Công tác cấp đổi thẻ hội viên Hội Nhà báo Việt Nam giai đoạn 2021-2026: Khẩn trương, tích cực, trách nhiệm (04/11/2021-13:44)
Đến nay công việc nhập dữ liệu cũng như công tác cấp, đổi thẻ giai đoạn 2021-2026 đang đi vào guồng quay khẩn trương, tích cực, trách nhiệm, hy vọng công tác kịp tiến độ và thành công.
Tiểu ban nhập dữ liệu họp, thảo luận và triển khai nhiệm vụ với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm. Ảnh: Sơn Hải
“Công tác tiếp nhận, xử lý hồ sơ cũng như công đoạn hoàn thiện việc cấp đổi thẻ hội viên đòi hỏi sự công phu, cẩn thận kỹ lưỡng, bài bản, chuyên nghiệp ở tất cả các khâu triển khai... Đến nay công việc nhập dữ liệu cũng như công tác cấp, đổi thẻ giai đoạn 2021-2026 đang đi vào guồng quay khẩn trương, tích cực, trách nhiệm, hy vọng công tác kịp tiến độ và thành công. Chúng tôi cũng hy vọng mẫu thẻ mới sẽ được đông đảo các cấp Hội đón nhận” - Phó Trưởng Ban Công tác Hội Vũ Thị Hà nhấn mạnh.
Đảm bảo quyền lợi hội viên nhưng cũng phải thực sự chặt chẽ, khách quan
Trong những ngày này, Ban Công tác Hội – Hội Nhà báo Việt Nam đã và đang triển khai việc cấp đổi thẻ cho hội viên Hội Nhà báo Việt Nam với tinh thần khẩn trương, chính xác, hiệu quả. Trước đó, Hội Nhà báo Việt Nam đã thành lập Ban Chỉ đạo đổi, cấp thẻ và hai Tiểu ban giúp việc gồm: Tiểu ban nhập dữ liệu và Tiểu ban hoàn thiện thẻ, với nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý hồ sơ đổi, cấp thẻ hội viên của các cấp Hội, hoàn thành việc in thẻ.
Trao đổi với Phó Trưởng Ban Công tác Hội Vũ Thị Hà được biết, việc triển khai kế hoạch cấp đổi thẻ giai đoạn này đã được Hội Nhà báo Việt Nam thông báo tới các cấp Hội địa phương từ tháng 5/2021 nhưng vì tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, đặc biệt là các cấp hội phía Nam rất khó khăn trong việc triển khai nhiệm vụ, thậm chí đến thời điểm hiện tại vẫn còn khoảng 3 cấp Hội chưa thể gửi hồ sơ về. Do đó, tiến độ xét hồ sơ đã chậm lại vài tháng so với kế hoạch. Tuy vậy, với tinh thần trách nhiệm cao, Ban Công tác Hội và các đơn vị phối hợp đã và đang quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ một cách kịp thời.
Thời điểm này, công đoạn tiếp nhận xử lý hồ sơ đã và đang được tập trung cao độ, bài bản, đúng quy trình. Tiểu ban nhập dữ liệu gồm 12 thành viên được tập hợp từ Ban Công tác Hội và một số nhân lực từ các cơ quan, đơn vị trực thuộc Trung ương Hội và đều là những nhân lực trẻ.
Nhà báo Vũ Thị Hà cho biết: “Khi nhận hồ sơ từ các cấp Hội, chúng tôi phải rà soát từng trường hợp theo từng hồ sơ của mỗi hội viên để tránh sai sót. Xét đúng đối tượng ở đây, trước hết là phải áp dụng theo Điều lệ Hội bao gồm các tiêu chuẩn rất rõ ràng, cụ thể. Các thành viên ở Tiểu ban nhập dữ liệu với cùng một nhiệm vụ là nhập dữ liệu thông tin lên phần mềm quản lý hội viên một cách chính xác nhất. Ngoài hồ sơ mà đơn vị gửi, chúng tôi cũng phải đối chiếu với tình hình thực tế. Vì vậy, công tác rà soát hồ sơ không chỉ đơn giản là có gì làm nấy mà phải đảm bảo sự cẩn trọng hết sức có thể”.
“Căn cứ vào hồ sơ mà các cấp Hội gửi lên thì phải rà soát kỹ lưỡng, xem đi xem lại. Khi có bất cứ vấn đề gì trong hồ sơ ở các cấp Hội gửi về mà chúng tôi cảm thấy chưa ổn, chưa đạt tiêu chuẩn thì chúng tôi cũng chủ động liên lạc hỏi lại và trao đổi với các cấp hội, các liên chi hội, chi hội... để vừa đảm bảo quyền lợi của hội viên nhưng cũng phải thực sự chặt chẽ, khách quan” – Phó Trưởng Ban Công tác Hội nhấn mạnh thêm.
Việc cẩn trọng trong rà soát, xem xét hồ sơ hội viên đã phần nào khẳng định sự nghiêm túc, chuẩn mực của đơn vị trực tiếp thực hiện là Ban Công tác Hội trong thực hiện nhiệm vụ. Đó cũng là lý do mà nhiệm kỳ qua gần như không có trường hợp khiếu kiện về việc kết nạp hội viên không đúng đối tượng. Để phát huy được tinh thần, kết quả đó, giai đoạn 2021-2026, Ban Công tác Hội quán triệt với các thành viên phải rà soát kỹ lưỡng trong các khâu triển khai. Thậm chí, các ban đơn vị phối hợp cũng vào cuộc khẩn trương, tích cực, ví dụ như Ban Kiểm tra sẽ tham gia vào việc rà soát chữ ký của các cấp Hội – vì họ sẽ phải chịu trách nhiệm về chính hồ sơ của đơn vị họ. Công tác này cũng đòi hỏi kỹ lưỡng, khách quan công khai, minh bạch.
Đổi mới bắt nhịp xu hướng trong công tác cấp đổi thẻ hội viên
Việc xét đổi, cấp thẻ giai đoạn 2021-2026 cho hội viên Hội Nhà báo Việt Nam nhằm tăng cường công tác quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ hội viên, tiếp tục củng cố và hoàn thiện tổ chức Hội phù hợp với yêu cầu và nhiệm vụ của Hội Nhà báo Việt Nam theo Chỉ thị số 43-CT/TW ngày 08/4/2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới”.
Đây cũng là dịp các cấp Hội Nhà báo Việt Nam xem xét, rà soát lại tiêu chuẩn, phẩm chất của từng hội viên ngay từ cấp Chi hội, tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên trong hoạt động Hội. Mẫu thẻ hội viên Hội Nhà báo Việt Nam giai đoạn 2021-2026 về cơ bản kế thừa quy cách, hình thức và nội dung thông tin thẻ hội viên giai đoạn 2016-2021.
Tuy nhiên, việc triển khai giai đoạn này đã được thực hiện với nhiều đổi mới. Chia sẻ về vấn đề này, bà Vũ Thị Hà cho biết: Giai đoạn này, công tác đổi thẻ hội viên sẽ có nhiều thay đổi. Thay đổi trước tiên là về mẫu mã thẻ nhằm phân biệt giai đoạn này với giai đoạn trước đồng thời cũng là sự cải tiến, đổi mới cả về hình thức lẫn nội dung để phù hợp với tình hình mới. Để làm được điều đó, chúng ta đã phải làm việc với một công ty cung cấp phần mềm chuyên nghiệp lên ý tưởng và cùng đồng hành triển khai để thay đổi từ mẫu mã thẻ đến nội dung.
Đồng thời hệ thống quản lý hội viên cũng được nâng cấp để phù hợp xu hướng. Ví dụ trạng thái hội viên sẽ có sự tích hợp thông tin, để chỉ cần một cú click chuột vào tên hội viên nào đó thì sẽ hiện lên tất cả các thông tin liên quan. Hệ thống quản lý phần mềm này đảm bảo việc cất giữ hồ sơ lưu trữ theo cách truyền thống trước đây sẽ nhẹ đi rất nhiều, nhờ tính năng tích hợp dữ liệu. Nếu trước đây phải có những chiếc tủ rất to để lưu hồ sơ thì nay mạng lưới quản lý hội viên điện tử này sẽ gánh bớt đi những công đoạn cồng kềnh đó.
Về phía các cấp Hội địa phương thời gian qua cũng rất tích cực thực hiện các hướng dẫn của Hội Nhà báo Việt Nam. Số lượng hội viên tham gia đổi và cấp thẻ giai đoạn 2021-2026 dự kiến trên 26.000 hội viên.
Đánh giá về tinh thần triển khai phối hợp từ cơ sở, bà Vũ Thị Hà chia sẻ: “Chúng tôi thấy rằng càng ngày chất lượng hội viên Hội Nhà báo Việt Nam càng được nâng cao và điều đó thể hiện rất rõ trách nhiệm của hội viên đối với tổ chức Hội, các hoạt động của Hội, đặc biệt là vấn đề cấp đổi thẻ hội viên đợt này. Các cấp Hội hưởng ứng rõ rệt, nhiệt tình, thậm chí sốt sắng từ năm trước. Trong việc nộp hồ sơ có những đơn vị nắm bắt chủ trương, quy trình, hướng dẫn rất sát, đa phần nộp đúng thời hạn. Có những đơn vị rất cẩn thận, gọi điện thoại trao đổi thường xuyên, thậm chí lên tận Ban để hỏi xem hồ sơ đã tới nơi và hoàn chỉnh theo đúng quy định chưa. Có thể nói, các đơn vị phối hợp rất tốt, chặt chẽ với chúng tôi trong suốt thời gian qua”.
Khi đặt vấn đề về sự “quan ngại hay không khi việc đổi mới ấy khiến quá trình tiếp nhận, sử dụng phần mềm này gặp khó khăn đối với cấp địa phương”? Nhà báo Vũ Thị Hà khẳng định rằng, đây là phần mềm rất dễ sử dụng, không quá phức tạp, thao tác, quản lý nhanh. Việc đổi mới công nghệ phần mềm trên tinh thần đáp ứng nhu cầu thực tiễn trong xu hướng phát triển. Thực tế là việc chuyển đổi số đã được hội viên, nhà báo địa phương tiếp cận nhiều năm nay, thậm chí còn là những người tiên phong trong lĩnh vực này. Cho nên chắc chắn việc tiếp nhận những đổi mới ấy sẽ đầy háo hức, tích cực.
Địa chỉ: Tòa nhà hợp khối các đơn vị sự nghiệp, đường Lý Nam Đế, P. Đông Hương, TPTH
Người chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Thương Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Thanh Hóa
ĐT:
02373.752.456
Hotline: 0918.084.568
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com