Thứ bảy, ngày 27/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Tin tức - Sự kiện
Thủ tướng: Truyền thông phải đi đầu, truyền cảm hứng cho đổi mới sáng tạo trong kỷ nguyên số (19/12/2022-9:58)
    "Truyền thông phải đi đầu chứ không phải đi theo, là một trong những động lực, truyền cảm hứng cho sự phát triển và đổi mới sáng tạo của Việt Nam trong kỷ nguyên số", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đại biểu đến dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Sáng 18/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 và lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT).

Hạn chế việc chiến lược làm ra sẽ chỉ "nằm trong ngăn kéo"

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết năm 2023 tới sẽ là năm về dữ liệu, tập trung công bố và xây dựng cơ sở dữ liệu các bộ, ngành và địa phương; mở dữ liệu để kết nối chia sẻ và an toàn dữ liệu. Bộ TT&TT sẽ triển khai các công tác để tạo ra sự thay đổi cơ bản về dữ liệu Việt Nam vì tạo ra dữ liệu và khai thác dữ liệu chính là thay đổi căn bản của chuyển đổi số.

Bên cạnh đó, Bộ TT&TT cũng tập trung triển khai các chiến lược được ban hành, xây dựng các hướng dẫn thực thi chiến lược, tiến hành đo lường và công bố công khai các chỉ tiêu chiến lược,… hạn chế việc chiến lược làm ra sẽ chỉ "nằm trong ngăn kéo".

 

thu tuong truyen thong phai di dau truyen cam hung cho doi moi sang tao trong ky nguyen so hinh 2

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết năm 2023 tới sẽ là năm về dữ liệu, tập trung công bố và xây dựng cơ sở dữ liệu các bộ, ngành và địa phương.

 

Năm 2023, Bộ TT&TT sẽ mở chiến dịch hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số đi ra nước ngoài, mang tri thức, công nghệ Việt Nam đi "mở cõi". "10 năm tới sẽ là những chuyển dịch quan trọng từ công nghệ thông tin sang công nghệ số, từ ứng dụng công nghệ thông tin sang chuyển đổi số và nhất là từ gia công phần mềm sang "make in Việt Nam". Chúng tôi xin nhận mọi nhiệm vụ được giao", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định.

Điện đi tới đâu, viễn thông đi tới đó

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, lĩnh vực TT&TT có vị trí quan trọng và ngày càng cần thiết hơn trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ. "Truyền thông phải đi đầu chứ không phải đi theo, là một trong những động lực, truyền cảm hứng cho sự phát triển và đổi mới sáng tạo của Việt Nam trong kỷ nguyên số", Thủ tướng nhấn mạnh.

 

thu tuong truyen thong phai di dau truyen cam hung cho doi moi sang tao trong ky nguyen so hinh 3

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá lĩnh vực thông tin, truyền thông có vị trí quan trọng và ngày càng cần thiết hơn trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thư tư đang diễn ra mạnh mẽ.

 

Cơ bản đồng tình, đánh giá cao các nhiệm vụ, giải pháp đúng và trúng được Bộ TT&TT xác định cho năm 2023, Thủ tướng yêu cầu tập trung hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách. Việc xây dựng và hoàn thiện thể chế phải đặt trong bối cảnh một đất nước đang phát triển, nền kinh tế đang chuyển đổi, do đó phải bám sát thực tiễn, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội.

Thủ tướng yêu cầu tiến hành phủ sóng toàn diện, bao trùm tới mọi miền đất nước, nhất là vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để tất cả mọi người dân đều được hưởng dịch vụ viễn thông. Thủ tướng giao ngành TT&TT và ngành điện lực thực hiện nhiệm vụ này, "điện đi tới đâu, viễn thông đi tới đó", phấn đấu ở đâu cũng có điện và ở đâu cũng có viễn thông, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Ngành TT&TT cần tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia, chú trọng cập nhật, xử lý dữ liệu thường xuyên, liên tục, bảo đảm "đúng, đủ, sạch, sống"; trong đó có dữ liệu đất đai, nhà ở...

Về phát triển hạ tầng, Thủ tướng nhấn mạnh trọng tâm phát triển hạ tầng số năm 2023 là thương mại hóa mạng 5G, tạo ra những thay đổi về kết nối, để hạ tầng thông tin liên lạc trở thành hạ tầng quan trọng của nền kinh tế. Phát triển bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia, của nền kinh tế số.

 

thu tuong truyen thong phai di dau truyen cam hung cho doi moi sang tao trong ky nguyen so hinh 4

Thủ tướng trao đổi với các đại biểu tại Hội nghị.

 

Thủ tướng cũng yêu cầu tập trung thúc đẩy kinh tế số, trọng tâm là phát triển kinh tế số nền tảng để phục vụ người dân và doanh nghiệp, kinh tế số ngành là chiến lược, lâu dài để phát triển toàn diện, bền vững. Tăng tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến của người dân làm từ nhà, tỷ lệ người dân cài đặt các nền tảng số Việt Nam.

Cùng với đó, thúc đẩy thương hiệu "Make in Việt Nam", phấn đấu tăng tỷ trọng kinh tế số trong GDP. Khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp công nghệ số phát triển trong nước và vươn ra thế giới, đặc biệt là phải thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong ngành truyền thông.

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh với các nền tảng xuyên biên giới trên cơ sở "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", bảo đảm chủ quyền đất nước và tính thượng tôn pháp luật của Việt Nam. Tăng cường truyền thông chính sách, thông tin về các nhân tố tích cực, "lấy cái đẹp dẹp cái xấu". Ngăn chặn kịp thời, hiệu quả thông tin xấu, độc, sai sự thật, phản bác quan điểm sai trái trên mạng xã hội.

 

Bên cạnh đó, cần xây dựng cơ chế, chế tài xử lý các hoạt động lợi dụng mạng xã hội để trục lợi, lừa đảo, đe dọa an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý sai phạm trong hoạt động báo chí. Có biện pháp ngăn chặn hiệu quả vấn nạn sim rác, cuộc gọi rác, tin nhắn rác.

Theo Báo NB&CL

https://www.congluan.vn/thu-tuong-truyen-thong-phai-di-dau-truyen-cam-hung-cho-doi-moi-sang-tao-trong-ky-nguyen-so-post227283.html

 

Các tin khác:
  • Phát huy sức mạnh tổng hợp để bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia (19/12/2022-8:57)
  • Nông thôn cần được xem là một miền di sản (17/12/2022-15:52)
  • Kiên quyết xử lý nghiêm trường hợp thông báo tin giả đến các cơ quan chức năng (16/12/2022-19:58)
  • Thủ tướng: Bảo đảm thị trường trái phiếu doanh nghiệp lành mạnh, an toàn, hiệu quả (14/12/2022-10:30)
  • Cùng hướng tới phát triển xanh, bền vững (14/12/2022-10:17)
  • Việt Nam mong muốn phát triển xanh, trở thành trung tâm logicstics toàn cầu (12/12/2022-11:37)
  • Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 (12/12/2022-11:30)
  • Đề nghị Hà Lan hỗ trợ Việt Nam xây dựng trung tâm đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp (12/12/2022-11:25)
  • Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVIII: Quyết nghị nhiều chính sách quan trọng, tạo tiền đề mở ra một chặng phát triển mới (12/12/2022-11:20)
  • [Infographics] - Toàn cảnh tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hoá năm 2022 (11/12/2022-11:37)