Tàu Tàu Millenium - tàu có tải trọng lớn nhất từ trước đến nay có mặt tại Việt Nam,
mang theo 270.000 tấn dầu thô cung cấp cho Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn.
Hoạt động diễn ra dưới sự điều hành, phối hợp của Cảng vụ Thanh Hóa, Công ty TNHH MTV Hoa tiêu hàng hải khu vực VI, các kỹ sư và chuyên gia của Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn, đội tàu lai dắt của Công ty CP Cảng dịch vụ dầu khí tổng hợp PTSC Thanh Hóa, Đại lý Hàng hải PV Trans cùng các thủy thủ tàu Millenium.
Một tàu dịch vụ tham gia lai dắt tàu Millenium.
Được biết, trước đó, vào lúc 23h ngày 20-8, tàu Milenium, xuất phát từ cảng Mina Al Ahmadi (Cô oét), sau hành trình 18 ngày, chở theo 270.000 tấn dầu thô đã về đến điểm neo SPM cách Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn 35 km. Đây là lần đầu tiên các đơn vị dịch vụ của Việt Nam thực hiện việc lai dắt nối ống bơm đầu thô cho một tàu chở dầu thô - VLCC (Very Large Crude Carrier) trọng tải siêu lớn, lại ở điểm neo SPM nằm quá xa đất liền. Được sự hỗ trợ và phối hợp tích cực của UBND tỉnh Thanh Hóa, các cơ quan chức năng, Công ty CP Cảng dịch vụ dầu khí tổng hợp PTSC Thanh Hóa và chuyên gia của công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn, các hoa tiêu có kinh nghiệm của Công ty TNHH MTV Hoa tiêu hàng hải khu vực VI và các đối tác đã có quá trình chuẩn bị thử nghiệm, diễn tập công phu. Sau hơn 3 tiếng thao tác, vào 14h ngày 22-8, việc lai dắt nối ống bơm dầu thô trực tiếp từ tàu Milenium qua neo SPM về Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã thành công. Dầu thô được bơm trực tiếp từ tàu Millenium qua hai đường ống chạy ngầm dưới đáy biển với chiều dài 35 km, đường kính 48 inch về các bể chứa của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn và dự kiến sẽ mất khoảng 3 ngày để hoàn thành việc bơm 270.000 tấn dầu thô.
Điều khiển tàu dịch vụ tham gia lai dắt tàu Millenium.
Việc tiếp nhận 270.000 tấn dầu thô đầu tiên này, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình chạy thử Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, sẵn sàng cho việc sản xuất ra các sản phẩm lọc hóa dầu phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu. Sự kiện này cũng đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của công nghiệp cảng biển, dịch vụ của Việt Nam khi đủ năng lực đón tàu chở dầu thô có trọng tải lớn chưa từng có đối với nước ta, ghi tên Cảng Nghi Sơn của Việt Nam là điểm đến trên bản đồ hành trình và tuyến hàng hải quốc tế của các tàu chở dầu thô. Đây cũng là sự kiện quan trọng đối với Thanh Hóa sau nhiều năm nỗ lực hết sức mình cùng với chủ đầu tư và các đối tác triển khai dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn.
Tàu Millenium được kết nối với phao SPM - nơi tiếp nhận dầu thô.
Đường ống dẫn dầu nối từ phao SPM đến tàu Millenium, từ đây dầu thô sẽ chạy
theo 35km đường ống ngầm về Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn.
Sau khi tiếp nhận dầu thô, nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn sẽ tiếp tục chạy thử và dự kiến sản xuất ra sản phẩm thương mại từ quý IV năm 2017. Khi đi vào hoạt động, nhà máy có công suất chế biến 10 triệu tấn dầu thô/năm, (tương đương 200.000 thùng dầu/ngày). Liên Hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn sẽ cung cấp khoảng 40% nhu cầu xăng dầu trong nước và xuất khẩu hàng triệu tấn sản phẩm hóa dầu Benzen, Para-Xylen và hạt nhựa Polypropylene, góp phần quan trọng vào thu ngân sách nhà nước, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Thanh Hóa và khu vực Bắc Trung Bộ, nâng cao tính tự chủ trong việc sản xuất các sản phẩm lọc hóa dầu của Việt Nam và góp phần đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia.
Theo Ngọc Hải/Báo Thanh Hóa