Chủ nhật, ngày 19/05/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Tin tức - Sự kiện
Sẽ chấm dứt tình trạng "báo hóa" tạp chí (25/10/2019-10:02)
    Thời gian qua, tình trạng tạp chí điện tử cập nhật thông tin thời sự (tạm gọi là “báo hóa tạp chí"), hoạt động sai với tôn chỉ mục đích diễn ra khá nhiều; một số tạp chí điện tử viết bài theo hướng giật gân, câu view. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Hiếu – Phó Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) xung quanh chủ đề này.
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ TT&TT)
 

Thưa ông, ông có đánh giá gì về thực trạng "báo hóa tạp chí" trong thời gian gần đây?

Tình trạng "báo hóa tạp chí", đưa thông tin không đúng tôn chỉ mục đích là một trong những hành vi vi phạm Luật Báo chí gây ra những bức xúc trong dư luận xã hội.

Thời gian qua, các tạp chí điện tử cập nhật tin tức về thời sự chính trị và nhiều mảng kinh tế - xã hội khác, khai thác nhiều về thông tin tiêu cực. Trong khi đó, thông tin mang tính chuyên ngành, chuyên sâu lĩnh vực của mình thì còn hạn chế.

Vậy theo ông, đâu là nguyên nhân của thực trạng này?

Có một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Theo tôi, nguyên nhân cơ bản nhất là lãnh đạo cơ quan tạp chí buông lỏng và dễ dãi trong việc thông tin không đúng tôn chỉ mục đích, không mang tính chuyên ngành của cơ quan chủ quản.

Một phần là do cơ quan chủ quản không thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình trong việc chỉ đạo cơ quan báo chí thực hiện quy định pháp luật về báo chí và tôn chỉ mục đích.

Hiện nay, một số tạp chí thực hiện tự chủ tài chính, do đó thông tin nhiều về vần đề xã hội, tiêu cực vượt qua giới hạn về chuyên ngành họ, để thu hút bạn đọc,  nhằm thu hút được quảng cáo.

Trong thời gian tới, cơ quan quản lý sẽ triển khai các giải pháp nào để chấn chỉnh tình trạng trên, thưa ông?

Tình trạng báo hóa tạp chí là việc mà cơ quan chỉ đạo, cơ quan quản lý Nhà nước về báo chí đang rất quan tâm và chỉ đạo quyết liệt nhằm chấm dứt, đưa hoạt động báo chí phục vụ tốt hơn đến bạn đọc, người dân.

Từ năm 2017 đến nay, bên cạnh việc Bộ Thông tin & Truyền thông gửi văn bản cho cơ quan chủ quản các tạp chí và tạp chí điện tử để chấn chỉnh hoạt động không đúng tôn chỉ mục đích, Cục Báo chí cũng đăng tải công khai tôn chỉ mục đích của các cơ quan báo chí, trong đó có tạp chí điện tử lên trang tin điện tử của Bộ, để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, người dân cùng tham gia giám sát hoạt động báo chí và liên quan đến báo chí.

Cục Báo chí từ năm 2017 đến nay đã rà soát, xác định vi phạm và xử lý vi phạm của các cơ quan báo, tạp chí sai tôn chỉ mục đích; trong đó đã xử phạt 16 lượt cơ quan báo chí với tổng số tiền 430 triệu đồng. Thậm chí, tạp chí điện tử TTV bị xử phạt hai lần trong trong năm 2017 và năm 2018.

Để tạp chí hoạt động đúng với tính chất của mình, thời gian sắp tới, Bộ Thông tin & Truyền thông sẽ thực hiện quyết liệt một số giải pháp để chấn chỉnh tình trạng này, chấm dứt tình trạng báo hóa tạp chí.

Trước hết là rà soát, cấp lại giấy phép của các cơ quan báo chí, đặc biệt là tạp chí để thực hiện theo đúng quy hoạch báo chí.

Bộ Thông tin & Truyền thông phối hợp với Bộ Tư pháp xây dựng văn bản hướng dẫn về tạp chí và báo điện tử. Đồng thời, Bộ sẽ tăng cường xử lý nghiêm hành vi vi phạm về tôn chỉ mục đích, báo hóa tạp chí. 

Bộ đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định về tăng chế tài xử phạt đối với hoạt động không đúng tôn chỉ mục đích. Bên cạnh xử phạt hành chính thì sẽ có phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép đối với hành vi không đúng tôn chỉ mục đích.

Xin trân trọng cám ơn ông!

 

Theo: Báo tin tức

 

 

Các tin khác:
  • Tuyên truyền đầy đủ thông tin về tình hình Biển Đông (25/10/2019-9:45)
  • Phát động cuộc thi viết "Thăng Long - Hà Nội: 11 thế kỷ lắng hồn sông núi" (25/10/2019-9:40)
  • Ngăn chặn thông tin giả, xuyên tạc công tác nhân sự Đại hội Đảng (24/10/2019-14:58)
  • Xử lý thông tin sai lệch, xuyên tạc trên báo chí hiện nay (23/10/2019-20:36)
  • Hội nghị giao ban công tác báo chí tháng 10, năm 2019 (23/10/2019-14:30)
  • Bổ nhiệm Phó Tổng biên tập Báo điện tử VTC News (23/10/2019-14:23)
  • A dua - căn bệnh cần chữa trị, không để bị lợi dụng chống phá (22/10/2019-10:00)
  • Báo chí cần tỉnh táo, thận trọng khi đưa thông tin liên quan đến an ninh quốc gia, bảo vệ chủ quyền đất nước. (21/10/2019-9:15)
  • Thực thi chính sách, pháp luật về bảo đảm an toàn cho phụ nữ, trẻ em (18/10/2019-15:04)
  • Nhà báo Hà Đăng: Đừng để người dân bị “ô nhiễm” bởi thông tin xấu (18/10/2019-14:55)