Thứ sáu, ngày 26/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Văn hóa - Thể thao
Hội tụ sắc màu văn hóa xứ Thanh (26/03/2018-10:22)
    Trong các ngày 24 - 25/3, tại SVĐ huyện Thạch Thành, Sở VH,TT&DL phối hợp với UBND huyện Thạch Thành tổ chức Liên hoan Văn hóa các dân tộc tỉnh Thanh Hóa lần thứ XVII năm 2018. Liên hoan đã mang đến bữa tiệc văn hóa đầy màu sắc, thanh âm, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ.
Đồng chí Phạm Duy Phương - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở VH,TT&DL trao Giấy khen
cho thí sinh giành giải Nhất Hội thi Thiếu nữ đẹp trong trang phục dân tộc.
 

Tham dự lễ khai mạc và bế mạc Liên hoan có các đồng chí: Phạm Thanh Sơn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Phạm Duy Phương - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở VH,TT&DL; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành; cùng đông đảo nghệ sĩ, diễn viên các đoàn nghệ thuật quần chúng không chuyên, văn hóa dân gian trong tỉnh.

Phát biểu tại khai mạc liên hoan, đồng chí Vũ Thái Sơn - Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL, Trưởng ban tổ chức chương trình khẳng định: Liên hoan Văn hóa các dân tộc toàn tỉnh là sự kiện văn hóa lớn, hội tụ tinh hoa văn hóa các dân tộc trên địa bàn tỉnh. Là dịp để các nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công không chuyên, nghệ nhân dân gian gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, cách làm, sự hiểu biết, để từ đó tăng cường tình đoàn kết, gắn bó keo sơn của cộng đồng các dân tộc tỉnh Thanh Hóa. Đây cũng là dịp để tìm kiếm, phát hiện các tài năng văn hóa, văn nghệ trẻ, để từ đó có định hướng bồi dưỡng, phát triển trở thành lực lượng hạt nhân nòng cốt kế cận gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Lễ khai mạc liên hoan được bắt đầu với màn diễu hành biểu dương lực lượng của các lực lượng vũ trang, đơn vị tham gia, học sinh, cán bộ... tạo ra không khí tươi vui, náo nức. Trong đó, phải kể đến tiết mục đồng diễn tạo hình của các em học sinh đến từ các trường học trên địa bàn huyện Thạch Thành.

 khai mạc.JPG
Lễ khai mạc liên hoan được dàn dựng công phu, trang trọng.

Ngay sau lễ khai mạc là hội thi trò chơi, trò diễn dân gian; dân ca, dân vũ, dân nhạc... mỗi tiết mục dự thi với nét đẹp, sự độc đáo được khán giả đón nhận và cổ vũ nhiệt tình. Qua mỗi tiết mục dự thi, người xem được hiểu hơn về văn hóa của các dân tộc anh em. Đó là lễ hội Chá Mùn; Pôồn Pôông của đồng bào Thái, Mường miền Tây xứ Thanh tái hiện toàn bộ đời sống sinh hoạt, tín ngưỡng tâm linh từ thuở sơ khai. Ở đó có cảnh vào rừng săn con thú, lên nương trồng ngô, ra ruộng trồng hạt thóc có sự bảo trợ của đấng tối linh huyền bí... để từ đó có cuộc sống no đủ như ngày hôm nay. Tất cả mang đến một không gian văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số miền Tây xứ Thanh.

Với đồng bào miền xuôi thì nét đẹp văn hóa lại hiện hữu trong đời sống hàng ngày, ở những làn điệu “í a”, ở sự chịu thương, chịu khó, cần cù khéo léo như: Múa đội đèn Đông Sơn; nấu cơm thi Hoằng Hóa; đi cà kheo Sầm Sơn... ở đó, mỗi trò chơi, trò diễn đều bắt đầu từ thói quen mưu sinh của cha ông trong quá khứ, để qua thời gian nó trở thành nét đẹp văn hóa, được gìn giữ, trao truyền để mỗi người không quên nguồn cội.

 Một trò diễn dân gian đặc sắc của đồng bào dân tộc Thái biểu diễn tại liên hoan.JPG
Một trò diễn dân gian đặc sắc của đồng bào dân tộc Thái biểu diễn tại liên hoan.

Nếu các trò chơi, trò diễn dân gian hấp dẫn bởi sự sôi động thì Hội thi thiếu nữ đẹp trong trang phục dân tộc diễn ra trong buổi tối cùng ngày lại lôi cuốn những ánh nhìn chẳng muốn rời xa. Trong ánh đèn sân khấu lung linh, những cô gái Thái, Mường, Thổ, Kinh... đẹp rực rỡ lạ kỳ trong trang phục truyền thống. Bảy dân tộc cùng nhau đua sắc. Nếu áo dài giúp người phụ nữ Kinh tinh tế khoe nét đẹp hình thể gợi cảm. Trang phục của cô gái Mường đẹp bởi hoa văn, họa tiết thổ cẩm đan xen khéo léo thì trang phục của những cô gái Mông lại lôi cuốn bởi những sắc màu, trang sức đi kèm... Và tựu chung, sinh ra là phái đẹp, mỗi người phụ nữ dù ở đâu, làm gì họ đều xứng đáng được nâng niu, làm đẹp. Và vẻ đẹp thực sự ở người phụ nữ, đôi khi lại chính ở những điều đơn giản, bình dị nhất. Nhìn những thiếu nữ khoác trang phục truyền thống của dân tộc mình ung dung bước đi khiến người xem có cảm giác họ đang trình diễn với tất cả sự tự hào về văn hóa truyền thống. Hội thi trình diễn trang phục tự chọn, trang phục dân tộc được tổ chức ở bốn cụm: cụm trung tâm huyện và các xã Thành Long; Thành Hưng; Thạch Bình.

 bản đồ.JPG
Màn đồng diễn tạo hình bản đồ Việt Nam của các em học sinh huyện Thạch Thành tại lễ khai
mạc Liên hoan Văn hóa các dân tộc tỉnh Thanh Hóa lần thứ XVII. (Ảnh: Thu Trang)

Với sự cố gắng, nỗ lực cống hiến hết mình của 25 đơn vị huyện, thị xã, thành phố tham gia cùng các tiết mục văn hóa, văn nghệ, trò chơi, trò diễn dân gian đặc sắc đã tạo thành đại tiệc văn hóa, thực sự làm hài lòng đông đảo người tham gia, theo dõi. Và với sự công tâm của BGK, các tiết mục xuất sắc một lần nữa được lựa chọn công diễn vào sáng 25/3 tại Hội trường trung tâm huyện Thạch Thành.

Sau hai ngày sôi nổi với các chương trình, tiết mục tham gia trình diễn đặc sắc, Liên hoan Văn hóa các dân tộc tỉnh Thanh Hóa lần thứ XVII - 2018 đã khép lại thành công tốt đẹp. BTC đã trao giải cho các đơn vị xuất sắc. Theo đó ở giải Trò chơi, trò diễn có 7 giải A, 8 giải B; Văn nghệ có 29 giải A, 20 giải B; Hội thi Thiếu nữ đẹp trong trang phục dân tộc có 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 16 giải phụ. Cũng trong dịp này, đồng chí Phạm Duy Phương - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở VH,TT&DL đã tặng Giấy khen cho các đơn vị tham gia Liên hoan.

Chân Nhân

 

Các tin khác:
  • Tổng kết, trao giải cuộc thi thơ viết về biên giới và biển, đảo (23/03/2018-20:35)
  • Những kỷ vật thiêng liêng nhắc nhở về lịch sử vẻ vang của báo chí nước nhà (17/03/2018-21:50)
  • Chất lượng nhân lực - chất lượng du lịch (13/03/2018-14:59)
  • Dành cả tuổi thanh xuân cho nghiệp thể thao (11/03/2018-8:31)
  • Bùi Tiến Dũng dẫn đầu bình chọn thủ môn xuất sắc nhất Đông Nam Á (02/03/2018-16:01)
  • Khai mạc “Tuần Văn hóa TP Hội An - TP Thanh Hóa xuân Mậu Tuất 2018” (02/03/2018-15:59)
  • Khơi sâu truyền thống thơ ca Việt (28/02/2018-21:38)
  • 3 mục tiêu quan trọng của bóng đá Việt Nam năm 2018 (22/02/2018-14:31)
  • Những chuyến đi, một điểm đến (19/02/2018-21:59)
  • Sôi nổi hoạt động trình diễn thư pháp và cho chữ đầu xuân (19/02/2018-21:39)