Chủ nhật, ngày 28/04/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Văn hóa - Thể thao
Kỳ thi THPT 2023: Nhiều quy định mới được ban hành để chống gian lận thi cử (29/03/2023-7:59)
    Một trong những quy định để chống gian lận thi cử là việc thí sinh không được đưa vào phòng thi máy ghi âm, ghi hình.

 Nhiều quy định mới để hạn chế gian lận thi cử (ảnh Quang Hùng).

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo Ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Trong đó, có nhiều nội dung liên quan đến công tác tổ chức thi, chấm thi.

Theo đó, năm nay tại mỗi khu vực in sao đề thi, coi thi, làm phách bài thi tự luận, chấm thi, phúc khảo của Hội đồng thi phải bố trí một điện thoại cố định có loa ngoài (riêng với khu vực in sao đề thi và làm phách bài thi tự luận, điện thoại này phải có thêm chức năng ghi âm) đặt tại phòng làm việc chung/phòng trực bảo đảm an ninh, an toàn.

Nếu ở Điểm thi, nếu không thể bố trí được điện thoại cố định vì lý do bất khả kháng thì Chủ tịch Hội đồng thi quyết định bố trí điện thoại di động không có chức năng ghi hình, không có thẻ nhớ, không có chức năng kết nối mạng internet và được niêm phong khi không sử dụng.

Chỉ sử dụng chức năng nghe, gọi của điện thoại để liên lạc với Hội đồng thi, Ban Chỉ đạo thi các cấp; mọi liên lạc qua điện thoại đều phải bật loa ngoài để nghe công khai, đều phải ghi nhật ký và phải có sự chứng kiến của ủy viên làm nhiệm vụ giám sát hoặc Phó trưởng Điểm thi phụ trách cơ sở vật chất hoặc công an.

Riêng với Điểm thi, bố trí một máy tính tại phòng trực của Điểm thi và bảo đảm máy tính chỉ được nối mạng internet khi chuyển báo cáo nhanh cho Hội đồng thi, phải ghi nhật ký sử dụng máy tính, có sự chứng kiến của Phó trưởng Điểm thi phụ trách cơ sở vật chất.

Không được sử dụng các thiết bị thu phát thông tin trong khu vực coi thi, chấm thi, phúc khảo của Hội đồng thi.

Tại mỗi khu vực coi thi, chấm thi, phúc khảo, Hội đồng thi phải bố trí các vật dụng để lưu giữ thiết bị thu, phát thông tin của những người đang thực hiện nhiệm vụ. 

Đối với thí sinh, năm nay khi vào phòng thi chỉ được mang vào phòng thi bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ; Atlat Địa lí Việt Nam đối với môn thi Địa lí.

Bộ cũng quy định, đề thi và bài thi phải được bảo quản trong các tủ riêng biệt. Tủ đựng đề thi, tủ đựng bài thi phải đảm bảo chắc chắn, phải được khóa và niêm phong (nhãn niêm phong phải có đủ chữ ký của Trưởng Điểm thi, thư ký Điểm thi và công an), chìa khóa do Trưởng Điểm thi giữ.

Khi mở niêm phong phải có chứng kiến của những người ký nhãn niêm phong, lập biên bản ghi rõ thời gian mở, lý do mở, tình trạng niêm phong.”

 Phòng chứa bài thi, tủ, thùng hoặc các vật dụng chứa túi bài thi phải an toàn, chắc chắn, phải được khóa và niêm phong, trên nhãn niêm phong phải có đủ chữ ký của người giữ chìa khóa, lãnh đạo Ban Chấm thi và công an.

Chìa khóa cửa các phòng chứa bài thi do lãnh đạo các Ban Chấm thi giữ; chìa khóa của tủ, thùng hoặc các vật dụng chứa túi bài thi tự luận do thư ký Hội đồng thi làm nhiệm vụ tại Ban Chấm thi tự luận giữ; chìa khóa của tủ, thùng hoặc các vật dụng chứa túi bài thi trắc nghiệm do Tổ trưởng Tổ thư ký Ban Chấm thi trắc nghiệm giữ.

Phòng chứa bài thi, phòng chấm bài thi trắc nghiệm, phòng chấm bài thi tự luận, nơi thực hiện nhiệm vụ của Ban Thư ký Hội đồng thi và Tổ Thư ký Ban Chấm thi tại khu vực chấm thi phải có các thiết bị phòng chống cháy, nổ; có camera an ninh giám sát, ghi hình các hoạt động tại phòng liên tục 24 giờ/ngày; có công an bảo vệ, giám sát liên tục 24 giờ/ngày.

Khi đóng, mở phòng chứa bài thi, phòng chấm bài thi và tủ, thùng hoặc các vật dụng chứa túi bài thi phải có sự chứng kiến của lãnh đạo Ban Chấm thi, công an và ghi nhật ký đầy đủ.”

Theo Trinh Phúc/Báo NB&CL

https://www.congluan.vn/ky-thi-thpt-2023-nhieu-quy-dinh-moi-duoc-ban-hanh-de-chong-gian-lan-thi-cu-post241218.html

 

 

Các tin khác:
  • Thể thao Thanh Hóa nỗ lực vượt qua thách thức, sẵn sàng chinh phục SEA Games 32 (27/03/2023-11:28)
  • Kiên định giá trị đã tạo lập, hướng đến phát triển du lịch “xanh” (27/03/2023-11:25)
  • U23 Việt Nam đối đầu U23 UAE: Những câu hỏi chờ lời giải (26/03/2023-12:04)
  • “Văn hóa xứ Thanh - Những giá trị đặc sắc” (Bài cuối): Từ “Đề cương về Văn hóa Việt Nam” nhìn lại sự phát triển của nghệ thuật truyền thống xứ Thanh (23/03/2023-13:34)
  • “Văn hóa xứ Thanh - Những giá trị đặc sắc” (Bài 2): “Cái nôi” di sản văn hóa (23/03/2023-13:29)
  • “Văn hóa xứ Thanh - Những giá trị đặc sắc” (Bài 1): “Nguồn riêng” trong “dòng chung” văn hóa dân tộc (23/03/2023-13:24)
  • Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội (Bài cuối): “Văn hóa còn thì dân tộc còn”! (20/03/2023-10:37)
  • Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội (Bài 2): Xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, nhìn từ “Đề cương về Văn hóa Việt Nam” (20/03/2023-10:33)
  • Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội (Bài 1): Khơi dậy và phát huy giá trị văn hóa, con người Việt Nam phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc (20/03/2023-10:29)
  • CNN công bố 25 điểm đến đẹp nhất thế giới, Việt Nam có 1 đại diện (11/03/2023-0:16)