06/2016-8:16)