Thứ năm, ngày 02/05/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Đời sống xã hội
An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy (25/11/2019-8:37)
    (NLBTH) - Ngay từ đầu năm 2019, Ban an toàn giao thông tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng Kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) theo chủ đề “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”. Đồng thời, tích cực triển khai, thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp trọng tâm bảo đảm TTATGT; Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, số vụ tai nạn giao thông (TNGT), số người chết do TNGT trong 9 tháng đầu năm tăng hơn so với cùng kỳ 2018.

Theo số liệu báo cáo của Công an tỉnh, TNGT 9 tháng đầu năm 2019 (từ 16-12-2018 đến 15-9-2019) trên địa bàn tỉnh xảy ra 110 vụ, làm chết 122 người, làm bị thương 65 người, so với cùng kỳ 2018 tăng 1 vụ (tăng 0,9%), tăng 9 người chết (tăng 7,9%) và giảm 6 người bị thương (giảm 8,4%).

Nguyên nhân chính dẫn đến TNGT là do nhận thức, ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn kém, như: vi phạm quy định tốc độ, đi sai phần đường, người đi mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, uống rượu bia điều khiển phương tiện, không chú ý quan sát, sử dụng lòng, lề đường làm dịch vụ, đậu đỗ xe trái quy định.

Sự lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp của một số chính quyền các cấp chưa chặt chẽ, quyết liệt; các nhiệm vụ và giải pháp về bảo đảm TTATGT chưa được tổ chức thực hiện đầy đủ.

Công tác quản lý lòng, lề đường, vỉa hè, hành lang ATGT; quản lý phương tiện, đảm bảo an toàn phương tiện; quản lý đội ngũ lái xe, kiểm soát tải trọng, phối hợp giữa các ngành, các cấp còn có những hạn chế.

Công tác tuyên truyền pháp luật về TTATGT ở một số địa phương chưa tạo được sức lan tỏa sâu rộng.

Các phương tiện xe chở quá tải trọng vẫn né tránh các lực lượng chức năng hoạt động trên các tuyến giao thông, làm hư hỏng, xuống cấp kết cấu hạ tầng giao thông.

Hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp với sự gia tăng phương tiện và nhu cầu đi lại ngày càng cao của nhân dân. Một số vị trí trên tuyến Quốc lộ 1 việc tổ chức giao thông không còn phù hợp như: quy định tốc độ, các điểm mở giải phân cách cần được điều chỉnh tổ chức lại, nhiều vị trí trên các tuyến Quốc lộ khác còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT chưa được cải tạo.

Nhằm giảm thiểu TNGT trên các tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng hải và hàng không tỉnh Thanh Hóa đã đưa ra nhiều các giải pháp, cụ thể: Triển khai thực hiện kế hoạch số 147-KH/TU, ngày 14-5-2019 của Tỉnh ủy Thanh Hóa về thực hiện Kết luận số 45-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương; Triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19/2/2019 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm TTATGT, chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2021; thực hiện hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Uỷ ban ATGT Quốc gia, UBND tỉnh trong công tác đảm bảo TTATGT.

Tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đảm bảo TTATGT, tăng cường đảm bảo TTATGT trên các tuyến Quốc lộ trọng điểm theo nội dung Đề án 3980 của UBND tỉnh giai đoạn 2017 - 2020.

Kiểm tra chấn chỉnh hoạt động kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, quản lý lái xe; đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, đăng kiểm phương tiện giao thông. Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải; yêu cầu các doanh nghiệp vận tải phối hợp với các cơ sở y tế tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho đội ngũ lái xe; Sở Giao thông Vận tải (GTVT) lập kế hoạch cụ thể khám sức khỏe cho toàn bộ lái xe kinh doanh vận tải đối với các đơn vị do Sở GTVT cấp giấy đăng ký kinh doanh. Sở Y tế thực hiện nghiêm quy định về xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của người bị TNGT; kiểm tra chất kích thích thần kinh bị cấm đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; cung cấp thông tin đối tượng vi phạm cho ngành Công an và các cơ quan tư pháp để có biện pháp ngăn chặn.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành vận tải; điều khiển giao thông; giám sát hoạt động phương tiện, người điều khiển phương tiện nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật TTATGT.

Ưu tiên đầu tư các hạng mục phòng ngừa nguy cơ xảy ra TNGT như xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn; rà soát kiểm tra điều chỉnh bổ sung hệ thống biển báo đường bộ; trong đó, đề xuất Bộ GTVT xem xét quy định giảm tốc độ phương tiện trên một số đoạn tuyến quốc lộ không còn phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Lực lượng chức năng của Công an tỉnh, công an các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp đảm bảo TTATGT theo Kế hoạch số 177/KH-CAT-PV08 ngày 07-6-2019 về cao điểm xử lý vi phạm tải trọng, kích thước thùng hàng, nồng độ cồn và mũ bảo hiểm trên địa bàn tỉnh; tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm những vi phạm là nguyên nhân gây TNGT.

Tăng cường thực hiện các giải pháp đảm bảo ATGT tại các vị trí đường ngang giao cắt với đường sắt; kiên quyết xử lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm TTATGT đường sắt.

Thực hiện các giải pháp đảm bảo ATGT đường thủy nội địa; xây dựng phương án sẵn sàng phối hợp ứng cứu khi xảy ra các tình huống mất ATGT và tăng cường đảm bảo ATGT đường thủy trong những tháng cuối năm 2019.

Đánh giá phân tích làm rõ nguyên nhân xảy ra TNGT; khởi tố đưa lên phương tiện truyền thông các vụ việc gây mất TTATGT gây hậu quả nghiêm trọng; nâng cao trách nhiệm của cán bộ chiến sĩ thực thi nhiệm vụ đảm bảo TTATGT; công tác xử lý vi phạm phải nghiêm minh không có vùng cấm...

Nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt đối với đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải hành khách, người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện và thanh, thiếu niên; phấn đấu không để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến đường sắt, đường thủy nội địa, xe ô tô kinh doanh vận tải; tiếp tục giảm ùn tắc giao thông, hạn chế phát sinh các điểm ùn tắc giao thông mới và không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.


Phương Thảo

 

Các tin khác:
  • Khởi động Cuộc thi viết “Ý tưởng sáng tạo của thanh niên với văn hóa giao thông” (21/11/2019-14:24)
  • Khi thầy cô “ươm mầm” hạnh phúc (19/11/2019-11:07)
  • Nhiều chính sách BHXH, BHYT sẽ thay đổi vào 1/7/2020 (15/11/2019-13:11)
  • Hưởng lương hưu từ BHXH tự nguyện: Chỉ cần đóng 15 năm? (13/11/2019-1:46)
  • Đồng lương và vị trí việc làm (12/11/2019-8:15)
  • Kỷ luật học sinh phải mang tính giáo dục (11/11/2019-14:33)
  • Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo chuyển quà về từ nước ngoài (07/11/2019-8:31)
  • Thi trắc nghiệm môn Toán đang “giết” khả năng tư duy của người học? (31/10/2019-15:32)
  • Suy nghĩ về thực trạng đạo đức xã hội hiện nay (24/10/2019-14:57)
  • Lựa chọn thêm một ngày nghỉ lễ: 5/9 hay 28/6? (23/10/2019-20:31)