Chủ nhật, ngày 28/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Tin tức - Sự kiện
Xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tôn giáo vi phạm pháp luật (04/05/2018-15:12)
    Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh tinh thần của Thủ tướng Chính phủ như trên tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4, chiều ngày 3/5.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng tại cuộc họp báo. (Ảnh: TH).

Tập trung hoàn thiện thể chế, cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, với việc Chính phủ tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để triển khai các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội; đồng thời với sự nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, cả hệ thống chính trị, tình hình kinh tế - xã hội nước ta tiếp tục chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực: Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 tăng 0,08% so với tháng trước, bình quân 4 tháng tăng 2,8% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 4,8%), lạm phát cơ bản bình quân tăng 1,34% so với bình quân cùng kỳ (cùng kỳ tăng 1,62%). Mặt bằng lãi suất, tỷ giá ổn định.  Chỉ số sản xuất công nghiệp IPP tính chung cả 4 tháng ước tăng 11,4%, cao hơn so với mức tăng của 4 tháng năm 2017 (6,6%), trong đó, riêng ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 14%. Sản xuất nông nghiệp tiếp tục tăng trưởng khá và phục hồi rõ nét. Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục đà phát triển với nhiều tín hiệu tốt đẹp. Ngay trong những tháng đầu năm, nhiều đơn hàng xuất khẩu lớn đã được ký kết. Tổng kim ngạch xuất khẩu 4 tháng qua đạt 73,76 tỷ USD, tăng 19%. Xuất siêu tiếp tục duy trì ở mức 3,39 tỷ USD, góp phần quan trọng cải thiện cán cân thanh toán quốc tế.

Cùng với đó, các vụ việc tiêu cực, tham nhũng được xử lý nghiêm, củng cố niềm tin cho cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, nền kinh tế nước ta vẫn còn những hạn chế, khó khăn, thách thức: Kinh tế vĩ mô ổn định chưa thật vững chắc. Giải ngân vốn đầu tư công thấp. Môi trường đầu tư kinh doanh cần tiếp tục cải thiện mạnh mẽ hơn, toàn diện hơn; nhiều chỉ số của môi trường kinh doanh còn có thứ hạng thấp trong bảng xếp hạng toàn cầu.

Nhiều Bộ đã chủ động, mạnh mẽ, quyết liệt trong cải cách hành chính, cắt giảm thủ tục, điều kiện kinh doanh, nhưng cũng có nhiều Bộ chưa chủ động. Có tình trạng “trên nóng, dưới nóng, ở giữa lạnh”, tức là cấp trung gian như huyện, sở, vụ, cục… chưa vào cuộc.

Lĩnh vực văn hóa xã hội còn có hạn chế, một số biểu hiện xấu về đạo đức, lối sống, như: Các vụ việc liên quan tới các thầy thuốc, nhà giáo, học sinh…; hoạt động của một số người xưng là “Hội Thánh của Đức Chúa Trời” chưa được xử lý kịp thời; còn xảy ra một số vụ phá rừng nghiêm trọng…

Đề cập đến nhiệm vụ trong thời gian tới, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết: Chính phủ sẽ tiếp tục coi công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế pháp luật, cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh là ưu tiên hàng đầu trong năm 2018 và các năm tiếp theo. Đẩy mạnh rà soát các cơ chế, chính sách, quy định pháp luật nào không còn phù hợp, cản trở đối với phát triển kinh tế - xã hội thì cần phải sửa ngay  nhằm tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh, thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh. Quan tâm, đẩy mạnh việc xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành luật, pháp lệnh, không để nợ đọng văn bản hướng dẫn, nêu rõ trách nhiệm cá nhân….

Xử lý nghiêm các hành vi  lợi dụng tín ngưỡng tôn giáo vi phạm pháp luật

Trả lời câu hỏi về hoạt động của Hội Thánh Đức Chúa Trời (tên gọi khác là Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ),Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết: Qua phản ánh của các phương tiện thông tin đại chúng tại các địa phương về Hội Thánh Đức Chúa Trời, các cơ quan đã vào cuộc, Ban Tôn giáo Chính phủ đã có 4 văn bản hướng dẫn. Những hành vi của Hội này chiếu theo Luật tín ngưỡng tôn giáo là các hành vi bị nghiêm cấm, vi phạm thuần phong mỹ tục. Thứ trưởng cho hay, vừa qua, Ban Tôn giáo Chính phủ  đã phối hợp công an các địa phương, Bộ Thông tin và Truyền thông tập trung tuyên truyền cho người dân, tránh tình trạng bị  lôi kéo, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

“Tinh thần chung là sẽ kiên quyết, nhưng chúng ta phải bảo đảm tinh thần tôn trọng tín ngưỡng, tự do tôn giáo của nhân dân. Tuy nhiên, cũng phải chỉ rõ hành vi vi phạm, tuyên truyền để người dân hiểu rõ thực chất của các hoạt động này”, Thứ trưởng nói,

Về ý kiến băn khoăn nước đỏ có chất hướng thần không, Bộ Nội vụ đã đề nghị Bộ Công an vào cuộc, đặc biệt là Bộ Y tế kiểm tra để có kết luận.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định: Đảng và Nhà nước ta luôn thể hiện tinh thần tôn trọng, bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng cho đồng bào, tạo điều kiện cho các tổ chức tôn giáo hoạt động theo đúng quy định pháp luật. Song, cũng kiên quyết xử lý nghiêm lợi dụng tôn giáo đi ngược lại thuần phong mỹ tục,  văn hóa, đạo đức truyền thống, vi phạm pháp luật.

Theo người phát ngôn Chính phủ, chúng ta phải tuyên truyền cho người dân, trong đó có học sinh, sinh viên hiểu rõ các hành vi lợi dụng tôn giáo để thực hiện các hành vi không đúng pháp luật. Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng, địa phương phải rà soát, chấn chỉnh hoạt động của tổ chức Hội Thánh Đức Chúa Trời không hợp pháp và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Cân nhắc kỹ việc bỏ bán xăng RON 95, chỉ bán xăng sinh học

Trả lời câu hỏi của báo chí về đề xuất “khai tử” xăng RON 95, chỉ bán xăng sinh học trên thị trường, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, đây là đề xuất mới được đưa ra của SaiGon Petro tại cuộc họp giữa Bộ Công Thương với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối.

Tuy nhiên, ông Hải khẳng định, đề xuất này từ phía doanh nghiệp sẽ được cơ quan quản lý xem xét kỹ và tổng hợp báo cáo Chính phủ.

Thứ trưởng nêu rõ: Nguồn nguyên liệu có đủ hay không và giá cạnh tranh hay không phải tính toán, cân nhắc kỹ. Việc khuyến khích doanh nghiệp sản xuất mặt hàng này  trước hết là có lợi cho người nông dân trồng sắn, song vẫn phải đảm bảo sự cạnh tranh, tính thị trường, an ninh năng lượng …/.

Theo Thu Hằng/ Báo Điện Tử Đảng Cộng Sản Việt Nam

 

Các tin khác:
  • Bỏ thêm một loạt thủ tục lạ lùng, không giống ai (04/05/2018-8:27)
  • Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn xuất xưởng dòng sản phẩm thương mại đầu tiên (02/05/2018-8:42)
  • VTC chính thức ra mắt hệ thống phân phối nội dung đa phương tiện (26/04/2018-7:40)
  • Tọa đàm phối hợp hoạt động giữa ba tổ chức Hội (26/04/2018-7:36)
  • Quán triệt Chỉ thị, Nghị quyết, Quy định mới của Trung ương của Tỉnh đến văn nghệ sỹ, nhà báo, nhà khoa học và lãnh đạo cấp ủy (25/04/2018-7:40)
  • VTV đề nghị Bộ TT&TT xử lý nhanh các trường hợp vi phạm bản quyền (22/04/2018-19:34)
  • Khai mạc vòng chấm sơ khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ 12 (22/04/2018-19:31)
  • Giữ vững và phát huy vị thế của ngân hàng thương mại hàng đầu (22/04/2018-19:24)
  • Tạp chí Xứ Thanh có tân Tổng Biên tập (21/04/2018-18:34)
  • Báo Tuổi trẻ tạm đình chỉ công việc nhà báo Anh Thoa (20/04/2018-11:07)