Chủ nhật, ngày 19/05/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Góc nhìn báo chí
Thắp lửa niềm tin đi qua đại dịch (12/04/2020-11:49)
    (NLBTH) - Trong những ngày gian khó nhất của dịch bệnh khi mà bản tin thời sự liên tục phát đi những con số giật mình, thì vẫn còn đó sự tĩnh tâm cần thiết.

Chỉ tĩnh tâm con người mới có thể cất lên những khúc ca trọn vẹn thanh âm đến thế. Đó là câu chuyện ngay ở khu dân cư nơi tôi sinh sống, có một thợ cơ khí chỉ biết làm bạn với tiếng ồn của kim loại, nhưng nhiều đêm nay lại nghe được những bài hát cất lên từ căn nhà của anh.

Dù không quá hay, nhưng ít nhiều lời ca ấy đang truyền đi cảm hứng tích cực đến khu dân cư về sự thay đổi trong suy nghĩ của con người.

Tôi cho rằng trong hoàn cảnh dịch bệnh de dọa như hiện nay, nên xem đó như cách mà thời chiến bộ đôi ta ta thường sử dụng, là lấy “tiếng hát át tiếng bom rền”.

Những khúc hát từ một người lao động rất bình thường nhưng lúc này đây nó không hề bình thường chút nào cả. Âm nhạc bằng những cách tiếp cận và thể hiện khác nhau đang truyền đi và nhận về một niềm tin lẽ sống mãnh liệt hơn. Đó cũng chính là cách đang được nhiều người dân lựa chọn nhất trong những ngày thực hiện cách ly xã hội hiện nay. Không phải vì họ có thời gian để hát, mà chính là một nhu cầu tự thân, sự thích ứng trong hoàn cảnh đặc biệt.

Cùng với lời ca, nhiều tác phẩm âm nhạc với ca từ hào sảng, niềm tin tất thắng đã nhanh chóng ra đời lan truyền trên không gian mạng. Những Clip hài hước về cuộc sống thường nhật cũng xuất hiện với tần suất dày hơn, như sự bổ sung cần thiết cho nhu cầu hưởng thụ của người dân trong những ngày các dịch vụ giải trí đang đóng cửa để phòng, chống dịch bệnh.

Trong hoàn cảnh khó khăn mới chính là lúc cần đến bản lĩnh sống, sự lạc quan. Thay cho ủ dột để lo lắng xâm chiếm tâm hồn mình hoặc nghĩ đến những việc cực đoan, ích kỷ, hãy làm điều gì đó tích cực hơn để chiến thắng hoàn cảnh.

Không chỉ có những bản tin thời sự về con số chết chóc do dịch bệnh Covid - 19 gây ra, mà tin vui cũng đang được truyền đi, đem đến cho ta hy vọng.

Đó là thông tin về việc một số nhà khoa học ở Mỹ vừa nghiên cứu thành công vaccine phòng ngừa virus Sars - Covi 2 dự kiến sẽ thử nghiệm trên người trong một vài tháng tới. Hay nhóm nhà khoa học ở Đại học Monash, Melbourne, Úc công bố phát hiện loại thuốc có thể tiêu diệt vius Sars - Covi 2 chỉ trong 48 giờ và đang tiếp tục nghiên cứu.

Cả thế giới đang nỗ lực tìm lối thoát cho loài người khỏi sự tấn công của các tác nhân sinh học cực hữu. Mỗi chúng ta hãy lạc quan hơn, cùng nhau rút ngắn thời gian chờ các nhà khoa học tìm ra vaccine hay thuốc đặc trị bạo bệnh. Mỗi người dân hãy cho thấy mình là một chiếc đũa cứng cáp đủ sức đề kháng trước tác nhân gây hại, để cùng làm nên sức mạnh của bó đũa chống lại nguy cơ dịch bệnh này.

Không điều gì là không thể cả, miễn là chúng ta không hoảng hốt, phân tâm. Trải qua bao khó khăn, hoạn nạn, người Việt đều có niềm tin, sự sáng tạo không ngừng để hướng về tương lai tốt đẹp. Điều đó đã được đúc kết. Vậy nên, cuộc chiến này thành, bại chính bởi lòng người đoàn kết, có niềm tin vào ngày mai.

Lam Vũ

 

Các tin khác:
  • Thêm bài học để cán bộ soi sửa mình (12/04/2020-11:46)
  • Thay đổi thói quen để tiếp nhận tiện ích (10/04/2020-19:48)
  • Đồng hành để cùng nhau đi qua cơn hoạn nạn (09/04/2020-20:38)
  • Đừng tự làm “đứt tay” mình (08/04/2020-20:33)
  • Từ gian khó, ta mơ về một nếp sống đẹp hơn (08/04/2020-12:13)
  • Cần “chiếc phanh” ý thức (06/04/2020-16:54)
  • Chống dịch, nhìn từ sức mạnh của bó đũa (05/04/2020-8:58)
  • Tỏa nắng yêu thương (04/04/2020-18:48)
  • Hãy tin, phía trước là bầu trời (04/04/2020-18:44)
  • Chờ đợi doanh nhân thời khó (01/04/2020-21:29)