Thứ sáu, ngày 29/03/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Công tác hội
Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam đã đáp ứng mong đợi của người làm báo và dư luận xã hội (16/01/2017-10:32)
    Trước thềm Xuân Đinh Dậu, Báo Nhà báo & Công luận đã có cuộc phỏng vấn ông Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch HNBVN về triển khai thực hiện Luật Báo chí và 10 điều quy định về đạo đức người làm báo Việt Nam, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân của người làm báo mà trong đó, vai trò của HNBVN giữ vị trí quan trọng.
Ông Thuận Hữu, Uỷ viên T.W Đảng, Tổng Biên tập báo Nhân Dân, Chủ tịch HNBVN.

PV: Năm 2016 là một năm các cấp Hội từ Trung ương đến địa phương đã nỗ lực phấn đấu, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, sáng tạo, tăng cường xây dựng tổ chức Hội, xây dựng và ban hành 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam đi đôi với triển khai thực hiện Luật Báo chí 2016, tổ chức Hội thảo quốc gia tổng kết 30 năm đổi mới báo chí, triển khai đổi thẻ hội viên giai đoạn 2016 – 2021, tổng kết 10 năm Giải Báo chí quốc gia, tổ chức Hội báo toàn quốc 2016… Đặc biệt, việc xây dựng và ban hành thành công 10 điều quy định nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam có thể nói là một dấu ấn nâng cao vị thế của HNBVN, thưa Chủ tịch?

– Chủ tịch Thuận Hữu: Tại Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành HNBVN (khoá X), diễn ra ngày 15/12/2016, đã thông qua với sự thống nhất tuyệt đối 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam. Ngày 16/12/2016, HNBVN đã có quyết định số 483 để ban hành và tổ chức thực hiện Quy định này. Do đó, từ 01/01/2017, cùng với Luật Báo chí 2016 thì Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam bắt đầu có hiệu lực.

Trên cơ sở thực hiện Điều 8 của Luật Báo chí 2016, sau khi HNBVN có chủ trương xây dựng Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam cho phù hợp với Hiến pháp 2013, Luật Báo chí 2016, đáp ứng với tình hình mới của đời sống xã hội và đời sống báo chí, suốt 8 tháng qua, từ T.Ư Hội đến các Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, các Liên Chi hội và Chi hội trực thuộc đã triển khai nhiều công việc theo đúng lộ trình của nhiệm vụ quan trọng này… T.Ư Hội đã tổ chức các cuộc hội thảo, các đợt lấy ý kiến đóng góp và sửa chữa, bổ sung nhiều lần để nhằm đảm bảo những yêu cầu cơ bản được đề ra.

 Việc công bố 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam ngày hôm nay là kết quả của một đợt sinh hoạt chính trị và nghề nghiệp sâu rộng của giới báo chí cả nước, đáp ứng được mong đợi của những người làm báo và dư luận xã hội, đồng thời cũng thể hiện nỗ lực lớn của HNBVN và các cơ quan hữu quan trong việc thực hiện nhiệm vụ quan trọng này.

PV: Cùng với việc công bố 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam, Thường trực Thường vụ HNBVN đã công bố Chương trình hành động của HNBVN thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Khóa XII về ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Điều này cho thấy, HNBVN ý thức rất sâu sắc vấn đề giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức nghề nghiệp đến từng hội viên của mình?

– Chủ tịch Thuận Hữu: Trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, các cấp Hội đã có những chuyển biến tích cực trong xây dựng đội ngũ, trong tự phê bình và phê bình, góp phần đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực.  Công tác đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, đạt được những kết quả tích cực.

Tuy nhiên, tình hình tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, hội viên nhà báo còn không ít hạn chế, khuyết điểm; thậm chí từng lúc, từng nơi, một số người làm báo và cơ quan báo chí bộc lộ tiêu cực hoặc có khuynh hướng lệch lạc. Hội nghị lần thứ tư BCH T.Ư khóa XII đã chỉ ra một cách hệ thống những biểu hiện suy thoái về  tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, trong đó nhấn mạnh: Xu hướng “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong hệ thống báo chí và thông qua hệ thống báo chí là hiện tượng nguy hiểm, có thể gây tác động khôn lường về nhiều mặt. Đó là, thái độ hai mặt về chính trị, chạy theo chủ nghĩa cơ hội; xuất hiện xu hướng tách rời định hướng của Đảng với quyền tự do báo chí, tách rời hoạt động của Đảng khỏi cuộc sống của nhân dân; tùy tiện khai thác tin tức từ báo chí phương Tây, coi báo chí phương Tây là chuẩn mực của tự do báo chí; sử dụng quyền tự do báo chí để phục vụ các “nhóm lợi ích”…

4.2
Ông Thuận Hữu, Uỷ viên T.W Đảng, Tổng Biên tập báo Nhân Dân, Chủ tịch HNBVN thăm hỏi,
tặng quà gia đình chính sách tại TP. Cần Thơ.

Những hạn chế, khuyết điểm nêu trên làm giảm sút vai trò của báo chí cách mạng, của tổ chức hội nhà báo và người làm báo cách mạng; làm tổn thương tình cảm và suy giảm niềm tin của nhân dân đối với báo chí cách mạng, là một nguy cơ trực tiếp đối với sự ổn định chính trị – xã hội, gây nguy hại đến sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, dưới sự lãnh đạo của Đảng.

 Từ tình hình thực tiễn này, Ban Chấp hành HNBVN ban hành Chương trình hành động trong các cấp Hội thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII. Đây là nội dung rất quan trọng thể hiện tinh thần nghiêm túc thực hiện Nghị quyết của Đảng của những người làm báo Việt Nam.

PV: Với 9 nội dung quan trọng, thiết thân với hội viên- những người làm báo Việt Nam, Chương trình hành động của HNBVN thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Khóa XII về ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ sẽ là một đợt sinh hoạt chính trị quan trọng trong năm 2017 của các cấp HNBVN. Chương trình sẽ được thực hiện như thế nào, thưa Chủ tịch?

– Chủ tịch Thuận Hữu: Chương trình hành động này đã nêu ra 9 nội dung chính về các giải pháp quan trọng và cách thức tổ chức thực hiện.

Với các Ủy viên Ban Chấp hành: Mỗi ủy viên Ban chấp hành có trách nhiệm đi đầu, gương mẫu trong việc thực hiện Nghị quyết; trong việc chỉ đạo, tổ chức cơ quan báo chí học tập, quán triệt, thực hiện Nghị quyết.

Với Cơ quan Trung ương Hội: Theo dõi, hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết; tổng hợp, định kỳ báo cáo Thường trực Thường vụ.

Với các cấp Hội Nhà báo: Các cấp Hội tăng cường công tác bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí, đạo đức nghề nghiệp theo hướng thiết thực; Tổ chức các cuộc Hội thảo, tập huấn, trao đổi, giao lưu nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp, báo cáo chuyên đề phù hợp các nội dung Nghị quyết, theo cụm, khu vực và ở Trung ương, nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp của nhà báo, chất lượng hội viên, chất lượng báo chí.

Trong chương trình hành động của HNBVN có một nội dung rất quan trọng là tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) trong cán bộ, đảng viên. Mỗi cơ quan báo chí cần mở chuyên mục, chuyên trang thực hiện nhiệm vụ này.

Các hội viên nhà báo nêu cao tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm sâu sắc và có kế hoạch, chương trình hành động, mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể trong việc thực hiện Nghị quyết.

PV: Năm 2017, các cấp Hội nhà báo sẽ phải phấn đấu ra sao để đạt được mục tiêu đề ra của Chương trình hành động quan trọng và ý nghĩa này, thưa Chủ tịch?

–  Chủ tịch Thuận Hữu: Tôi cho rằng, trong năm 2017, các cấp Hội Nhà báo cần phát huy hơn nữa vai trò, chức năng của Hội, tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng tổ chức Hội, động viên hội viên tiếp tục tuyên truyền Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống; Thiết thực quan tâm công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chính trị, tư tưởng, chuyên môn nghiệp vụ; Triển khai thực hiện Luật Báo chí và 10 điều quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam; Thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân của người làm báo Việt Nam. Với những kết quả năm 2016 đã đạt được, tôi tin tưởng rằng năm 2017, hơn 24 nghìn hội viên các cấp Hội Nhà báo trong cả nước tiếp tục đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (Khóa XII), Nghị quyết Đại hội lần thứ X và Chương trình công tác toàn khóa của Ban Chấp hành HNBVN nhiệm kỳ 2015-2020.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Chủ tịch!

Theo Báo Nhà báo và Công luận






Nhà báo Nguyễn Đình Trai- Phó Chủ tịch Thường trực HNB tỉnh Bắc Ninh:

“Phát huy hiệu quả cao từ các phong trào thi đua”

4.4

Đón nhận luồng sinh khí mới từ Đại hội X- HNBVN, năm 2016 HNB tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với các cơ quan báo chí của tỉnh triển khai nhiều nội dung cụ thể, tạo khí thế thi đua sôi nổi, thiết thực như: tham gia Hội báo toàn quốc;  tuyên truyền, phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện Luật Báo chí 2016, đóng góp ý kiến xây dựng Quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo VN, động viên các hội viên tích cực tham gia Giải báo chí Ngô Gia Tự, Giải BCQG, giải báo chí của các bộ, ban, ngành Trung ương 2016 và đã đoạt được nhiều giải cao… Đặc biệt, Hội cũng đã cho ra mắt cuốn sách Bắc Ninh với biển đảo quê hương; đồng thời đưa vào hoạt động Trang thông tin điện tử của HNB tỉnh. Để hoạt động của Hội năm 2017 gặt hái thêm những thành công mới, HNB Bắc Ninh tiếp tục mong muốn được đón nhận nhiều hơn sự chỉ đạo, phối hợp của Hội T.Ư, của tỉnh trong các hoạt động Hội sắp tới. Tăng cường mối quan hệ giữa HNB với các cơ quan báo chí địa phương để tăng cường thêm sức mạnh và vai trò của Hội.

 

Nhà báo Nguyễn Bảo Lâm- Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên:

“Nhiều chuyển biến tích cực, tạo sinh khí mới trong các hoạt động Hội”

4.5 

Cùng với các cấp Hội trong cả nước, năm 2016,  hoạt động của HNB Thái Nguyên tiếp tục có những chuyển biến tích cực, tạo nên sinh khí mới. Từ việc duy trì tốt các hoạt động thường xuyên, triển khai có hiệu quả nhiều công việc trọng điểm… phong trào thi đua của Hội đã đi vào nền nếp. Hội đã triển khai đến các Liên Chi hội, Chi hội việc học tập, quán triệt, triển khai Luật Báo chí 2016, đóng góp ý kiến xây dựng Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo VN. Gần 300 hội viên và những người làm báo của tỉnh Thái Nguyên đã có những chuyển động và đóng góp tích cực vào sự phát triển của báo chí địa phương, thông qua việc sáng tạo các tác phẩm báo chí có chất lượng, tham gia tích cực các Giải Báo chí của địa phương, các ban, ngành và Giải Báo chí Quốc gia. Năm 2017, điều chúng tôi cho rằng cần quan tâm nhất là làm sao kết nối, thống nhất được từ tư tưởng đến hành động của các hội viên HNB trong cả nước, thực hiện triển khai đưa Luật Báo chí 2016 và Quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo VN phát huy hiệu quả trong cuộc sống. Hưởng ứng và thực hiện Chương trình Hành động của HNBVN trong việc thực hiện NQ Hội nghị T.Ư 4 một cách thực chất và hiệu quả. Mong rằng, HNBVN cần tiếp tục thúc đẩy để Điều lệ Hội nhanh chóng được thông qua, để nâng tầm vai trò, vị thế, trọng trách của HNBVN các cấp trong sự phát triển của báo chí nước nhà.

 

Nhà báo Trần Văn Nghĩa- Uỷ viên Ban Chấp hành HNBVN, Chủ tịch HNB tỉnh Gia Lai:

“Tạo động lực mạnh mẽ trong các hoạt động báo chí”

4.3

Năm 2016, những người làm báo trên địa bàn tỉnh Gia Lai rất phấn khởi triển khai thực hiện Nghị quyết ĐH XII của Đảng, Nghị quyết ĐH X- HNBVN trong một bầu không khí dân chủ. Đây chính là ngọn lửa thổi bùng tiếp thêm nguồn sinh lực tràn đầy sức sống cho các nhà báo để thả sức tác nghiệp, viết tiếp những thành tựu đã đạt được của Đảng, của nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là thời kỳ bùng nổ thông tin, hội nhập quốc tế. Vừa qua, những người làm báo trên địa bàn tỉnh Gia Lai rất phấn khởi được nhận Giải báo chí toàn quốc về BHXH- BHYT năm 2015-2016 (1giải B, 2 giải Khuyến Khích và 1 giải tập thể cho Hội NNB tỉnh- đơn vị có nhiều tác giả, tác phẩm chất lượng tham gia). Đây chính là động lực mạnh mẽ góp phần cổ vũ, thúc đẩy đội ngũ hội viên, người làm báo của Gia Lai tiếp tục cống hiến để gặt hái thêm những thành tích mới!

 

Nhà báo Huỳnh Quốc Hoàng- Uỷ viên Ban Chấp hành HNBVN, Chủ tịch HNB TP. Cần Thơ:

“Không ngừng thi đua sáng tạo nhiều tác phẩm báo chí chất lượng cao”

4.6

Tiếp nối truyền thống, thành tựu những năm trước đây, cùng với việc đón nhận bầu sinh khí mới từ ĐH X- HNBVN, ĐH VI- HNB Cần Thơ, năm 2016, hoạt động của HNB Cần Thơ tiếp tục gặt hái được thêm những niềm vui mới. HNB Cần Thơ tiếp tục nâng cao phẩm chất đạo đức nghề nghiệp của hội viên- nhà báo, thực hiện nghiêm túc những  điều quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam; Nâng cao chất lượng, uy tín và mở rộng tầm ảnh hưởng của Giải báo chí Phan Ngọc Hiển (Giải Báo chí truyền thống của tỉnh); đầu tư nhiều hơn vào công tác bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho các hội viên – nhà báo; tích cực hưởng ứng, thực hiện đầy đủ và có hiệu quả các hoạt động chung của HNBVN, của Cụm thi đua các HNB khu vực Nam sông Hậu… Tổ chức tốt các chuyến đi thực tế giao lưu, học hỏi kinh nghiệm hoạt động báo chí, hoạt động Hội tại các tỉnh bạn; không ngừng thi đua sáng tạo nhiều tác phẩm báo chí chất lượng cao, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội, để cùng hy vọng về một năm mới nhiều thành công hơn nữa.

Theo Báo Nhà báo và Công luận

 

Các tin khác:
  • Làm gì để Luật Báo chí, Quy định đạo đức Người làm báo đi vào cuộc sống? (11/01/2017-16:23)
  • Tạo sức sống mới, nâng cao vai trò, uy tín Hội Nhà báo Việt Nam (03/01/2017-6:42)
  • 10 hoạt động nổi bật của Hội Nhà báo Thanh Hóa trong năm 2016 (03/01/2017-6:31)
  • Để Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo “đi vào cuộc sống” (30/12/2016-13:48)
  • Tôn vinh Hội Nhà báo Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình (27/12/2016-11:55)
  • Lương tâm và trách nhiệm người làm báo (22/12/2016-6:43)
  • Công bố và trao thẻ hội viên Hội Nhà báo VN giai đoạn 2016 – 2021 (21/12/2016-9:08)
  • Công bố 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam (17/12/2016-7:40)
  • Chủ động “xin” cơ quan chủ quản “vào cuộc” với hoạt động của Hội (12/12/2016-17:26)
  • Nhiều cách làm trong việc nâng cao đạo đức nghề nghiệp cho hội viên nhà báo (01/12/2016-15:47)