Thứ sáu, ngày 03/05/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Văn hóa - Thể thao
Triển lãm và trao giải Cuộc thi ảnh nghệ thuật với chủ đề “Về miền di tích, danh thắng xứ Thanh” (19/12/2022-9:05)
    Ngày 18 – 12, tại Trung tâm Triển lãm – Hội chợ - Quảng cáo Thanh Hoá (TP Thanh Hóa), Hội Văn học - Nghệ thuật (VHNT) Thanh Hoá tổ chức triển lãm và trao giải Cuộc thi ảnh nghệ thuật với chủ đề “Về miền di tích, danh thắng xứ Thanh”.

Các đại biểu tham dự buổi lễ

Tham dự buổi lễ có đồng chí Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin – Truyền thông, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch, lãnh đạo TP Thanh Hóa…

Cuộc thi ảnh nghệ thuật “Về miền di tích, danh thắng xứ Thanh” do Hội VHNT Thanh Hóa phát động từ ngày 24/8 đến 15/11/2022 nhằm tìm kiếm, giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất và người, văn hóa, du lịch đặc trưng của Thanh Hóa phục vụ công tác quảng bá, tuyên truyền, xúc tiến du lịch của tỉnh đến với du khách trong nước và quốc tế. Sau 4 tháng phát động, cuộc thi đã thu hút đông đảo các “tay máy” chuyên nghiệp và không chuyên tham dự với 735 tác phẩm của 110 tác giả gửi đến dự thi, trong đó có 661 tác phẩm ở hạng mục máy ảnh kỹ thuật số và 74 tác phẩm ở hạng mục smartphone ở cả hai thể loại ảnh đơn và ảnh bộ.

Triển lãm và trao giải Cuộc thi ảnh nghệ thuật với chủ đề “Về miền di tích, danh thắng xứ Thanh”

Bám sát chủ đề, thể lệ được Ban tổ chức công bố, các tác phẩm dự thi có đề tài đa dạng, có kỹ thuật thể hiện tương đối tốt, màu sắc hài hòa, ánh sáng đẹp, góc nhìn mới lạ, bảo đảm độ tương phản, độ nét cao, phản ánh trung thực hình ảnh các điểm, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, di sản văn hóa xứ Thanh. Các tác giả nỗ lực “bắt trọn” những khoảnh khắc đẹp, sinh động của đất và người xứ Thanh như. Đặc biệt, nhiều tác phẩm đã khắc họa đậm nét, mới lạ, sáng tạo các nét đặc sắc của các di sản, danh sắc xứ Thanh như: Pù Luông, Sầm Sơn, thác Mây, Thành Nhà Hồ, múa Xuân Phả, hay lễ hội Pồn Pôông, Khu di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh…

Bên cạnh các phương pháp sáng tác truyền thống, những năm gần đây và đặc biệt trong cuộc thi này có sự xuất hiện nhiều ảnh dự thi có ý tưởng tốt, có sự đầu tư sáng tạo, xử lý hậu kỳ chỉn chu. Về hình thức thể hiện từ kỹ thuật, bố cục, đến ánh sáng tốt, độ tương phản cao, vận dụng sáng tạo ngôn ngữ nhiếp ảnh đặc trưng, một số tác phẩm được ứng dụng kỹ thuật tạo hình mới; xuất hiện một số tác giả trẻ năng động, sáng tạo, làm chủ kỹ thuật, công nghệ tạo nên những chấm phá đặc sắc. Đây là một thành công rất lớn của cuộc thi.

Triển lãm và trao giải Cuộc thi ảnh nghệ thuật với chủ đề “Về miền di tích, danh thắng xứ Thanh”Đại diện Ban Tuyên giáo tỉnh ủy và Hội VHNT Thanh Hóa trao hoa cho thành viên hội đồng nghệ thuật.

Bên cạnh đó, một số tác phẩm chưa được tác giả chú trọng đầu tư nhiều về nội dung và hình thức, chưa đúng theo thể lệ của cuộc thi. Số lượng ảnh dự thi nhiều nhưng chưa phong phú về nội dung, đề tài. Các tác phẩm còn trùng lắp, không có nhiều chủ đề mới được khai thác. Ở hạng mục Smartphone còn rất ít tác phẩm gửi dự thi…

Triển lãm và trao giải Cuộc thi ảnh nghệ thuật với chủ đề “Về miền di tích, danh thắng xứ Thanh”Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa và Chủ tịch Hội VHNT Thanh Hóa trao giải cho tác giả đạt giải Nhất.

Với tinh thần làm việc khách quan, công tâm và trách nhiệm, chọn ra được 103 tác phẩm của 55 tác giả trưng bày tại triển lãm.

Hội đồng nghệ thuật đã chọn được những tác phẩm xứng đáng để trao giải thưởng ở hai hạng mục là máy ảnh kỹ thuật số và smartphone. Cơ cấu giải thưởng gồm: 1 giải Nhất, 4 giải Nhì, 5 giải Ba, 8 giải Khuyến khích. Nhiều tác giả đoạt giải là các “tay máy” ngoài tỉnh như: Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Yên, Quảng Bình, Hải Dương…

Triển lãm và trao giải Cuộc thi ảnh nghệ thuật với chủ đề “Về miền di tích, danh thắng xứ Thanh”Đông đảo người dân tới tham dự triển lãm

Bộ ảnh triển lãm và đạt giải lần này thẩm định bằng phần mềm chấm ảnh chuyên dụng đảm bảo tính khách quan, minh bạch và bám sát chủ đề của cuộc thi.

Triển lãm và trao giải Cuộc thi ảnh nghệ thuật với chủ đề “Về miền di tích, danh thắng xứ Thanh”Đại diện Hội đồng nghệ thuật trao giải cho các tác giả đạt giải Ba.

 

 

Cuộc thi Ảnh nghệ thuật” Về miền Di tích, danh thắng xứ Thanh” là sự kiện quan trọng của giới nhiếp ảnh tỉnh Thanh Hóa, tập hợp lực lượng sáng tác trong và ngoài tỉnh, tổng kết và đánh giá các thành quả lao động sáng tạo nghệ thuật của nhiếp ảnh xứ Thanh. Qua đó, khuyến khích các nghệ sĩ sáng tạo nhiều tác phẩm mới có giá trị về nội dung và nghệ thuật, phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của người dân.

Theo Hương Thảo/Báo Thanh Hóa Điện tử

https://baothanhhoa.vn/van-hoa-giai-tri/trien-lam-va-trao-giai-cuoc-thi-anh-nghe-thuat-voi-chu-de-ve-mien-di-tich-danh-thang-xu-thanh/175281.htm

 

Các tin khác:
  • Phía sau thành công của Maroc trong hành trình ở World Cup 2022 (17/12/2022-15:48)
  • Mọi hoạt động văn hóa đều phải hướng tới xây dựng, phát triển con người (17/12/2022-15:44)
  • Phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn các giá trị văn hóa (16/12/2022-20:01)
  • Messi tỏa sáng đưa Argentina vào chung kết World Cup 2022 (14/12/2022-10:06)
  • Đoàn thể thao Thanh Hóa có HCV thứ 18 tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX (13/12/2022-10:57)
  • CLB Đông Á Thanh Hóa ra mắt HLV trưởng (11/12/2022-11:17)
  • Những trò chơi dân gian bước ra từ trang sách (05/12/2022-21:35)
  • Xác định được hai cặp đấu tại vòng 1/8 World Cup 2022 (30/11/2022-9:25)
  • Chuyện mùa World Cup: “Việt vị” hay “liệt vị” (28/11/2022-6:03)
  • Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa (23/11/2022-10:47)