Thứ bảy, ngày 27/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Công tác hội
Phải đầu tư công sức, trí tuệ từ chọn đề tài, khai thác, xử lý thông tin, đến hoàn thiện tác phẩm (11/05/2022-14:47)
    Đó là thông điệp từ hội thảo chuyên đề “Làm gì để nâng cao chất lượng tác phẩm dự Giải báo chí quốc gia” do Hội Nhà báo tỉnh Hưng Yên chủ trì tổ chức ngày 10/5.

 Hội thảo chuyên đề “Làm gì để nâng cao chất lượng tác phẩm dự Giải báo chí quốc gia”. Ảnh: Lê Tâm

Tham dự hội thảo có Hội Nhà báo, các cơ quan báo chí thuộc Cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố vùng Duyên hải và đồng bằng Bắc bộ.

Phát biểu đề dẫn tại hội thảo, nhà báo Nguyễn Công Đán - Chủ tịch Hội Nhà báo Hưng Yên cho biết: Nhìn lại kết quả tham gia Giải báo chí Quốc gia của Hội Nhà báo Cụm thi đua Đồng bằng và Duyên hải Bắc bộ, chúng ta có thể tạm bằng lòng với những gì đã đạt được: một số cơ quan báo chí đã nhiều lần đoạt Giải báo chí Quốc gia, trong đó có cả giải A. Nhưng thành tích đó là chưa đồng đều giữa các đơn vị trong cụm và chưa có sự bền vững.

Nhà báo Nguyễn Công Đán cho rằng: Tham gia Giải báo chí Quốc gia và các Giải báo chí chuyên ngành là góp phần nâng cao chất lượng nội dung của bản báo, đồng thời cũng là những trải nghiệm quý giá về nghề nghiệp để góp phần đào tạo một đội ngũ các nhà báo có tay nghề. Kết quả tham dự Giải Báo chí Quốc gia và các giải báo chí chuyên ngành cũng là một tiêu chí quan trọng để khẳng định thương hiệu của các cơ quan báo chí khu vực Đồng bằng và Duyên hải Bắc bộ, khẳng định thương hiệu của Hội Nhà báo các tỉnh trong khu vực. Mỗi bản báo cần khẳng định thương hiệu và mỗi nhà báo hãy dấn thân để có tác phẩm hay dự giải báo chí quốc gia.

Tại hội thảo, nội dung các báo cáo tham luận của đại diện Hội Nhà báo và các cơ quan báo chí trong cụm đã tập trung phân tích, làm rõ về một số vấn đề cụ thể như: Lựa chọn đề tài và cách xử lý thông tin để có tác phẩm báo chí chất lượng cao, đoạt giải báo chí quốc gia; khắc phục những hạn chế trong quá trình sáng tạo tác phẩm báo chí.

 

phai dau tu cong suc tri tue tu chon de tai khai thac xu ly thong tin den hoan thien tac pham hinh 2

Nhiều ý kiến tâm huyết được chia sẻ tại hội thảo.

 

Chia sẻ kinh nghiệm trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện sáng tạo tác phẩm báo chí tham dự Giải báo chí quốc gia và các giải báo chí trong nước; làm gì để nâng cao chất lượng tác phẩm dự Giải báo chí quốc gia; việc lựa chọn đề tài (vấn đề) và cách xử lý để có tác phẩm hay; làm gì để nâng cao chất lượng tác phẩm dự Giải  báo chí quốc gia; Hội nhà báo tỉnh tạo nhiều “sân chơi” nghiệp vụ cho cán bộ, hội viên, phóng viên.

Các ý kiến tham luận tại hội thảo cũng thống nhất nhận định: để nâng cao chất lượng tác phẩm báo chí đòi hỏi tác giả phải đầu tư nhiều công sức, trí tuệ từ khâu chọn đề tài tác phẩm, khai thác, xử lý thông tin, đến hoàn thiện tác phẩm. Tác phẩm báo chí phải viết đúng, trúng và hấp dẫn; nội dung phải thiết thực, chân thực và giàu chi tiết báo chí, thiết thực phục vụ nhiệm vụ chính trị chung…

Tham dự hội thảo, đại diện Hội Nhà báo các cơ quan báo chí và đội ngũ cán bộ, hội viên, phóng viên trong cụm thi đua có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm chuyên môn nghiệp vụ để nâng cao chất lượng, hiệu quả việc sáng tạo tác phẩm dự Giải báo chí quốc gia và các giải báo chí chuyên ngành trong nước, qua đó góp phần hoàn thành ngày càng tốt hơn nhiệm vụ chính trị được giao.

Theo Vũ Phong/Báo NB&CL

https://congluan.vn/phai-dau-tu-cong-suc-tri-tue-tu-chon-de-tai-khai-thac-xu-ly-thong-tin-den-hoan-thien-tac-pham-post193844.html

 

 

Các tin khác:
  • Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác Hội từ yếu tố con người (24/04/2022-9:59)
  • Hội Nhà báo Quảng Ninh: Tiên phong đề xuất và thực hiện hiệu quả các mô hình mới (22/04/2022-16:32)
  • Dấu ấn tác nghiệp tại Hội báo toàn quốc 2022 (18/04/2022-9:29)
  • Nghiêm túc thực hiện quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo (08/04/2022-8:08)
  • Hội Báo toàn quốc năm 2022: Nhiều sự kiện thu hút độc giả, sẽ diễn ra từ ngày 13-15/4/2022 (05/04/2022-13:22)
  • Ông Trần Trọng Dũng làm Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phụ trách phía Nam (31/03/2022-12:13)
  • Bồi dưỡng kiến thức về chuyển đổi số, kỹ năng số hóa và khai thác dữ liệu cho phóng viên (31/03/2022-12:02)
  • Hội Nhà báo TPHCM tuyển sinh lớp đào tạo cơ bản nghiệp vụ báo chí - truyền thông ngắn hạn (22/03/2022-12:44)
  • Biến khó khăn thành cơ hội, kiên trì mục tiêu nâng cao chất lượng (18/03/2022-16:19)
  • Hội Báo toàn quốc năm 2022: Nơi quảng bá sản phẩm báo chí gắn với hoạt động lao động, sáng tạo (18/03/2022-16:15)