Thứ tư, ngày 15/05/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Nghề báo
Nhà báo Hồng Diễm – Báo Hậu Giang: “Không vì muốn có tin sớm mà đưa tin sai” (09/12/2021-13:37)
    Nhà báo Hồng Diễm– Báo Hậu Giang luôn hiểu rằng, dù lĩnh vực có khó thế nào đi nữa, chỉ cần đam mê, thái độ làm việc tích cực, tinh thần sáng tạo sẽ tạo ra nhiều tác phẩm báo chí có sức hấp dẫn phục vụ công chúng. Chị luôn quan niệm: “Không vì muốn có tin sớm mà đưa tin sai”.

 Các gia đình sinh đủ hai con một bề là gái được tuyên dương, khen thưởng.

Hơn 10 năm làm phóng viên theo dõi lĩnh vực y tế, nhà báo Hồng Diễm – Báo Hậu Giang luôn hiểu rằng, dù lĩnh vực có khó thế nào đi nữa, chỉ cần đam mê, thái độ làm việc tích cực, tinh thần sáng tạo sẽ tạo ra nhiều tác phẩm báo chí có sức hấp dẫn phục vụ công chúng và điều quan trọng, nữ nhà báo quan niệm: “Không vì muốn có tin sớm mà đưa tin sai”.

Từ đánh giá đúng thực trạng

Loạt bài: “Từ dân số vàng sang dân số già - Đáng lo” của tác giả Hồng Diễm – Báo Hậu Giang được Hội đồng chung khảo Giải Báo chí Toàn quốc về công tác dân số đánh giá cao, bám sát vấn đề quan trọng từ thực tiễn. Loạt bài đã khái quát thực trạng dân số già ở tỉnh Hậu Giang nhưng cũng là thực trạng chung ở nhiều địa phương khác trong cả nước. Khi mức sinh thấp, dân số càng già với tốc độ nhanh hơn, điều này sẽ là rào cản cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế bền vững của Hậu Giang và cả nước nói chung trong tương lai.

Chia sẻ về ý tưởng thực hiện tác phẩm, nhà báo Hồng Diễm cho biết: Trong nhiều năm trước đây tại tỉnh Hậu Giang mức sinh liên tục giảm, có thời điểm chỉ đạt 1,59 con/bà mẹ, rất thấp so với vùng Đồng bằng sông Cửu Long là 1,8 con/bà mẹ. Thực trạng này là đáng báo động với nhiều hệ lụy. Mức sinh liên tiếp giảm đã khiến giai đoạn cơ cấu dân số vàng ngắn lại, già hóa dân số diễn ra nhanh, ảnh hưởng đến quy mô dân số, thiếu nguồn lao động,... sẽ tác động trực tiếp đến sự phát triển bền vững của địa phương nếu không có những giải pháp hiệu quả tăng sinh. Ngành Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Hậu Giang nhận thấy đây vấn đề lớn, vì có mức sinh thấp nhất cả nước, do thời gian trước đây làm công tác kế hoạch hóa gia đình rất tốt. Nhiều năm đạt thành tích về công tác tuyên truyền kế hoạch hóa, điều này làm người dân nâng cao ý thức, tuy nhiên việc này lại làm nhiều hộ gia đình ngại sinh con.

Khi triển khai loạt bài này tôi phải tìm hiểu nhiều hơn về lĩnh vực này, không chỉ nắm bắt số liệu thống kê hiện trạng, thấy được sự thay đổi qua nhiều năm mà còn phải nắm được các quy định pháp luật, chính sách của Nhà nước với công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình. Gắn chính sách này với việc thực hiện ở mỗi địa phương, vùng miền. Tuy nhiên, tôi cũng có may mắn khi nhận được sự hỗ trợ từ cán bộ Dân số - Kế hoạch hóa gia đình ở tỉnh cho đến các xã, phường nên tạo được thuận lợi trong quá trình thu thập thông tin, tác nghiệp” - nhà báo Hồng Diễm chia sẻ.

 

nha bao hong diem bao hau giang khong vi muon co tin som ma dua tin sai hinh 2

Cộng tác viên dân số (phải), tuyên truyền, vận động các đối tượng thực hiện kế hoạch hóa gia đình.

 

... đến thay đổi chính sách

Từng nhiều năm tuyên truyền về lĩnh vực y tế nói chung và công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình nói riêng, nhà báo Hồng Diễm luôn tạo được ấn tượng tốt với cán bộ ngành y tế và bạn đọc. Nhiều bài viết của chị mang giá trị tuyên truyền cao, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về việc chăm sóc sức khỏe. Lần này để loạt bài được hấp dẫn, chị cố gắng tìm được những nhân vật mình tâm đắc nhất, để nhân vật đó nói rõ và nói lên được theo thực trạng ở chính trong gia đình mình. Đây là vấn đề không dễ gì để nhân vật chia sẻ nên Hồng Diễm cũng phải cố gắng tiếp cận khéo léo, hạn chế việc chụp ảnh, quay video để tránh tâm lý e ngại của nhân vật. Nhờ vậy nhân vật của chị có nhiều bộc bạch theo cách tự nhiên nhất, vừa mang tính chất cá nhân của nhân vật vừa chứa nội dung cần có cho bài viết.

 

Sau khi loạt bài được đăng tải, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hậu Giang đã có nhiều quan tâm hơn đối với công tác này, đã ban hành các đề án, chính sách, các quyết định để vận động nâng cao chất lượng dân số. Trong đó, ngành y tế tỉnh đã triển khai xây dựng mô hình xã, phường, thị trấn, ấp sinh đủ hai con. Không tổ chức tuyên truyền như trước là sinh từ một đến hai con mà đổi thành sinh đủ hai con. Ngoài ra, nhiều chỉ đạo đã thay đổi để phù hợp với tình hình thực tế, gồm: ban hành chính sách khen thưởng đối với những gia đình hộ nghèo, đồng bào Khmer; áp dụng thực hiện chính sách dân số sinh đủ hai con một bề là gái. Việc tuyên truyền cũng có nhiều thay đổi, không tuyên truyền đại trà như trước mà tập trung vào các gia đình một con, vận động để sinh hai con… tất cả là những giải pháp mới để nâng cao mức sinh. Đồng thời, tỉnh cũng phát động phong trào thi đua giữa các xã phường thị trấn, tất cả cùng cố gắng thực hiện sinh đủ hai con theo kế hoạch đề ra, góp phần nâng cao mức sinh. Chú trọng công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, nâng cao chất lượng dân số.

 

nha bao hong diem bao hau giang khong vi muon co tin som ma dua tin sai hinh 3

Nhà báo Hồng Diễm phỏng vấn cán bộ y bác sỹ trong khu vực cách ly.

 

Tác nghiệp mùa dịch, không ngại giờ giấc

Gần 10 năm theo lĩnh vực y tế, nhưng lần dịch bệnh COVID-19 bùng phát này lại tạo ra thử thách mới đối với nhà báo Hồng Diễm. Nhưng theo chị tác nghiệp trong điều kiện đảm bảo an toàn là điều quan trọng hơn hết. Hành trang mang bên mình giờ sẽ có thêm những đồ bảo hộ, nước sát khuẩn để sẵn sàng lên đường bất cứ khi nào. Thêm vào đó, Ban Biên tập Báo Hậu Giang cũng thường xuyên động viên, ghi nhận những cố gắng vất vả của phóng viên trong mùa dịch, linh hoạt về thời gian, tạo mọi điều kiện để mỗi phóng viên của báo phát huy khả năng của mình.

Luôn sâu sát với ngành y tế, chị đã xây dựng được các mối quan hệ để trao đổi thường xuyên, bất cứ thông tin gì mới, chị đều được tiếp cận và xử lý. Ngoài thông tin chung của tỉnh, thì công tác phòng chống dịch ở các quận, huyện cũng được cập nhật liên tục. Nữ nhà báo Hồng Diễm chia sẻ: “Dịch xảy không báo trước, không có giờ giấc, thậm chí là nửa đêm khi có thông tin mới về số ca nhiễm, khu vực phong tỏa hay chỉ đạo đột xuất của UBND tỉnh phóng viên cũng thường xuyên cập nhật. Chúng tôi không ngại giờ giấc hay ngày nghỉ, chỉ nghĩ làm sao đáp ứng được thông tin kịp thời”.

Luôn thận trọng với những thông tin không chính thống, đăng tải trên mạng xã hội, sau khi có được thông tin mới về ổ dịch (số ca F0) chị chờ đợi để lực lượng chức năng khoanh vùng, truy vết xong mới tiếp cận hiện trường. Vì theo chị nếu đi đến ngay lúc đó rất khó kiểm soát dịch, dễ biến thành F1, F2. “Không vì muốn có tin sớm mà đưa tin sai, chỉ khi nào ngành y tế công bố chính xác mới sử dụng, chậm nhưng chắc hơn. Sử dụng kết quả xét nghiệm PCR thay vì công bố kết quả test nhanh để tránh hoang mang trong dư luận”, Hồng Diễm quan niệm.

Trong thời gian qua, Báo Hậu Giang đã thực hiện tuyên truyền tốt theo định hướng của tỉnh, giúp người dân nắm bắt kịp thời tình hình dịch bệnh, không hoang mang lo lắng, hướng dẫn người dân phòng dịch đúng cách. Đáp ứng lòng mong mỏi của người dân, mỗi nhà báo phóng viên của tỉnh đã và đang cố gắng hết mình để tin tức đến với người dân nhanh chóng chính xác. “Chúng tôi không đi theo mô-tuýp cũ khi sản xuất tin bài, mà sáng tạo thông tin hơn trong mùa dịch, ngành y tế chỉ cung cấp thông tin số liệu đó là cơ sở rất quan trọng. Nhưng để bạn đọc hiểu rõ hơn, dễ hình dung hơn phải đi xuống cơ sở để có thông tin chi tiết thực tế hơn, liên tục tìm kiếm các chủ đề mới. Khi dịch bệnh xảy ra, nhiều chính quyền ở cơ sở tập trung toàn bộ vào phòng dịch, ai nấy đều bận, phóng viên lúc đó phải linh hoạt tận dụng mọi cách, mọi mối quan hệ để lấy được nhiều nguồn thông tin khác nhau, đạt được hiệu quả tuyên truyền cao nhất”, nhà báo Hồng Diễm thông tin thêm.

Có thể nói, là phóng viên của báo tỉnh, dù đứng trước dịch bệnh nguy hiểm, nhưng với lòng yêu nghề, không ngừng đổi mới nhà báo Hồng Diễm và đồng nghiệp luôn mong muốn được đóng góp chút công sức nhỏ bé của mình cùng xã hội đẩy lùi dịch COVID-19, để cuộc sống bình yên sớm trở lại với người dân.

Theo Lê Tâm/Báo NB&CL

https://congluan.vn/nha-bao-hong-diem-bao-hau-giang-khong-vi-muon-co-tin-som-ma-dua-tin-sai-post171191.html

 

Các tin khác:
  • Báo của Đoàn hãy gọi tên những việc vĩ đại của đất nước và hướng thanh niên vào đó... (09/12/2021-13:25)
  • Sứ quán Anh, Mỹ và Canada thăm và tặng hiện vật cho Bảo tàng Báo chí Việt Nam (08/12/2021-10:51)
  • Việt Nam - Triều Tiên đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực thông tin truyền thông (08/12/2021-10:46)
  • “Một đội ngũ cách mạng, một sứ mệnh vẻ vang” “Một đội ngũ cách mạng, một sứ mệnh vẻ vang”... (07/12/2021-8:15)
  • Cần Thơ ra văn bản về việc chấn chỉnh tình trạng trục lợi danh nghĩa báo chí trên địa bàn (04/12/2021-9:19)
  • Đồng chí Trần Thanh Lâm giữ chức Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương (04/12/2021-9:14)
  • Nhà báo Nguyễn Quang Tuấn - Hãng phim tài liệu và khoa học Trung ương: “Trên tất cả, người làm phim tài liệu phải giữ được lửa nhiệt huyết trong tim” (02/12/2021-18:05)
  • Ngang nhiên giả mạo bài viết của báo Công an nhân dân để lừa đảo (02/12/2021-1:47)
  • Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn được giao theo dõi và chỉ đạo lĩnh vực báo chí, thông tin điện tử (02/12/2021-8:44)
  • Nhà báo Hoàng Văn Vững giữ chức Phó Tổng biên tập Tạp chí Gia đình Việt Nam (01/12/2021-7:52)