Thứ sáu, ngày 29/03/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Công tác hội
Nhà báo Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam:
Tạo sức sống mới, nâng cao vai trò, uy tín Hội Nhà báo Việt Nam (03/01/2017-6:42)
    Cùng với không khí hết sức sôi động của giới báo chí cả nước, năm 2016 hoạt động của các cấp Hội Nhà báo Việt Nam (HNBVN) được tiếp nối bằng nhiều sự kiện ấn tượng - trong đó có một số hoạt động lần đầu tiên được tổ chức và đã đạt được những kết quả rất đáng mừng.

Nhà báo Hồ Quang Lợi – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam.

Báo Nhà báo & Công luận đã có cuộc trò chuyện với nhà báo Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực HNBVN về những thành công năm 2016 cũng như những kế hoạch phát triển hoạt động Hội năm 2017.

+ Năm 2016 với khối lượng lớn các công việc quan trọng, chắc hẳn là một năm “bận rộn” của HNBVN các cấp cũng như riêng cá nhân ông?

– Nhà báo Hồ Quang Lợi: Có thể nói, năm 2016 là một năm rất sôi động với các sự kiện quan trọng của giới báo chí và HNBVN. Đây là năm đầu tiên chúng ta thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ X của HNBVN. Năm qua, báo chí Việt Nam vẫn tiếp tục phát huy vai trò tiên phong trên mặt trận chính trị- tư tưởng, phản ánh một cách sống động nhịp đập của đời sống đất nước trên mọi lĩnh vực, cùng với toàn Đảng, toàn dân vượt qua những khó khăn, thử thách và đạt được những kết quả rất đáng mừng.

Hoạt động Hội đã liên tục được tiếp nối bằng nhiều sự kiện ấn tượng. Đầu năm, Hội Báo toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức rất thành công, là cơ sở để xây dựng Đề án Hội báo toàn quốc thường niên. Tiếp đến, Hội đã tổ chức tốt Hội nghị quán triệt, học tập Luật Báo chí 2016 và mở đợt sinh hoạt sâu rộng trong toàn quốc góp ý xây dựng Quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam. Bộ Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam gồm 10 Điều đã được Hội nghị lần thứ V Ban Chấp hành HNBVN thông qua, ban hành và có hiệu lực từ ngày 1/1/2017 cùng với Luật Báo chí.

Hệ thống tổ chức Hội từ T.Ư xuống đến cơ sở không ngừng được củng cố, kiện toàn thông qua việc đổi thẻ hội viên; triển khai đại hội các Hội Nhà báo các tỉnh, LCH, Chi hội trực thuộc T.Ư; hướng dẫn thành lập các câu lạc bộ nhà báo lão thành. Cơ quan T.Ư Hội hoạt động ngày càng có hiệu quả hơn; chất lượng tham mưu ở các Ban, đơn vị chuyên môn của HNBVN luôn được nâng cao.

Cùng với đó, chất lượng sinh hoạt nghiệp vụ tiếp tục được chú trọng và tăng cường. Năm qua, Trung tâm Bồi dưỡng Nghiệp vụ báo chí đã tổ chức được trên 108 lớp học nghiệp vụ báo chí với hơn 3.200 lượt hội viên- nhà báo trên toàn quốc; Giải Báo chí Quốc gia tiếp tục tạo được ảnh hưởng sâu rộng trong đời sống xã hội; Đề án hỗ trợ sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao thực hiện ngày càng có hiệu quả; Hội đã phối hợp với các Bộ, Ban, ngành tổ chức được hàng chục các Giải báo chí toàn quốc chuyên ngành; tổ chức được nhiều cuộc toạ đàm, hội thảo về nghiệp vụ báo chí và các mặt hoạt động xã hội, tiêu biểu như hội thảo “Giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt trên các phương tiện thông tin đại chúng”; Hội thảo toàn quốc “30 năm đổi mới báo chí- Những vấn đề lý luận và thực tiễn”…

+ Năm 2016 cũng là năm HNBVN tổ chức được nhiều hoạt động xã hội có ý nghĩa, nhiều sự kiện văn hoá nghệ thuật gắn với những sự kiện, ngày lễ lớn, thưa ông?

– Nhà báo Hồ Quang Lợi: Đúng vậy, năm 2016, nhiều hoạt động xã hội, văn hoá nghệ thuật gắn với những sự kiện, ngày lễ lớn của đất nước, dân tộc và giới báo chí đã được tổ chức, gây được tiếng vang, tạo được sức lan tỏa sâu rộng; T.Ư Hội đã phối hợp và giao cho HNB TP. Hồ Chí Minh đăng cai tổ chức thành công Liên hoan toàn quốc Tiếng hát Người làm báo Việt Nam lần thứ V- 2016. Lần đầu tiên Hội phối hợp với báo Nhân Dân tổ chức vinh danh các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu đồng hành cùng báo chí trong các hoạt động xã hội. Hoạt động này là một nét mới được giới doanh nghiệp, giới báo chí và cộng đồng xã hội hết sức quan tâm.

Đ/c Thuận Hữu- Ủy viên T.Ư Đảng, TBT Báo Nhân Dân, Chủ tịch HNBVN và đ/c Vũ Thị Mai- Thứ trưởng Bộ Tài chính trao Chứng nhận Vinh danh các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu đồng hành cùng báo chí trong các hoạt động xã hội năm 2016.
Đồng chí Thuận Hữu- Ủy viên T.Ư Đảng, TBT Báo Nhân Dân, Chủ tịch HNBVN và
Đồng chí Vũ Thị Mai- Thứ trưởng Bộ Tài chính trao Chứng nhận Vinh danh các doanh nghiệp,
doanh nhân tiêu biểu đồng hành cùng báo chí trong các hoạt động xã hội năm 2016.

Tôi muốn nhấn mạnh thêm, Hội đã rất chú trọng và có tiếng nói mạnh mẽ bảo vệ lợi ích hợp pháp và chính đáng của hội viên, trong đó có quyền được làm nghề đúng luật pháp…; Hội đang tiếp tục triển khai xây dựng 3 Dự án thành phần của Đề án Xây dựng Bảo tàng Báo chí Việt Nam; tổ chức thành công lễ hiến tặng hiện vật cho Bảo tàng tại các tỉnh Miền Trung- Tây Nguyên; triển khai và xây dựng Cổng thông tin điện tử HNBVN…

Ngoài ra, HNBVN đã hướng dẫn các tổ chức Hội và giới báo chí cả nước, tham gia tích cực và có hiệu quả đợt vận động ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt; Tổ chức thành công Lễ ký kết hợp tác giữa HNBVN với Ban Chỉ đạo miền Tây Nam Bộ; Lễ ký kết chương trình phối hợp công tác dân vận giữa Ban Dân vận T.Ư với Đảng đoàn HNBVN…

+ Không thể phủ nhận, bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động của HNBVN các cấp trong năm 2016 vẫn còn không ít những tồn tại cần tiếp tục tháo gỡ, khắc phục, thưa ông?

– Nhà báo Hồ Quang Lợi: Trong điều kiện còn gặp rất nhiều khó khăn, những kết quả đạt được trong năm 2016 đã thể hiện sự cố gắng rất cao của giới báo chí cả nước, của các tổ chức Hội Nhà báo từ T.Ư xuống địa phương và của Cơ quan T.Ư HNBVN. Đây là những kết quả rất đáng ghi nhận, có tác dụng tích cực làm cho đời sống báo chí của đất nước ngày càng có hiệu quả, góp phần tích cực vào sự nghiệp chung của đất nước; tạo được động lực tinh thần mạnh mẽ để giới báo chí cả nước lao động sáng tạo.

Lễ ký kết chương trình phối hợp công tác dân vận giữa Ban Dân vận Trung ương và Đảng đoàn Hội Nhà báo Việt Nam giai đoạn 2016 - 2021.
Lễ ký kết chương trình phối hợp công tác dân vận giữa Ban Dân vận Trung ương
và Đảng đoàn Hội Nhà báo Việt Nam giai đoạn 2016 – 2021.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, cũng còn không ít điều khiến chúng ta trăn trở, lo lắng. Đó là ở một số nơi, các cấp Hội hoạt động vẫn chưa nền nếp và hiệu quả; một số cấp Hội chưa nhận được sự quan tâm sâu sát, giúp đỡ, lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương… Đặc biệt, trong hoạt động báo chí vẫn còn xảy ra những sai phạm buộc phải xử lý, trong đó có sai phạm thuộc về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo. Đây là điều nghiêm trọng và đau xót. Vẫn có một số các nhà báo tham gia vào mạng xã hội thiếu ý thức trách nhiệm, thiếu sự chuẩn mực, chưa góp phần xây dựng đời sống tinh thần, văn hóa lành mạnh, thậm chí còn gây ra những hậu quả đáng tiếc.

+ Năm đầu của nhiệm kỳ 2015- 2017, trên cương vị là Chủ tịch CAJ, HNBVN đã rất nỗ lực để khẳng định được vai trò của mình trong cộng đồng báo chí các nước ASEAN. Thời gian tới, chúng ta có quyền kỳ vọng như thế nào trong việc nâng tầm vị thế của Hội trên trường quốc tế, thưa ông?

– Nhà báo Hồ Quang Lợi: Hoạt động đối ngoại của Hội luôn được mở rộng và tăng cường, thông qua trao đổi các chương trình giữa HNBVN và HNB các nước. Đặc biệt, với tư cách là Chủ tịch Liên đoàn các nhà báo ASEAN (CAJ) nhiệm kỳ 2015- 2017, chúng ta đã thực hiện rất tốt vai trò của mình, tiêu biểu là đã tổ chức thành công chuỗi 3 sự kiện quan trọng của CAJ năm 2016 tại Việt Nam… Giới báo chí ASEAN ghi nhận và đánh giá rất cao. Họ khẳng định rằng HNBVN là một thành viên rất tích cực, có trách nhiệm của CAJ; thậm chí có người nói HNBVN là thành viên có tính trụ cột của Liên đoàn.

+ Trên đà những thành công của năm 2016, HNBVN sẽ bắt đầu một năm mới với nhiều dự định, kế hoạch, thưa ông?

– Nhà báo Hồ Quang Lợi: Năm 2017, chúng ta sẽ tiếp tục đà đạt được từ những thành công năm 2016 để triển khai các công việc quan trọng. Trước hết, Bộ Quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, có hiệu lực đồng thời với Luật Báo chí năm 2016 sẽ nhanh chóng đi vào thực tiễn đời sống báo chí; Tổ chức Hội Báo toàn quốc 2017; Tổ chức tốt Hội nghị tổng kết công tác Hội, công tác Thi đua khen thưởng HNBVN năm 2016; Tổ chức vinh danh các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu đồng hành cùng báo chí trong các hoạt động xã hội; Tiếp tục hoàn thành việc đổi thẻ hội viên… Chú trọng, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nghiệp vụ, thông qua việc nâng cao chất lượng của các Giải Báo chí (từ Giải Báo chí Quốc gia cho đến các Giải báo chí chuyên ngành); tổ chức các cuộc hội thảo quan trọng về nghiệp vụ báo chí, các hoạt động nghiệp vụ từ cấp T.Ư xuống đến các cấp Hội cơ sở… Sẽ khôi phục tổ chức Giải Bóng bàn truyền thống Cúp HNBVN- năm 2017; HNBVN sẽ phát huy thật tốt vai trò cương vị Chủ tịch CAJ của mình để bàn giao cho Thái Lan. Đặc biệt, chủ trương của Hội T.Ư năm 2017 là tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở…

Ủy viên Bộ Chính Trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung Ương Võ Văn Thưởng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các đại biểu tham quan Hội Báo Toàn quốc 2016.
Ủy viên Bộ Chính Trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung Ương Võ Văn Thưởng,
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các đại biểu tham quan Hội Báo Toàn quốc 2016.

+ Để có được những thành tựu mới với nhiều nhiệm vụ quan trọng trong năm 2017, bên cạnh sự nỗ lực, cố gắng của các cấp Hội, ông mong mỏi và gửi gắm điều gì ở các hội viên để cùng chung sức xây dựng Hội phát triển bền vững?

– Nhà báo Hồ Quang Lợi: HNBVN là một “ngôi nhà chung” của giới báo chí Việt Nam. “Ngôi nhà chung” này có vững mạnh, có thực sự ấm áp hay không là do sự đóng góp, xây đắp của các hội viên Hội Nhà báo. Từng hội viên ý thức được đầy đủ trách nhiệm của mình và hành nghề một cách chuẩn mực bằng các tác phẩm báo chí ngày càng có chất lượng thì đó chính là sự đóng góp thiết thực nâng cao vai trò, vị thế của HNBVN trong xã hội. Cùng với đó là ý thức tham gia sinh hoạt Hội, ý thức xây dựng Hội để làm sao cho mỗi hội viên HNBVN góp phần tạo niềm tin trong xã hội, phục vụ lợi ích đất nước và nhân dân.

Năm 2017 là năm chúng ta mở đầu việc thực hiện Luật Báo chí năm 2016 và thực hiện Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam. Một văn bản có tính luật pháp, một văn bản có tính dẫn dắt lương tâm và trách nhiệm, hai văn bản có tính thống nhất với nhau, là “cẩm nang” cho các nhà báo hành nghề. Tôi tin Luật Báo chí cũng như Quy định đạo đức nghề nghiệp sẽ đi vào đời sống báo chí một cách mạnh mẽ và thiết thực, góp phần xây dựng một nền báo chí cách mạng, dân chủ, nhân văn, chuyên nghiệp và hiện đại.

+ Xin trân trọng cảm ơn ông!

Theo Ngọc Lành/Báo Nhà báo và Công luận

 

Các tin khác:
  • 10 hoạt động nổi bật của Hội Nhà báo Thanh Hóa trong năm 2016 (03/01/2017-6:31)
  • Để Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo “đi vào cuộc sống” (30/12/2016-13:48)
  • Tôn vinh Hội Nhà báo Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình (27/12/2016-11:55)
  • Lương tâm và trách nhiệm người làm báo (22/12/2016-6:43)
  • Công bố và trao thẻ hội viên Hội Nhà báo VN giai đoạn 2016 – 2021 (21/12/2016-9:08)
  • Công bố 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam (17/12/2016-7:40)
  • Chủ động “xin” cơ quan chủ quản “vào cuộc” với hoạt động của Hội (12/12/2016-17:26)
  • Nhiều cách làm trong việc nâng cao đạo đức nghề nghiệp cho hội viên nhà báo (01/12/2016-15:47)
  • Hội thảo “Xây dựng Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam” (28/11/2016-10:36)