Thứ sáu, ngày 17/05/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Nghề báo
Khánh Hòa với công tác chuẩn bị cho Liên hoan Truyền hình toàn quốc (03/12/2019-8:44)
    Bên thềm Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 39, phóng viên Tạp chí Người Làm Báo đã có cuộc trao đổi với Nhà báo Lê Anh Vũ - Giám đốc Đài Phát Thanh và Truyền hình Khánh Hòa về những nội dung liên quan đến Liên hoan Truyền hình toàn quốc sắp diễn ra.
Sản xuất chương trình dự thi Tọa đàm "Du lịch 4.0". Ảnh: Ngọc Hùng
 

Từ ngày 11-14/12/2019, tại thành phố biển Nha Trang xinh đẹp sẽ diễn ra Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 39. Đây là hoạt động nghiệp vụ truyền thống hàng năm được tổ chức hàng năm của ngành truyền hình Việt Nam, nhằm giới thiệu những tác phẩm, tác giả xuất sắc trong cả nước; đồng thời cũng là dịp đội ngũ phóng viên, biên tập viên, quay phim, đạo diễn và các nhà tổ chức sản xuất giao lưu, học hỏi và trao đổi kinh nghiệm làm việc với nhau.

Đài Phát Thanh và Truyền hình Khánh Hòa (KTV) vinh dự là đơn vị đăng cai Liên hoan lần này, được biết đây là lần thứ 4 KTV được làm chủ nhà sân chơi trí tuệ này và cũng là Đài địa phương duy nhất được giao nhiều lần tổ chức hoạt động này.

Bên thềm Liên hoan lần thứ 39, Phóng viên Tạp chí Người Làm Báo đã có cuộc trao đổi với Nhà báo Lê Anh Vũ - Giám đốc Đài Phát Thanh và Truyền hình Khánh Hoà về những nội dung liên quan đến Liên hoan Truyền hình toàn quốc sắp diễn ra.

Nhà báo Lê Anh Vũ - Giám đốc Đài Phát Thanh và Truyền hình Khánh Hoà

Với vai trò là đơn vị chủ nhà, xin Ông cho biết tổng quan công tác chuẩn bị để đón chào sự kiện này?

Nhà báo Lê Anh Vũ: Ngay từ khi Đài Phát thanh và Truyền hình Khánh Hòa được nhận cờ là đơn vị đăng cai Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 39 - năm 2019, Chúng tôi đã lên kế hoạch chu đáo chuẩn bị cho hoạt động này. Có thể nói đến thời điểm này, tất cả công tác chuẩn bị đã hoàn tất. Chúng tôi chọn Champa Island là địa điểm để Ban Tổ chức, Ban Giám khảo ở, làm việc. Bên cạnh đó, Trung tâm hội nghị Trần Phú, Nha Trang diễn ra khai mạc ngày 11/12, bế mạc ngày 14/12, tổ chức 2 hội thảo, trung tâm báo chí truyền thông đã hoàn chỉnh.

Các khách sạn lưu trú, đơn vị vận chuyển, địa điểm tham quan đều đã sẵn sàng chào đón các đại biểu về tham sự liên hoan. Tất cả đều được thông báo trên trang web chính của liên hoan truyền hình.

Có được kết quả này là nhờ sự hỗ trợ của Đài Truyền hình Việt Nam, sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và phối hợp của các sở, ngành liên quan. Ngoài ra, để có sự đón tiếp tận tình, chu đáo, các doanh nghiệp trong tỉnh như Vinpearl Land Nha Trang, Yến Sào Khánh Hòa, Champa Island, Trầm hương Khánh Hòa, Long Phú, Hunky Dory Việt Nam đã đồng hành chúng tôi.

Khánh Hòa đã sẵn sàng tổ chức Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 39. Ảnh: TL

Huy động nhân sự để phục vụ cho Liên hoan là một khâu quan trọng góp phần thành công cho sự kiện?

Nhà báo Lê Anh Vũ: Trong 4 ngày diễn ra liên hoan, Đài Phát thanh và Truyền hình Khánh Hòa sẽ huy động hầu hết cán bộ, viên chức tham gia hỗ trợ cùng Ban Tổ chức để có một liên hoan thành công tốt đẹp nhất. Ngoài ra, chúng tôi sử dụng khoảng hơn 50 tình nguyện viên là các sinh viên, đoàn viên thanh niên tham gia vào công tác tình nguyện, hướng dẫn công tác ăn ở, đi lại và giờ giấc cho các đoàn khi về tham dự.

Liên hoan năm nay, bên cạnh các hoạt động chính như chấm tác phẩm dự thi, còn có các hội thảo quốc tế như: Sản xuất và phân phối nội dung truyền hình trên môi trường Internet; Hội thảo: Phóng sự điều tra trên truyền hình; Triển lãm ảnh "Những người làm truyền hình"… Các hoạt động bên lề như các nhà báo về tham dự liên hoan sẽ được đi tham quan các địa điểm du lịch văn hóa, lịch sử, các thắng cảnh, các khu du lịch nổi tiếng tại Nha Trang.

Để chuẩn bị kỹ lưỡng cho kỳ liên hoan năm nay, chúng tôi đã phối hợp với đoàn công tác của Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức tập huấn cho các nhóm Thư ký giám khảo, Thư ký đại biểu, Kỹ thuật và Tình nguyện viên, nhằm đảm bảo cho công tác tập huấn được triển khai chuyên nghiệp và hiệu quả.

Có thể nói công tác chuẩn bị đã diễn ra chu đáo, nên khách mời, các bạn bè đồng nghiệp khi về Nha Trang tham dự liên hoan sẽ được hòa mình vào bầu không khí giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong công tác sản xuất các chương trình truyền hình. Ngoài ra, các đoàn sẽ tham quan khám phá vẻ đẹp của Xứ trầm biển yến.

Đây là lần thứ 4 chúng tôi tổ chức liên hoan truyền hình toàn quốc. Bên cạnh đó, chúng tôi đã tổ chức nhiều kỳ Liên hoan Phát thanh quốc gia nữa, nên với bản thân chúng tôi, qua mỗi kỳ tổ chức như vậy đều có những cảm xúc đặc biệt ấn tượng. Từ cách làm việc mỗi kỳ mỗi chuyên nghiệp, mỗi đổi mới của VTV, đến chất lượng những tác phẩm của các đơn vị cũng ngày một nâng cao. Và quan trọng nữa, qua mỗi kỳ liên hoan như vậy, chúng tôi học tập được nhiều điều từ các bạn bè đồng nghiệp trong việc xây dựng và phát triển sự nghiệp phát thanh và truyền hình trong xu hướng truyền thông đa phương tiện, đa nền tảng.

Liên hoan năm nay sẽ có khoảng 1.200 các nhà báo, phóng viên, biên tập viên, những người làm công tác truyền hình trên cả nước, cũng như bạn bè quốc tế về dự, đây sẽ là cơ hội rất tốt để chúng tôi quảng bá hình ảnh của Nha Trang - Khánh Hòa, quảng bá những nét văn hóa truyền thống trong sinh hoạt đời thường của người dân nơi đây. Chính vì vậy, các hoạt động bên lề như tổ chức cho các đoàn đi tham quan, hay sản xuất các clip quảng bá phát trên sóng KTV vào dịp này cũng không nằm ngoài mục đích ý nghĩ đó.

Phóng viên KTV tác nghiệp. Ảnh: Ngọc Hùng

KTV đã được khẳng định thương hiệu qua các tác phẩm đạt giải cao trong các kỳ Liên hoan trước. Xin Ông cho biết các tác phẩm dự thi năm nay có điểm nhấn gì mới?

Nhà báo Lê Anh Vũ: Có thể nói, Liên hoan là dịp để các đơn vị đem đến những tác phẩm đạt chất lượng, có sự đầu tư lớn. Đối với chúng tôi, ngay từ đầu năm, chúng tôi đã chủ động, tích cực sản xuất các chương trình chất lượng để phát sóng, từ đó, chúng tôi chọn ra những tác phẩm xuất sắc nhất tham dự liên hoan. Đài Phát thanh và Truyền hình Khánh Hòa năm nay tham gia ở tất cả các thể loại, chỉ có Phim truyện là chúng tôi không tham gia.

Sản xuất chương trình dự thi ca nhạc "Huyền thoại xứ Trầm hương". Ảnh: Ngọc Hùng

Các chương trình nổi bật như Ca nhạc “Huyền thoại xứ Trầm hương” thể hiện văn hóa vùng đất, vẻ đẹp của sự phát triển gắn kết với giữ gìn chủ quyền đất nước. Tọa đàm “Du lịch 4.0” phản ánh về xu hướng ứng dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo trong hoạt động du lịch, ý kiến của chuyên gia cũng như đổi mới công tác quản lý du lịch trong xu thế mới. Tọa đàm được sản xuất toàn bộ ngoại cảnh trên tòa nhà 40 tầng, bao quát tầm nhìn thành phố Nha Trang, ê-kíp sản xuất đã khắc phục được những khó khăn về điều kiện kỹ thuật. Phóng sự “Góc tối” phản ánh những bất cập trong lĩnh vực phổ cập tại một huyện miền núi Khánh Hòa. Phim tài liệu “Dòng sông lặng lẽ’ nói về cuộc đời, sự nghiệp của nhà thơ Giang Nam. Với tác phẩm “Quê hương” nổi tiếng và nhiều bài thơ khác thể hiện sự hy sinh cho cách mạng và góp phần phát triển của thi ca nước nhà. Phim khoa giáo “Vaccine made in Việt Nam” nói về bước tiến và sự khẳng định tên tuổi về công nghệ sản xuất vắc-xin trong nước, góp phần vào việc phòng chống các đại dịch thế giới. Chương trình tiếng dân tộc “Những tỷ phú vùng cao” phản ánh công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nỗ lực thoát nghèo, vươn lên làm giàu của đồng bào dân tộc ở huyện miền núi Khánh Sơn.

Chúng tôi xác định, sản xuất các tác phẩm dự thi là dịp để nâng cao tay nghề, chất lượng của các nhà báo. Từ đó, giúp các chương trình phát sóng hằng ngày được tốt hơn. Hy vọng rằng với sự nỗ lực của mình, Đài Phát thanh và Truyền hình Khánh Hòa sẽ mang lại một kỳ liên hoan thành công, góp phần quan trọng vào sự phát triển của truyền hình Việt Nam.

Sản xuất chương trình dự thi Phim khoa giáo "Vaccine made in Việt Nam". Ảnh: Mạnh Cường

“Đài Phát thanh và Truyền hình Khánh Hòa đã áp dụng cơ chế tự chủ toàn phần về tài chính từ năm 2006. Ở đây chúng tôi cũng có những thuận lợi và cả những thách thức. Trong giai đoạn hiện nay, khi mà ngành truyền hình trên cả nước đang phải vật lộn với vấn đề sụt giảm về quảng cáo do thị trường này đã chia sẻ nhiều sang Internet. Thế nhưng, hiện nay, chúng tôi có đội ngũ những người làm phát thanh và truyền hình trẻ, yêu nghề, nhiệt huyết và có nghề, nên chúng tôi vẫn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cứ 6 tháng một lần, chúng tôi lại có những thay đổi format các chương trình trên sóng phát thanh và truyền hình cho phù hợp với xu thế của thời cuộc, gần gũi với khán thính giả. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tập trung hiện đại hóa các thiết bị sản xuất phát thanh và truyền hình để theo kịp sự phát triển của công nghệ số” – Nhà báo Lê Anh Vũ cho biết ./.

Một số hình ảnh:

Sản xuất chương trình dự thi ca nhạc "Huyền thoại xứ Trầm hương". Ảnh: Ngọc Hùng

Sản xuất chương trình dự thi ca nhạc "Huyền thoại xứ Trầm hương". Ảnh: Ngọc Hùng

Sản xuất chương trình dự thi Tọa đàm "Du lịch 4.0". Ảnh: Ngọc Phong

Sản xuất chương trình dự thi Phim khoa giáo "Vaccine made in Việt Nam". Ảnh: Mạnh Cường

Sản xuất chương trình dự thi Phim khoa giáo "Vaccine made in Việt Nam". Ảnh: Mạnh Cường

Phóng viên KTV tác nghiệp. Ảnh: Ngọc Hùng

Phóng viên KTV tác nghiệp. Ảnh: Ngọc Hùng


Theo: Thanh Bình/Người làm báo

 

Các tin khác:
  • Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí trong môi trường số và quy hoạch báo chí (02/12/2019-18:54)
  • Chào 2020 - VTV New Year Concert: Đại tiệc âm nhạc (02/12/2019-18:51)
  • Nhà báo vào vai cửu vạn và cuộc rượt đuổi trong đêm khuya (01/12/2019-18:04)
  • Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại năm 2019 (28/11/2019-16:09)
  • Báo chí có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em ở Việt Nam (27/11/2019-7:57)
  • Hãy yêu lấy Hà Giang, hãy thương lấy Hà Giang! (27/11/2019-13:55)
  • “Chúng tôi không chỉ khơi ra mà còn đi đến tận cùng vấn đề…” (26/11/2019-15:28)
  • Một tuần tác nghiệp tại Hàn Quốc (25/11/2019-16:01)
  • Báo chí đồng hành cùng sự nghiệp giáo dục (19/11/2019-10:58)
  • Trách nhiệm của chúng ta là tăng cường hơn nữa công tác truyền thông (07/11/2019-15:01)