Thứ ba, ngày 30/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Tin tức - Sự kiện
Mang báo Tết ra Trường Sa (11/02/2017-12:40)
    Sách, báo được ví như kho kiến thức vô giá, đối với những người lính đang công tác ở Trường Sa lại càng quý giá bội phần. Mỗi năm, hàng ngàn tờ báo “vượt biển” ra Trường Sa theo những chuyến tàu chuyển quà Tết đã góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho người dân và cán bộ, chiến sĩ giữa trùng khơi.

Chiến sĩ Đảo Song Tử Tây bên trang báo Tết. Ảnh: Thanh Bình

Tấm lòng của đất liền

Hằng năm, Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa đều tổ chức Hội báo Xuân, hoạt động này đã trở thành nét đẹp truyền thống của văn hóa đọc tỉnh nhà. Thông qua ý nghĩa và mục đích của việc tổ chức trưng bày, giới thiệu các ấn phẩm báo Xuân đến với độc giả, Ban Tổ chức luôn nhận được sự quan tâm ủng hộ của rất nhiều doanh nghiệp và Mạnh Thường Quân tham gia mua báo và tặng quân và dân Trường Sa. Đó là nguồn động viên và có ý nghĩa nhân văn to lớn của những người làm báo Khánh Hòa nói riêng và giới báo chí cả nước nói chung luôn hướng về biển đảo quê hương, vùng biển tiền tiêu của Tổ quốc.

Đồng hành cùng ý nghĩa lớn lao đó, Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa luôn giữ vững tinh thần hướng về biển đảo với tình cảm tri ân, đầy đặn bằng việc làm hết sức ý nghĩa, đặc biệt. Đó là cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về, công ty lại dành một phần quỹ để mua gần 1.000 cuốn tạp chí tặng bộ đội Trường Sa. Đây là món quà tinh thần không gì sánh được của cán bộ, công nhân viên và người lao động giành cho những người con của quê hương được hưởng hương vị Tết và hơi ấm quê nhà.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Yến sào Khánh Hòa Lê Hữu Hoàng tâm sự, “Chúng tôi hiểu và trân trọng sự hy sinh của các chiến sĩ ở Trường Sa, các anh không ngại gian truân, luôn phải đối mặt với khó khăn, hiểm nguy nhưng không nao núng. Chúng tôi muốn làm một việc gì đó để góp phần cùng các anh bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ vùng biển thiêng của chúng ta. Chúng tôi tin rằng, những thông tin từ các trang báo Tết này sẽ làm ấm lòng bộ đội nơi đảo xa, như là sợi dây tình cảm và làm gần lại khoảng cách vô biên giữa người ở đất liền với các anh nơi nghìn trùng sóng gió. Nhiệm vụ của chúng tôi là đồng hành cùng các anh để cùng thực hiện nhiệm vụ cao cả là bảo vệ Tổ quốc mình”.

Chuyện đọc báo ở Trường Sa

Mỗi khi có dịp đến Trường Sa vào những ngày cuối năm, ngoài những mặt hàng là các nhu yếu phẩm phục vụ Tết, các chuyến tàu mang theo thì không thể thiếu “món hàng đặc biệt” là những cuốn Tạp chí của Hội Nhà báo Việt Nam, ấn phẩm báo Tết được các tòa soạn Báo Nhân Dân, Quân đội nhân dân, Lao động, Tuổi trẻ, Tiền phong... gửi gắm, nhằm phục vụ đời sống tinh thần cho anh em ở đảo. Có hàng chục đầu báo được gửi theo những chuyến tàu vượt sóng.

Khi đoàn công tác ghé thăm các đảo, bất ngờ thay là đơn vị nào cũng có một thư viện với hàng trăm cuốn sách, báo, tạp chí. Những đảo chìm cũng có tủ sách, báo hẳn hoi. Ở đảo Nam Yết, tủ sách, báo của đơn vị khá phong phú về các ấn phẩm báo chí, sách, nên cán bộ, chiến sĩ trên đảo có nhiều sự lựa chọn để đọc theo nội dung mình quan tâm. Đại úy Bùi Anh Tuấn, đảo Nam Yết cho biết, ở đảo, điều kiện sinh hoạt không thuận lợi được như ở đất liền, việc tiếp cận thông tin cũng vậy.

“Qua các ấn phẩm báo chí được chuyển ra đảo, chúng tôi được cập nhật nhiều thông tin, nội dung trên các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, xã hội của nhiều địa phương trên cả nước. Bản thân tôi mỗi lúc rảnh đều đến thư viện tìm báo, sách để đọc, đây như một món ăn tinh thần của anh em ở đảo vậy”, Đại úy Bùi Anh Tuấn chia sẻ.

Còn với Thượng úy Cao Tiến Lê, Phân đội trưởng Phân đội Cối, đảo Nam Yết, những ấn phẩm báo Tết giúp anh phần nào có thêm không khí Tết ở đất liền, anh tâm sự: “Chỉ huy đảo và chỉ huy các đơn vị đều tạo điều kiện hết sức cho anh em trong việc đọc sách, báo để tiếp cận thông tin. Theo thời gian, số lượng báo, sách trong thư viện cứ tăng lên về số lượng và chủng loại. Đợt cuối năm, thường có nhiều ấn phẩm Tết của các báo, tạp chí trên cả nước gửi đến, tôi rất thích đọc các ấn phẩm này. Những món quà tinh thần này đã góp phần nâng cao đời sống cho bộ đội, giúp mọi người có thêm động lực, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Mặc dù xa đất liền nhưng cán bộ, chiến sĩ ở các đảo được bảo đảm tốt các tiêu chuẩn sách, báo và phương tiện nghe, nhìn. Văn hóa đọc đã thành một nếp sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ ở đảo. Trong chuyến hành trình đến Trường Sa, nhiều phóng viên có ấn tượng mạnh với hình ảnh những tờ báo được Thiếu úy Trần Văn Long, đảo Đá Thị dán lên tường, ngay góc sinh hoạt của mình. Khi được hỏi, anh thật thà chia sẻ: “Đây là những bài báo hay, nên tôi dán lên góc sinh hoạt để thỉnh thoảng đọc lại, từ đó học tập, làm theo”.

Nhà báo Đoàn Minh Long, Uỷ viên Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa đã chia sẻ: “Chúng tôi chủ động liên hệ và trao đổi báo với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước để có số lượng các đầu báo, tạp chí, đặc biệt những tài liệu tuyên truyền về biển, đảo quê hương Việt Nam.

Bình quân một lần tổ chức Hội báo Xuân có số lượng từ 5.000 đến 6.000 ấn phẩm báo chí và tài liệu tuyên truyền. Đặc biệt sau lễ bế mạc Hội báo Xuân, Ban Tổ chức đã dành số lượng nhiều nhất chuyển các ấn phẩm báo chí biếu quân và dân đang sinh sống và làm việc tại huyện đảo Trường Sa thân yêu”.

Đại tá Bùi Hải Phước, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân cho biết, hằng năm, có nhiều chuyến tàu ra công tác tại các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, theo đó, những tờ báo, tạp chí được các tòa soạn báo trên cả nước gửi đến cán bộ, chiến sĩ ở các đảo. Nhờ sự quan tâm của các đơn vị, địa phương, việc mang báo ra Trường Sa được thực hiện đều đặn, giúp cán bộ, chiến sĩ ở đảo cập nhật tin tức, tình hình trên mọi lĩnh vực của cả nước.

“Đơn vị thường xuyên liên kết với các tòa soạn báo, từ đó, chúng tôi nhận được nhiều sự hỗ trợ của các đơn vị. Việc đưa báo ra Trường Sa đã giúp đời sống tinh thần của anh em cán bộ, chiến sĩ thêm phong phú. Mong rằng, thời gian tới, hoạt động này tiếp tục được các địa phương, đơn vị triển khai mạnh hơn nữa”, Đại tá Bùi Hải Phước cho biết thêm.

Theo Thanh Bình/Người làm báo


 

Các tin khác:
  • Năm 2017, báo chí cần cổ vũ mạnh mẽ cái mới, khơi dậy sáng tạo (11/02/2017-12:37)
  • 8 tờ báo Pháp kết hợp với Facebook để chống tin tức giả (11/02/2017-12:32)
  • Sức hấp dẫn lan tỏa của giải Búa liềm vàng (11/02/2017-12:28)
  • Hội báo Xuân Đinh Dậu 2017 tại huyện miền núi Như Xuân (11/02/2017-11:35)
  • Hội báo Xuân Đinh Dậu 2017 tại thành phố Thanh Hóa (23/01/2017-7:59)
  • Gặp mặt, chúc tết lãnh đạo cơ quan báo chí, đại diện văn nghệ sỹ và nhà khoa học (18/01/2017-8:00)
  • Những xu hướng chính của báo chí trong năm 2017 như thế nào? (16/01/2017-10:38)
  • Facebook công bố biện pháp hợp tác với ngành công nghiệp tin tức (16/01/2017-10:36)
  • Phối hợp tuyên truyền về ANTT năm 2017 và đợt cao điểm tết Đinh Dậu (14/01/2017-21:32)
  • MTTQ tiếp tục làm tốt việc tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân, dân tộc, tôn giáo trong tỉnh (11/01/2017-14:29)