Thứ sáu, ngày 26/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Đời sống xã hội
Giám đốc WHO: Tốt hơn hết là nên hủy bỏ các lễ hội ngay bây giờ để tránh 'đau buồn sau này' (22/12/2021-13:44)
    Có thể đã đến lúc phải suy nghĩ lại về kế hoạch lễ hội cuối năm cũ và đầu năm mới của bạn, Tổ chức Y tế Thế giới đã cảnh báo trong bối cảnh biến thể Omicron đang bùng nổ theo cấp số nhân trên toàn thế giới.

 Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus đang đưa ra những lời kêu gọi khẩn thiết đối với thế giới trong đại dịch Covid-19. Ảnh Reuters

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết các sự kiện trong thời gian nghỉ lễ cần được hủy bỏ, đồng thời nói thêm rằng "một sự kiện bị hủy sẽ tốt hơn là một cuộc sống bị hủy bỏ".

Biến thể Omicron đang xâm chiếm thế giới với tốc độ chưa từng thấy trước đây. Phát biểu tại cuộc họp báo hôm thứ Hai, ông Tedros chỉ ra rằng chỉ một tháng trước, châu Phi đã báo cáo số ca mắc mới thấp nhất trong 18 tháng. Nhưng chỉ đến tuần trước, khu vực này báo cáo số ca mắc cao thứ tư trong một tuần kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Ở Mỹ, biến thể này chiếm ưu thế chỉ chưa đầy 20 ngày sau khi nó được phát hiện lần đầu tiên.

Tedros nói: “Hiện đã có bằng chứng nhất quán cho thấy Omicron đang lây lan nhanh hơn đáng kể so với biến thể Delta. Và nhiều khả năng những người đã được tiêm chủng hoặc đã khỏi bệnh từ Covid-19 đều có thể bị nhiễm và tái nhiễm".

Một số quốc gia trên thế giới đã áp dụng những hạn chế mới đối với các cuộc tụ tập. Hà Lan đã đưa ra một quy định mới nghiêm ngặt bắt đầu từ Chủ nhật, cho phép tối đa hai người tại bất kỳ buổi tụ tập nào trong nhà, trừ dịp Giáng sinh và Năm thì sự tập trung được đặc cách lên thành 4 người.

Tỉnh Ontario của Canada đã đặt ra những giới hạn mới đối với các cuộc tập trung trong nhà, cắt giảm số người được phép tụ tập từ 25 người xuống còn 10 người. Hội đồng chuyên gia mới được thành lập của Đức về Covid-19 cho biết rằng chính phủ phải thực hiện "các biện pháp giãn cách trên toàn quốc, được phối hợp tốt và thông tin tốt" để chống lại sự lây lan của biến thể này.

Pháp cũng thông báo rằng các sự kiện và tụ tập lớn ngoài trời sẽ bị cấm vào đêm giao thừa dương lịch, với việc Paris loại bỏ màn bắn pháo hoa mừng năm mới truyền thống. 

Ở Hàn Quốc, chính phủ đã đảo ngược kế hoạch theo từng giai đoạn để giảm bớt các hạn chế vào tuần trước và thay vào đó khôi phục các biện pháp quản lý xã hội nghiêm ngặt, bao gồm lệnh giới nghiêm 9 giờ tối trên toàn quốc đối với các nhà hàng và quán cà phê.

New Zealand cho biết hôm thứ Ba rằng họ sẽ hoãn lại việc mở cửa lại biên giới theo từng giai đoạn của mình cho đến cuối tháng Hai vì những lo ngại của Omicron.

Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm thứ Hai cho biết ông có thể có hành động để ngăn chặn sự lây lan thêm của Covid-19 và biến thể Omicron ở Anh. Nữ hoàng Elizabeth II của Anh cũng đã hủy bỏ buổi họp mặt gia đình vào dịp Giáng sinh truyền thống của mình trong bối cảnh gia tăng Omicron.

Phát biểu hôm thứ Hai, Tedros thừa nhận rằng mọi người đang phải "phát ốm vì đại dịch này."

"Tất cả chúng ta đều muốn dành thời gian cho bạn bè và gia đình. Tất cả chúng ta đều muốn trở lại bình thường. Cách nhanh nhất để làm điều đó là tất cả chúng ta - những nhà lãnh đạo và cá nhân - đưa ra những quyết định khó khăn cần phải thực hiện, để bảo vệ chính chúng ta và những người khác", ông cảnh báo.

Cuối cùng, vị Tổng giám đốc WHO đưa ra lời khuyên: "Tốt hơn là bạn nên hủy bỏ ngay bây giờ và ăn mừng sau, hơn là ăn mừng bây giờ và đau buồn sau này. Không ai trong chúng tôi muốn ở đây một lần nữa trong thời gian 12 tháng, nói về những cơ hội bị bỏ lỡ, sự bất công hoặc những biến thể mới".

Theo Hoàng Hải (theo Reutes)/Báo NB&CL

https://congluan.vn/giam-doc-who-tot-hon-het-la-nen-huy-bo-cac-le-hoi-ngay-bay-gio-de-tranh-dau-buon-sau-nay-post173464.html

 

Các tin khác:
  • Thay đổi thói quen, lễ Tết an toàn (21/12/2021-11:22)
  • Chờ việc làm hay lan tỏa (20/12/2021-10:27)
  • F1 tiêm đủ liều vaccine, hoặc đã khỏi COVID-19 trong 6 tháng, được cách ly y tế tại nhà 7 ngày (18/12/2021-7:46)
  • Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng có hành vi làm nhục người khác trên mạng xã hội (17/12/2021-15:20)
  • Tiêm vaccine COVID-19 mũi 3 có tác dụng như thế nào? (17/12/2021-8:36)
  • Từ ngày 1/1/2022, người dân không phân loại rác sẽ bị từ chối thu gom (13/12/2021-19:57)
  • Chưa đủ dữ liệu đánh giá toàn diện độc lực Omicron (13/12/2021-14:22)
  • Nhiều tỉnh đẩy mạnh triển khai tiêm mũi 3 cho người có nguy cơ cao (12/12/2021-11:04)
  • Tăng cường cập nhật đầy đủ dữ liệu hành chính trên phần mềm một cửa điện tử (08/12/2021-10:55)
  • Bộ Y tế khẳng định không tự động gia hạn vaccine Pfizer (02/12/2021-8:57)