Thứ hai, ngày 29/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Nghề báo
Người làm báo đồng hành cùng người dân vượt qua thử thách thiên tai năm 2022 (27/12/2022-13:08)
    Năm 2022 là thời gian đất nước phục hồi sau đại dịch COVID-19, nhưng cũng là năm mưa lũ thường xuyên xảy ra, nhất là khu vực miền trung. Trong suốt thời gian đó, đội ngũ nhà báo, phóng viên ở khu vực này đã không quản ngại gian khổ, đến tận nơi vùng lũ kịp thời thông tin đến bạn đọc cả nước.

 Nhà báo Việt Khánh - Phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam thuộc Văn phòng Bắc Trung Bộ đưa tin về trận lũ lụt tại Nghệ An. Ảnh: NVCC

Chuyên nghiệp, trách nhiệm, say sưa, máu lửa với nghề nghiệp 

Trong năm qua, nhà báo Việt Khánh - Phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam - Văn phòng Bắc Trung Bộ và các đồng nghiệp ở văn phòng đã tích cực truyền tải nhanh thông tin thời sự của tỉnh trong khu vực, đồng hành với cấp ủy, chính quyền, người dân và doanh nghiệp.

Điều này thể hiện qua các bài phản ánh chân thực những vấn đề trong đời sống người dân, trong đó có cả tồn tại trong thủ tục hành chính, trục lợi trong thực hiện chính sách; tình trạng phá rừng, khai thác khoáng sản trái phép, đồng thời chia sẻ khó khăn với người dân trong thiên tai, dịch bệnh và nghèo khó...

Là phóng viên viết về nông nghiệp, nông thôn vì thế khi bão lũ, mưa lụt, các anh chị phóng viên Văn phòng Bắc Trung Bộ luôn có mặt ở tuyến đầu, thông tin kịp thời, khách quan, trung thực.

Đầu tháng 10 năm 2022, trận lũ ống, lũ quét đã gây thiệt hại nặng nề đối với tài sản của người dân huyện miền núi Kỳ Sơn. Đây được đánh giá là trận lũ chưa từng có ở Kỳ Sơn.

Chia sẻ về lần tác nghiệp này, nhà báo Việt Khánh cho biết: "Thực tế người dân và phóng viên đã quen với thực trạng này rồi, nhưng đợt lũ hồi tháng 10 vừa qua lại xảy ra hậu quả lớn, diễn biến thời tiết thiên tai bất thường. Ngay khi có thông tin đội ngũ phóng viên chúng tôi đã chủ động, tiếp cận kịp thời. Tuy nhiên tác nghiệp mùa mưa lũ thường có những phát sinh đột xuất không lường trước”.

Thông thường sau hoàn lưu bão sẽ chỉ có mưa ở một số huyện, lũ thường xảy ra ở khu vực hạ lưu, vùng biển, cửa biển. Nhưng mưa lũ ở khu vực Kỳ Sơn (vùng cao nhất của tỉnh Nghệ An) vào tháng 10 là đợt mưa lũ lịch sử. Phần lớn người dân ở đồng bằng không thể tiếp cận được huyện miền núi này do địa hình chia cắt, nhiều đoạn sạt lở.

Nhà báo Việt Khánh nhớ lại: Lúc đó tôi tìm mọi cách để đi lên đó, tiếp cận hiện trường một cách sớm nhất. Đang ở địa bàn khác nhưng tôi cố gắng thu xếp thời gian sớm nhất để di chuyển lên huyện miền núi này, ở đây các tuyến đường mới chỉ thông tuyến kỹ thuật, chỉ có phương tiện như xe máy mới đi được, các phương tiện khác không thể di chuyển. Đi từ chiều nhưng trưa hôm sau mới vào được các xã miền núi bị ảnh hưởng. Tuy nhiên khó khăn là mọi khu vực đều tiềm ẩn nguy cơ có thể sạt lở.

 

nguoi lam bao dong hanh cung nguoi dan vuot qua thu thach thien tai nam 2022 hinh 2

Nhà báo Việt Khánh - Phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam thuộc Văn phòng Bắc Trung Bộ tác nghiệp tại huyện Kỳ Sơn. Ảnh: NVCC

 

Để tiếp cận các khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất, thiệt hại nhất phóng viên nhà báo Việt Khánh phải vượt qua nhiều tuyến đường, lội qua các con suối nước đang chảy xiết. Sạt lở, nước lũ về, bất cứ thứ gì cũng đều có thể xảy ra ở thời điểm đó.

Áp lực bởi tin bài sớm là một phần nhưng điều quan trọng hơn cả là được gặp gỡ, chia sẻ đồng cảm với người dân. Đặc biệt với huyện miền núi Kỳ Sơn, bình thường ở đây người dân là đồng bào dân tộc thiểu số thường đã nhiều khó khăn, thiếu thốn vật chất, nay lại bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Anh và đồng nghiệp đi tác nghiệp nhưng cũng coi đây là cơ hội để chia sẻ, để đồng cảm với người dân.

Bình thường mình đi tác nghiệp, nhờ đơn vị chức năng cùng phối hợp, hướng dẫn, nhưng trong hoàn cảnh thiên tai này, các lực lượng đều bận lo cho công việc đang xảy ra ở địa phương. Thì phần lớn phóng viên đều tự thân vận động, dựa vào những kinh nghiệm của mình.

“Tiếp cận chia sẻ và thông qua những bài viết của mình nhằm vừa đảm bảo về tin bài thời sự nhưng cũng chia sẻ một phần khó khăn với người dân, làm cầu nối giữa chính quyền với người dân, người dân với những nhà hảo tâm, mong muốn được chia sẻ với bà con vùng lũ. Cho đến thời điểm này người dân vẫn bị ảnh hưởng rất nhiều, mất nhà, nhà bị hư hỏng, các cây trồng vật nuôi đều bị mất do mưa lũ. Bị san bằng hết” , nhà báo Việt Khánh tâm sự.

Tôi luyện thêm kiến thức kinh nghiệm

 

nguoi lam bao dong hanh cung nguoi dan vuot qua thu thach thien tai nam 2022 hinh 3

Nhà báo Mai Thị Huyền Trang - Cơ quan thường trú TTXVN tại Thừa Thiên Huế cùng các đồng nghiệp tác nghiệp tại vùng lũ trên địa bàn huyện Quảng Điền. Ảnh: Huyền Trang

 

Tương tự, tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, năm 2022 tỉnh chịu ảnh hưởng bởi nhiều cơn bão, áp thấp nhiệt đới, dồn dập trong các tháng 8 đến 11. Trong đó phải kể đến cơn bão số 6 vào giữa tháng 10 năm 2022, nhiều địa phương ở vùng thấp trũng của tỉnh đã bị ngập lụt gây ảnh hưởng đến việc đi lại và sinh hoạt của người dân. Để ứng phó với những đợt mưa lũ sắp đến, tỉnh đã chỉ đạo các hồ chứa nước, thủy điện tăng mức xả lũ.

Luôn chia sẻ và đồng cảm với những mất mát của người dân, nhà báo Mai Thị Huyền Trang - Cơ quan thường trú TTXVN tại Thừa Thiên Huế mong muốn thông tin kịp thời tình hình diễn biến công tác tìm kiếm, để tiếp tục nhận được sự quan tâm hỗ trợ của cộng đồng. Vì làm truyền hình, nên mỗi giờ chị sản xuất một bản tin thời sự, mặc dù việc di chuyển đi lại khó khăn, truyền hình buộc phải có hình nên chị tìm mọi cách để có mặt tại những khu vực chịu thiệt hại nhiều nhất, đặc biệt là những thông tin quan trọng như sạt lở, sơ tán người dân.

Nhà báo Huyền Trang cho biết: “Là con gái đi tác nghiệp ở những vùng lũ tôi may mắn được nhiều người dân có thuyền hỗ trợ di chuyển, quá trình tác nghiệp tôi cũng luôn chú ý đến vấn đề an toàn, vì tác nghiệp trong điều kiện mưa nhiều, nước lớn rất dễ xảy ra những rủi ro không mong muốn. Khó khăn nhưng tôi nghĩ đây cũng là cơ hội là trải nghiệm để tôi ghi nhận đời sống người dân nhiều hơn”.

Có thể nói, việc tác nghiệp ở vùng lũ không chỉ là sự đồng cảm của người làm báo với người dân mà ở góc độ nào đó cũng giúp nhà báo phóng viên tôi luyện thêm kiến thức kinh nghiệm, vượt qua giới hạn bản thân và trưởng thành hơn. Đội ngũ người làm báo dù ở đâu vẫn luôn khẳng định tinh thần dấn thấn, dám nghĩ dám làm và trên hết là lòng yêu nghề, hoàn thành trách nhiệm với công việc được giao. Họ đã làm tốt công tác xã hội – từ thiện, vì cộng đồng để từ đó khẳng định tốt hơn nữa vị thế, vai trò của đội ngũ những người làm báo hiện nay.

Theo Vũ Phong/Báo NB&CL

https://www.congluan.vn/nguoi-lam-bao-dong-hanh-cung-nguoi-dan-vuot-qua-thu-thach-thien-tai-nam-2022-post228415.html

 

 

Các tin khác:
  • Năm 2023, công chức – viên chức được nghỉ lễ, Tết khoảng 19 ngày (27/12/2022-9:42)
  • 110 tác phẩm được xét chọn vào chung khảo Giải Búa liềm vàng lần thứ VII (27/12/2022-9:38)
  • Phát động Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch" (27/12/2022-9:31)
  • Xây dựng môi trường văn hóa là động lực thúc đẩy sự phát triển cơ quan báo chí và tổ chức hội các cấp (26/12/2022-9:13)
  • Câu lạc bộ Nhà báo công nghệ thông tin công bố 10 sự kiện công nghệ thông tin - truyền thông năm 2022 (26/12/2022-9:10)
  • Mạng xã hội Việt Nam hoàn toàn có cơ hội phát triển, trở thành một hệ sinh thái (23/12/2022-10:30)
  • Báo chí tiếp tục khẳng định sứ mệnh phản ánh trung thực dòng chảy chính, tích cực của xã hội (20/12/2022-9:54)
  • Nhà báo Hữu Hưng: Đi thường trú Trung Quốc giúp tôi trưởng thành hơn (20/12/2022-9:39)
  • Làm báo có văn hoá - phải thay đổi nền tảng nhận thức và tư duy (18/12/2022-16:22)
  • Phó Tổng biên tập Hà Ánh Bình được giao phụ trách Báo Pháp luật Việt Nam (17/12/2022-15:41)