Thứ bảy, ngày 18/05/2024
Email: nguoilambaothanhhoa@gmail.com
Trang chủ Tin tức - Sự kiệnĐời sống xã hộiGóc nhìn báo chíNhà báo đi và viếtNghề báoVăn hóa - Thể thao
Nghề báo
Đến ngày 15/5, thuê bao không chuẩn hóa thông tin sẽ bị nhà mạng thu hồi số (08/04/2023-9:04)
    “Đến ngày 15/4, các thuê bao không tiến hành chuẩn hóa sẽ bị khóa 2 chiều. Đến ngày 15/5, nếu không cập nhật thông tin, các thuê bao sẽ bị nhà mạng thu hồi số”, thông tin được ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết tại cuộc họp báo của Bộ Thông tin & Truyền thông chiều 6/4.

 Quang cảnh họp báo chiều 6/4 tại trụ sở Bộ Thông tin & Truyền thông

Vấn đề Chuẩn hóa thông tin thuê bao di động có thông tin không đúng trùng khớp giữa cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được dư luận đang rất quan tâm và cũng là vấn đề được đặt ra, trao đổi thẳng thắn tại cuộc họp. 

Theo thông tin từ Cục Viễn Thông - Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT), qua đối soát thông tin trong cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao của doanh nghiệp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư,  phát hiện còn 3,84 triệu thuê bao có thông tin thuê bao chưa trùng khớp giữa cơ sở dữ liệu tại doanh nghiệp di động và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Bộ TT&TT đã chỉ đạo, yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động triển khai rà soát, kiểm tra ứng dụng công nghệ thông tin dùng để nhận dạng hồ sơ đăng ký thuê bao (bản giấy, bản photocopy giấy tờ tùy thân) để khẳng định cơ sở dữ liệu tại nhà mạng là trùng khớp với bản chụp giấy tờ khi khách hàng đăng ký. Sau khi rà soát đã lọc ra 3,84 triệu thuê bao cần được nhắn tin thông báo, đề nghị người sử dụng chuẩn hóa thông tin lần này.

Quá trình thực hiện rà soát được doanh nghiệp thực hiện kỹ lưỡng thậm chí sử dụng cả nhân công để đảm bảo ít ảnh hưởng nhất đến khách hàng đã có thông tin thuê bao đúng quy định. Tất cả các doanh nghiệp đã cùng thực hiện nhắn tin thông báo tới khách hàng và bảo đảm đến ngày 31/3/2023, tất cả các thuê bao đã được nhắn tin thông báo phải thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao.

 

den ngay 15 5 thue bao khong chuan hoa thong tin se bi nha mang thu hoi so hinh 2

Ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) chia sẻ tại Họp báo

 

Theo báo cáo của các doanh nghiệp, đến hết 31/3/2023, với sự vào cuộc của các cơ quan truyền thông trong suốt 2 tuần trên mọi loại hình báo chí tử phát thanh, truyền hình, báo giấy, báo điện tử, mạng xã hội,... đến hệ thống truyền thanh không dây trong tổng số 3,84 triệu thuê bao đã có 2,17 triệu thuê bao (56,49%) thực hiện chuẩn hóa sau khi nhận được thông báo; 1,67 triệu thuê bao (43,51%) chưa thực hiện chuẩn hoá theo thông báo đã bị tạm dừng dịch vụ một chiều gọi đi, gửi tin nhắn theo quy định.

Sau khi bị khóa một chiều, các thuê bao vẫn gọi điện được đến tổng đài chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp và khi khách hàng trả lời một cuộc gọi đến, tổng đài chăm sóc khách hàng cũng sẽ nhắn một bản tin nhắc người sử dụng đi chuẩn hóa thông tin thuê bao. Với mục tiêu tạo điều kiện, bảo vệ quyền lợi người sử dụng, trong các ngày 1, 2, 3, 5 tháng 4, các doanh nghiệp vẫn tiếp tục ghi nhận khoảng 256 nghìn (13,5%) thuê bao đã bị khóa một chiều đến thực hiện chuẩn hóa để mở lại dịch vụ.

Hoạt động chuẩn hóa thông tin thuê bao được người sử dụng ủng hộ, được các cơ quan truyền thông Trung ương, địa phương thường xuyên đưa các tin bài, hướng dẫn người sử dụng. Các sở TT&TT trên cả nước đã chỉ đạo hoạt động truyền thông và giám sát việc thực hiện. Các doanh nghiệp di động đã triển khai tính năng chuẩn hóa thông tin thuê bao trên ứng dụng của điện thoại thông minh, trang web; mở thêm giờ tại các điểm giao dịch đông khách hàng, tăng cường nhân lực chăm sóc khách hàng, cá thể hóa việc chăm sóc khách hàng để tạo điều kiện, đảm bảo thông tin đầy đủ và ít ảnh hưởng nhất tới người sử dụng.

Chia sẻ tại họp báo, ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết: "Đến ngày 15/4, các thuê bao không tiến hành chuẩn hóa lại sẽ bị khóa 2 chiều. Đến ngày 15/5, nếu không cập nhật thông tin, các thuê bao này sẽ bị nhà mạng thu hồi số".  

Cục Viễn thông đánh giá, hoạt động chuẩn hóa thông tin thuê bao đã nhận được sự ủng hộ của người dùng. Người sử dụng giờ đây đã ý thức được việc số điện thoại đăng ký thông tin chính chủ là cực kỳ quan trọng. 

Bộ TT&TT mong muốn người sử dụng thực hiện việc gửi tin nhắn TTTB tới đầu số 1414 (miễn phí) để tự kiểm tra nhằm kịp thời cập nhật thông tin thuê bao của mình. Sự phối hợp của người dùng sẽ góp phần hạn chế dịch vụ tin nhắn rác, cuộc gọi rác và xây dựng môi trường tiêu dùng thông minh, an toàn. 

Mỗi người sử dụng dịch vụ viễn thông làm tốt việc quản lý sim thuê bao của mình, cẩn thận, tìm hiểu kỹ trước khi vào một đường link, một trang web hay chia sẻ các thông tin quan trọng như tài khoản, mật khẩu là góp phần xây dựng môi trường tiêu dùng văn minh, an toàn.

Theo Hà Vân/Báo NB&CL

https://www.congluan.vn/den-ngay-15-5-thue-bao-khong-chuan-hoa-thong-tin-se-bi-nha-mang-thu-hoi-so-post242576.html

 

Các tin khác:
  • Báo chí cần dữ liệu độc giả chứ không chỉ là lượt truy cập (08/04/2023-8:59)
  • Giả mạo báo điện tử VTV News tổ chức hoạt động tuyển mẫu nhí, diễn viên nhí (04/04/2023-16:28)
  • Sẽ trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ hai vào tháng 4/2023 (26/03/2023-11:58)
  • Tạm giữ đối tượng sử dụng thẻ nhà báo giả để mong bỏ qua vi phạm giao thông (23/03/2023-13:15)
  • Chuyển đổi số báo chí: "Nội dung là vua, còn công nghệ là nữ hoàng" (22/03/2023-12:34)
  • Xử phạt hai đơn vị dùng mạng xã hội để đăng tin sai sự thật về xếp hạng sao khách sạn (22/03/2023-8:24)
  • Nghiên cứu việc đặt hàng cơ quan báo chí làm truyền thông chính sách (22/03/2023-8:17)
  • Chuyển đổi số là con đường nhanh nhất đưa Báo Thanh Hóa đến với bạn đọc (17/03/2023-6:12)
  • Thanh Hoá: Bãi bỏ quyết định liên quan đến quản lý Nhà nước đối với hoạt động báo chí (17/03/2023-6:04)
  • Phát động Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (17/03/2023-5:57)