Thứ bảy, ngày 27/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Công tác hội
Hội viên, nhà báo đi cơ sở: Trau dồi thêm kỹ năng, nâng cao tinh thần đoàn kết (14/10/2022-9:25)
    Đưa hội viên nhà báo đi thực tế ở cơ sở là hoạt động nằm trong chương trình hằng năm của HNB các tỉnh thành, qua những chuyến thực tế tác nghiệp ở cơ sở giúp hội viên rèn luyện, nâng cao kỹ năng viết tin, bài, chụp ảnh… góp phần nâng cao chuyên môn, phục vụ tốt hơn nhiệm vụ tại đơn vị mình.

 Hội viên, nhà báo Thái Nguyên đi thực tế các công trình trọng điểm tại thành phố Thái Nguyên. Ảnh: Hoàng Thi

Thêm nhiều bài viết, phóng sự hấp dẫn có sức lan tỏa

Trong thời gian qua, cùng với sự chỉ đạo, hướng dẫn của Hội Nhà báo Việt Nam, nhiều Hội Nhà báo ở các tỉnh thành đã triển khai các hoạt động phong trào, hoạt động nghiệp vụ mang tính rộng khắp, định hướng, thiết thực, khơi gợi tinh thần sáng tạo cho hội viên.

Giống như nhiều tỉnh thành, trong những năm qua tại tỉnh Thái Nguyên, Hội Nhà báo tỉnh đã có các mô hình hay, cách làm sáng tạo để phát huy truyền thống của mảnh đất cội nguồn báo chí cách mạng Việt Nam, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, gần gũi, tạo sự gắn kết giữa các hội viên với nhau và giữa hội viên với Hội.

Hội đã duy trì tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ; tổ chức diễn đàn, hội thảo nghiệp vụ; tuyển chọn tác phẩm báo chí tham dự các Giải Báo chí Quốc gia; làm tốt vai trò đầu mối tiếp đón hàng nghìn lượt nhà báo, hội viên trong cả nước hành hương về nguồn. Trong số nhiều hoạt động đó, phải kể đến hoạt động tổ chức cho phóng viên đi thăm quan, đi thực tế ở cơ sở.

Để tạo được hiệu quả trong công tác này, cùng với hướng dẫn cụ thể của Văn phòng Hội Nhà báo tỉnh, mỗi Chi hội và cơ quan báo chí trên địa bàn sẽ lựa chọn hội viên nhà báo, phóng viên tham gia. Điều này đáp ứng nhu cầu mong muốn có thông tin ở những khu vực, địa bàn, vấn đề mà phóng viên đó đang quan tâm mà chưa có điều kiện để tiếp cận.

Nhà báo Nguyễn Bảo Lâm - Ủy viên BCH Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo Thái Nguyên cho biết: Chúng tôi thường tổ chức một đoàn khoảng 30 - 40 người, không đông quá cũng không ít quá. Như gần đây, nhân kỷ niệm 60 năm ngày thành lập thành phố Thái Nguyên, Hội Nhà báo tỉnh đã tổ chức chuyến thăm quan thực tế cho phóng viên địa phương và Trung ương. Nhờ vậy đã có hàng loạt bài viết, phóng sự hấp dẫn về sự phát triển kinh tế - xã hội của TP. Thái Nguyên đến với công chúng, qua đó mang lại hiệu quả tuyên truyền cao, có sức lan tỏa.

“Qua mỗi chuyến đi này, hội viên được trang bị thêm kỹ năng nghiệp vụ, gắn lý thuyết với những điều kiện hoàn cảnh thực tế. Từ các chương trình này cũng là cơ hội để các hội viên, phóng viên giao lưu với nhau, tăng tính tập thể, đoàn kết, bởi ngay cả nhiều hội viên nhà báo ở cùng một đơn vị với nhau nhưng cũng có người chưa từng có dịp phối hợp làm việc. Qua những chuyến đi này, họ hiểu nhau hơn, để khơi gợi tinh thần đoàn kết, kỹ năng làm việc nhóm và qua đó nâng cao chất lượng tác phẩm báo chí của đơn vị mình sau này” - nhà báo Nguyễn Bảo Lâm thông tin.

Chia sẻ khó khăn, hỗ trợ trực tiếp cơ sở

Cũng như Thái Nguyên, tại tỉnh Nghệ An, việc đưa phóng viên đi thực tế ở cơ sở luôn được Hội Nhà báo tỉnh quan tâm, hoạt động này được xây dựng trong chương trình kế hoạch ngay từ đầu năm. Sau thời gian dài do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, năm 2022 Hội có tổ chức đi các huyện miền núi. Việc này xuất phát từ thực tế là phóng viên không có điều kiện đi được xa, không có phương tiện đi lại, trung bình một chuyến đi từ TP. Vinh để đi lấy thông tin ở các huyện miền núi cũng mất 300km.

 

hoi vien nha bao di co so trau doi them ky nang nang cao tinh than doan ket hinh 2

Nhà báo Trần Minh Ngọc - Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An, Giám đốc Đài PTTH Nghệ An trao quà cho các bé trường mầm non xã Yên Na trong chuyến đi thực tế tại huyện miền núi Tương Dương. Ảnh: Nhật Lân

 

Vì điều kiện địa bàn rộng, đi lại khó khăn, Hội Nhà báo tỉnh luôn nghiên cứu kỹ, lựa chọn những điểm đến, lịch trình. Tuy nhiên không phải cứ xa là đến mà nơi đó phải gắn với những mô hình, những vấn đề nóng, những nhân tố tích cực ở địa phương để mỗi hội viên có cơ hội quảng bá hình ảnh, đưa thông tin ở nơi đó đến công chúng.

Năm 2022, Hội đã tổ chức cho hơn 30 phóng viên ở các cơ quan báo chí, trong đó có 6 phóng viên ở báo địa phương, còn chủ yếu là phóng viên thường trú, phóng viên đại diện cho các cơ quan báo chí, tạp chí đặt trên địa bàn tỉnh. Đoàn đã đi một số huyện miền núi, đầu tiên là đến thăm mô hình trồng cam của bà con đồng bào dân tộc, nhằm quảng bá đặc sản địa phương và giúp hỗ trợ đồng bào dân tộc thoát nghèo.

Đoàn cũng đến khu vực du thuyền trên sông Giăng - huyện miền núi Con Cuông (nằm trong Vườn quốc gia Pù Mát). Hoạt động này nhằm quảng bá về tiềm năng phát triển kinh tế nông nghiệp và du lịch cộng đồng cho địa phương, đồng thời giới thiệu những phong tục truyền thống của đồng bào dân tộc nơi đây.

Trong chuyến đi lần này, đoàn còn tới thủy điện Bản Vẽ ở huyện Tương Dương, để cho hội viên hiểu hơn về hoạt động của đơn vị này. Thực tế trong quá trình vận hành của thủy điện Bản Vẽ đã có nhiều thành tựu nhưng cũng không ít hạn chế do liên quan đến vấn đề thủy điện xả lũ gây ngập úng ở vùng hạ du.

Chuyến thực tế của phóng viên tại thủy điện đã làm sáng tỏ vấn đề mà phóng viên còn chưa hiểu rõ, giải đáp thắc mắc của phóng viên, kể cả những phóng viên đã từng viết về mặt trái của thủy điện... Qua đó phóng viên hiểu hơn về mô hình hoạt động, phương thức vận hành của cả nhà máy thủy điện.

Nhà báo Hồ Thị Ngân - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An cho rằng: Thông thường phóng viên khi viết bài do áp lực về thời sự nên ít có điều kiện tiếp cận một cách trực tiếp, trực quan vấn đề, thì đây là cơ hội rất tốt để làm rõ những vấn đề phóng viên và dư luận quan tâm.

Đối với Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An, công tác chuẩn bị sẽ quyết định thành công của mỗi chuyến đi cơ sở, sự phối hợp một cách nhịp nhàng đồng bộ với cơ sở trong những chuyến đi là điều rất quan trọng. Làm sao để cơ sở họ tham gia phối hợp nhiệt tình, đưa phóng viên đi các điểm thực tế, tạo điều kiện để phóng viên đi tác nghiệp hiệu quả trong một thời gian ngắn.

Không chỉ đơn thuần là những chuyến đi cho hội viên, nhà báo Hồ Thị Ngân cho rằng: “Nhân mỗi chuyến đi chúng tôi cũng kêu gọi sự hỗ trợ từ cơ sở, một số doanh nghiệp để có chi phí cho chuyến đi. Đặc biệt là kết hợp với các đơn vị như Câu lạc bộ Tennis Báo chí Nghệ An để gây quỹ cho những chuyến từ thiện miền núi, xây dựng cầu dân sinh, trường học, hỗ trợ các em học sinh nghèo…

Điển hình như vừa qua Câu lạc bộ Tennis Báo chí Nghệ An và Chi hội nhà báo Đài Phát thanh Truyền hình Nghệ An đã hỗ trợ được khoảng 3 tỷ đồng để xây dựng các công trình quan trọng cho đồng bào dân tộc ở khu vực biên giới”.

Có thể khẳng định, công tác đưa hội viên nhà báo đi cơ sở không chỉ đạt được mục tiêu về tuyên truyền, hỗ trợ đắc lực cho địa phương mà bên cạnh đó còn góp phần nâng cao được vai trò của Hội Nhà báo trong đời sống chính trị, kinh tế - xã hội. Nhờ những hoạt động này mà các địa phương, cơ quan đoàn thể, doanh nghiệp biết đến một hoạt động đầy ý nghĩa của Hội Nhà báo, từ đó một lần nữa khẳng định vai trò, vị trí của người làm báo trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước.

Theo Lê Tâm/Báo NB&CL

https://www.congluan.vn/hoi-vien-nha-bao-di-co-so-trau-doi-them-ky-nang-nang-cao-tinh-than-doan-ket-post217681.html

 

Các tin khác:
  • Báo chí phải là binh chủng “tiên phong” trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng (06/10/2022-11:23)
  • Bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao (01/10/2022-15:15)
  • Kon Tum: Tăng cường kiểm tra hoạt động các chi hội nhà báo trực thuộc (28/09/2022-10:37)
  • Thiết thực đồng hành, hỗ trợ phóng viên nâng cao chất lượng tác phẩm tham dự các giải báo chí (19/09/2022-11:18)
  • Văn hóa báo chí nhìn từ góc độ “mắt sáng, lòng trong, bút sắc” (04/09/2022-10:12)
  • Nhà báo Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam: Phong trào thi đua phải thực chất, không “đánh trống bỏ dùi”! (01/09/2022-19:00)
  • Ứng dụng công nghệ thông tin tại Bảo tàng báo chí Việt Nam (30/08/2022-14:42)
  • Hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao: Cần quy trình chuẩn, chặt chẽ (25/08/2022-14:49)
  • Kiến tạo môi trường văn hóa báo chí: Bài 6: “Khi bản thân có văn hóa sẽ nhìn nhận vấn đề một cách nhân văn” (19/08/2022-13:46)
  • Mùa thu Độc lập: Lan tỏa tinh thần đại đoàn kết dân tộc, ý chí và khát vọng Việt Nam (19/08/2022-13:41)